Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

“ดึงหางตา” เทรนด์ศัลยกรรมมาแรง แก้ไขหางตาตกที่ทำให้ใบหน้าหม่นหมอง

นิยามของความสวย เป็นเรื่องที่พัฒนาไม่หยุด และ “ดวงตา” ก็ยังคงเป็นศัลยกรรมยอดฮิตที่ได้รับความนิยมในอันดับต้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำศัลยกรรมตาสองชั้น เพื่อให้ดวงตากลมโต สวยงาม, ศัลยกรรมตาล่าง เพื่อแก้ไขถุงใต้ตา และศัลยกรรมดึงหางตา เพื่อแก้ไข “หางตาตก” ที่ทำให้ใบหน้าดูเศร้าหมอง ไม่สดใส เหมือนคนง่วงนอนตลอดเวลา

และยังช่วยแก้ไขริ้วรอยเหี่ยวย่นรอบดวงตาให้เรียบเนียน ตึงกระชับขึ้นด้วย ซึ่งศัลยกรรมดึงหางตา (Temporal Lift) เป็นการผ่าตัดแก้ไขหางตาตกที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยเทคนิคทางการแพทย์ในปัจจุบันที่พัฒนาจนสามารถทำได้แม้อายุยังไม่มาก

พ.สุรสิทธิ์ อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้า ประธานกรรมการบริหาร รพ.บางมด สมาชิกสมาคมศัลยกรรมตกแต่ง – เสริมสวย แห่งอเมริกา ญี่ปุ่น และนานาชาติ ได้อธิบายว่า อาการหางตาตกตามธรรมชาติจะเกิดขึ้นเมื่ออายุมากขึ้นประมาณ 40 ปีขึ้นไป โดยมีลักษณะ คือ หางตาอยู่ระดับต่ำกว่าหัวตาอย่างเห็นได้ชัด จนเห็นรูปตามีลักษณะคว่ำลงและเปลือกตาบริเวณหางตาจะมีเนื้ออูม เนื่องจากไขมันบริเวณหางตามีปริมาณมาก นอกจากนั้นยังดึงรั้งให้ชั้นตาตกลงตามไปด้วย จนเห็นชั้นตาไม่ชัดหรือชั้นตาหลบใน ทำให้ดวงตาดูเล็กลง ดวงตาสองข้างไม่เท่ากัน รวมทั้งอาจทำให้วิสัยทัศน์การมองเห็นแย่ลง โดยอาการหางตาตกนั้น มักเกิดร่วมกับภาวะคิ้วตกและรอยตีนกาบริเวณหางตา นอกจากนี้แล้วยังอาจเกิดขึ้นตั้งแต่กำเนิดหรือในผู้ที่ยังอายุน้อยได้อีกด้วย ทั้งนี้ก่อนการทำศัลยกรรมจึงควรให้แพทย์ทำการวิเคราะห์ก่อนว่า หนังตาตก เกิดจากสาเหตุใด และควรรักษาอย่างไร

เพื่อแก้ไขหางตาตกให้ยกขึ้นและมีประสิทธิผลที่ดี ด้วยการผ่าตัดที่ดึงลึกลงไปถึงกล้ามเนื้อชั้น SMAS ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อส่วนสำคัญที่ทำให้ใบหน้าอ่อนเยาว์ กับผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดเจน และคงทนยาวนาน

 

สำหรับการผ่าตัดแก้ไข สามารถทำได้ในหลายรูปแบบ ในการผ่าตัดแบบดั้งเดิม จะทำการผ่าตัดโดยเริ่มจากใบหูขึ้นไป หลบอยู่บริเวณด้านในของไรผม ส่งผลให้รากผมเกิดความเสียหายได้ ในปัจจุบันจึงมีการคิดค้นเทคนิคการดึงหางตา (Temporal Lift) แบบใหม่ที่ทำให้การดึงหางตานั้นง่ายขึ้น ใช้เวลาพักฟื้นน้อยลง ซึ่งที่ศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด ทำโดยการประยุกต์จากเทคนิคการดึงหน้าส่วนบน (Upper Facelift) มาใช้กับบริเวณหางตา เพื่อแก้ไขหางตาตกให้ยกขึ้นและมีประสิทธิผลที่ดี ด้วยการผ่าตัดที่ดึงลึกลงไปถึงกล้ามเนื้อชั้น SMAS ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อส่วนสำคัญที่ทำให้ใบหน้าอ่อนเยาว์ กับผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดเจน และคงทนยาวนาน โดยการผ่าตัดดึงหางตาด้วยเทคนิคนี้จะมีแผลขนาดเล็กซ่อนอยู่บริเวณไรผม จึงไม่เกิดความกังวลใจเรื่องรอยแผลผ่าตัด

ข้อดีของการดึงหางตา (Temporal Lift) เทคนิคบางมด

  1. ทำให้บริเวณหางตาที่ตก ยกขึ้น  ชั้นตาดูชัดขึ้น เพราะหนังตาส่วนเกินถูกยกขึ้นไปด้วย
  2. ทำให้หางคิ้วที่ตก ยกขึ้นอย่างพอดีและให้ความเป็นธรรมชาติ
  3. ลดรอยตีนกาอย่างชัดเจนและถาวร
  4. โหนกแก้มที่หย่อนคล้อย ถูกยกขึ้นด้วย ทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์

การศัลยกรรมดึงหางตา (Temporal Lift) เป็นการปรับดวงตาที่ได้ผลลัพธ์ค่อนข้างถาวร และสามารถเลือกได้ว่าต้องการยกระดับหางตามากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ควรได้รับการตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดก่อนผ่าตัด และควรทำโดยแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์ สามารถทำได้ด้วยการฉีดยาชาเฉพาะจุด ใช้เวลาการทำประมาณ 1 ชั่วโมง กลับพักฟื้นที่บ้านและใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติ ระมัดระวังไม่ให้เเผลถูกน้ำ 7 วัน และงดออกกำลังกายในช่วง 2 สัปดาห์แรก

“มั่นใจยิ่งกว่าที่โรงพยาบาลบางมด” บทความสุขภาพโดย : นพ.สุรสิทธิ์ อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้า ประธานกรรมการบริหาร รพ.บางมด สมาชิกสมาคมศัลยกรรมตกแต่ง – เสริมสวย แห่งอเมริกา ญี่ปุ่น และนานาชาติ ปรึกษาเรื่องศัลยกรรมความงาม โทร. 0-2867-0606 ต่อ 1200-1204



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Tuesday, 24 May 2022 04:06
ศิริรัตน์ รัตนลาภไพฑูรย์

Author : เกาะติดข่าวศิลปวัฒนธรรม การหวงแหน ติดตามกิจกรรมตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ถนนวัฒนธรรม คุณค่าวัฒนธรรมท้องถิ่น ชื่นชอบงานศิลปะ วรรกรรม และประเณีท้องถิ่นของทุกชนชาติ

Latest from ศิริรัตน์ รัตนลาภไพฑูรย์

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM