Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

GEOTECH INVESTIGATION เน้นงานคุณภาพ เพิ่มทักษะทีมงาน ลดความเสี่ยง สร้างเครดิต มุ่งเติบโตอย่างมั่นคง

โลกในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงเร็ว ด้วยหลายๆปัจจัย การบริหารธุรกิจด้วยการเน้นเรื่องการจัดการความเสี่ยงเป็นประเด็นหลัก ได้รับความสนใจจากองค์กรทั่วโลกมากขึ้นในขณะนี้ ยิ่งเกิดวิกฤติโควิด และสงครามยูเครน-รัสเซีย รวมไปถึงการล้มละลายของบริษัทขนาดใหญ่(ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะล้ม)หลายรายในรอบหลายปีที่ผ่านมา ยิ่งทำให้องค์กรต่างๆ เกิดการตะหนักในเรื่องความยั่งยืนและมั่นคงของธุรกิจของตน

คุณมาโนชญ์ โล่ชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีโอเทค อินเวสทิเกชั่น จำกัด

วันนี้ทาง Im ได้รับโอกาสอันดี ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณมาโนชญ์ โล่ห์ชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีโอเทค อินเวสทิเกชั่น จำกัด (GEOTECH INVESTIGATION CO., LTD.) ซึ่งเป็นบริษัทขนาดย่อม ที่ดำเนินธุรกิจงานให้บริการทางด้านเจาะสำรวจ ที่น่าสนใจมากก็คือ การสร้างธุรกิจที่เริ่มต้นจากศูนย์ แล้วค่อยๆ ขยับขยายทีละก้าวอย่างมั่นคงยั่งยืน อะไรที่ทำให้จีโอเทคฯ ไม่หวั่นในทุกวิกฤติ?

Depths are meant to be Explored.

ประวัติความเป็นมา GEOTECH INVESTIGATION CO., LTD.

ที่มาที่ไปก็เริ่มจาก..พอดีผมจบมาทางด้านนี้ครับ และมีโอกาสได้เข้าไปทำงานด้านนี้ พอทำงานผ่านไปสักระยะนึงก็คิดว่า อยากจะลองออกมาเริ่มต้นตามความฝันที่เคยตั้งใว้ (หัวเราะ) พอดีไปได้งานเล็กๆ มางานนึง แล้วอยากทำมาก(หัวเราะ) ไฟแรง ทั้งที่ตอนนั้นผมไม่มีอะไรเลยนะ ไม่มีทีมงาน ไม่มีสายป่าน ไม่มีใครจะมาป้อนงานให้ ไม่มีองค์กรไหนสนับสนุน และไม่มีทุนเลย มีเงินเก็บสะสมนิดหน่อยไม่มาก ก็พนักงานบริษัทคนนึงลาออกเนอะ คงนึกภาพออก นั่นแหล่ะ ผมเริ่มต้นจากตรงนั้น

แล้วเริ่มต้นแบบนั้นรวมทีมได้อย่างไร?

เริ่มต้นเลยเราก็อาศัยเค้า ด้วยความที่เริ่มต้นเรายังไม่มีทีม ไม่มีทุนด้วยซ้ำ มีอย่างเดียวคือเครดิตที่ติดตัวมา อาจจะด้วยเราเป็นคนพูดคำไหนคำนั้น พอเรามาทำงานจากการไม่มีทุน เริ่มต้นจากศูนย์ แต่เราเห็นลู่ทางว่าเราจะพอทำได้  เราก็คิดว่ามันถึงเวลาที่เหมาะสมที่เราจะลุยลองดูซักตั้ง คิดว่าคงไม่เสียหาย อีกอย่างเราไม่ได้ลงมือเรื่องเครื่องมือเครื่องจักรด้วย เริ่มต้นทีมจริงๆ เลย ก็คือพรรคพวกกันและลูกน้องเก่าที่เคยทำงานที่บริษัทด้วยกัน เค้าทำงานอยู่บริษัทอื่น พอเราออกมาเค้าก็มาช่วยเราเป็นจ้อบๆ เราก็ค่อยๆ เก็บเงินทีละนิด อดออม และบริหารวางแผนเงินอย่างละเอียดรอบคอบถ้วนถี่ ต่อมาพอเรามีงานถี่ขึ้น เราก็สามารถจ้างช่างได้ทีละคน จากเช่าเครื่องไม้เครื่องมือก็ค่อยๆ ซื้อเครื่องมือทีละชิ้นๆ โอ้ย...แรกๆ นี่มันยากมาก เราต้องทำทุกอย่างเอง แทบไม่มีเวลานอนเลย (หัวเราะ)

ริ่มจากศูนย์คือมันยากไหม อะไรคือแรงผลักดัน?

ถามว่ายากมั้ย มันก็พอสมควร คือเราไม่มีทุน ไม่มีอะไรเลย ต้นทุนชีวิตเราไม่มีเลย ต้องสร้างด้วยสมองและสองมือของเราเองทุกอย่าง เรามีแต่ความฝันเป็นแรงผลักดัน ที่ต้องการเป็นบริษัทที่เจาะสำรวจทีดี ให้ข้อมูลที่ดี ถูกต้องแม่นยำแก่วิศวกรเพื่อไปก่อสร้างอาคารและสิ่งก่อสร้างต่างๆให้แข็งแรง มั่นคง ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม ผมอยากเห็นทุกชีวิตอยู่อาศัยภายใต้อาคารที่แข็งแรงปลอดภัย ผมอยากเห็นอาคารที่แข็งแรงระดับแผ่นดินใหวที่ตุรกีก็ยังไม่เป็นไร ผมเศร้าทุกครั้งที่เห็นข่าวการสูญเสียจากอาคารด้วยสาเหตุต่างๆ ผมระลึกและฝึกสอนทีมงานให้ตระหนักเสมอว่า งานที่เราทำมันสำคัญมาก ต้องทำด้วยความละเอียดรอบคอบ ถูกต้องและแม่นยำเสมอ

ช่วงแรกมีงานเข้ามาเรื่อยๆ มีคนมาช่วยทุกงานได้อย่างไร?

น่าจะเป็นเพราะผมมีเครดิตที่ดี เราเป็นคนพูดคำไหนคำนั้น เรารับปากอะไรก็ทำได้ตามนั้น ลูกค้าก็ชื่นชอบ มีการพูดปากต่อปาก ต้องขอบคุณลูกค้า ส่วนลูกน้องเก่าที่เรียกมาช่วยงาน พอเค้ามาช่วยแล้ว หนึ่งสิ่งที่มันอยู่ได้ก็คือ เรามีเครดิตความน่าเชื่อถือ คนเค้าก็มาทำงานให้ พอมีคนมาทำงานให้สิ่งสำคัญที่สุดเลยนะคือ เรื่องการจ่ายเงิน คือเราไม่เคยเบี้ยวใคร ไม่เบี้ยวลูกน้องและทีมงาน ต้องจ่ายให้ตรง จ่ายให้ครบ ทุกบาททุกสตางค์ตามที่รับปากตกลงกัน นั่นคือเป็นการสร้างเครดิต ให้เครดิตเราดี พอเครดิิตเราดีงานก็จะเข้าหา ใครๆ ก็อยากจะร่วมงานด้วย

รื่องเงินยังไงก็มีจังหวะสะดุดบ้างแหล่ะ!

ใช่ครับ อย่างช่วงวิกฤตโควิดที่ส่งผลกระทบ เราเข้าทำงานไม่ได้ เราก็เก็บเงินไม่ได้ แต่เราไม่สามารถเอาเรื่องนี้ไปอ้างกับลูกน้องและทีมงานได้ เราก็จะพยายามจัดสรรตรงนั่น พยายามไม่ใช้เกินตัวตรงนี้ พยามบริหารต้นทุนให้อยู่ใน List ของเราที่สามารถควบคุมได้ และนั่นทำให้ผมผ่านมาได้

รายงานการสำรวจ ERT สุราษธานี 3D

ทำไมถึงเข้มงวดเคร่งครัดในเรื่องการบริหารเงิน?

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา มีอยู่ปีหนึ่งตอนที่ผมเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ๆ ตั้งทีมใหม่ๆ งานยังไม่ต่อเนื่องมาก เราขาดเงิน ตอนนั้นผมต้องไปหยิบยืม ไปกู้มา จากการบริหารในช่วงนั้นมันเครียดมาก กลัวจะไม่มีเงินจ่ายลูกน้อง กลัวจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ กลัวจะเสียเครดิต สำหรับองค์กรที่เริ่มต้นแบบผม การเสียเครดิตคือการสิ่งสำคัญมาก เราจะเรียกความเชื่อมั่นเหล่านั้นกลับคืนมาได้ยากมาก

และหลังจากการกู้ยืมครั้งนั้น คือผมก็บริหารให้เรื่องเงินให้อยู่ใน Cost ที่เราสามารถควบคุมได้ตลอด และพยายามใช้เงินสด เคยมีพวกสินเชื่อโทรมาหาให้ผมกู้เงิน เค้าบอกว่าดำเนินธุรกิจมา 10-20 ปีนี่ ใช้เงินสดอย่างเดียวใช่มั้ย ผมก็ตอบว่าใช่ คือเมื่อก่อนเคยมีกู้แล้วผมรู้สึกว่าบริหารจัดการได้ไม่ดี จะทำให้เสียเครดิต ซึ่งเป็นส่วนที่ผมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก

เรามีแต่ความฝันเป็นแรงผลักดัน ที่ต้องการเป็นบริษัทที่เจาะสำรวจทีดี ให้ข้อมูลที่ดี ถูกต้องแม่นยำแก่วิศวกรเพื่อไปก่อสร้างอาคารและสิ่งก่อสร้างต่างๆให้แข็งแรง มั่นคง ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม ผมอยากเห็นทุกชีวิตอยู่อาศัยภายไต้อาคารที่แข็งแรงปลอดภัย

สายงานนี้หาช่างยาก นับว่าขาดแคลน ได้ช่างจากไหนมาทำงาน?

ช่วงแรกก็เริ่มต้นจากการจ้างซัพคอนแทรค ก็คือพรรคพวกกันและลูกน้องเก่าอย่างที่บอกนี่แหละ ใช้อยู่ประมาณหลายปีและหลายงาน จนเราเริ่มทำทีม ก็จ้างหลายคนให้มาเป็นพนักงานประจำ โดยมีการบริหารคนตามลักษณะของงาน ตำแหน่งไหนหาไม่ได้จริงๆ เราก็จ้างมาทำเป็นจ๊อบๆ พร้อมกับฝึกฝนพนักงานประจำของเราด้วย พอผ่านไปหลายจ้อบพนักงานประจำของเราก็เชี่ยวชาญ เราก็ไม่ต้องจ้างช่างจากข้างนอกแล้ว นอกจากตอนไหนที่เรามีงานเยอะจริงๆ คนเราไม่พอถึงเรียกใช้ ผมฝึกช่างแบบนี้หลายๆ รอบ จนได้ทีมช่างที่เชี่ยวชาญหลายอย่าง คือเราเองก็ได้ช่าง ช่างเราก็ชอบพอมีทักษะหลายอย่างค่าจ้างก็เพิ่มขึ้น นั่นคือสิ่งที่เราพยายามทำ

ค่อยๆ เริ่มทีมละนิด อย่างมั่นคง!

ใช่ครับ เราบริหารตามงบประมาณที่เรามี ทยอยสร้างทีละนิด ก็ผมเองจัดตั้งบริษัทฯ ในปี 2004 กว่าจะเริ่มมีเครื่องจักรเป็นของตัวเอง มีทีมงานประจำ ก็ประมาณปี 2012 รจากเริ่มแรกที่เราจ้างทีมลูกน้องซัพคอนแทรค คืออาศัยว่าเรามีประสบการณ์การทำงานด้านนี้ เราสามารถเขียนรายงานได้ และผมเองก็พยายามแบ่งเป็นพาส พาสงานสนามเราก็ให้ลูกน้องเก่าเราไปทำ เราก็แบ่งการทำงานไป แล้วแต่ว่าใครถนัดทางด้านไหน เราค่อยๆ จัดสรรและเก็บออมเงินทุนเพื่อซื้อเครื่องจักร และทยอยเพิ่มกำลังคนไปเรื่อยๆ ทำให้เราเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปแต่มั่นคงยั่งยืน ไม่เครียด ผมรู้สึกว่าทำงานอย่างสบายใจ

ตอนนี้มี Manpower เท่าไหร่?

ทีมงานประจำเรามีประมาณ 20 กว่าคน กำลังพอดี เราเน้นใช้คนไม่มากนัก แต่เน้นให้ทุกคนต้องมีทักษะและความเชี่ยวชาญหลายอย่าง ทำอะไรก็ได้หลายๆอย่าง ทำงานแทนกันได้หมด มันเป็นเรื่องยากแต่เรากำลังสร้างทีมแบบนั้น ผมต้องการทีมงานที่ทุกคนสามารถซัพพอร์ตกันและกันได้

เราเน้นทำงานแบบครอบครัว แต่ก็อาจจะมีอะไรจุกจิกปวดหัวบ้าง เพราะเราต้องรับรู้ปัญหาส่วนตัวของเค้าทุกเรื่อง และหลายครั้งเราต้องลงไปช่วยแก้ใขปัญหาที่ไม่ใช่เรื่องงาน แต่นั่นก็ทำให้เราได้ใจเค้า ซึ่งถ้าเราให้ความเคารพเค้า เค้าก็จะเคารพเรา มีลูกน้องเก่าที่มาทำงานกับผม ก็จะถามทำไมพนักงานที่ทำงานด้วยกันอยู่กับผมได้นาน ผมก็คิดว่าส่วนนึงเพราะเราให้เกียรติลูกน้องและมองเห็นเค้าเป็นส่วนนึงของครอบครัวจีโอเทคฯ เราเคารพซึ่งกันและกัน

อีกอย่างนึง ผมเป็นคนไม่ถือตัว พยายามเป็นกันเองกับลูกน้อง ลุยไหนลุยกัน พนักงานเราจึงไม่ค่อยมีการทรานสเฟอร์สูง ลูกน้องผมลาออกน้อยมากๆ

มีเสียงชื่นชมมา ว่าทีมงานค่อนข้างลุย มีความรับผิดชอบสูง ราคาไม่สูง และสำคัญที่สุดคือเรื่องความไว้วางใจได้ไม่มีหมกเม็ด

ก็จริงนะครับ แต่จริงๆแล้ว งานที่ผมได้มาส่วนใหญ่มักจะเป็นมือรองเค้า (หัวเราะ) หมายถึงเป็นงานยากมากๆ หรืองานที่คนอื่นทำไม่ใหว หรืองานที่ที่คนอื่นเค้าไม่ทำแล้ว หรือทิ้งงานไปแล้ว (หัวเราะ) แต่เรารับทำตรงนี้ เพราะเรามีทีมงานที่พร้อมลุยไปทุกสถานการณ์ งานตรงไหนยากคนอื่นไม่ทำ เราจะทำ งานไหนที่คนอื่นไม่ใหว เราต้องใหว ผมสอนลูกน้องเสมอว่าเราเกี่ยงงานไม่ได้ ทุกงานล้วนสำคัญ ฝนจะตกแดดจะออก เราต้องลุยได้หมด

ฝึกทีมงานอย่างไงครับ ให้เค้ามีแนวคิดที่จะเดินไปกับเรา

เราก็จะบอกเค้านะว่า คือหนึ่งงานที่ได้มาเราเลือกไม่ได้ และสองเราเป็นหน้าใหม่ในวงการ ถึงแม้เราจะอยู่มานานกว่า (หัวเราะ) แต่ว่า คือจะมีบริษัทด้านนี้ที่ใหญ่ๆและมีชื่อเสียง ที่มีทีมงานและเงินทุนที่เยอะกว่าเรามาก และที่สำคัญบริษัทใหญ่ๆ เค้าจะมีคอนเน็คชั่นที่ใหญ่ แต่เรารักและเคารพลูกค้าทุกคน เราเคารพในในทุกงานที่เราได้รับ ไม่ว่าเราจะได้รับงานด้วยเหตุผลอะไร เราต้องทุ่มเททำงานให้ได้ดีที่สุด ถึงแม้บริษัทเราจะเล็กกว่าแต่เราก็มีความตั้งใจที่ทำงานที่ได้รับมอบหมายมาให้ดี แล้วลูกค้าเราจะชอบและพูดกันปากต่อปาก และเราก็จะมีงานเรื่อยๆ ไม่ขาดมือเอง

เรียกว่า จีโอเทคอยู่ด้วยผลงานและชื่อเสียงในวงการ

เป็นการบอกแบบปากต่อปากครับ เรื่องเครดิตและความรับผิดชอบในการทำงาน เดี๋ยวนี้ยิ่งมีสื่อโซเชียล หากผลงานดีหรือไม่ดีเรื่องราวก็จะไปไว เราให้ความสำคัญกับตรงจุดนี้เป็นประเด็นหลัก ก็นับว่ามาถูกทางแล้ว

ในวิกฤตช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา หนักมั้ย?

ก็พอสมควรครับ เพราะว่าตอนนั้นผมรับทำโครงการสำรวจตลิ่งอยู่แม่น้ำมูล ทำงานให้ประมาณสามสี่วัน ลูกน้องก็เริ่มติดโควิด และติดต่อกันไปหมด ทำให้ต้องหยุดทำงานไปพักนึง ช่วงนั้นเรียกว่ามีแต่รายจ่ายเยอะกว่าปกติ แต่ไม่มีรายได้เลย(หัวเราะ) แต่เนื่องจากลักษณะงานของผมมันเป็นงานเฉพาะที่ไม่ค่อยได้คลุกคลีกับใครในภายนอก หลังจากนั้นก็ทำให้ควบคุมสถานการณ์ได้ เราเน้นย้ำให้ทีมงานคลุกคลีกับคนภายนอกให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นเราก็บริหารจัดการให้งานดำเนินงานต่อไปได้

ตอนนี้ถือว่าค่อนข้างลงตัว

ถือว่าลงตัวครับ เราก็เดินต่อไป เราคิดว่าเราผ่านมาหลายบททดสอบพอสมควร เรื่องการบริหารการเงินสำคัญที่สุด ต้องเก็บออมใว้ ถือว่าทำงานด้านนี้ต้องมีทุนสำรองและสายป่านยาวพอสมควร หากเกิดวิกฤตขึ้นในบางช่วงเราจะได้ผ่านไปได้

หาลูกค้าอย่างไร?

ส่วนใหญ่ลูกค้าเราจะเป็นกลุ่มลูกค้าเก่าที่พูดแบบปากต่อปาก ที่จะมีส่งงานมาให้เราเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องไม่ขาดมือ อย่างที่บอกว่า ผมทำอยู่หลาย Section ทำให้งานมีอยู่ต่อเนื่อง สมมุติมี Section นี้ว่าง ก็จะมีอีก Section อื่นเข้ามา พอจบก็จะงานอีกโครงการรอ ซึ่งเราจะคุยกันไว้ล่วงหน้า สำหรับไทม์ไลน์ว่าสามารถเข้าเริ่มงานได้ในตอนไหน

มีปัญหาเรื่องแรงงานฝีมือมั้ย

ไม่มีครับ เราจะพยายามเทรนนิ่งทีมงานอยู่เรื่อยๆ คือผมก็จะคอยบอกให้เข้าใจว่าทุกคนก็อยากเติบโตเราจึงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ทำให้เราไม่ขาดแคลนแรงงานฝีมือที่มีมาตรฐาน แต่ทั้งนี้เราก็จะประเมินงานที่เรารับไม่ให้เกินตัว เคยมีครั้งนึงเราเคยรับงาน Section นึงเกี่ยวกับกับการเจาะน้ำบาดาล ซึ่งผมลงทุนเครื่องจักรอุปกรณ์ไปประมาณสองล้านกว่าบาท คือลงทุนเครืองมือไป แต่เรายังไม่มีทีมงานช่างที่มีประสบการณ์ทางด้านนี้ คือเราคิดว่าเราจะเริ่มทำได้ เรียกว่าเครื่องจักรพร้อม งานมี แต่ช่างยังไม่ได้ เรียกว่าซื้อมาทิ้งไว้เป็นปี ต้องฝึกช่างให้เชี่ยวชาญมากๆ ก่อน ถึงกล้ารับงาน 

ขาดช่างฝีมือเจาะน้ำบาดาล?

ใช่ครับ อันนี้คือปัญหาในช่วงหนึ่ง ผมก็ต้องไปจ้างคนที่เค้ามีประสบการณ์มาสอนทีมงาน ให้เรียนรู้วิธีการเจาะบ่อบาดาล ซึ่งตอนนี้ทีมงานก็เริ่มทำได้ จากก่อนหน้านี้ที่ทำไม่ได้ แต่พอทีมงานเราเรียนรู้และทำได้ ก็ถือว่าคุ้มทุนกับอุปกรณ์และเครื่องจักรที่เราลงทุนไป ถือว่าเราเปิดหน้างานหลายๆแบบ จากพื้นงานหน้างานที่ผมเรียนจบและประสบการณ์การทำงานมา ซึ่งมันต่อเนื่องกัน เราก็เอาเรียนรู้และต่อยอดเพิ่ม งานบางตัวที่ลูกน้องทำไม่เป็น ก็หาผู้เชี่ยวชาญมาสอน

มองอนาคตอย่างไง?

ก็คงจะเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป เคยคิดแบบก้าวกระโดดตอนที่ไม่มีเครื่องจักรอุปกรณ์ เหมือนเราบริหารงานยากเพราะรากฐานไม่ได้ จึงคิดว่าการดำเนินธุรกิจ ทุกก้าวย่างเราต้องเดินอย่างมั่นคงืน แต่หากมีโอกาสที่เหมาะสมเราก็พร้อมก้าวกระโดดขยับขยายต่อไป

บริษัท จีโอเทค อินเวสทิเกชั่น จำกัด (GEOTECH INVESTIGATION CO., LTD.) เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการเจาะสำรวจเพื่อหาข้อมูลสภาพชั้นดินและหินเพื่อให้วิศวกรผู้ออกแบบ นำไปใช้ประกอบการออกแบบฐานรากอาคาร โครงการก่อสร้างต่างๆ ได้อย่างถูกต้องตามข้อมูลคุณสมบัติของดินและหิน ทำให้สิ่งก่อสร้างต่างๆ มีความมั่นคงแข็งแรง ไม่มีความบกพร่องเสียหายหรือวิบัติ สามารถใช้และบริหารงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนให้คำปรึกษาเกี่ยวกับทางด้านงานปฐพีวิศวกรรม และ ธรณีวิทยา ประกอบด้วย

  • งานเจาะสำรวจชั้นดินเพื่องานวิศวกรรมฐานราก (Soil Boring Test)
  • งานเจาะสำรวจชั้นหินและแหล่งแร่ (Coring)
  • งานสำรวจทางด้านธรณีฟิสิกส์ด้วยวิธีวัดความต้านทานไฟฟ้า (Electrical Resistivity)
  • งานเจาะพัฒนาบ่อน้ำบาดาล (Groundwater Well Drilling)

ปรึกษาฟรี ติดต่อ!

บริษัท จีโอเทค อินเวสทิเกชั่น จำกัด
GEOTECH INVESTIGATION CO., LTD.
เลขที่ 81 ซอย ลาดพร้าว 71 ถนน ลาดพร้าว แขวง วังทองหลาง เขต วังทองหลาง กรุงเทพมหานคร 10310
Email : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
TEL : 081-592-0039
FAX : 02- 530-1495
Website : www.geotech-inv.com
Facebook : Geotech Investigation Co.,Ltd.



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Saturday, 18 February 2023 14:27
บัญชา สมพงษ์สวรรค์

Author : เกาะติดเรื่องราวต่างประเทศ, การท่องเที่ยวต่างแดน, ข่าวในญี่ปุ่น, ข่าวในเกาหลี, สายการบิน, ศิลปะวัฒนธรรม, Likestyle, ไอเดียใหม่, เทคโนโลยีและสินค้าใหม่ๆ, ต่างชาติมองไทย ฯลฯ

Related items

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

“คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ” คือหัวใจความสำเร็จของบริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

เลือกผู้รับเหมาอย่างไรให้ได้งานสำเร็จ

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM