Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

นโยบายชัดเจน "รถยนต์พลังงานสะอาด" ศาลเยอรมนีสั่งห้าม "รถยนต์ดีเซล" วิ่งบนถนนสายหลักในเบอร์ลิน

ศาลกรุงเบอร์ลินมีคำสั่งเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2561 ห้ามรถยนต์ดีเซลใช้ถนนสายหลักในกรุงเบอร์ลิน โดยจะมีผลบังคับใช้ภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า คำสั่งดังกล่าวถือว่าเป็นการเดินตามรอยเมืองใหญ่ๆ อย่าง ฮัมบวร์ค แฟรงค์เฟิร์ต และชตุทท์การ์ท ที่ประกาศเขตห้ามรถยนต์ดีเซลวิ่งไปก่อนหน้านี้

คำสั่งห้ามรถยนต์ดีเซลวิ่งในถนนสายหลักของเมืองมีขึ้นหลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการปลอมแปลงตัวเลขการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของเครื่องยนต์ดีเซลในรถยนต์โฟล์กสวาเกนที่จำหน่ายออกไปกว่า 11 ล้านคันทั่วโลก ซึ่งทำให้เกิดการยื่นฟ้องศาลตามเมืองต่างๆ ทั่วเยอรมนี

ผู้พิพากษากรุงเบอร์ลินระบุว่า แผนการเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพอากาศที่มีอยู่ในขณะนี้ ไม่มีมาตรการที่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะควบคุมปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 

และเพื่อให้ปริมาณมลพิษที่เป็นอันตรายในอากาศลดลง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องสั่งการให้มีการห้ามรถยนต์ที่ไม่สามารถควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ตามมาตรฐาน

ทั้งนี้ถนนเส้นหลัก 11 เส้นทางของกรุงเบอร์ลินถือเป็นพื้นที่ควบคุมที่มีการห้ามรถที่มีปัญหาวิ่ง ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นของกรุงเบอร์ลินจะต้องทำการทดสอบว่าจำเป็นต้องมีการประกาศควบคุมการวิ่งรถในพื้นที่อื่นๆ เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ เพื่อที่จะลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศลง และจะต้องนำเสนอแผนการใหม่เกี่ยวกับการปรับปรุงสภาพอากาศให้ดีขึ้นต่อศาลภายในวันที่ 31 มีนาคมปีหน้า

อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงกรุงเบอร์ลินได้หากต้องการ

ที่มา : มติชนออนไลน์

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Friday, 19 October 2018 04:08

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM