Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

"เจโทร"ชี้ไทยติดอันดับ 9 ละเมิดลิขสิทธิ์ "เฮลโล คิตตี้" เจอก็อปหนักสุด

การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ถือเป็นหนึ่งปัญหาสำคัญในกลุ่มชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะอยู่ไม่ไกลจากพรมแดนจีน แหล่งผลิตสินค้าปลอมหรือสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้มีเส้นทางขนส่งเข้ามาหลายทาง สินค้าที่ถูกละเมิดมากที่สุด ได้แก่ สินค้าจากสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น

“โนริฮิสะ คาโตะ” ผู้อำนวยการแผนกทรัพย์สินทางปัญญา องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ กล่าวว่า จากการสำรวจของสำนักงานสิทธิบัตรญี่ปุ่น ซึ่งได้รับการตอบกลับมาจาก 9,000 บริษัท ว่าถูกละเมิดลิขสิทธิ์สินค้า หรือแบรนด์ประเทศที่ละเมิดสินค้าบริษัทญี่ปุ่นมากที่สุด คือ “จีน” โดยผลสำรวจระบุว่า มีบริษัทญี่ปุ่นถูกลอกเลียนการผลิตโดยบริษัทจีนกว่า 3,315 บริษัท

ขณะที่ไทย “คาโตะ” อ้างผลสำรวจจากบางกอกโพลล์ พบว่า

79% ของคนไทย เคยซื้อสินค้าปลอมอย่างน้อยคนละ 1 ครั้ง ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ โดย 48% มองว่ามีราคาถูก และอีก 29% เพราะหาซื้อได้ง่าย

การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สร้างผลกระทบมากกว่าที่คิด “คาโตะ” ระบุถึงผลกระทบ 3 ข้อ ที่กระทบต่อสังคมในองค์รวมว่า 1.ทำให้ยอดขายของสินค้าออริจินอลลดลง 2.กระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค หากเป็นสินค้าเครื่องสำอางหรือสินค้าบริโภค และ 3.เป็นการส่งเสริมให้เกิดการกระทำผิดกฎหมายและสนับสนุนให้ผู้มีอิทธิพลหรือมาเฟียเติบโตขึ้น

เมื่อช่วงต้นปีก่อน รัฐบาลสหรัฐได้ปรับให้ไทยหลุดจากบัญชีต้องจับตามองเป็นพิเศษที่เคยติดอยู่นานกว่า 10 ปี ว่าด้วยการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (Priority Watch List) สู่ระดับประเทศที่ถูกจับตา พร้อมกับ “เวียดนาม”ทำให้ปัจจุบันมีเพียง “อินโดนีเซีย” ที่ยังอยู่ในลิสต์ประเทศที่ต้องจับตามอง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ละเมิดในไทยและอาเซียนแม้ดีขึ้น แต่ยังน่าเป็นห่วง

“คาโตะ” ระบุว่า เส้นทางการลักลอบขนสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามายังประเทศไทยมี 2 เส้นทางหลัก โดยมาจากจีน ด้วยการขนส่งทางบก ผ่านทางตอนเหนือประเทศไทย อีกเส้นทางคือขนส่งทางน้ำ ขึ้นที่ท่าเรือดานัง และเข้ามาทางตะวันออกของไทย การลักลอบนำเข้านั้นตรวจสอบได้ยาก เพราะเจ้าหน้าที่ไม่มีความรู้ในการแยกแยะ หรือมีการติดสินบนก็ตาม

“อย่างไรก็ตาม ทางญี่ปุ่นพอใจการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ไทยในระดับหนึ่ง เมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อน หน่วยงานไทยกระตือรือร้นมากขึ้น” พร้อมกับเสนอแนะแนวทางสร้างความตระหนักรู้ โดยยกตัวอย่างว่าที่ประเทศญี่ปุ่นมีการปลูกฝังสร้างจิตสำนึกให้กับเยาวชนตั้งแต่ยังอายุน้อย

“ประเทศญี่ปุ่นมีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเช่นกัน แต่มีน้อย โดยที่ญี่ปุ่นจะมีการใส่ประเด็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาลงในบทเรียน หรือสื่อการเรียนการสอนของเด็กตั้งแต่ระดับประถมศึกษา โดยรัฐบาลญี่ปุ่นคิดว่า การสร้างเสริมการตระหนักรู้ เป็นเรื่องที่ควรทำตั้งแต่เด็ก” ประกอบด้วยมาตรการทางกฎหมายที่เข้มงวด โดยค่าปรับการละเมิดในประเทศญี่ปุ่นสูงกว่าประเทศไทย

โดยเจโทรได้ร่วมกับกรมศุลกากร และกรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดการอบรมวิธีการแยกแยะสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาให้แก่เจ้าหน้าที่ศุลกากรและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นประจำทุก 1-2 ปี ในแทบทุกประเทศของอาเซียน เพื่อให้มีความรู้ในการแยกแยะสินค้าจริงและสินค้าปลอมออกจากกันได้

ทั้งนี้ จากการเก็บข้อมูลการละเมิดลิขสิทธิ์เครื่องหมายทางการค้าในประเทศไทย ในปี 2016 พบว่า “เฮลโล คิตตี้”เป็นเทรดมาร์กที่ถูกละเมิดเป็นอันดับ 1 มีการยึดสินค้ามากถึง 375,372 ชิ้น มูลค่า 3,177,288 บาท ตามด้วย“ฮอนด้า” “โปเกมอน” “โดราเอมอน” และ “โซนี่”

ที่มา : ประชาชาติออนไลน์

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Sunday, 14 October 2018 13:08

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM