Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

นวัตกรรมในการสร้างอาคารในยุคสมัยใหม่

โดย : เวิลด์ เดสคอน (World Descon)

การก่อสร้างอาคาร ณ ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปในหลายๆ ด้านไม่ว่าจะเป็น โครงสร้าง ลักษณะอาคาร รูปแบบต่างๆ หรือแม้แต่วัสดุ เพราะเมื่อเวลาผ่านไปแน่นอนว่าหลายๆอย่างถูกพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ ทุกๆ อย่างจะถูกสร้างให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ผู้สร้างคิดเอาไว้ ทำให้ปัจจุบันนั้นการสร้างอาคารค่อนข้างมีความหลากหลาย และต่างจากในอดีต ตัวอย่างเช่น เมื่อครั้งที่ประเทศไทยเกิดธรณีพิบัติครั้งร้ายแรงที่ภาคใต้ คือ คลื่นยักษ์สึนามิ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ เราจะเห็นโครงสร้างของอาคารบ้านเรือนที่หลงเหลืออยู่เป็นซากปรัก หักพัง ซึ่งด้วยประสบการณ์ที่เกิดขึ้น ก็จะทำให้คนหันมาสนใจในเรื่องของการสร้างอาคารที่มีความแข็งแรงมากขึ้น จากนั้นก็จะมีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อปรับให้เข้ากับบทเรียนที่เราเคยได้รับความเสียหาย  

หรืออีกตัวอย่างคือ อากาศบ้านเราค่อนข้างร้อน มีอุณหภูมิสูง ดังนั้นจึงมีการคิดค้นนวัตกรรม หรือใช้วัสดุใหม่ๆ ที่ช่วยป้องกันความร้อน หรือสามารถที่จะระบายอากาศได้ดีมาใช้ ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนแปลงในการสร้างอาคารมันขึ้นอยู่กับว่า ความต้องการของผู้สร้างนั้นเป็นอย่างไร อาคารที่ถูกออกแบบมา ก็จะมาสนองความต้องการของผู้ใช้เอง

ในปัจจุบันการสร้างอาคารที่กำลังได้รับความนิยมมากๆ ก็คือการสร้างโดยใช้ โครงสร้างฐานรากสำเร็จรูป ซึ่งเป็นโครงสร้างที่ใช้คอนกรีตสำเร็จรูป ซึ่งเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เพราะทั้งสะดวกและรวดเร็ว สามารถที่จะเอามาใช้ในภาวะเร่งด่วนได้ด้วย โครงสร้างสำเร็จรูปที่นำมาใช้ในการก่อสร้างนี้แตกต่างจากเมื่อก่อน เวลาที่เราจะสร้างบ้านสร้างอาคาร เราจะต้องหล่อรูปโครงสร้างขึ้นมาก่อน เช่น ผูกหรือเสริมเหล็ก แล้วค่อยผสมคอนกรีตแล้วเทคอนกรีตลงไป รอเวลาให้คอนกรีตแห้ง วิธีการนี้ใช้เวลานานและเรียกได้ว่าเสียเวลา

มาก ด้วยเหตุนี้จึงมีการคิดค้นวิธีการขึ้นมาเพื่อที่จะช่วยประหยัดทั้งเวลา ค่าใช้จ่าย ประหยัดแรงงานลงด้วย คือ ฐานรากสำเร็จรูปที่มีการหล่อมาแล้วนั่นเอง  เช่น  ฐานรากเสาเข็ม ฐานรากแผ่น เสาสำเร็จรูป คานสำเร็จรูป บันไดสำเร็จรูป เป็นต้น ซึ่งโครงสร้างสำเร็จรูปทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็ได้ถูกควบคุมดูแลจากวิศวกรผู้มีความเชี่ยวชาญ ให้เรามั่นใจได้ว่าโครงสร้างสำเร็จรูปเหล่านี้มีความปลอดภัย ถามยังได้รับมาตรฐานการรับรองด้วย จึงทำให้เราแน่ใจว่าโครงสร้างนี้มีความทนทานแข็งแรง และใช้ได้จริงอย่างแน่นอน

จากที่ได้กล่าวไปในข้างต้นจะเห็นว่าทุกวันนี้ประเทศของเรามีทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ มีความรู้ สามารถที่จะประยุกต์ใช้วิธีการต่างๆ เพื่อที่จะได้มาซึ่งสิ่งที่อำนวยความสะดวก และสิ่งที่ทำให้ชีวิตของนั้นง่ายมากขึ้น ตั้งแต่การคิดค้นสิ่งประดิษฐ์เล็กๆ มาจนถึงสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ อย่างอาคารบ้านเรือนที่เราได้เห็นกันในปัจจุบัน จึงเป็นเรื่องที่ดีที่เราต้องสนับสนุนให้คนไทยได้มีโอกาสใช้ความคิดสร้างสรรค์ ขึ้นมาสร้างประเทศของเราให้มีความทันสมัยทัดเทียมกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลกด้วย

 

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Thursday, 21 February 2019 15:34

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM