Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

ผู้ผลิตไต้หวันกล่าว “ขายแต่เครื่องจักรเป็นเรื่องตกยุค”

แนวคิด “Industry 4.0” ซึ่งถูกเสนอขึ้นโดยประเทศเยอรมนียังคงแพร่หลายไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ผลิตหลายต่อหลายรายต่างพัฒนาโรงงานตนเข้าสู่ยุคระบบอัตโนมัติ ไต้หวันก็เช่นกัน โดยเข้าสู่ยุค 4.0 นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2016

ภายใต้นโยบาย “5+2 Industrial Innovation Plan” จากการนำของ น.ส. ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีแห่งไต้หวัน (Taiwan ROC)

ปัจจุบัน ผู้ผลิต Machine Tools ในไต้หวันได้ทุ่มเทงบประมาณ และทรัพยากรบุคคลให้กับการวิจัยและพัฒนา Smart Machine รวมถึงตั้งเป้าร่วมมือกับผู้ใช้ในการพัฒนาต่อไป
 
สำหรับผู้ผลิตไต้หวัน กุญแจสู่ยุค Industry 4.0 คือ การรวมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เข้าด้วยกัน
 
FEMCO ผู้ผลิต Machining Center กล่าวแสดงความเห็นว่า

การขายแต่เครื่องจักรให้กับลูกค้าจะกลายเป็นเรื่องตกยุค และได้เริ่มพัฒนา “AVM” ระบบตรวจสอบสภาพการทำงานในสายพานการผลิตแบบเรียลไทม์ มานับตั้งแต่ปี 2016

ด้วยปัญหาการขาดแคลนแรงงานและสังคมผู้สูงอายุ เป็นปัญหาใหญ่ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ทำให้ FEMCO ตัดสินใจพัฒนา AVM ที่มีคุณสมบัติในการรวมรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเครื่องจักร ตั้งค่าพารามิเตอร์เพื่อป้องกันเครื่องจักรทำงานผิดพลาด ลดจำนวนครั้งที่ผู้ใช้ต้องตรวจสอบสภาพเครื่องด้วยตัวเอง เพื่อเสริมประสิทธิภาพการผลิตให้สูงขึ้น
 
นอกนี้ ทางบริษัทยังมีแผนเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีคลาวด์และ IoT โดยวางแผนใช้ Big Data เป็นขุมข้อมูลสำหรับเรียนรู้ผ่านเซิฟเวอร์ เพื่อให้ระบบพัฒนาตัวเองได้โดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเมอร์อีกด้วย
 
อีกรายคือ Fair Friend Group (FFG) ผู้ผลิต Machine Tools รายใหญ่ในไต้หวัน ซึ่งได้กล่าวแสดงความเห็นว่า “การรวมหุ่นยนต์ ซอฟท์แวร์ และอินเตอร์เฟส เข้าด้วยกัน เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องเกิดขึ้น” และสิ่งสำคัญสำหรับ Smart Factory คือคุณสมบัติในการใช้งานเครื่องจักรต่างแบรนด์ร่วมกันได้
 
ซึ่งในกรณีของ FFG นั้น ได้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ตนเอง, Siemens, และ KUKA ร่วมกันในการพัฒนาระบบสายการผลิต “FSK” ซึ่งมีคุณสมบัติในการรองรับหุ่นยนต์จากแบรนด์ต่าง ๆ เช่น FANUC ทำให้เป็นระบบการผลิตที่มีความยืดหยุ่นสูงและ รองรับการผลิตจำนวนน้อยอีกด้วย

นอกจากนี้ FFG ยังนำเสนอระบบการควบคุมด้วย Augmented Reality (AR) ที่จะช่วยให้เข้าใจโครงสร้างภายในที่ซับซ้อนได้โดยง่าย จึงเป็นการตอกย้ำว่า การขายแต่เครื่องจักรเป็นเรื่องตกยุคไปแล้วสำหรับผู้ผลิตค่ายไต้หวันนั่นเอง

ที่มา : M Report

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Friday, 11 January 2019 01:35
บัญชา สมพงษ์สวรรค์

Author : เกาะติดเรื่องราวต่างประเทศ, การท่องเที่ยวต่างแดน, ข่าวในญี่ปุ่น, ข่าวในเกาหลี, สายการบิน, ศิลปะวัฒนธรรม, Likestyle, ไอเดียใหม่, เทคโนโลยีและสินค้าใหม่ๆ, ต่างชาติมองไทย ฯลฯ

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM