Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

CPanel ชู Backlog กว่า 1.25 พันล้านบาท ลุยกำลังการผลิตเพิ่มกว่า 60%

CPanel เผยงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 1,250 ล้านบาท และได้เซ็นสัญญารับงานใหม่ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา อยู่ระหว่างการทยอยส่งมอบ พร้อมเดินหน้าลงทุนต่อเนื่องหลังไตรมาสแรกออเดอร์ทะลักสวนกระแสโควิด-19  เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตรวมถึงเตรียมติดตั้งเครื่องจักรใหม่เพิ่มศักยภาพการผลิตโรงงานที่ 2 รองรับรายได้ทะลุ 50%

นายชาคริต ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีแพนเนล จำกัด (มหาชน) หรือ CPanel ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พรีคาสท์ด้วยระบบอัตโนมัติ (Fully Automated Precast) ที่ใช้สำหรับงานก่อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกของปี 2565 นี้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น จากราคาต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ทำให้ลูกค้าต้องการสินค้าเร็วขึ้น เนื่องจากพรีแคสต์ที่ตอบโจทย์ตลาดบ้านระดับบนและล่าง โดยตอนนี้อยู่ระหว่างการเจรจาลูกค้ารายใหม่เพิ่มอีก 7 ราย จึงมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตรองรับรายได้ครึ่งปีหลังคาดโตทะลุ 50% รวมถึงเตรียมเพิ่มศักยภาพการผลิตโรงงานที่ 2

บริษัทยังมีมุมมองเชิงบวกต่อภาพธุรกิจในปี 2565 แม้จะยังมีความเสี่ยงจากสถานการณ์โควิด-19 ภายในประเทศ แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่กลับไปใช้นโยบายล็อกดาวน์เหมือนปีก่อนที่ผ่านมา

รวมถึงยังมีปัจจัยบวกจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้แก่ การปลดล็อกมาตรการกำหนดอัตราส่วนสินเชื่อต่อราคาบ้าน (มาตรการ LTV) และสิทธิประโยชน์ทางภาษี รวมถึงการบริโภคภายในประเทศที่เริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้บริษัท เชื่อว่าเทรนด์ปีนี้จะเป็นปีที่ดีของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจก่อสร้าง ซึ่งจะส่งผลบวกต่อเนื่องมายัง CPanel อีกด้วย

โดย CPanel เพิ่งโชว์รายได้ปีบัญชี 2564 ที่ทำรายได้สูงถึง 312.44 ล้านบาท โตทะลุเป้าหมาย 40% กำไรสุทธิ 31.80 ล้านบาท กำไรโต 142% ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 1,250 ล้านบาท และได้เซ็นสัญญารับงานใหม่ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา อยู่ระหว่างการทยอยส่งมอบ และได้ทยอยรับรู้รายได้ไปแล้วบางส่วน รวมถึงมีลูกค้าอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) สัดส่วนประมาณ 10-15% ที่เหลือเป็นลูกค้าเขตรอบๆและเขตกรุงเทพฯปริมณฑล โดยกำลังการผลิตปัจจุบันอยู่ที่ 60% คาดครึ่งปีหลังนี้จะเพิ่มอีกประมาณ 60 จากออเดอร์กำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น

สำหรับการลงทุนในปี 2565 นี้ บริษัทฯตั้งงบลงทุนราว 30-40 ล้านบาท เพื่อใช้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยหลักเป็นการลงทุนทั้งในซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เพื่อลดการพึ่งพากำลังคน นอกจากนี้ บริษัทยังวางงบลงทุนราว 100-150 ล้านบาทเพื่อใช้ในการก่อสร้างโรงงานแห่งที่ 2 โดยความคืบหน้าการติดตั้งเครื่องจักรใหม่ เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตโรงงานเดิมคาดว่าจะติดตั้งในช่วงไตรมาส 2/2565 นี้ โดยบริษัทฯเป็นรายแรกที่นำเทคโนโลยีสำหรับผลิตพรีคาสให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นและจะสามารถขยายกำลังการผลิตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ส่วนการลงทุนเครื่องจักรผลิตพรีแคสต์ สำหรับโรงงานแห่งที่ 2 อยู่ระหว่างการสรุปสั่งซื้อหลังจากเดินทางไปดูเครื่องจักรที่ประเทศเยอรมนี คาดว่าจะเริ่มเข้ามาติดต้งได้ในช่วงไตรมาส2 ของปีนี้ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตได้อย่างเร็วในช่วงปลายปี 2566 หรืออย่างช้าในช่วงต้นปี 2566

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามจากภาวะเงินเฟ้อที่ปรับขึ้นสูง แม้บริษัทจะสามารถส่งผ่านต้นทุนไปยังราคาขายได้ ซึ่งในระยะสั้นลูกค้ายังมีกำลังซื้อคอนกรีตสำเร็จรูปที่ถูกปรับราคาขึ้นบ้าง แต่ประเมินว่าในระยะยาวความสามารถในการซื้ออาจปรับตัวลดลง จากปัจจัยเสี่ยงที่ยังกดดันส่งผลให้ CPanel คงเป้าหมายการเติบโตของรายได้ปีนี้ที่ 25% หรือประมาณ 400 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 312.44 ล้านบาท ซึ่งเป็นการประเมินภาพธุรกิจในระดับ B ถึง B+ เท่านั้น หากปัจจัยเสี่ยงสามารถคลี่คลายลง เชื่อว่ารายได้รวมปี 2565 จะมีโอกาสเติบโตมากกว่าที่ประเมินเอาไว้ โดยปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอรับรู้รายได้ราว 1,280 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ในช่วง 3 ปีนี้ (2565-2567)

“มองไปข้างหน้าในอีก 3-5 ปี เชื่อว่าธุรกิจ Precast จะยังเติบโตได้อีกมาก และเชื่อว่าจะเติบโตได้มากกว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต จากปัจจุบันที่ธุรกิจนี้ยังมีมูลค่าตลาดเพียง 3-5% ของมูลค่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดเท่านั้น ประกอบกับบริษัท สามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดี และมีราคาขายที่สามารถแข่งขันได้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะเป็นแรงหนุนต่อธุรกิจในอนาค”

ปัจจุบัน CPanel มีฐานลูกค้าอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้พัฒนาที่อยู่อาศัย ได้แก่ บ้าน คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ และโรงแรม แต่ในปี 2565 บริษัทมีแผนขยายฐานลูกค้าในพื้นที่ต่างจังหวัดมากขึ้นเพื่อกระจายความเสี่ยง โดยหลักจะขยายไปยังพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งได้อานิสงส์จากนโยบายสนับสนุนการลงทุนของภาครัฐ

ส่วนแผนการขยายฐานลูกค้า บริษัทฯยังคงรักษาฐานลูกค้าเดิมและเดินหน้าทำตลาดแนะนำผลิตภัณฑ์กับลูกค้ารายใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเน้นกลุ่มผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่มีแนวโน้มขยายโครงการทั้งแนวราบและแนวดิ่ง โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการประสานงานกับลูกค้า การบริหารจัดการภายใน เพื่อลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้สามารถทกำไรได้มากขึ้น

โดยภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณที่ดี เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศเริ่มทยอยฟื้นตัว กำลังซื้อผู้บริโภคกลับมาในหลายพื้นที่ รวมถึงภาครัฐมีการปลดล็อกมาตรการแอลทีวี ส่งผลให้โครงการบ้านยังเป็นที่ต้องการ โดยเฉพาะระดับกลาง-บน ซึ่งเป็นฐานลูกค้าของบริษัทฯ ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ จึงวางแผนการลงทุนโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะใช้แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปมากขึ้น

“แนวโน้มการฟื้นตัวของอสังหาฯ คาดว่าการแข่งขันของผู้ประกอบการจะยิ่งสูงขึ้น โดยต้องการความรวดเร็วในการส่งมอบงานได้ทันเวลา ลดต้นทุนการก่อสร้าง ลดจำนวนแรงงาน รวมถึงสามารถรักษาเงินทุนหมุนเวียน (Working Cap) ในการดำเนินงานได้ ซึ่งแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ดี เนื่องจากเทคโนโลยีกระบวนการผลิตที่สั้น ตั้งแต่ออกแบบจนถึงส่งมอบบ้านหลังแรกได้ภายใน 15 วันและหลังถัดไปได้ประมาณ 7 วันนับจากวันที่ลูกค้ายืนยันแบบของบริษัทฯ จึงได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างการเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้” นายชาคริต กล่าวทิ้งท้าย



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Tuesday, 03 May 2022 12:43

Related items

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM