Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

Mintel เผยแนวโน้มพฤติกรรมการเข้าร่วมเทศกาลของคนไทยหลังสถานการณ์โควิด-19 โดยผู้คนส่วนใหญ่ยังเลือกที่จะเฉลิมฉลองอยู่ที่บ้านมากกว่า

จากการหวนกลับมาของเทศกาลสงกรานต์ (ปีใหม่ไทย) ในปีนี้นับตั้งแตนโยบายการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 ประเทศไทยผ่อนคลายลง บริษัทชั้นนำระดับโลกด้านข้อมูลการตลาดได้เผยให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของชาวไทยเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองช่วงเทศกาล รวมถึงเทรนด์ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการใช้จ่ายที่เปลี่ยนไปในช่วงโอกาสพิเศษเหล่านี้ด้วย[1]

  • อาหารและงานสังสรรค์ยังคงเป็นองค์ประกอบพื้นฐานในการเฉลิมฉลองของวัฒนธรรมไทยสมัยใหม่ และการได้พบปะสังสรรค์กับบุคคลอันเป็นที่รักยังคงเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดสำหรับผู้บริโภคกว่า 80%
  • คนไทย 7 ใน 10 คนเลือกที่จะไม่ออกไปข้างนอกในช่วงเทศกาลเพื่อบรรเทาค่าใช้จ่ายจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น
  • กิจกรรมที่ทำให้เกิดความคิดถึงอดีต (nostalgia) และดื่มด่ำปรนเปรอตนเองเป็นเทรนด์ยอดนิยมสำหรับกลุ่มเป้าหมายชาวไทยในแต่ละช่วงเทศกาลอีกด้วย

ผลการวิจัยของ Mintel ระบุว่า การเฉลิมฉลองเทศกาลกับครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รักยังคงเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมไทย โดยคนไทยกว่า 8 ใน 10 (82%) ยอมรับว่าการได้พบปะสังสรรค์กับผู้อื่นเพื่อเฉลิมฉลองเป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญของเทศกาล ในขณะที่ผู้บริโภคสูงวัยต้องการเฉลิมฉลองไปกับวันหยุดตามประเพณี เช่น วันสงกรานต์ (57%) กลุ่มคนยุค Gen Z และยุค Millennials ต่างมองหาโอกาสฉลองวันหยุดแบบวิถีตะวันตก ซึ่งเกือบหนึ่งในสี่ (22%) ของชาว Millennials และ Gen Z กล่าวว่าพวกเขาฉลองคริสต์มาส วันวาเลนไทน์ ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน (19% และ 23% ตามลำดับ) อีกด้วย

รายงานของ Mintel APAC Economic Tracker เปิดเผยว่า วิกฤติอัตตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นทำให้พฤติกรรมของชาวไทยกว่า 46% ลดการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาจนถึงเดือนธันวาคม 2022 นอกจากนี้ งานวิจัยของ Mintel ยังแสดงให้เห็นว่าคนไทย 7 ใน 10 คนเลือกที่จะเฉลิมฉลองช่วงงานเทศกาลรวมถึงโอกาสพิเศษต่างๆ ที่บ้าน ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคไทยทำอาหารเพื่อรับประทานเองที่บ้าน (47%) มากกว่ารับประทานอาหารนอกบ้าน (31%)

ผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญเรื่องราคาต่างมองหาวิธีที่จะประหยัดเพิ่มเติมขึ้นไปอีก โดยกว่า 2 ใน 5 (45%) กล่าวว่าพวกเขาจะรอส่วนลดพิเศษช่วงเทศกาลช้อปปิ้งก่อนจับจ่ายซื้อของ

โดย ดร. วิลาสิณี ศิริบูรณ์พิพัฒนา นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสด้านไลฟ์สไตล์ บริษัท มินเทล ประเทศไทย กล่าวว่า

“แม้ว่าขณะนี้ผู้บริโภคชาวไทยมองว่าสถานการณ์ COVID-19 เริ่มไม่เป็นที่กังวลแล้ว แต่พวกคนไทยยังคงเผชิญอยู่กับวิกฤตเศรษฐกิจ จึงเป็นเหตุทำให้ผู้คนจำนวนมากเฉลิมฉลองเทศกาลวันหยุดอยู่ที่บ้าน อย่างไรก็ตามบางแบรนด์ได้หาวิธีที่จะตอบสนองต่อพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค เช่น การปล่อยแคมเปญดีลพิเศษให้ผู้บริโภคสามารถเฉลิมฉลองอย่างสะดวกสบายโดยไม่ต้องใช้จ่ายให้มากเกินความจำเป็น

รายงานนี้ชี้ให้เห็นว่าแบรนด์สามารถดึงดูดผู้บริโภคด้วยองค์ประกอบที่ทำให้เกิดความคิดถึงอดีตเพื่อดึงดูดผู้บริโภคได้ เนื่องจากคนไทยกว่า 82% เห็นด้วยว่าวันหยุดทำให้นึกถึงความรู้สึกในวันวานได้

"แบรนด์ต่างๆ และร้านค้าปลีก สามารถตอบสนองความต้องการให้กับผู้บริโภคโดยการมอบสินค้าที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอบริการจัดส่งอาหารพร้อมรับประทาน ชุดอุปกรณ์แบบทำเอง หรือคลาสทำอาหารออนไลน์ อย่างไรก็ตาม อาหารตามเทศกาลในรูปแบบอาหารพร้อมรับประทานที่สื่อถึงความสดใหม่และเน้นย้ำคุณสมบัติด้านสุขภาพที่ชัดเจน (เช่น ปริมาณโซเดียมที่ต่ำ) ก็สามารถดึงดูดใจได้เช่นเดียวกัน

แม้จะได้ผลกระทบจากเศรษฐกิจ แต่ผู้บริโภคมากกว่า 9 ใน 10 (94%) ยังเยินดีใช้จ่ายในช่วงเทศกาล รายงานนี้ชี้ให้เห็นว่าแบรนด์สามารถดึงดูดผู้บริโภคด้วยองค์ประกอบที่ทำให้เกิดความคิดถึงอดีตเพื่อดึงดูดผู้บริโภคได้ เนื่องจากคนไทยกว่า 82% เห็นด้วยว่าวันหยุดทำให้นึกถึงความรู้สึกในวันวานได้

“แบรนด์ต่าง ๆ สามารถเข้าถึงความคิดถึงวันวานที่ทำให้ผู้บริโภคสูงอายุสามารถกลับไปนึกถึงความสุขในวัยเด็กกับการสร้างแคมเปญที่ทำให้หวนระลึกถึงการเฉลิมฉลองในอดีตและนำประสบการณ์เหล่านั้นกลับมาในปัจจุบันอีกครั้ง กระตุ้นให้ผู้บริโภคเชื่อมโยงความรู้สึกอบอุ่นและความคิดถึงเข้ากับแบรนด์ นำไปสู่ความผูกพันและสร้างความสัมพันธ์กับแบรนด์ในที่สุด” คุณไข่มุก กล่าวเสริม

ผลวิจัยผู้บริโภคทั่วโลกจาก Mintel เผยอีกว่า คนไทยจำนวนมากให้ความสำคัญกับสุขภาพและการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น ผู้บริโภคชาวไทยเกินกว่าครึ่ง (51%) ยอมรับว่าพวกเขาให้ความสำคัญอย่างมากเกี่ยวกับสิ่งที่ทาน ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าแบรนด์จะต้องช่วยเหลือให้ผู้บริโภคสามารถปรนเปรอตนเองได้โดยปราศจากความรู้สึกผิด

“เราทราบดีว่าผู้บริโภคชาวไทยมีแรงจูงใจในการซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมทางโภชนาการเพื่อพัฒนาสุขภาพของพวกเขา แต่ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง หากแบรนด์ต่างๆ สามารถหาวิธีที่จะตอบสนองความต้องการทั้งสองอย่าง ทั้งทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพแต่ก็ยังคงให้ความรู้สึกถึงการสนุกสนานดื่มด่ำจากการเฉลิมฉลองด้วย แบรนด์เหล่านั้นก็จะอยู่ในสถานะที่ดึงดูดผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

“ตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพลำไส้ยังช่วยให้ผู้บริโภคสามารถรับประทานอาหารได้เยอะอย่างสบายใจและหลีกเลี่ยงอาการไม่สบายท้องในช่วงเทศกาลอีกด้วย” คุณไข่มุก กล่าวสรุป

อ่านรายงานไลฟ์สไตล์ช่วงเทศกาลของผู้บริโภคไทย ประจำปี 2023 จากมินเทล ที่นี่

[1] งานวิจัยผู้บริโภคจัดทำพิเศษนี้ดำเนินการโดย Dynata กลุ่มตัวอย่างคือผู้ใหญ่จำนวน 1,500 คน ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ดำเนินการภาคสนามในเดือนธันวาคม 2022

เกี่ยวกับมินเทล

มินเทล คือผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยความต้องการของผู้บริโภคและปัจจัยขับเคลื่อน ในฐานะบริษัทชั้นนำของโลกด้านข้อมูลตลาด มินเทลได้ทำการวิเคราะห์ผู้บริโภค ตลาด ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และทิศทางของการแข่งขัน พร้อมนำเสนอมุมมองด้านเศรษฐกิจทั้งในระดับประเทศและระดับสากลในรูปแบบที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร นับตั้งแต่ปี 1972 คำวิเคราะห์เชิงคาดการณ์และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราได้ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างแม่นยำและฉับไว จุดประสงค์ของเราคือการช่วยให้ธุรกิจและผู้คนเติบโตไปด้วยกัน อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.mintel.com



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Sunday, 21 May 2023 02:48
จิราพร เดชปัญญา

Author : เกาะติดและเขียนข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว โรงแรมและร้านอาหาร ต่างประเทศ สุขภาพ เครื่องสำอาง แฟชั่น เครื่องประดับ จิวเวลรี่ สินค้าและอุปกรณ์ประเภทของใช้ในครัวเรือน ฯลฯ

Latest from จิราพร เดชปัญญา

Related items

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
NK-มุมมองเศษฐกิจ-Sidebar1
TMTC-มุมมองเศรษฐกิจ-Sidebar3

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM