Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha
WCO Group-Retail-StripHead

50 ปี “ฟู้ดแลนด์” ซุปเปอร์มาเก็ตเพื่อคนไทย ชูกลยุทธ์การตลาดด้วยแนวคิดลูกค้าคือครอบครัว

บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาเก็ต จำกัด   เดินหน้ากลยุทธ์ทางการตลาด ปล่อยโปรโมชั่นเด็ดทุกเดือน พร้อมปรับกลยุทธ์การบริการ ยึดหลักสโลแกน “ดูแลลูกค้าเหมือนคนในครอบครัว” พร้อมเตรียมลงทุนกว่า 150 ล้านบาทเตรียมเปิดโครงการคอมมิวนิตี้มอลล์ใหม่ บนพื้นที่กว่า 15 ไร่ บนถนนรามอินทรา กม.8

นายอธิพล ตีระสงกรานต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาเก็ต จำกัด เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ที่ผ่านมาถือว่ากระแสการแพร่ระบาดของโควิด19 ส่งผลต่อการดำเนินงานของบริษัทฯในระดับนึง จากวิกฤตราคาสินค้าที่แพงและต้นทุนที่สูงขึ้น รวมถึงมาตรการเปิด-ปิดสาขา และจำนวนพนักงานที่ ไม่เพียงพอต่อความต้องการจากการติดเชื้อโควิดส่วนหนึ่ง ทำให้ต้องมีการบริหารจัดการทีมงานและทรัพยากรบุคคลภายในให้เพียงพอแต่ละสาขา ทั้งนี้ต้นปีที่ผ่านมาแม้จะมีพนักงานติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น แต่การระบาดเริ่มน้อยลงและระยะเวลาการกักตัวสั้นลงทำให้ยังสามารถบริหารจัดการและยอดขายยังคงดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง

โดยกลุ่มลูกค้าของฟู้ดแลนด์ส่วนใหญ่จะเป็นระดับกลางและบน ซี่งลูกค้ากลุ่มนี้จะค่อนข้างระมัดระวังในการจับจ่ายมากชึ้น บริษัทฯ จึงได้เดินหน้ากลยุทธ์ทางการตลาดในเรื่องกิจกรรมโปรโมชั่นอย่างสม่ำเสมอทุกเดือนหรือประมาณ 30 ครั้งต่อปี ซึ่งโปรโมชั่นที่ขายดีและสร้างรายได้มากที่สุด คือโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 และบริษัทฯได้มีการเจรจากับซัพพลายเออร์ค่อนข้างเข้มงวดในการตรึงราคาสินค้า และการจัดโปรโมชั่นที่แรงขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคที่เป็นของจำเป็นเพื่อช่วยเหลือลูกค้าในสถาณการณ์ดังกล่าวอีกด้วย

ได้มีการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับซัพพลายเออร์ล่วงหน้า 2-3 เดือนเพื่อการบริหารจัดการวัตถุดิบได้ รวมถึงเป็นการตรึงราคาสินค้าให้ยาวนานที่สุด และหากสินค้าหมดล็อตและแบกรับต้นทุนไม่ไหวจึงจะมีการปรับขึ้นราคาสินค้า

 

“ต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น จากราคาของสดที่ปรับตัวสูงขึ้นแทบทุกกลุ่มสินค้า โดยเฉพาะเนื้อหมูที่มีต้นทุนสูงขึ้นกว่า 30% ทำให้เราต้องปรับราคาเนื้อหมูสดและอาหารสดบางส่วนบ้าง เพื่อให้สามารถที่จะดำเนินการต่อไปได้ และได้มีการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับซัพพลายเออร์ล่วงหน้า 2-3 เดือนเพื่อการบริหารจัดการวัตถุดิบได้ รวมถึงเป็นการตรึงราคาสินค้าให้ยาวนานที่สุด และหากสินค้าหมดล็อตและแบกรับต้นทุนไม่ไหวจึงจะมีการปรับขึ้นราคาสินค้า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการต่อสัญญาครั้งใหญ่กับซัพพลายเออร์และกำลังซื้อลูกค้าด้วย”

นอกจากนี้บริษัทฯยังมีธุรกิจในเครือคือร้านอาหารถูกและดี และใส้กรอก ที่ได้ใช้กลยุทธ์ดังกล่าว ซึ่งร้านถูกและดีบริษัทฯได้เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าด้วยการเตรียมเปิดขายเมนูอาหารจากเนื้อจระเข้ และในรูปแบบเนื้อจระเข้แช่แข็ง โดยหากสถานการณ์ในปี 2565 นับจากนี้ไป ไม่มีปัจจัยลบเข้ามาเพิ่มเติม คาดว่าภาพรวมการจับจ่ายยังคง เติบโตได้อย่างคงที่เหมือนในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าเป็นเกณฑ์ที่ดี บริษัทฯเชื่อว่าคือแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ที่ช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นมาได้ รวมถึงรายได้ของบริษัทฯที่จะโตได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

สำหรับแผนการลงทุนในอนาคต บริษัทฯกำลังดูทิศทางภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อทั้งการขยายสาขานำเข้ากิฟต์ช็อปจากจีนรวมไปถึงโมเดลแกร็บแอนด์โกที่คาดว่าน่าจะได้เห็นความเคลื่อนไหวหรือการรีไรต์แผนงานอีกครั้งในช่วงสิ้นปี แต่ทว่าบริษัทยังเดินหน้าลงทุนโครงการคอมมิวนิตี้มอลล์ใหม่บนถนนรามอินทรา กม.8 (คู้บอน) บนพื้นที่ 15 ไร่ เป็นโครงการ 2 ชั้น ภายใต้งบประมาณ 150 ล้านบาท (ไม่รวมมูลค่าที่ดิน) โดยมีแผนเปิดตัวอย่างเป็นทางการราวไตรมาส 2-3 ของปี 2565 นี้

โครงการดังกล่าวเป็นการแบ่งที่ดิน 15 ไร่ จากทั้งแปลงที่มีอยู่ 48 ไร่มาใช้ในการพัฒนาธุรกิจ นอกจากจะรับกำลังซื้อภายในย่านแล้วยังเป็นการปูโครงการพื้นฐานความต้องการของชุมชน ทั้งร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าต่าง ๆ ส่วนพื้นที่ที่เหลืออีก 33 ไร่จะพัฒนาให้เป็นโรงพยาบาล คอนโดฯ อาคารสำนักงาน ฯลฯ ในอนาคตซึ่งจะเป็นรูปแบบของการปล่อยให้กลุ่มธุรกิจที่สนใจเข้ามาลงทุนระยะยาวต่อไป

โดยการดำเนินการกว่า 50 ปีที่ผ่านมา ฟู้ดแลนด์ ฝ่าฟันกับสถานการณ์ต่างๆมากมาย เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต แห่งแรกที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง เหตุการณ์ต่างๆ เป็นการสอนบริษัทฯได้เรียนรู้ และปรับให้ทันต่อยุคสมัย และสถานการณ์ และฟู้ดแลนด์ ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ด้วยแนวคิด ลูกค้าเหมือนคนในครอบครัว ยังคงส่งต่อมาใช้ในการบริหารธุรกิจแบบครอบครัวจากรุ่นสู่รุ่น ทั้งกับลูกค้า พนักงาน และซัพพลายเออร์ เพราะทุกคนเหมือนครอบครัวชองฟู้ดแลนด์

“ต้องยอมรับว่าภาพรวมกำลังซื้อที่ลดลงจาการระบาดที่ลากยาวของโควิด แต่จากการพยายามตรึงราคาสินค้าก็มองว่าเป็นเรื่องที่ผ่านไปได้ สามารถปลุกกำลังซื้อได้ระดับหนึ่งโดยในส่วนของบริษัทก็พยายามตรึงราคาไว้ แต่ถามว่ายอดขายจะได้เท่าเดิมไหมก็เป็นไปได้ เพียงแต่ว่ากำไรคงไม่ได้เท่าเดิม โดยตั้งเป้าการเติบโตในสิ้นปีนี้ไว้ที่ 1-3% หรือกลับมาเทียบเท่าปี 2562 ที่มียอดขายราว 6,000 ล้านบาทก็ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจแล้ว จากปีที่ผ่านมาที่เติบโตเพียง 1% แต่เราอยู่ในสายธุรกิจที่นับว่าโชคดี กำไรมันอาจจะน้อยลงหน่อย แต่การที่เราไม่ติดลบก็โชคดีมากแล้ว เราอยากส่งต่อความรู้สึกดี ๆ ให้ลูกค้าและ ตามหลักสโลแกนเราก็คือ เราดูลูกค้าเหมือนคนในครอบครัว” นายอธิพล กล่าวทิ้งท้าย



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Friday, 17 June 2022 10:12
จิราพร เดชปัญญา

Author : เกาะติดและเขียนข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว โรงแรมและร้านอาหาร ต่างประเทศ สุขภาพ เครื่องสำอาง แฟชั่น เครื่องประดับ จิวเวลรี่ สินค้าและอุปกรณ์ประเภทของใช้ในครัวเรือน ฯลฯ

Latest from จิราพร เดชปัญญา

Related items

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

“คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ” คือหัวใจความสำเร็จของบริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

เลือกผู้รับเหมาอย่างไรให้ได้งานสำเร็จ

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM