Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

สถาบันวิจัยฮาคูโฮโด ชี้ คนไทยต้องการรีเฟรชชีวิต คนกรุงเทพฯ และภาคกลาง พร้อมเปย์ไม่หยุดในเทศกาลปีใหม่ไทย

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) หรือ Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (THAILAND) เผยผลสำรวจเรื่องการคาดการณ์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยประจำเดือนเมษายน พ.ศ.2566 ว่า แนวโน้มของความต้องการใช้จ่ายสูงขึ้น (+2) เมื่อเทียบจากผลสำรวจเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา 

ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่ทำให้เห็นว่าแม้ในขณะที่คนไทยความสุขลดลง จากปัญหารอบตัวมากมาย อาทิ พิษฝุ่น PM 2.5 หรือ อากาศที่ร้อนจัดในช่วงฤดูร้อนนี้ แต่คนไทยยังมีแนวโน้มมองบวก สังเกตได้จากความอยากใช้จ่ายเพื่อเสริมภาพลักษณ์ในกลุ่มเสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัว

  • ผลสำรวจของคำถามพิเศษประจำเดือน พบว่า คนไทยเกือบ 60% ต้องการเริ่มต้นสิ่งใหม่ หรือเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว
  • ความต้องการใช้จ่ายโดยรวมสูงขึ้น โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ และภาคกลาง ที่ต้องการใช้จ่ายสูงเป็น New High ในช่วงหน้าร้อนนี้

จากผลสำรวจของคำถามพิเศษประจำเดือนพบว่า เทศกาลปีใหม่ไทยที่กำลังจะมาถึงนี้มีสัญญาณของความต้องการเริ่มต้นใหม่ หรือเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว คุณพร้อมพร สุภัทรวณิช ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยการตลาดและวางแผนกลยุทธ์ จึงเสนอแนวทางการปรับกลยุทธ์ให้แบรนด์ต่างๆ เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนไปตามแนวโน้มในปัจจุบันว่า

  1. เทคนิค ใจฟูมาร์เก็ตติ้งเพิ่ม positivity เข้า feed ในโซเชียล

ฤดูร้อนปีนี้อุณหภูมิจะร้อนขึ้นแตะถึง 40 องศาเซลเซียสทำให้คนไทยร้อนทั้งกาย ร้อนทั้งใจ จากทั้งสภาพอากาศและข่าวชวนหัวร้อนที่เกิดขึ้นแบบรายวัน ทำให้อะไรๆ รอบตัวก็ดูน่าหงุดหงิดและไม่สดชื่นไปเสียหมด แบรนด์สามารถเข้ามาช่วยฮีลใจ เติมเต็มสีสันให้คนไทยในนาทีนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์กิจกรรม CSR ทำดีช่วยเหลือสังคม หรือใช้ sense of humor ผูกคอนเทนต์เกาะกระแสที่น่ารัก ชวนอมยิ้ม ให้แก่ผู้บริโภค เช่น ไอเดียใช้ตัวคาปิบารา (กะปิปลาร้า หมามะพร้าว) สัตว์แสนน่ารักที่กำลังเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ หรือ #ขายด่วน (ด่วนจนรูปเบลอ) การใช้รูปเบลอมาทำแคมเปญให้เป็นไวรัล เพื่อเพิ่มรอยยิ้มให้แก่ผู้อ่าน

  1. ร่วมสนับสนุนคนไทยให้กล้าที่จะก้าว first step “เริ่มสิ่งใหม่ ในแบบของตัวเอง

ฝ่าฟันกันมานานกว่า 3 ปี ในที่สุดเทศกาลการเล่นสงกรานต์ครั้งแรกของคนไทยได้กลับมาอีกครั้ง คนไทยจะได้ฉลองแบบจัดเต็ม หนุนความอยากเริ่มต้นใหม่ สู่อนาคตที่ดีกว่าเดิม สิ่งใหม่ในที่นี้ไม่ใช่แค่สิ่งของ แต่เป็นได้ทุกด้านทั้ง ความรู้ ความสามารถ พฤติกรรม ความรู้สึก หรือแม้กระทั่งการเริ่มสิ่งใหม่ๆ อาทิ งานใหม่ พบเจอสังคมใหม่ๆ แบรนด์สามารถส่งเสริมและสนับสนุนให้คนกล้าเริ่ม first step โดยไม่ลังเล ไม่ว่าจะในระยะสั้นหรือระยะยาว

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) มองเห็นมุมมองใหม่ที่น่าสนใจจากผลสำรวจประจำเดือนเมษายน พ.ศ. 2566 ว่า

  1. เทศกาลสงกรานต์กลับมาฮีลใจคนไทยได้อีกครั้ง คนกรุงเทพฯและภาคกลางทำ New High ต้องการใช้จ่ายสูง

คนกรุงเทพฯ เน้นกินดื่ม เที่ยวในประเทศ และกิจกรรมนอกบ้าน พร้อมอัพลุคด้วย สินค้ากลุ่ม beauty เพื่อเสริมภาพลักษณ์ให้กับตนเองช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย สำหรับคนภาคกลาง หลายจังหวัดมีแนวโน้มร้อนสุดในไทย จึงเน้นใช้จ่ายสิ่งของเพื่อดับร้อน เช่น เครื่องใช้ในบ้าน รวมถึงทริปเที่ยวคลายร้อนสำหรับตนเองและครอบครัว

  1. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในปีนี้คุณอยากใช้ชีวิตอย่างไรคำถามพิเศษของผลสำรวจประจำเดือนเมษายน

คนไทยเกือบ 60% ต้องการเริ่มต้นใหม่หรืออยากเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตมีแต่สิ่งใหม่ๆ ซึ่งมีจุดที่น่าสนใจคือความแตกต่างระหว่างเพศชายและหญิงในคำถามปลายเปิด สำหรับเพศหญิง ต้องการเริ่มจากสิ่งที่ตัวเองทำได้ในปัจจุบันมุ่งเน้นเรื่องจิตใจและเรื่องใกล้ตัว ในขณะที่เพศชายจะโฟกัสกับการทำงานเพื่อรายได้ที่มั่นคง หรือมีความคาดหวังเรื่องของการเปลี่ยนแปลงในระดับประเทศ

  1. ค่าความสุขลดลง (-2%) สวนทางกับแนวโน้มความต้องการใช้จ่ายที่สูงขึ้น

เมื่อเทียบกับผลสำรวจเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา ค่าความสุขของคนไทยลดลง (-2%) ด้วยปัญหารอบด้านที่รบกวนจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอากาศร้อนทะลุปรอท ปัญหามลพิษจากการเผาไฟ รวมไปถึงพิษของฝุ่น PM 2.5 ทำให้คนไทยหลายคนไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ หรือคนชรา ต้องประสบปัญหาเรื่องทางด้านสุขภาพไม่น้อย

ข่าวที่คนไทยให้ความสนใจมากในขณะนี้ หนีไม่พ้นข่าวการเมืองที่ร้อนระอุ ที่พรรคต่างๆ เริ่มหาเสียงกันอย่างดุเดือด  คุณพร้อมพร สุภัทรวณิช ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยการตลาดและวางแผนกลยุทธ์ อธิบายเรื่องข่าวที่คนไทยให้ความสนใจในภาพรวมไว้ว่า ‘ไม่ใช่เพียงแต่อุณหภูมิในหน้าร้อนปีนี้ที่ร้อนระอุ แต่ข่าวการเมืองและเรื่องการเลือกตั้งก็ร้อนระอุเช่นกัน รวมไปถึงเรื่องมลพิษทางอากาศที่หนักข้อขึ้นทุกวัน คนไทยหลายคนถามหาความรับผิดชอบในการจัดการเรื่องกวนใจคนไทยให้คลี่คลายและหมดไป’ ผลกระทบจากข่าวรอบตัวที่มีแต่ปัญหา อาจรั้งคนไทยให้สุขไม่สุดในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยที่กำลังจะมาถึงนี้

ไม่ใช่เพียงแต่อุณหภูมิในหน้าร้อนปีนี้ที่ร้อนระอุ แต่ข่าวการเมืองและเรื่องการเลือกตั้งก็ร้อนระอุเช่นกัน รวมไปถึงเรื่องมลพิษทางอากาศที่หนักข้อขึ้นทุกวัน คนไทยหลายคนถามหาความรับผิดชอบในการจัดการเรื่องกวนใจคนไทยให้คลี่คลายและหมดไป

เกี่ยวกับสถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย)

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) หรือ Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (THAILAND) ทำการศึกษาเกี่ยวกับ "การคาดการณ์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทย" ทุก ๆ สองเดือน โดยผลสำรวจการคาดการณ์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยประจำเดือนเมษายน พ.ศ. 2566 เป็นผลสำรวจจากการรวบรวมข้อมูลจากวันที่  20  ถึง วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 โดยมุ่งเน้นเกี่ยวกับแนวโน้มและพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยในอนาคต ผ่านการทำแบบสอบถามเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ จากประชากรเพศชายและหญิงจำนวน 1,200 คน อายุระหว่าง 20-59 ปี จาก 6 ภูมิภาค ทั่วประเทศ 

Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN คือศูนย์วิจัยแห่งใหม่ของกลุ่มฮาคูโฮโดในภูมิภาคอาเซียน ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2014 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือบริษัทต่างๆ ภายในประเทศสมาชิกภูมิภาคอาเซียนในเรื่องของข้อมูลการตลาด รวมทั้งสังเกตไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยการวิจัยของฮาคูโฮโดจะเป็นการวิจัยที่มุ่งเน้นการศึกษา Sei-katsu-sha หรือ ผู้คนที่ใช้ชีวิตอยู่ในสังคม (Life Living Person) ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของปรัชญาของฮาคูโฮโด ที่ไม่เพียงแค่อธิบายผู้คนในฐานะผู้บริโภคที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่อธิบายถึงความเป็นบุคคลของผู้บริโภคที่มีชีวิต จิตใจ ไลฟ์สไตล์ แรงบันดาลใจ และความฝันที่แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

ติดตามผลสำรวจเพิ่มเติมได้ที่ : Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (THAILAND)



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

 

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Friday, 21 April 2023 00:26
จิราพร เดชปัญญา

Author : เกาะติดและเขียนข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว โรงแรมและร้านอาหาร ต่างประเทศ สุขภาพ เครื่องสำอาง แฟชั่น เครื่องประดับ จิวเวลรี่ สินค้าและอุปกรณ์ประเภทของใช้ในครัวเรือน ฯลฯ

Latest from จิราพร เดชปัญญา

Related items

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
NK-มุมมองเศษฐกิจ-Sidebar1
TMTC-มุมมองเศรษฐกิจ-Sidebar3

Tweet Feed

Post Gallery

“คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ” คือหัวใจความสำเร็จของบริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

เลือกผู้รับเหมาอย่างไรให้ได้งานสำเร็จ

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM