Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

"ไทยฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต" เร่งขยายสาขาต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดสาขาหัวทะเล จังหวัดนครราชสีมา ครบ 350 สาขาตามเป้าหมาย มุ่งเน้นเป้าหมายเติบโตยั่งยืนมั่นคง, บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG เดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง ผนึกกำลังพันธมิตร บริษัท CooperL จัดตั้ง “บริษัท ไทยฟู้ดส์ นิวเคลียส จีเนติกส์ จำกัด” หรือ TFNG เพื่อดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท, รับรางวัล Sustainability Disclosure Recognition 4 ปีซ้อน

"ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป" ใช้เวลา 3 ปีกว่าๆ บุกตลาดสดติดแอร์ “ไทยฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต (Thai foods fresh market)” ชนิดก้าวกระโดด จากปลายปี 2563 ที่เปิดนำร่องเพียง 2 สาขา ขยายเพิ่มเป็น 85 สาขาในปี 2564 และเป็น 220 สาขาในปี 2565 ล่าสุดสิ้นปี 2566 เปิดสาขาหัวทะเล จังหวัดนครราชสีมา ได้ครบ 350 สาขาตามเป้าหมายที่วางใว้ มั่นใจอนาคตเติบโตมั่นคงยั่งยืน

โดยจุดขายหลักสำคัญ คือ การทำราคาขายไม่สูงเมื่อเปรียบกับค่ายคู่แข่งและอาจถูกกว่าท้องตลาดด้วย สินค้าในร้านมีทั้งกลุ่มสินค้าในเครือไทยฟู้ดส์ สัดส่วนประมาณ 80% อีก 20% เป็นสินค้าอื่นๆ ทั้งสินค้านอกเครือ สินค้าของแห้งและผักต่างๆ ขณะที่สินค้ากลุ่มหลักๆ ค่อนข้างครบถ้วน เช่น สินค้าประเภทไก่ วางจำหน่ายแทบทุกชิ้นส่วนของไก่ 1 ตัว เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้า ทั้งผู้บริโภคทั่วไปและกลุ่มร้านอาหารขนาดกลาง ขนาดเล็ก ตั้งแต่เนื้อไก่ สันใน อกไก่ น่อง ปีกกลาง สะโพก ข้อไก่ โครงไก่ เครื่องใน เลือด เศษเนื้อ ไปจนถึงการขายไก่ดิบทั้งตัว ส่วนสินค้ากลุ่มหมูมีทุกชิ้นส่วนของตัวหมูเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อแดง เนื้อสันใน เนื้อสันนอก ซี่โครง กระดูกอ่อน หมูบด เครื่องในต่างๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์สำหรับอาหารประเภทชาบู จิ้มจุ่ม หมูกระทะ

นอกจากนั้น อัดโปรโมชั่น 1 แถม 1 สินค้าราคาพิเศษ กลุ่มข้าวสาร ไข่ไก่ ซอสต่างๆ ไส้กรอก รวมถึงการรับสมัครสมาชิกให้ลูกค้าสะสมแต้มแลกเงินสด เพื่อสร้างฐานลูกค้าประจำและกระตุ้นการจับจ่าย ที่สำคัญ ร้านค้าปลีก Thai Food Fresh Market มีผลตอบรับดีมาก และเริ่มทยอยรับรู้รายได้ โดยบริษัทวางแผนขยายสาขาถึงสิ้นปี 2566 ที่ผ่านมาว่า จะมีสาขารวม 350 สาขา ละต้องการครอบคลุมทุกพื้นที่ชุมชนในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล รวมทั้งกำลังเร่งขยายบริการดีลิเวอรี ซึ่งทำได้ตามเป้าหมาย

TFG ได้รับเลือกให้เข้าคำนวณดัชนี SETESG สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของบริษัทฯ ที่มีเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล และการเข้าคำนวณดัชนี SETESG ในครั้งนี้ จะทำให้ TFG เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากนักลงทุนมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ยอดขายมากกว่า 50% เป็นกลุ่มสินค้าไก่ สินค้าหมู 35% สินค้าแช่แข็งต่างๆ 3% สินค้าไส้กรอก 1% และสินค้าอื่นๆ อีก 8% ซึ่งถือว่าบริษัทส่งต่อสินค้าในเครือถึงมือผู้บริโภคได้ตามเป้าหมายมากกว่า 80-90% รวมทั้งเร่งขยายตลาดสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสต่างๆ เช่น ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก ซอสหอยนางรม น้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ กลุ่มเครื่องดื่มน้ำสมุนไพร และเตรียมเปิดตัวธุรกิจอาหารสัตว์ครบวงจร

อย่างที่ทราบกันดี ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป (TFG) ถือเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไก่และสุกรแบบครบวงจร ทั้ง Feed, Farm, Food และ Food Distribution ติดตลาดท็อปทรีและโลดแล่นอยู่ในวงการนานกว่า 35 ปี ผ่านวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศหลายต่อหลายครั้ง โดยวินัย เตียวสมบูรณ์กิจ ก่อร่างสร้างฐานจากธุรกิจฟาร์มเลี้ยงไก่แห่งแรกในจังหวัดลพบุรี เมื่อปี 2530 จากกำลังการผลิต 20,000 ตัว บุกเบิกขยายกิจการและจดทะเบียนจัดตั้งเป็นบริษัทเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2544 ภายใต้ชื่อ บริษัท ไทยฟู้ด (2001) จำกัด โดยในเวลาต่อมา วันที่ 2 กรกฎาคม 2545 บริษัทจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ไทย ฟู้ดส์ โพลทรีย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และใช้เวลารุกตลาดค่อยๆ เติบโต กระทั่งจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัทไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด และแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด เป็น บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2557

ฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ภายใต้บริษัทร่วมทุน Thaifoods Nucleus Genetics "TFNG" ที่จังหวัดอุทัยธานี

ทั้งนี้ปัจจุบัน บมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป (TFG) ได้รับการคัดเลือกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ให้เป็นหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี "SETESG" ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 (2 มกราคม - 30 มิถุนายน 2567) โดย TFG เป็น 1 ใน 19 บริษัทที่ได้รับคัดเลือกเป็นหลักทรัพย์ในกลุ่มดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่าเป็นบริษัทที่มีการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance หรือ ESG)

โดยนายวินัย เตียวสมบูรณ์กิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG เปิดเผยว่า ดัชนี SETESG เป็นดัชนีที่สะท้อนการเคลื่อนไหวราคาของกลุ่มหลักทรัพย์ของบริษัทที่มีการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาลของบริษัทในการตัดสินใจลงทุน ควบคู่ไปกับการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินของบริษัท

"TFG ได้รับเลือกให้เข้าคำนวณดัชนี SETESG สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของบริษัทฯ ที่มีเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล และการเข้าคำนวณดัชนี SETESG ในครั้งนี้ จะทำให้ TFG เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากนักลงทุนมากยิ่งขึ้น" นายวินัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน "ไทยฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต" ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค และการขยายสาขาทำให้เป็นที่รู้จักในตลาดมากขึ้น ขณะที่ดีมานด์ของลูกค้าได้เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว และที่สำคัญธุรกิจเนื้อสัตว์โดยเฉพาะสุกร มีราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น พร้อมกับเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่จะผลักดันให้กำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

คุณเพชร นันทวิสัย (ที่ 5 จากด้านซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ และคุณภัทราพรรณ รุ่งเจริญ (ที่ 5 จากด้านขวา) ผู้ช่วยประธานกลุ่มธุรกิจพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (TFG) ถ่ายภาพรวมกับ MR. EMMANUEL COMMAULT (ที่ 4 จากด้านขวา) Director of COOPERL ARCATLANTIQUE, MR. JEAM SOL MACHER (ที่ 6 จากด้านขวา) Head of Economic section of French Treasury in BANGKOK และคณะผู้บริหาร บริษัท CooperL ผู้ผลิตสายพันธุ์สุกรครบวงจรใหญ่อันดับ 1 ของประเทศฝรั่งเศส

TFG จับมือ CooperL เปิดตัว “ไทยฟู้ดส์ นิวเคลียส จีเนติกส์” รุกธุรกิจฟาร์มหมู

นายเพชร นันทวิสัย  ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ และ นางสาวภัทราพรรณ รุ่งเจริญ ผู้ช่วยประธานกลุ่มธุรกิจพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมลงทุนกับ บริษัท CooperL ผู้ผลิตสายพันธุ์สุกรครบวงจรอันดับหนึ่งของประเทศฝรั่งเศส จัดตั้ง “บริษัท ไทยฟู้ดส์ นิวเคลียส จีเนติกส์ จำกัด” หรือ TFNG เพื่อดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท เพื่อผลิตสุกรพันธุ์ใช้เอง ลดการพึ่งพาบริษัทสายพันธุ์สุกรจากต่างประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสุกรทั้งระบบจากสายพันธุ์ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วต่อเนื่องทุกปี และผลิตเพื่อจำหน่ายให้กับฟาร์มอิสระอีกด้วย ซึ่งได้เริ่มดำเนินไปบางส่วนแล้ว คาดว่าจะให้ผลผลิตสูงสุดได้ในเดือนพฤษภาคม ปี 2567 นี้

A wonderful serenity has taken possession of my entire soul, like these sweet mornings of spring which I enjoy with my whole heart. I am alone and feel the charm of existence.

คุณ Emmanuel Commault ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Cooperl และคณะผู้บริหารจากประเทศฝรั่งเศส เดินทางมาเยี่ยมชมฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ภายใต้บริษัทร่วมทุน Thaifoods Nucleus Genetics "TFNG" ที่จังหวัดอุทัยธานี โดยมีคุณ Graziella Chaudet ประธานปฏิบัติการของบริษัท TFNG และ ดร.ภัทราพรรณ รุ่งเจริญ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานธุรกิจพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ให้การต้อนรับ ฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ภายใต้บริษัทร่วมทุน Thaifoods Nucleus Genetics ใช้งบลงทุนประมาณ 746 ล้านบาท

โดย CooperL เป็นบริษัทผลิตสุกรครบวงจรใหญ่อันดับ 1 ของประเทศฝรั่งเศส ได้มองเห็นโอกาสในการร่วมงานกับ TFG จึงได้ร่วมมือและเปิดตัว "บริษัท ไทยฟู้ดส์ นิวเคลียส จีเนติกส์ จำกัด" (TFNG) อย่างเป็นทางการ ได้มีเป้าหมายดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ที่จะใช้งบลงทุนราว 746 ล้านบาท ฟาร์มดังกล่าวจะทำให้ TFG เป็นบริษัทผลิตสุกรครบวงจรเพียงรายเดียวในประเทศไทยที่มีฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ เพื่อผลิตสุกรพันธุ์ใช้เอง ลดการพึ่งพาบริษัทสายพันธุ์สุกรจากต่างประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสุกรทั้งระบบจากสายพันธุ์ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วต่อเนื่องทุกปี นอกจากนี้ยังผลิตสุกรพันธุ์เพื่อจำหน่ายให้กับฟาร์มอิสระอีกด้วย โดยฟาร์มเริ่มดำเนินการมาอย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2566 ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งจะให้ผลผลิตสูงสุดในเดือนพฤษภาคม ปี 2567 เป็นต้นไป ประกอบด้วยสุกรพันธุ์แท้ 3 สายพันธุ์ ได้แก่ Pietrain, Large White และ Landrance ทั้งนี้การดำเนินธุรกิจของฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ภายใต้บริษัทร่วมทุน TFNG นี้มีการใช้เทคโนโลยีการผลิตสุกร การจัดการด้านพันธุกรรมขั้นสูง และการจัดการโปรแกรมการให้อาหารที่แม่นยำ โดยผ่านระบบ AI ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสุกรพันธุ์ที่มีคุณภาพ ควบคุมต้นทุนการผลิตสุกรให้เพิ่มขีดความสามารถก้าวสู่การผลิตสุกรระดับโลก โดยภายในงานได้รับความสนใจอย่างมากจากบริษัทผู้ผลิตสุกรครบวงจรและเกษตรกรฟาร์สุกรทั้งรายใหญ่ รายกลางและรายเล็กอีกด้วย 

"บริษัทยังคงตั้งเป้าการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนการขยายฐานตลาดไปยังลูกค้าใหม่ๆ ทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับเป้าหมายรายได้และภาพรวมการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ รวมถึงเพิ่มสาขาโมเดลธุรกิจค้าปลีก เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าและเป็นการเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น” นายเพชร กล่าวทิ้งท้าย

TFG รับรางวัล Sustainability Disclosure Recognition 4 ปีซ้อน

คุณศิริลักษณ์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์ (ขวา) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG เป็นตัวแทนบริษัทฯ เข้ารับรางวัล Sustainability Disclosure Recognition 2023 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 จาก คุณวรณัฐ เพียรธรรม (ซ้าย) ผู้อำนวยการ สถาบันไทยพัฒน์ ในงานพิธีมอบรางวัลการเปิดเผยข้อมูลความยั่งยืน ประจำปี 2566 จัดโดยสถาบันไทยพัฒน์ ซึ่งรางวัลอันทรงเกียรตินี้ มอบให้กับบริษัทจดทะเบียนที่ตระหนักและให้ความสำคัญกับการเผยแพร่ข้อมูลการดำเนินงาน ครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม หรือประเด็นด้าน ESG (Environmental, Social and Governance) นอกเหนือจากข้อมูลทางการเงิน ในรูปแบบของการจัดทำรายงานแห่งความยั่งยืน อันจะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียของกิจการ และการพัฒนาองค์กรสู่ความยั่งยืนในระยะยาว" โดยงานดังกล่าวจัดขึ้น ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อเร็วๆ นี้



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Saturday, 13 January 2024 10:24
อนุทิพย์ ก่อเกิดทรัพย์ทวี

Author : เกาะติด รวบรวมข่าวและองค์ความรู้เกี่ยวกับเกษตร สาระน่ารู้เรื่องเกษตรทุกด้าน นับตั้งแต่ด้านพันธุ์ เทคโนโลยีการผลิต การอารักขา เครื่องจักรกลการเกษตร ตลอดถึงด้านการแปรรูป

Related items

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM