Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

กปภ. ครบรอบ 40 ปี ผนึกพันธมิตรเร่งพัฒนาพื้นที่ EEC

“การประปาส่วนภูมิภาค” (กปภ.) ดำเนินงานครบรอบ 40  ปีอย่างมั่นคง ชูรางวัล Digital Government Award 2019 พร้อมประกาศนโยบายการลงทุนกว่า 4,200 ล้านบาท ปรับแผนพัฒนา ปรับปรุงและเร่งขยายระบบประปาส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษพื้นที่ EEC

กปภ. ได้รับรางวัลจากงาน “Digital Government Awards 2019”
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ได้รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัลและรางวัลการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลตามโครงการยกเลิกสำเนาเอกสารราชการ จากงาน "Digital Government Awards 2019" ซึ่งจัดโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ดร.นพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า กปภ. ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทยมีภารกิจหลักในการผลิตและจำหน่ายน้ำประปาให้บริการประชาชนในพื้นที่ 74 จังหวัดทั่วประเทศ ยกเว้นในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการตอบสนองนโยบายรัฐบาล

โดยนำความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสารมาประยุกต์ใช้ในการให้บริการประชาชนผ่านช่องทางดิจิทัล อาทิ บริการขอติดตั้งประปา บริการชำระค่าน้ำประปา บริการข้อมูลข่าวสารผ่านเว็บไซต์ บริการแจ้งปัญหาข้อร้องเรียน และดำเนินโครงการลดกระดาษเพื่อบริการประชาชน (Smart Service) เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการขอรับบริการจาก กปภ. โดยไม่ต้องใช้สำเนาเอกสารราชการซึ่ง คณะรัฐมนตรีมีมติ เรื่อง มาตรการอำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ประชาชน โดยการไม่เรียกสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้จากประชาชน ล่าสุด กปภ. ผ่านการสำรวจระดับความพร้อมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลหน่วยงานภาครัฐ จากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร.

 

โดยได้รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัลและรางวัลการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลตามโครงการยกเลิกสำเนาเอกสารราชการจากงาน "Digital Government Awards 2019" ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่ง กปภ. มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนภาครัฐไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล ผู้ว่าการ กปภ.กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการผลิตและส่งจ่ายน้ำประปาที่สะอาดได้มาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO)ให้ประชาชนได้ใช้อุปโภคบริโภคแล้ว สิ่งสำคัญที่เป็นจุดเริ่มต้นของบริการอื่นๆ ที่เกิดขึ้นคือการคำนึงถึงการอำนวยความสะดวกและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้าของ กปภ. ที่อยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ ใน 74 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งทั้ง 2 รางวัล จะทำให้ กปภ. มุ่งมั่นพัฒนาการบริการของ กปภ. ต่อไป

 

กปภ. - ปตท. ลงนาม MOU สร้างเสถียรภาพน้ำประปาในพื้นที่ 
ดร.นพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (ที่ 3จากขวา)ลงนามร่วมกับ นายวิทวัส  สวัสดิ์-ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม ปตท.ในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาระบบประปารองรับเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi)โดยมีนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมแสดงความยินดีในความร่วมมือดังกล่าว ณ อาคาร EncoCปตท.สำนักงานใหญ่ เพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพทางด้านปริมาณและคุณภาพของน้ำประปา รองรับการให้บริการสาธารณูปโภคภายในโครงการ EECi เพื่อตอบสนองความต้องการใช้น้ำในพื้นที่โครงการฯ ให้เพียงพอและทั่วถึง

มท.3 ลงพื้นที่กาญจนบุรี ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย พร้อมบูรณาการทุกภาคส่วน
มท.3 ลงพื้นที่กาญจนบุรี ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย พร้อมบูรณาการทุกภาคส่วน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) มอบนโยบายเน้นย้ำการขยายบริการน้ำประปาให้ทั่วถึงโดยเฉพาะในเขตรอบนอกพื้นที่ แนะร่วมบูรณาการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานอย่างยั่งยืนในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย กปภ.สาขาท่ามะกา จ.กาญจนบุรี นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) พร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้แก่คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ณ สถานีผลิตน้ำท่าม่วง การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขาท่ามะกา จ.กาญจนบุรี

โดยเน้นย้ำการบูรณาการความร่วมมือขอสนับสนุนและอำนวยความสะดวกจาก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ กปภ. เข้ามาร่วมดำเนินการขยายเขตบริการในพื้นที่ขาดแคลนน้ำประปา นับเป็นประโยชน์แก่ท้องถิ่นและทำให้ประชาชน ได้มีน้ำอุปโภคที่เพียงพอมีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานอย่างทั่วถึงและครอบคลุมยิ่งขึ้นซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของหน่วยงานภาครัฐถือเป็นการบูรณาการการทำงานที่ดีของหน่วยงานสร้างความมั่นคงด้านน้ำอุปโภคบริโภคให้กับประชาชน นอกจากนั้นได้เยี่ยมชมระบบผลิตน้ำประปาของสถานีผลิตน้ำท่าม่วง ซึ่งจ่ายน้ำในเขตพื้นที่อำเภอท่ามะกา และอำเภอท่าม่วง 

   

ดร.นพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาคกล่าวว่า กปภ. ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายเขตจำหน่ายน้ำการประปาส่วนภูมิสาขากาญจนบุรี - ท่ามะกา - ท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี 

ขยายกำลังการผลิตระบบส่งน้ำให้มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำที่มีเพิ่มขึ้น และผู้ใช้น้ำในเขตพื้นที่ชุมชนรอบนอก หากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จจะสามารถเพิ่มกำลังผลิตจากเดิม 800 ลบ.ม./ชม. เป็น 1,800 ลบ.ม./ชม.

นอกจากจะทำให้ประชาชนมีวิถีชีวิตที่สะดวกสบาย เนื่องจากมีน้ำสะอาดใช้อย่างพอเพียงแล้ว ยังจะเป็นการเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง อันเป็นการตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการกระจายความเจริญไปสู่ส่วนภูมิภาค  อีกทั้งยังส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ให้บริการได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอีกด้วย ผู้ว่าการ กปภ.กล่าวเพิ่มเติมว่า ฝากพี่น้องประชาชนทุกคนช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดรู้คุณค่า ไม่ปล่อยให้น้ำไหลทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ เพื่อสงวนต้นทุนน้ำของประเทศหากทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือกัน ก็จะช่วยรักษาทรัพยากรน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

ทั้งนี้ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดตัว PWA Line Official บริการข้อมูลค่าน้ำประปา ผ่านแอปพลิเคชัน Line มือถือ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว พร้อมเช็คพื้นที่หยุดจ่ายน้ำ แจ้งท่อแตกรั่ว และขอติดตั้งประปาสำหรับลูกค้าใหม่ได้อีกด้วย ดร.นพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่ากปภ.ให้บริการน้ำประปาให้แก่ผู้ใช้น้ำมากกว่า 4 ล้านรายใน 74 จังหวัดทั่วประเทศ จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาบริการช่องทางดิจิทัลเพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้แก่ลูกค้าผู้ใช้น้ำ

ล่าสุด กปภ.ได้จับมือ LINE ประเทศไทย พัฒนาช่องทางให้บริการทาง LINE แพลทฟอร์ม เปิดตัว PWA Line Officialเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า ด้วยบริการที่เชื่อมสัมพันธ์การสื่อสารระหว่าง กปภ.กับลูกค้าให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ด้วยขั้นตอนการสมัครง่ายๆ คือ

  • เปิดแอปพลิเคชัน LINE บนสมาร์ทโฟนค้นหา "@pwathailand" เพื่อทำการ "เพิ่มเพื่อน"
  • ในกรณีที่ต้องการข้อมูลค่าน้ำประปา ให้เลือกเมนู "ตรวจสอบค่าน้ำ/ชำระค่าน้ำ" แล้วลงทะเบียนเข้าใช้งานโดยกรอกเลขที่ผู้ใช้น้ำ หมายเลขโทรศัพท์ และหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หลังจากนั้นสามารถตรวจสอบค่าน้ำประปาในรอบบิลปัจจุบันได้ทันที
  • นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกให้มีการแจ้งเตือนกำหนดชำระผ่าน Line ได้อีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ PWA Contact Center โทร. 1662 หรือ กปภ.สาขาที่ท่านใช้บริการอยู่

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Thursday, 12 December 2019 10:43
อนุทิพย์ ก่อเกิดทรัพย์ทวี

Author : เกาะติด รวบรวมข่าวและองค์ความรู้เกี่ยวกับเกษตร สาระน่ารู้เรื่องเกษตรทุกด้าน นับตั้งแต่ด้านพันธุ์ เทคโนโลยีการผลิต การอารักขา เครื่องจักรกลการเกษตร ตลอดถึงด้านการแปรรูป

Related items

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM