Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

รายงาน GEM เผยผู้ประกอบการสตรีเพิ่มขึ้นทั่วโลก แต่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างตรงจุด

เคปทาวน์แอฟริกาใต้ : ก่อนที่จะถึงวันผู้ประกอบการสตรีโลกในปีนี้ รายงาน 2017/2018 Global Entrepreneurship Monitor (GEM) หรือรายงานการศึกษาความเป็นผู้ประกอบการทั่วโลกประจำปี 2560/2561 ได้เผยให้เห็นว่า ผู้ประกอบการสตรีมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และความเสมอภาคทางเพศก็มีมากขึ้น พร้อมเน้นย้ำส่วนสำคัญที่จะช่วยยกระดับการสนับสนุนผู้ประกอบการสตรี

ทั้งในวันผู้ประกอบการสตรีโลกที่กำลังจะมาถึง (19 พฤศจิกายน) นอกจากจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองมากมายแล้ว ยังถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้พิจารณาว่า ทำอย่างไรผู้หญิงจึงจะได้รับการสนับสนุนที่ดีขึ้นเพื่อประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจขนาดย่อม

รายงาน 2017/2018 Global Entrepreneurship Monitor (GEM) ระบุว่า

อัตราผู้ประกอบการสตรีเพิ่มขึ้น 6.6% เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศเดียวกัน 50 ประเทศที่เข้าร่วมการสำรวจในปี 2559/2560 ขณะที่อัตราผู้ประกอบการชายเพิ่มขึ้น 7%

และก่อนหน้านี้ รายงาน GEM ประจำปี 2560 เผยให้เห็นว่ากิจกรรมความเป็นผู้ประกอบการของสตรีเพิ่มขึ้น 10% ทั่วโลก เมื่อเทียบกับช่วงปี 2557-2559

รายงาน GEM ที่จัดทำมาอย่างต่อเนื่องนานถึง 19 ปี ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นผลการศึกษาผู้ประกอบการในระยะยาวที่น่าเชื่อถือที่สุดในโลก เนื่องจากนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าเพื่อเป็นแนวทางในการค้นคว้าวิจัยต่อไปในอนาคต ทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจเชิงนโยบายและการกำหนดมาตรการที่จะช่วยยกระดับผู้ประกอบการสตรี

ข้อค้นพบสำคัญจากรายงานของ GEM ประจำปี 2560/2561 ประกอบด้วย

  • ภูมิภาคที่ผู้ประกอบการสตรีทำผลงานดีที่สุดคือละตินอเมริกาและแคริบเบียน ด้วยอัตราสตรีในกิจกรรมความเป็นผู้ประกอบการโดยรวม (Total Entrepreneurial Activity: TEA) เฉลี่ย 16.7% รองลงมาคืออเมริกาเหนือที่ระดับ 12.8%

  • ในภูมิภาคยุโรปพบว่าสตรีมีส่วนร่วมในกิจกรรมความเป็นผู้ประกอบการระยะเริ่มต้นต่ำสุดที่ระดับ 6.1%

  • ความเสมอภาคทางเพศสูงที่สุดในภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริบเบียน โดยมีผู้ประกอบการหญิง 8 คนต่อผู้ประกอบการชายทุกๆ 10 คน และต่ำสุดในภูมิภาคยุโรป โดยมีผู้ประกอบการหญิง 6 คนต่อผู้ประกอบการชายทุกๆ 10 คน

  • ความเสมอภาคทางเพศก็อยู่ในระดับต่ำในภูมิภาคแอฟริกา (0.6) และอเมริกาเหนือ (0.65) โดยผู้หญิงในภูมิภาคเหล่านี้มีเพียง 2 ใน 3 รายหรือน้อยกว่าที่มีแนวโน้มว่าจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมความเป็นผู้ประกอบการโดยรวม (TEA) เมื่อเทียบกับผู้ประกอบการชาย

  • ระดับของผู้ประกอบการสตรีลดลงสวนทางกับเศรษฐกิจที่พัฒนาขึ้น โดยผู้ประกอบการสตรีมีอัตราสูงสุดในประเทศกำลังพัฒนาที่ระดับ 13.3% และต่ำสุดในประเทศพัฒนาแล้วที่ระดับ 7%

  • ในประเทศกำลังพัฒนา ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมความเป็นผู้ประกอบการเพราะความจำเป็นมากกว่าผู้ชายถึง 28% ส่วนในประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมความเป็นผู้ประกอบการเพราะความจำเป็นมากกว่าผู้ชายเพียง 19%

 

 

ไมค์ เฮอริงตัน กรรมการบริหาร GEM ระบุว่า ผู้ประกอบการสตรีมีส่วนสำคัญในการสร้างการเติบโตและความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม ดังนั้น การให้การสนับสนุนอย่างตรงจุดมากขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ

อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่าผู้ประกอบการสตรีทั่วโลกมีความแตกต่างกันมากกว่าความคล้ายคลึงกัน ทั้งในแง่ของประชากรศาสตร์ ทัศนคติ และประเภทของธุรกิจที่ทำ ดังนั้น แนวทางสนับสนุนผู้ประกอบการสตรีจึงจำเป็นต้องออกแบบให้สอดคล้องตามลักษณะทางเศรษฐกิจ และไม่ควรใช้แนวทางเดียวกันทุกประเทศ 

"อัตราส่วนของชายและหญิงในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมความเป็นผู้ประกอบการระยะเริ่มต้นนั้นแตกต่างกันมากในประเทศกลุ่มตัวอย่างของ GEM ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างด้านวัฒนธรรมและเงื่อนไขในการมีส่วนร่วมของสตรีในระบบเศรษฐกิจ"

"ข้อมูลจากรายงาน GEM บ่งชี้ว่า ในขณะที่ระดับของการพัฒนาและการศึกษาเพิ่มขึ้น การมีส่วนร่วมในกิจกรรมความเป็นผู้ประกอบการของสตรีกลับลดลง และช่องว่างระหว่างเพศก็เพิ่มสูงขึ้น แต่อัตราการเลิกประกอบธุรกิจก็ชะลอตัวลง โดยในประเทศกำลังพัฒนา อัตราการเลิกประกอบธุรกิจของผู้หญิงสูงกว่าผู้ชายเพียง 10% ส่วนในประเทศพัฒนาแล้ว อัตราการเลิกประกอบธุรกิจของผู้หญิงมีสัดส่วนเพียง 2 ใน 3 ของผู้ชาย"

รายงาน GEM 2017/18 แนะนำให้มีการยกระดับผู้ประกอบการสตรีด้วยการสร้างเครือข่ายเพื่อให้คำปรึกษาและคำแนะนำแก่ผู้ประกอบการสตรี พร้อมกับเปลี่ยนแปลงความเชื่อผิดๆที่เป็นอุปสรรคต่อผู้ประกอบการสตรีในบางภูมิภาค  

สามารถดาวน์โหลดสำเนารายงานของ GEM ประจำปี 2560/2561 พร้อมรายละเอียดด้านสถิติเศรษฐศาสตร์รายประเทศ และค่าเฉลี่ยระดับภูมิภาคได้ที่ http://gemconsortium.org/report/50012

 

เกี่ยวกับ Global Entrepreneurship Monitor (GEM)

Global Entrepreneurship Monitor (GEM) ริเริ่มขึ้นในปี 2542 ในรูปแบบการดำเนินงานร่วมกันของ Babson College และ London Business School โดยในช่วงเริ่มต้นมี 10 ประเทศเข้าร่วมโครงการ และเพิ่มขึ้นเป็น 73 ประเทศในการสำรวจประจำปี 2557 ทั้งนี้ GEM มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร เนื่องจากศึกษาพฤติกรรมของผู้ประกอบการรายบุคคลในส่วนที่เกี่ยวกับการเริ่มต้นและการบริหารธุรกิจ ซึ่งต่างจากชุดข้อมูลความเป็นผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่ประเมินบริษัทขนาดย่อมที่เกิดใหม่ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของ GEM ได้ทางทวิตเตอร์ https://twitter.com/GEMNOW

เผยแพร่โดย Rothko ในนามของ Global Entrepreneurship Monitor

ที่มา: Global Entrepreneurship Monitor

 

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Friday, 09 September 2022 09:26
จิราพร เดชปัญญา

Author : เกาะติดและเขียนข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว โรงแรมและร้านอาหาร ต่างประเทศ สุขภาพ เครื่องสำอาง แฟชั่น เครื่องประดับ จิวเวลรี่ สินค้าและอุปกรณ์ประเภทของใช้ในครัวเรือน ฯลฯ

Latest from จิราพร เดชปัญญา

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM