Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha
STC-Environment-Strip-Head

การบินไทย ใช้โครงการ TOEO เพื่อช่วยลดฝุ่นละออง PM2.5

การบินไทยนำโครงการ Taxi with One Engine Off (TOEO) มาใช้เพื่อช่วยลดมลภาวะและฝุ่นละออง PM2.5

นาวาอากาศตรี พงษ์ธร เทพกาญจนา

นาวาอากาศตรี พงษ์ธร เทพกาญจนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่เกิดสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งพื้นที่บางจังหวัดในประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา และยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง การบินไทย จึงได้นำโครงการ Taxi with One Engine Off (TOEO) มาใช้ในการปฎิบัติการบินสำหรับบางเที่ยวบิน

ซึ่งนักบินสามารถทำการบินโดยเลือกใช้ขั้นตอนการดับเครื่องยนต์ 1 เครื่องยนต์ ระหว่างการขับเคลื่อนบนทางขับ (Taxi) ขณะก่อนนำเครื่องขึ้นหรือหลังจากนำเครื่องลงสู่สนามบิน

ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยควันพิษและฝุ่นละอองสู่บรรยากาศได้ครึ่งหนึ่งของปริมาณปกติ และยังเป็นขั้นตอนที่ช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย ทั้งนี้ บริษัทฯ คำนึงถึงความปลอดภัยในการทำการบินของแต่ละเที่ยวบินเป็นหลัก เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงสุดในการปฏิบัติการบิน โดยนักบินที่ 1 จะเป็นผู้พิจารณาจากปัจจัยต่างๆ อาทิ น้ำหนักของเครื่องบิน ระยะเวลาในการขับเคลื่อนบนทางวิ่งที่จะต้องเพียงพอสำหรับให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์มีความเสถียร (Engine thermal Stabilized) รายการที่ต้องตรวจสอบ (Checklist) ก่อนทำการวิ่งขึ้น หรือ หลังจากลงสู่สนามบิน นักบินต้องปล่อยให้เครื่องยนต์เย็นลงถึงระดับที่ปลอดภัยก่อนดับเครื่องยนต์ (Cooldown period)

 

นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในลานจอด (Ramp Safety) เกี่ยวกับการเร่งเครื่องยนต์เพื่อออกตัว (Breakaway Thrust) ที่ต้องไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคล หรือสร้างความเสียหายให้กับอุปกรณ์ในบริเวณลานจอด

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Saturday, 23 February 2019 02:46
วารัตดา วรรังสรรค์

Author :  เกาะติดข่าวด้านหมวด Services ให้กับไอเอ็ม ทั้งข่าวด้านการท่องเที่ยว, โรงแรมและร้านอาหาร,  ธุรกิจ Consultancy & Audi, ธุรกิจเกี่ยวกับการป้องกันและรักษาความปลอดภัย รวมไปถึงข่าวด้านการศึกษา

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM