Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

S & J สร้างนวัตกรรมพัฒนาธุรกิจเครื่องสำอางด้วยกลยุทธ์ความยั่งยืน

บริษัท เอส แอนด์ เจ อินเตอร์เนชั่นแนล เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ S & J ชูต้นแบบธุรกิจเครื่องสำอางสู่ความยั่งยืน จากการวิเคราะห์ประเด็นสำคัญทางธุรกิจนำมาสู่การสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ลูกค้า การจัดการความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน ความรับผิดชอบต่อลูกค้าและผู้บริโภค

นายธีระศักดิ์ วิกิตเศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอส แอนด์ เจ อินเตอร์เนชั่นแนล เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ S & J เปิดเผยว่า การวิเคราะห์ปัญหาและประเด็นที่สำคัญทางธุรกิจว่า S & J มีโอกาสเข้าไปเรียนรู้กับตลาดหลักทัพย์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืน ทำให้บริษัทใช้เครื่องมือ Materiality Assessment มาช่วยให้สามารถมองเห็นปัจจัยที่อาจมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนอุปสรรคหรือความเสี่ยงที่อาจส่งผลต่อการเติบโตของบริษัท ประเด็นแรกที่มองเห็นเรื่องแรกคือ หากบริษัทจะยั่งยืนได้ ฐานะทางการเงินต้องมั่นคง เพราะ S & J มีลูกค้าต่างประเทศกว่า 50% ของยอดขายทั้งหมด ดังนั้นความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนจึงมีผลสำคัญต่อการเงินและความมั่นคงของบริษัทมาก จึงต้องมีกลยุทธ์ในการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ โดยบริษัทได้จัดตั้งหน่วยงานบริหารอัตราแลกเปลี่ยนโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเงินที่อาจจะเกิดขึ้นและส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับบริษัท นอกจากนี้ S & J ยังต้องดูด้วยว่ารายได้ของบริษัทกระจุกตัวอยู่ที่ลูกค้าบางรายหรือพื้นที่บางจุดหรือไม่ ซึ่งกลายมาเป็นกลยุทธ์การกระจายพอร์ตลูกค้า การหาช่องทางการขายใหม่ๆ การเปิดพื้นที่การขายใหม่ๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการพึ่งพาลูกค้ารายใดรายหนึ่งจนเกินไป

ซึ่งบริษัทฯเป็นผู้ผลิตและส่งมอบผลิตภัณฑ์เพื่อความงามด้วยนวัตกรรมล้ำสมัย ถือได้ว่าเป็นต้นแบบธุรกิจที่ประสบความสําเร็จในการพัฒนาองค์กรสู่ความยั่งยืน

 

 ประเด็นที่สองบริษัทต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภคว่าอยากได้อะไร บริษัทจึงมีทีมงานคอยวิเคราะห์ลูกค้า และพบว่ากลุ่มลูกค้าสนใจและต้องการนวัตกรรมด้านเครื่องสำอางและความงามอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น S & J จึงมีหน่วยงานพัฒนาสินค้าที่ศึกษาวิจัยเทรนด์ของผู้บริโภค เพื่อให้ทราบว่าตอนนี้ผู้บริโภคชอบหรือไม่ชอบอะไร โดยให้ความสำคัญกับการลงทุนพัฒนานวัตกรรมอย่างสม่ำเสมอและมากพอที่จะทำให้มีสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ มานำเสนอลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

สินค้านวัตกรรมของ S & J สามารถเพิ่มยอดขายให้บริษัทได้ 25-30 % ต่อปี อีกทั้งนวัตกรรมที่สร้างขึ้นก็ยังสามารถตอบโจทย์ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม อาทิ น้ำมันปาล์มที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ต้องไม่ได้มาจากสวนปาล์มที่รุกล้ำพื้นที่ป่า หากเป็นพื้นที่ป่า S & J ก็จะไม่รับซื้อเด็ดขาด นอกจากนี้ เรื่องความต้องถูกต้องและปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ว่าสารชนิดใดที่ใช้ได้ สารชนิดใดที่ห้ามใช้ในเครื่องสำอาง บริษัทก็ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของแต่ละประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วน เพราะหากตรวจพบสารต้องห้ามก็จะขายสินค้าเหล่านั้นไม่ได้เลย ที่สำคัญคือความน่าเชื่อถือของผู้บริโภคต่อแบรนด์สินค้าก็จะเสียหายไปด้วย ในด้านกระบวนการผลิต S & J คำนึงถึงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การลดใช้พลังงานไฟฟ้า การบำบัดน้ำเสียและนำกลับมาใช้ใหม่ ทำให้บริษัทสามารถใช้ลดพลังงานในการผลิตลงได้ 50%

โดยการพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืนมีประโยชน์หลากหลายประการกับ S & J ทำให้ลูกค้าและผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในบริษัทด้วยนวัตกรรมที่สร้างขึ้น เพราะบริษัทให้ความสำคัญกับการตอบโจทย์ของลูกค้า และยังดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนไปพร้อมกัน เรียกได้ว่าเป็นการพึ่งพาซึ่งกันและกันอย่างสมดุลและรับผิดชอบ ซึ่งบริษัทฯเป็นผู้ผลิตและส่งมอบผลิตภัณฑ์เพื่อความงามด้วยนวัตกรรมล้ำสมัย ถือได้ว่าเป็นต้นแบบธุรกิจที่ประสบความสําเร็จในการพัฒนาองค์กรสู่ความยั่งยืน มีการวิเคราะห์ประเด็นสำคัญทางธุรกิจ เพื่อนำมาสู่การสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ลูกค้าและมีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค โดย มีลูกค้าและคู่ค้าทางธุรกิจที่สำคัญอยู่ทั่วโลกทั้งในยุโรปและเอเชีย ให้บริการแบบ One-stop Service ที่ช่วยจัดการทุกความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถปรับแต่งความสินค้าให้รองรับทั้งแบรนด์และธุรกิจค้าปลีก โดยดูแลทุกกระบวนการตั้งแต่การค้นหาผลิตภัณฑ์ การผลิต ไปจนถึงการทำการตลาดและการขนส่ง

ด้วยโอกาสและความท้าทายในปัจจุบัน ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค ที่ต้องการความแปลกใหม่และทันสมัยอยู่ ตลอดเวลา ดังนั้น จึงทําให้ Product Life Cycle ของสินค้าสั้นกว่าสมัยก่อน อีกทั้งผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข่าวสารได้ง่าย ผ่านสื่อ Social Media ต่างๆ รวมไปถึง Real Influencer ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการออกแบบ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ จึงทําให้ ผู้ประกอบการต่างๆ ต้องเกาะติดสถาณการณ์ และเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง ทําให้บริษัทต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีคิด และกระบวนการทํางานใหม่ในการทํางานทางด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่พร้อมขายและยังคงอยู่ในกระแส รวมถึงการปรับ กระบวนการทํางานให้กระชับและสั้นลง เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดในยุคดิจิทัล

นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังหันมาให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากธรรมชาติซึ่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ประเภทใหม่ ๆ ที่ใช้สมุนไพรตามธรรมชาติเป็นวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสําอางค์มีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็วมากขึ้น บริษัทฯ ใช้กลยุทธ์การตลาด โดยเน้นคุณภาพของสินค้าที่มาตรฐานสูง รวมถึงมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของสินค้าให้มี ความสวยงาม ทันสมัย สะดวกต่อการใช้งาน อีกทั้งมีการวิจัยและพัฒนาสินค้าเพื่อเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการ ของลูกค้าดังกล่าว และขยายฐานสู่ลูกค้าใหม่ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและเพิ่มศักยภาพการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งการตั้งราคาจะคํานึงถึงภาพลักษณ์ของสินค้า ต้นทุนการผลิต และต้นทุนการตลาดเป็นพื้นฐาน เน้นความเหมาะสมของคุณภาพกับราคาที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้า โดยคํานึงถึงความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า

บริษัทฯ ยังคงใช้การวางแผนทางด้านสูตรของผลิตภัณฑ์ โดยจะมีการปรับสูตรที่มีคุณภาพและใช้วัตถุดิบที่ไม่เฉพาะเจาะจง สําหรับแต่ละสูตรให้มากเกินความจําเป็น เพื่อให้บริษัทไม่ต้องจัดซื้อวัตถุดิบที่หลากหลาย แต่เป็นการสั่งซื้อวัตถุดิบน้อยรายการโดยได้ ราคาที่ตํ่า เพื่อให้ต้นทุนการผลิตสามารถแข่งขันได้ในตลาด ปริมาณการสั่งซื้อจากกลุ่มลูกค้าในแถบเอเชียเพิ่มขึ้น ส่งผลให้บริษัทสามารถบริหารจัดการการสั่งซื้อได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับทิศทางการตลาด บริษัทฯวางการตลาดไว้ 3 ช่องทางคือ ตลาดภายในประเทศ บริษัทวางช่องทางจัดจําหน่ายให้ครอบคลุมทั้งประเทศเช่น โรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน สถานพยาบาล คลีนิค และร้านยา โดยเน้นกลยุทธ์การแข่งขันด้วยขบวนการผลิตที่มีคุณภาพ การค้นคว้าและพัฒนาสูตรใหม่ๆ และการบริการที่ดี ด้วยราคายุติธรรมเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยาได้และบริษัทยังเป็นผู้นําในตลาดในยารักษาโรคหลอด เลือดหัวใจต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน ตลาดต่างประเทศ บริษัทได้มีการจําหน่ายในต่างประเทศ เช่น พม่า ลาว เขมร และมีแผนที่จะขยายตลาดใน ต่างประเทศเพิ่มขึ้น



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Saturday, 04 June 2022 04:14
จิราพร เดชปัญญา

Author : เกาะติดและเขียนข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว โรงแรมและร้านอาหาร ต่างประเทศ สุขภาพ เครื่องสำอาง แฟชั่น เครื่องประดับ จิวเวลรี่ สินค้าและอุปกรณ์ประเภทของใช้ในครัวเรือน ฯลฯ

Latest from จิราพร เดชปัญญา

Related items

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM