Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

สกว.-สกอ.ประกาศเกียรติคุณ 10 นักวิจัยผลงานเด่น พร้อมเข็นงานต่อยอดพัฒนาประเทศไทย

สกว. จับมือสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา สกอ. มอบรางวัลเชิดชู 10 นักวิจัยที่มีผลงานโดดเด่น จาก 7 สถาบัน จฬ, เกษตร, มหิดล, เชียงใหม่, ธรรมศาสตร์, ขอนแก่น และอุบลราชธานี

พลอากาศเอก ดร.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี เปิดการประชุมและปาฐกถานำเรื่อง "ปฏิรูประบบวิจัยและนวัตกรรมอย่างไร…ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ" ในงาน "นักวิจัยรุ่นใหม่… พบ…เมธีวิจัยอาวุโส สกว." ครั้งที่ 18 พร้อมมอบรางวัล 2019 TRF-OHEC-Clarivate Analytics Research Excellence Award และ 2019 TRF-OHEC-Scopus Researcher Award โดยมีนักวิจัยร่วมงานกว่าพันคน

ศ.นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เปิดเผยว่า สกว. ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จัดมอบรางวัลดังกล่าวแก่ 10 นักวิจัยที่มีผลงานโดดเด่น เพื่อเชิดชูเกียรติแก่วุฒิเมธีวิจัย สกว. ตลอดจนนักวิจัยรุ่นกลางและนักวิจัยรุ่นใหม่ ที่มีผลงานวิจัยจากโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจาก สกว. ดีเยี่ยม ทั้งคุณภาพของงานวิจัย ผลกระทบต่อวงวิชาการ และสังคม เพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจในการพัฒนางานวิจัยที่มีคุณภาพสูงต่อไป

"ในปีนี้ นักวิจัยที่ได้รับรางวัลเป็นนักวิจัยวุฒิเมธีวิจัย สกว. 1 ท่าน นักวิจัยรุ่นกลาง 5 ท่าน และนักวิจัยรุ่นใหม่ 4 ท่าน ในสาขาต่างๆ จาก 7 สถาบัน คือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี" ผู้อำนวยการ สกว. กล่าว

รางวัล 2019 TRF-OHEC-Clarivate Analytics Research Excellence Award ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท คลาลิเวท อนาลิทิคส์ (Clarivate Analytics) มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกย่องนักวิจัยที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย

เชิดชูผลงานการวิจัยที่โดดเด่น และมีคุณูปการในสาขาที่นักวิจัยเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ รวมถึงผลกระทบเชิงบวกที่ผลงานวิจัยดังกล่าวมีต่อสาธารณชนในประเทศไทย ซึ่งในปีนี้ มีนักวิจัยที่ได้รับรางวัลนี้ 1 ท่าน ส่วนรางวัล 2019 TRF-OHEC-Scopus Researcher Awards ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักพิมพ์เอลเซอร์เวียร์ (Elsevier) ซึ่งผู้ได้รับรางวัลนี้เป็นกลุ่มนักวิจัยรุ่นกลาง 5 ท่าน และนักวิจัยรุ่นใหม่ 4 ท่าน จาก 4 สาขาวิชา ได้แก่สาขา Biological & Life Science สาขา Physical Science สาขา Engineering & Multidisplinary Technology และสาขา Humanities & Social Science

นักวิจัยที่ได้รับทุนจากสกว. ทุกคน มีโอกาสได้รับรางวัลดังกล่าว โดยการนำเสนอบทความวิจัยที่เกี่ยวกับโครงการวิจัยที่ได้รับทุนและใช้ตัวชี้วัดด้านจำนวนบทความที่มีการเผยแพร่ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติและการอ้างอิง รวมไปถึงผลกระทบในเชิงวิชาการ จากนั้น สกว. จะนำไปประเมินความเป็นไปได้ของคุณประโยชน์ที่มีต่อสังคมโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของ สกว. เพื่อพิจารณาให้ได้รับรางวัลต่อไป

งานประชุม "นักวิจัยรุ่นใหม่…พบ…เมธีวิจัยอาวุโส สกว." เป็นงานประชุมประจำปีของ สกว. จัดขึ้น เพื่อให้นักวิจัยได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานวิจัย และรับฟังข้อเสนอแนะจากนักวิจัยอาวุโส อีกทั้งเผยแพร่ผลงานของนักวิจัยที่ได้รับรางวัลสู่สาธารณะ ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 มกราคม 2562 ณ โรงแรม เดอะรีเจ้นท์ ชะอำ บีช รีสอร์ท นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการนำเสนอผลงานการวิจัยของนักวิจัยรุ่นใหม่ และรุ่นกลางในรูปแบบการบรรยายและโปสเตอร์ รวมถึงการจัดแสดงผลงานการวิจัยของนักวิจัยที่ได้รับรางวัล

ดร.อดิสร เตือนตรานนท์ นักวิจัยอาวุโส ฝ่ายวิจัยกราฟีนและนวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ สวทช. ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติวุฒิเมธีวิจัย ที่มีคุณภาพงานวิจัย ดีเยี่ยม จาก สกว. โดยมี ดร.ศิวรักษ์ นักวิจัยอาวุโส ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของประเทศและการประยุกต์เชิงพาณิชย์ สวทช. ร่วมแสดงความยินดี

สกว. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานสนับสนุนทุนวิจัยที่สำคัญในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนาชุมชน ทางด้านการวิจัยที่มีคุณภาพสูง ด้วยการจัดหาทุนวิจัยและให้ความช่วยเหลือแก่นักวิจัย ในการบริหารจัดการงานวิจัย ขณะที่ สกอ. เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย โดยกำกับ ดูแลสถาบันอุดมศึกษาระดับปริญญาตรี โทและเอกรวม 170 แห่ง การที่ สกว. และ สกอ. ได้สนับสนุนรางวัลร่วมกับสำนักพิมพ์ Elsevier และบริษัท Clarivate Analytics นี้ จะเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการพัฒนายกระดับคุณภาพงานวิจัยของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นฐานของนวัตกรรมในอนาคต รวมถึงการสร้างการยอมรับต่อผลงาน วิจัยของประเทศไทยในเวทีโลก เพื่อตอบสนองนโยบายยุทธศาสตร์ของชาติในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรวิจัย และการสร้างฐานความรู้เพื่อการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Saturday, 12 January 2019 15:26
ปองภพ เจนกิจโสภณ

Author : เกาะติดข่าวเทคโนโลยีและอิเลคทรอนิกส์, ทุกเรื่องราว IT, Software และ Gadget, IoT, AI, EV, วิทยาศาสตร์, โทรคมนาคม, Artificial Intelligence, Machine Learning ฯลฯ

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM