Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha
STG-Chemical & Paints-Strip-Head

อุตฯเคมี สร้างมูลค่า 5.7 MMUS สร้างงาน 120 ล้านตำแหน่ง/GDP

รายงานล่าสุดเผยอุตสาหกรรมเคมีสร้างมูลค่า 5.7 ล้านล้านดอลลาร์ต่อ GDP โลก พร้อมสร้างงาน 120 ล้านตำแหน่ง

  • อุตสาหกรรมเคมีมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจระดับภูมิภาคทั่วทุกมุมโลก

ไนโรบีเคนยา : เพื่อต้อนรับการเปิดฉากการประชุมสมัชชาสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติสมัยที่ 4 (UNEA-4) ทางสภาสมาคมเคมีระหว่างประเทศ (ICCA) ได้เผยแพร่รายงานวิเคราะห์คุณูปการของอุตสาหกรรมเคมีที่มีต่อเศรษฐกิจโลกในหัวข้อ “The Global Chemical Industry: Catalyzing Growth and Addressing Our World's Sustainability Challenges”ดยรายงานระบุว่า อุตสาหกรรมเคมีมีส่วนสำคัญในภาคการผลิตสินค้าเกือบทั้งหมด และสร้างมูลค่าราว 5.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อ GDP โลกทั้งทางตรงและทางอ้อม หรือคิดเป็นสัดส่วน 7% ของ GDP โลก ทั้งยังสร้างงานมากถึง 120 ล้านตำแหน่งทั่วโลก

Cal Dooley เลขาธิการ ICCA ผู้ดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของสภาเคมีแห่งอเมริกา (ACC) กล่าวว่า “นวัตกรรมต่างๆที่ได้รับการพัฒนาและรังสรรค์ขึ้นโดยอุตสาหกรรมเคมีที่อยู่คู่โลกมานาน ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับมวลมนุษยชาติ ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจโลก และมีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับชีวิตของผู้คนทั่วโลก รายงานฉบับนี้ชี้ชัดว่าอุตสาหกรรมเคมีสร้างมูลค่าต่อ GDP โลกอย่างที่ภาคส่วนใดก็ทดแทนไม่ได้”

ทั้งยังเป็นแหล่งจ้างแรงงานที่มีทักษะ รวมถึงเป็นภาคส่วนสำคัญที่สร้างความก้าวหน้าทางสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ 

 

ข้อมูลสำคัญในรายงานประกอบด้วย

  • ในทางตรงนั้น อุตสาหกรรมเคมีสร้างมูลค่า 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ต่อ GDP โลก และสร้างงาน 15 ล้านตำแหน่ง นับเป็นภาคการผลิตที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ ของโลก

  • ทุกครั้งที่อุตสาหกรรมเคมีสร้างมูลค่า ดอลลาร์ จะมีการสร้างมูลค่าเพิ่มอีก 4.20 ดอลลาร์ในภาคส่วนอื่นของเศรษฐกิจโลก

  • บริษัทต่างๆในอุตสาหกรรมเคมีจ่ายเงินให้แก่ซัพพลายเออร์ราว ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2560 เพื่อซื้อสินค้าและบริการที่ใช้ในการผลิต ซึ่งการใช้จ่ายด้านห่วงโซ่อุปทานนี้สร้างมูลค่าราว 2.6 ล้านล้านดอลลาร์ต่อ GDP โลก และสนับสนุนการจ้างงาน 60 ล้านตำแหน่ง

  • อุตสาหกรรมเคมีทั่วโลกทุ่มเงินลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาราว 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสร้างมูลค่า 9.2 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อ GDP โลก และสนับสนุนการจ้างงาน 1.7 ล้านตำแหน่ง

  • อุตสาหกรรมเคมีในเอเชียแปซิฟิกสร้างมูลค่าต่อ GDP และสนับสนุนการจ้างงานมากที่สุด โดยคิดเป็นสัดส่วน 45% ของมูลค่าทางเศรษฐกิจต่อปีทั้งหมดของอุตสาหกรรม และคิดเป็นสัดส่วน 69% ของการจ้างงานทั้งหมดในอุตสาหกรรม ตามมาด้วยยุโรป (สร้างมูลค่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ต่อ GDP และสร้างงาน 19 ล้านตำแหน่ง) และอเมริกาเหนือ (สร้างมูลค่า 8.66 แสนล้านดอลลาร์ต่อ GDP และสร้างงาน ล้านตำแหน่ง)

 

Marco Mensink ผู้อำนวยการสภาอุตสาหกรรมเคมีแห่งยุโรป (CEFIC) กล่าวว่า “รายงานวิเคราะห์ฉบับใหม่นี้เน้นย้ำบทบาทสำคัญของอุตสาหกรรมเคมีที่มีต่อการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและการสร้างงานให้แก่ผู้คนหลายล้านทั่วโลก และตอกย้ำว่าอิทธิพลของอุตสาหกรรมเคมีมีมากกว่าแง่มุมของมูลค่าทางเศรษฐกิจ เราทำงานร่วมกับสมัชชาสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติผ่านยุทธศาสตร์การบริหารจัดการเคมีภัณฑ์ (SAICM) เพื่อสร้างเสริมศักยภาพในการบริหารจัดการเคมีภัณฑ์อย่างปลอดภัยตั้งแต่การผลิต การขนส่ง การใช้งาน ไปจนถึงการกำจัด โดยมีการจัดเวิร์กช็อปไปแล้วกว่า 230 รายการใน 45 ประเทศ”

ICCA ได้มอบหมายให้ Oxford Economics ทำการประเมินคุณูปการของอุตสาหกรรมเคมีที่มีต่อเศรษฐกิจโลก รายงานฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจอิทธิพลทางเศรษฐกิจทั้งหมดของอุตสาหกรรมเคมี โดยพบว่าการผลิตเคมีภัณฑ์ไม่เพียงสนับสนุนกิจกรรมภายในอุตสาหกรรมเคมีเท่านั้น (อิทธิพลทางตรง) แต่ยังสนับสนุนกิจกรรมในภาคส่วนอื่นทั่วห่วงโซ่อุปทาน (อิทธิพลทางอ้อมผ่านการจัดซื้อสินค้าขั้นกลาง) และมีผลต่อการใช้จ่ายเงินเดือน (การใช้จ่ายเพื่อการบริโภคของแรงงานที่ทำงานในอุตสาหกรรมเคมีและทำงานกับซัพพลายเออร์)

 

Hiroshi Watanabe ผู้อำนวยการสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเคมีแห่งประเทศญี่ปุ่น (JCIA) กล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์ที่รังสรรค์โดยอุตสาหกรรมเคมีได้เปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนด้วยการส่งมอบน้ำสะอาด แหล่งพลังงานหมุนเวียน การดูแลรักษาที่ทันสมัย แหล่งอาหารเปี่ยมโภชนาการที่มีความมั่นคง เทคโนโลยีการรีไซเคิล และอีกมากมาย การชี้ชัดถึงมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการดำเนินงาน การวิจัย และผลิตภัณฑ์ของเรา ทำให้เราเห็นผลกระทบเชิงบวกทั้งหมดที่มีต่อสังคมในปัจจุบัน รวมถึงบทบาทสำคัญของอุตสาหกรรมเคมีที่มีต่อการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนกว่าเดิม”

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมและดาวน์โหลดรายงานได้ฟรีที่ www.icca-chem.org/EconomicAnalysis และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณูปการของ ICCA ที่มีต่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ข้อของสหประชาชาติได้ที่ www.icca-chem.org/SDGs

เกี่ยวกับ ICCA  

สภาสมาคมเคมีระหว่างประเทศ (ICCA) เป็นการรวมตัวกันของนักนวัตกรรม ผู้มีวิสัยทัศน์ ผู้ให้บริการโซลูชั่น และผู้บุกเบิกการดูแลผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมเคมีทั่วโลกมีการพัฒนานวัตกรรมด้านเคมีและยกระดับการบริหารจัดการเคมีภัณฑ์ด้วยความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างคุณูปการอันใหญ่หลวงต่อสังคมที่ยั่งยืน ด้วยการยกระดับสุขภาพของมนุษย์ ปกป้องสิ่งแวดล้อม และสร้างความเจริญรุ่งเรืองทั่วโลก สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ICCA ได้ที่ www.icca-chem.org

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Thursday, 17 November 2022 03:53
สุมาลี ชื่นนาทกุล

เกาะติดข่าว อุตสาหกรรมหนัก สีและพลาสติก อาหาร บ้าน คอนโด ที่ดิน อสังหา อาหาร การเกษตร การท่องเที่ยว ฯลฯ im898mi@gmail.com

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM