Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

ยางล้อจักรยานแบบไม่ใช้ลม "Tweel tires" : PRT SIAM ENGINEER

เทคโนโลยียางรถไม่มียางใน หรือ ยางรถแบบไร้ลม ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่สร้างความสนใจให้แก่ผู้ใช้รถจำนวนมาก เพราะด้วยข้อดีหลายประการ เช่น การลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุ หรือการดูแลรักษาที่ง่าย ไม่ต้องหมั่นเติมลม หรือการไม่ต้องพกยางอะไหล่ ฯลฯ ทั้งหมดล้วนสร้างความน่าสนใจให้กับผู้ขับขี่ ด้วยเหตุนี้จึงมีการวิจัยและพัฒนายางไร้ลมทั่วโลก โดยเฉพาะกับยางรถยนต์ที่มี 3 ค่ายยักษ์ใหญ่วงการยาง ทั้ง Michelin, Goodyear, Bridgestone ที่เร่งพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการอยู่ในขณะนี้

ยางรถแบบไร้ลม คืออะไร

ยางรถแบบไร้ลม หรือ “ยางที่ไม่ใช้ลม” โดยยางชนิดนี้ จะไม่มียางใน แต่ใช้โครงสร้างยางที่มีลักษณะเหมือนการถักหรือเทคโนโลยีอื่น เพื่อเพิ่มความสามารถในการรับน้ำหนักให้กับล้อยาง และเมื่อไม่ต้องเติมลม ก็สามารถตัดปัญหาเรื่องลมรั่ว ลมอ่อน สามารถวิ่งได้บนหลากหลายสภาพพื้นผิว และหมดห่วงเรื่องของมีคมทำให้ยางแตก จนรถวิ่งไม่ได้

ไม่ต้องเติมลม ไม่บวม ไม่ระเบิด! MICHELIN UPTIS ยางไร้ลม

ยางรถแบบไร้ลม มีข้อดีอย่างไร

  • รถไม่มีวันยางแบนอีกต่อไป ด้วยคุณสมบัติของเทคโนโลยียางรถไม่มียางใน คุณไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องลมยางอ่อนหรือยางรั่วอีกต่อไป ถือว่าเป็นการปฏิวัติวงการยาง
  • ช่วยลดอุบัติเหตุ การเกิดอุบัติเหตุจำนวนหนึ่ง มีสาเหตุมาจากปัญหาเรื่องยาง เช่นยางแตกขณะขับขี่ เชื่อว่ายางชนิดนี้จะช่วยให้ปัญหานี้ลดลง
  • ช่วยลดการสูญเสียพลังงาน ที่เกิดจากความต้านทานต่อการหมุนของยาง ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของยางในขณะที่ล้อหมุน ลดความซับซ้อนของโครงสร้างยาง จึงสามารถช่วยลดการสูญเสียพลังงานลงได้
  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทิศทางของการวิจัยยางประเภทนี้ ล้วนมุ่งไปที่การใช้วัสดุที่ยั่งยืน สามารถนำวัสดุมารีไซเคิลได้ ทำให้สามารถใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่ามีประสิทธิภาพ ช่วยลดปริมาณขยะในสิ่งแวดล้อม
  • ไม่ต้องสำรองยางอะไหล่ไว้บนรถ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหรือปะยาง จึงไม่จำเป็นต้องมียางอะไหล่สำรอง ทำให้รถไม่ต้องรับน้ำหนักของยางอะไหล่ ช่วยให้รถประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ว่างในรถเพิ่มขึ้น จากพื้นที่เดิมที่ใช้วางยางอะไหล่

อย่างไรก็ตาม "ยางรถแบบไร้ลม" ก็ยังมีจุดอ่อนอยู่หลายประการ เช่น เรื่องน้ำหนักของยาง จะทำอย่างไรให้ยางมีความแข็งแรง ทนทาน และยืดหยุน แต่มีน้ำหนักเบา หรือ ความทนทาน การคงสภาพ การคืนรูปเมื่อรับน้ำหนัก หรือเรื่องขอบยางและการเลี้ยว ฯลฯ ยางรถแบบไร้ลม จึงจำเป็นที่จะต้องวิจัยและพัฒนา เพื่อให้ได้ยางรถที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด โดยการออกแบบที่ดี การเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม ตลอดจนถึงการทดสอบ ทดลองกับยานยนต์แต่ละประเภท และเรื่องอื่นๆ โดยค่ายยางยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย ก็เร่งกันวิจัยเพื่อพัฒนาข้อบกพร่องในหลายส่วนข้างต้น ซึ่งนับว่าเป็นไปในทิศทางที่ดี เพราะหลายค่ายก็ประกาศถึงความพร้อมในการเปิดจำหน่ายออกมาแล้ว เช่น Michelin เจ้าพ่อวงการยางรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากฝรั่งเศสที่ได้จับมือพัฒนาร่วมกันกับ General Motors แบรนด์รถยนต์ชื่อดังจากสหรัฐฯ มีแผนจัดจำหน่ายยางรถยนต์แบบไม่ต้องเติมลม ใช้ชื่อว่า มิชลิน อัพทิส (Michelin Uptis) ที่คาดเปิดจำหน่ายปีหน้า (2024)

ยางรถจักรยานแบบไร้ลม

สำหรับ "ยางรถจักรยานแบบไร้ลม" หรือ "Tweel tires" ก็มีหลายบริษัททั่วโลกทำการวิจัยและพัฒนาเรื่องนี้กันอยู่ สำหรับประเทศไทยเรา นับว่าเป็นเรื่องดี ที่มีการวิจัยและพัฒนาสักพักแล้ว โดยโปรเจคดังกล่าวนำโดย บริษัท พีอาร์ที สยามเอ็นจิเนียร์ จํากัด ( PRT SIAM ENGINEER CO.,LTD. ) ได้ทำการศึกษาวิจัย โดยมุ่งหวังให้เป็นบริษัทคนไทยที่สามารถผลิตยางจักรยานไร้ลมคุณภาพสูงออกมาสู่ตลาดได้ ให้เป็นที่ยอมรับ ทั้งในเรื่องคุณภาพ ประสิทธิภาพ และเรื่องนวัตกรรม

PRT กับการวิจัยพัฒนาผลิตแม่พิมพ์และผลิตภัณฑ์ยาง

ทั้งนี้ บริษัท พีอาร์ที สยามเอ็นจิเนียร์ จํากัด ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2520 โดยเริ่มแรกนั้น เริ่มจากการประกอบกิจการร้านผลิตแม่พิมพ์อัดขึ้นรูปยาง ซึ่งต่อมาได้ขยายงานทางด้านการผลิตอัดขึ้นรูปยาง และจดทะเบียนในรูปแบบบริษัทจำกัด และเริ่มลงทุนในธุรกิจด้านการวิจัยและพัฒนาชิ้นส่วนอะไหล่ทดแทน เพื่อดำรงสภาพและเพิ่มประสิทธิภาพ ร่วมกับ สถาบันไทยเยอรมัน, กระทรวงอุตสาหกรรม และ มหาวิทยาลัยชั้นนำของภาครัฐ ในปี 2545

ต่อมาในปี พ.ศ. 2556 ได้ดำเนินธุรกิจผลิตแม่พิมพ์และผลิตภัณฑ์ยางให้กับ บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ปีต่อมา (พ.ศ. 2557) ได้ให้ความร่วมมือทางธุรกิจ และการวิจัยและพัฒนา ร่วมกับ บริษัท อาร์มี่ ซัพพลาย จำกัด ในการผลิตแม่พิมพ์และผลิตภัณฑ์ยาง เพื่อดำรงสภาพและเพิ่มประสิทธิภาพยุทโธปกรณ์ทางทหารของกองทัพบกและกองทัพเรือ ดำเนินธุรกิจผลิตชิ้นส่วน Rubber Shooter และ Rubber Cutter ของ Model CP100 จำหน่ายให้กับ บริษัท วี.ซี.เอส. (ไทยแลนด์) จำกัด และได้รับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมการผลิต ISO 9001:2008 ในปี พ.ศ. 2557

ปี พ.ศ. 2559 ชิ้นส่วนยางได้รับการขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทย ในชื่อทางการค้าของผลงานนวัตกรรมไทย “ชุดแหวนยางกันซึม ปกค.25 ขนาด 155 มม. เอ็ม 198” โดย บริษัท พีอาร์ที สยามเอ็นจิเนียร์ จำกัด เป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน ปีต่อมา (พ.ศ. 2560) ได้ผลิตแม่พิมพ์และผลิตภัณฑ์ยาง ให้กับ บริษัท บี.ที.ออโต้พาร์ต จำกัด และ บริษัท ไทยซัมมิท โกลด์ เพรส จำกัด โดยชิ้นส่วนยาง ได้รับการขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทย ในชื่อทางการค้าของผลงานนวัตกรรมไทย “ชุดแหวนยางกันซึมที่ใช้ในปืนใหญ่หนักกระสุนวิถีราบ แบบ 34 GH N-45 A1 ขนาด 155 มิลลิเมตร” โดย บริษัท พีอาร์ที สยามเอ็นจิเนียร์ จำกัด เป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน

ปี 2561 ทาง PRT ได้ขยายสาขาโรงงานการผลิต เพื่อขยายกำลังผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตชิ้นงาน โดยทำการสร้างโรงงานใหม่ในพื้นที่กว่า 2 ไร่ และได้รับความไว้วางใจเข้าร่วมโครงการขยายผลการพัฒนาสถานประกอบการให้ได้มาตรฐานภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตแม่พิมพ์ชั้นสูงเพื่อรองรับอุตสาหกรรมอนาคต รวมถึงการได้รับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมการผลิต ISO 9001:2015 ดำเนินธุรกิจผลิตแม่พิมพ์และผลิตภัณฑ์ยาง ให้กับ บริษัท ศิริเอกลักษณ์ จำกัด, บริษัท ซี.เอ็น.ไอ.เอ็นจิเนียริ่ง ซัพพลาย จำกัด และ บริษัท บางกอกชีทเม็ททัล จำกัด

ปัจจุบัน นอกจากงานวิจัย ชิ้นส่วนยาง แม่พิมพ์ และผลิตภัณฑ์ยาง หลายชนิดแล้ว ทาง  PRT SIAM ENGINEER กำลังวิจัยและพัฒนา "ยางรถจักรยานแบบไร้ลม" ด้วยทักษะ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ตามที่เล่ามา นี่จึงเป็นความหวังและความเป็นไปได้ ในการพัฒนานวัตกรรมสู่ความสำเร็จ  

ทำไมถึงเลือกวิจัยพัฒนา "ยางรถจักรยานแบบไร้ลม"

คุณกิตติรัตน์ ตันติกฤตยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีอาร์ที สยามเอ็นจิเนียร์ จำกัด กล่าวว่า "เรามองว่า ประเทศไทยคือศูนย์กลางของตลาดน้ำยางพาราคุณภาพสูงของโลก ยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ เราควรสร้างผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้ให้กับประเทศ จึงเลือกที่จะให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาก่อนเนื่องจากเห็นว่าการวิจัยและพัฒนาเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะนำไปสู่การสร้างนวัตกรรม เทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้กับอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางและน้ำยางพารา เหมือนกับประเทศมาเลเซียที่มีหน่วยงานหลัก คือ Malaysian Rubber Board มีหน้าที่ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ จนทำให้ประเทศมาเลเซียเป็นผู้ส่งออกถุงมือยางสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก ทั้งๆ ที่มีผลผลิตยางธรรมชาติน้อยกว่าไทยถึงเกือบ 3 เท่า เราจึงมองว่าการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาง คือคำตอบ และเราเลือกวิจัยพัฒนา "ยางรถจักรยานแบบไร้ลม" ซึ่งถ้าหากสำเร็จสมบูรณ์จะสามารถต่อยอดไปได้อีกมากมาย จะเป็นก้าวที่ดีสำหรับผู้บริโภคและอุตสาหกรรมยางต่อไป" 

เรามีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาในธุรกิจผลิตแม่พิมพ์และผลิตภัณฑ์ยาง จนเป็นที่ยอมรับอย่างเด่นชัด นอกจากนี้เรายังเชี่ยวชาญด้านงานวิศวกรรมเครื่องกล เทคโนโลยีการผลิต พัฒนาวัตกรรมยาง การออกแบบและผลิต

"เหตุผลสำคัญคือ เราถนัด เรามีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในการวิจัยและพัฒนาในธุรกิจผลิตแม่พิมพ์และผลิตภัณฑ์ยาง จนเป็นที่ยอมรับอย่างเด่นชัด นอกจากนี้เรายังเชี่ยวชาญด้านงานวิศวกรรมเครื่องกล เทคโนโลยีการผลิต การพัฒนานวัตกรรมยาง การออกแบบและผลิต ซึ่งเรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ พัฒนาความรู้และทักษะความเชี่ยวชาญในงานของเราเพื่อความยั่งยืน โดยเราตั้งใจสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทุกชิ้นส่วนอะไหล่ ตามมาตรฐาน ISO9001 ให้กับทุกโครงการ ทุกธุรกิจของลูกค้าเพื่อประโยชน์สูงสุดของทุกคนในสังคม" คุณกิตติรัตน์ กล่าว

อะไร คือ "Tweel tires" ?

"ที่เรียกแบบนี้ เพราะนี่คือยางแบบทูอินวันที่จับเอาวงล้อและยางรวมเข้าเป็นชุดเดียวกัน ซึ่งก็เป็นที่มาชื่อ ทวีล (TWEEL) ที่เป็นการผสมกันระหว่างคำว่า ยาง (TYRE) และล้อ (WHEEL) นั่นเอง จุดประสงค์ของยางชนิดนี้ คือไม่ต้องใช้ลม (AIRLESS) หมดห่วงเรื่องที่จะต้องมานั่งตรวจแรงดันลมยางกันเลย โดยจุดเด่นของ Tweel tires คือการใช้งานที่สะดวก ดูแลรักษาน้อย วงล้อจะมีความยืดหยุ่น สามารถดูดซับและกระจายแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นในขณะที่มีการเคลื่อนไหว และแม้ว่าจะไม่ใช้ลมยางเหมือนกับยางปกติ แต่ตัวแก้มยางก็ถูกออกแบบอย่างเหนือชั้น ทำให้สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุก และตอบสนองด้านความนุ่มนวลในขณะขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

อย่างไรก็ตาม ยาง Tweel tires ในการวิจัยและพัฒนาในระยะสั้น ทาง PRT SIAM ENGINEER จะออกแบบออกมาเพื่อใช้กับยานยนต์ที่มีความเร็วต่ำ และมีน้ำหนักตัวน้อย เช่น จักรยาน ซึ่งถ้าประสบความสำเร็จ มีประสิทธิภาพในการทำงาน ที่ดีเยี่ยม ในระดับใกล้เคียงกับยางลมในปัจจุบัน ก็จะมีการพัฒนายาง Tweel tires ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อใช้กับรถประเภทอื่นต่อไป

ขั้นตอนการวิจัยและพัฒนา "Tweel tires"

สำหรับผู้ขับขี่ส่วนใหญ่แล้วนับว่าเป็นการปฏิวัติวงการยางจักรยาน เมื่อต้องปั่นบนถนนที่มีความขรุขระแหลมคม คุณไม่ต้องกังวลว่ายางจะถูกบาดตำอีกต่อไป เพราะยางจะไร้ซึ่งลมยาง ไม่มีอีกแล้วสำหรับการที่ผู้ขับขี่ต้องมานั่งเติมลมหรือเปลี่ยนยางอีก โจทย์เหล่านี้คือประเด็นสำคัญ ที่ทาง PRT ได้วางขั้นตอนการออกแบบ วิจัย พัฒนา ตลอดจนถึงการทดสอบผลิตภัณฑ์ยางทวีลไว้เพื่อการวิจัยให้ตอบสนองต่อผู้บริโภคดีที่สุด ดังต่อไปนี้

  1. การออกแบบ 
  2. ใช้โปรแกรมวิเคราะห้ 
  3. สร้าง Model
  4. การสร้างเอลิเมนต์
  5. กําหนดวัสดุของชิ้นงาน
  6. กําหนดเงื่อนไขการวิเคราะห์
  7. วิเคราะห์และแสดงผล
  8. สรุปผล
  9. สร้างยางต้นแบบ
  10. ทดสอบ
  11. สรุปผลการทดสอบ

ตอนหน้าเราจะมาลงรายละเอียดในแต่ละข้อ เพื่อเจาะลึกถึงขั้นตอนและวิธีการในการวิจัยและพัฒนา "ยางรถจักรยานแบบไร้ลม Tweel tires" ให้ทราบกันอย่างละเอียด โปรดติดตามตอนต่อไป

ถึงแม้ว่าขณะนี้ยังเป็น "ยางต้นแบบ" ที่อยู่ในกระบวนการพัฒนา ยางรถจักรยานแบบไร้ลม "Tweel tires" ของ PRT SIAM ENGINEER แต่คาดการณ์ว่าคงจะเห็นมาพร้อมกับโครงสร้างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ที่ออกแบบเพื่อรองรับน้ำหนักของรถจักรยานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่มีจุดแข็งที่ไม่ต้องเติมลมยางบ่อยๆอีกแล้ว และมีคุณสมบัติในการรับน้ำหนักที่ดีขึ้น คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนา โดยบริษัทหวังว่าจะสามารถผลิตส่งถึงมือผู้บริโภคได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง

 



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Friday, 10 November 2023 00:16

Related items

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM