Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha
JPJ_Gif3-Tech-Strip-Head

การประชุม East Tech West ชูบทบาท “กว่างโจว” ในการพัฒนาเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า

กว่างโจวจีน : East Tech West การประชุมด้านเทคโนโลยีที่จัดโดย CNBC และคณะกรรมการบริหารเขตหนานซา ได้เปิดฉากขึ้นที่นครกว่างโจวทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางสำคัญของเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า

งานนี้ดึงดูดผู้นำในภาคธุรกิจและเทคโนโลยีมากกว่า 200 ราย โดยผู้บริหารระดับสูงหรือผู้ก่อตั้งบริษัทชั้นนำอย่าง Alibaba, JP Morgan, Pony.ai, Didi Chuxing, Ctrip.com, Ernst & Young, Telenor, Microsoft และ WM Motor ได้มาร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ฟินเทค การผลิตอัจฉริยะ และประเด็นที่น่าสนใจอื่นๆ พร้อมหารือถึงแนวทางในการคว้าโอกาสจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ตลอดจนปลดปล่อยศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรม

ในระหว่างการปฏิวัติอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีครั้งใหม่ ทั่วโลกได้เห็นการหลอมรวมของการปฏิวัติเทคโนโลยีในภาคส่วนที่มีความสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน และแรงผลักดันด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีก็ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในการประชุมที่กว่างโจว เมืองที่เป็นแนวหน้าของการพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับโลก

นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า รวมถึงการพัฒนาเขตนี้ในภาพรวม โดยมีตัวอย่างให้เห็นแล้วจากเขตอ่าวสำคัญ แห่งของโลกทั้งในนิวยอร์ก โตเกียว และซานฟรานซิสโก

สำหรับเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊าของจีนนั้น มีเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางระดับโลกด้านการขนส่ง การค้า บริการทางการเงิน นวัตกรรมเทคโนโลยี รวมถึงการผลิตขั้นสูง และหวังว่าจะเป็นกลไกใหม่ในการขับเคลื่อนนวัตกรรมเทคโนโลยีของจีน

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นหนึ่งในประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมากในการประชุมครั้งนี้ ปัจจุบัน มีบริษัทชั้นนำมากกว่า 130 แห่งที่ทำโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ในเขตหนานซา เช่น Tencent, AsiaInfo, CloudWalk, iFlytek และ Pony.ai เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีการจัดตั้ง Guangzhou International Institute of Artificial Intelligence และมีแผนจัดตั้ง Nansha Artificial Intelligence Industrial Park ขนาด ตารางกิโลเมตรในฉิงเซิง ซึ่งเป็นศูนย์กลางของเขตหนานซา เขตการค้าเสรีนำร่องในนครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

เนื่องจากเขตหนานซาเปิดกว้างด้านการศึกษา การดูแลสุขภาพ และการขนส่ง บริษัท AI หลายแห่งจึงมีโอกาสมากขึ้นในการประยุกต์ใช้ผลิตภัณฑ์และบริการของตน ไฉ เฉาหลิน เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเขตหนานซา กล่าวว่า “หนานซากำลังก้าวขึ้นเป็นเมืองอัจฉริยะอิงเทคโนโลยี AI ที่เป็นแบบอย่างที่ดี”

นครกว่างโจวได้รวบรวมทรัพยากรที่มีคุณภาพจากทั่วโลกเพื่อก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางของเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า โดยกลุ่มผู้บ่มเพาะเทคโนโลยีต่างๆ ทั้ง AI  บิ๊กดาต้า และเทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งประกอบด้วย Nansha Institute of Artificial Intelligence, Pazhou Mobile Payment Smart Island และ GE Biological Park ด้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของนครกวางโจวในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งสิ่งนี้ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต การทำงาน และความคิดของผู้คน

หลี่ จิง กรรมการผู้จัดการและรองประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ JP Morgan กล่าวว่า จีนมีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านเทคโนโลยีในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยอุตสาหกรรม AI ที่ต้องอาศัยข้อมูลจำนวนมหาศาล กำลังมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว จีนคือ แหล่งทรัพยากรข้อมูล” ที่มาพร้อมขุมพลังการประมวลผลอันแข็งแกร่ง

เคซี ซัลลิแวน ประธานและกรรมการผู้จัดการ CNBC International กล่าวว่า “จีนมีรากฐานการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งสำหรับอนาคต ท่ามกลางโลกที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และ CNBC ต้องการพัฒนาไปพร้อมกับจีน” นอกจากนี้ เขามองว่าเขตหนานซาจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาวงการเทคโนโลยีของจีน

อันที่จริงแล้ว นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต้องพึ่งพานโยบายและตลาดที่มีความมั่นคง ซึ่งเขตหนานซาก็มีสภาพแวดล้อมที่แข็งแกร่งและเอื้อต่อการพัฒนาเทคโนโลยี โดยมีการประกาศนโยบายที่เอื้ออำนวยและมีการสร้างบรรยากาศเพื่อรองรับอนาคตอย่างต่อเนื่อง รายงานของ KPMG ระบุว่า เขตหนานซาครองอันดับที่ 51 ของโลกในด้านสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก

ในขณะที่บรรดาบริษัทและผู้บ่มเพาะนวัตกรรมกำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง อิทธิพลบนเวทีโลกก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้นครกว่างโจวก้าวขึ้นเป็นเมืองระดับนานาชาติ 

Globalization and World Cities Research Network (GaWC) ได้จัดอันดับเมืองทั่วโลกครั้งล่าสุด ซึ่งผลปรากฏว่า นครกว่างโจวติดกลุ่มหัวเมืองหลักระดับ Alpha นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุว่าเมืองต่างๆ ในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไข่มุกมีการเชื่อมโยงกับโลกมากกว่าเมืองต่างๆ ในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี (ไม่รวมเซี่ยงไฮ้) 

   

การเชื่อมโยงถึงกันทั่วโลกส่งผลให้เกิดการส่งผ่านทรัพยากรที่มีคุณภาพระดับโลกมายังนครกว่างโจว ข้อมูลระบุว่า ในปี 2560 มีบริษัทเทคโนโลยีเกิดใหม่ 40,000 แห่งในนครกว่างโจว โดยมีการจัดตั้งบริษัทเฉลี่ย 11 แห่งต่อวัน   

เขตหนานซาเป็นหนึ่งในข้อพิสูจน์ถึงศักยภาพของนครกว่างโจวในการดึงดูดบริษัทด้านนวัตกรรม โดยตลอดสามปีนับตั้งแต่มีการจัดตั้งเขตหนานซา ชุมชนธุรกิจมีการเติบโตขึ้นเกือบเก้าเท่า จาก 8,400 ธุรกิจ เป็น 83,000 ธุรกิจ นอกจากนั้นยังมีบริษัทที่ติดอันดับ Fortune Global 500 เข้ามาลงทุนในโครงการต่างๆ อีก 127 โครงการ

ระบบนิเวศอิงนวัตกรรมซึ่งประกอบด้วยนโยบาย เงินทุน บุคลากรมากความสามารถ และสถาบัน กำลังเติบโตอย่างเต็มที่ แหล่งข้อมูลภายนอกแสดงให้เห็นว่า เขตหนานซาครองอันดับ ของจีนในแง่นวัตกรรมสถาบัน และอันดับ ในแง่การอำนวยความสะดวกด้านการค้าสองปีติดต่อกัน โดยคุณไฉกล่าวว่า “หนานซาเตรียมก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมระดับนานาชาติในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า”

เศรษฐกิจในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ถูกมองว่าเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก บรรดาผู้เข้าร่วมการประชุม East Tech West ต่างเห็นตรงกันว่า การที่ทรัพยากรคุณภาพสูงจากทั่วโลกหลั่งไหลเข้าสู่เขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊าอย่างอิสระจนก่อให้เกิดการประสานพลังกันนั้น จะผลักดันให้นครกว่างโจวก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลและมีความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก

ที่มา: คณะกรรมการบริหารเขตหนานซาแห่งนครกว่างโจว

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Sunday, 16 December 2018 20:26
อดิพันธ์ อภิชาติทนงกุล

Author : เกาะติดข่าวในอุตสาหกรรมยานยนต์ Automotive อากาศยาน อิเล็กทรอนิกส์ แม่พิมพ์ เครื่องจักร การแปรรูปโลหะ วิศวกรรม เครื่องมือแพทย์ และหุ่นยนต์

รวมถึงเทคโนโลยีในด้านนั้นๆ

Latest from อดิพันธ์ อภิชาติทนงกุล

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM