Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha
KKS-Others-StripHead

ใครไม่ชอบล้างรถหน้าฝน..ระวังสีพัง

โดย : บริษัท รู้ใจ จำกัด "เราพร้อมอยู่เคียงข้างคุณเสมอ" 

เข้าสู่ช่วงฤดูฝนทีไร ผู้ใช้รถใช้ถนนนอกจากจะไม่ชอบใจกับสายฝนที่ล่วงหล่นลงมาให้การสัญจรต้องติดขัดแล้ว หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าน้ำฝนในปัจจุบันไม่สะอาดบริสุทธิ์เหมือนในอดีต แถมยังมีฤทธิ์เป็นกรดอีกต่างหาก เนื่องจากในบรรยากาศล้วนเต็มไปด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และฝุ่นละออง เมื่อรวมกับน้ำฝนก็กลายเป็นกรดคาร์บอนิก และผู้ใช้รถส่วนใหญ่เมื่อขับรถลุยฝนก็มักจะไม่ล้างทำความสะอาด เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็ต้องเปียกต้องเลอะอีก

ทั้งที่ความจริงแล้ว การปล่อยทิ้งให้แห้งไปเอง เป็นภัยร้ายแรงกับสีของรถคุณกว่าที่คิด

ขั้นตอนแรกหลังจากขับลุยฝนมาแล้ว ควรรีบล้างรถทันทีหรือหากไม่สะดวกเข้าคาร์แคร์ ก็อย่าปล่อยทิ้งไว้นานนัก เป็นไปได้เบื้องต้นควรใช้น้ำฉีดล้างทำความสะอาดไว้ก่อน โดยเฉพาะคนที่อยู่ในเขตเมืองหรือเขตอุตสาหกรรม เพราะฝนนั้นมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ หรือที่เรามักเรียกว่า ‘ฝนกรด’ ซึ่งหากปล่อยเป็นเวลานานๆ ก็อาจกัดสีรถได้ นอกจากนี้ก็ยังทำให้สิ่งสกปรกเกาะติดรถได้ง่าย ถ้าไม่ล้างออกทันที เพราะสิ่งสกปรกเล็ก ๆ พวกนี้จะสามารถฝังเข้าไปในชั้นแลคเกอร์สี รถทำให้สีรถเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าปกติ เมื่อขับรถลุยฝนมาแล้ว พยายามอย่าจอดรถตากแดด เพราะจะทำให้คราบน้ำฝนแห้งและเป็นคราบน้ำ ยิ่งถ้าเจอฝนกรดด้วยแล้ว คราบน้ำนั้นจะฝังตัวแน่นและอาจกัดลงถึงเนื้อสีได้ ในกรณีเป็นคราบน้ำแล้วล้างไม่ออก แนะนำให้รีบน้ำรถเข้าขัดเคลือบสีโดยด่วน อย่าปล่อยไว้นานเพราะอาจขัดไม่ออกเลย

รวมถึงไม่ควรนำผ้าแห้งเช็ดรถหลังฝนตก เพราะอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดรอยได้ เนื่องจากในขณะที่เราขับรถลุยฝนนั้น จะมีฝุ่น ทราย โคลนเกาะที่ผิวสี เมื่อเช็ดรถด้วยผ้าแห้งก็อาจเกิดริ้วรอยขึ้นได้ ควรใช้วิธีฉีดน้ำล้างจะดีที่สุด

นอกจากนี้ในช่วงหน้าฝนอีกหนึ่งข้อควรระวังคือ ไม่ควรนำรถไปจอดรถใต้ต้นไม้ เพราะในช่วงฤดูฝนมักมีลมพัดรุนแรง นอกจากเสี่ยงต้นไม้จะหักหรือล้มมาทับรถแล้ว ก็อาจมีเศษกิ่งไม้ ใบไม้-ลูกไม้ปลิวมาติดรถและทำให้ผิวสีด่างและเสียหายได้หากปล่อยทิ้งไว้

ที่สำคัญในหน้าฝนนอกจากต้องหมั่นล้างทำความสะอาดบ่อยๆ แล้ว ก็ควรเคลือบสีรถอย่างน้อยเดือนละครั้ง เพราะจะช่วยให้ผิวสีของรถหนาและลื่นขึ้น ช่วยป้องกันการยึดเกาะของสิ่งสกปรกอย่างคราบแมลง ยางมะตอย ยางไม้ อีกทั้งยังทำให้การล้างทำความสะอาดง่าย เพียงแค่ใช้น้ำฉีดและใช้มือลูบที่ตัวรถคราบสกปรกก็ถูกล้างออกได้ง่ายขึ้น

นอกจากดูแลรถคู่ใจของคุณให้มีสีสันที่สวยสดงดงามแล้ว อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจในทุกๆ การขับขี่ด้วยเพื่อนที่ ”รู้ใจ” ซึ่งพร้อมจะเคียงข้างคุณด้วยประกันแสนดี การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ถ้ารักรถเต็มหัวใจ ให้ “รู้ใจ” ดูแลรถให้คุณ คลิกเช็คเบี้ยประกันรถ หรือโทร 02 582 8888

Rate this item
(2 votes)
Last modified on Friday, 04 October 2019 07:17
พงษ์ธีระ เจียรสกุล

Author : เกาะติดข่าวสารความเคลื่อนไหวในแวดวงยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็น บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ อะไหล่ ยาง การประกันภัย มอเตอร์โชว์ นวัตกรรมยานยนต์ และทิศทางในอนาคตของวงการยานยนต์

Latest from พงษ์ธีระ เจียรสกุล

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM