Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

Digital Transformation ในฝั่งโรงแยกก๊าซธรรมชาติปตท. คือการใช้ข้อมูลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

“IoT เข้ามาไม่ได้ตื่นเต้นอะไรนัก” คือคำยืนยันของโรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง ปตท. ว่า Plant เต็มไปด้วยเซ็นเซอร์ตรวจวัดค่า ดังนั้น Digital Transformation จึงไม่ใช่ลงทุนอุปกรณ์ หลักๆ คือระบบวิเคราะห์ข้อมูล

ลงทุนเยอะ แต่ใช่ว่าจะเข้าใจทุกสิ่ง

ขึ้นชื่อว่า ปตท. เรื่องเงินลงทุนด้านเทคโนโลยีก็ไม่ต้องพูดถึง จึงไม่แปลกที่ตัวโรงานแยกก๊าซธรรมชาติในจังหวัดระยองจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับค่าต่างๆ อยู่จำนวนมาก และทุกตัวก็ส่งข้อมูลเป็นดิจิทัลเข้ามาเก็บ รวมถึงวิเคราะห์ส่วนหนึ่งแล้ว แต่นั่นก็ยังไม่ใช่การใช้ข้อมูลที่มีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สรไนย เลิศอักษร Vice President Production Planning & Technical Management ในโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ของปตท. เล่าให้ฟังว่า การลงทุนที่ส่วนกลางจัดหามาให้ทางฝ่ายโรงงานที่นี่มีเป็นหลายร้อยล้านบาท เพื่อพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้น หนึ่งในนั้นคือการใช้ข้อมูลที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด

“ชุดข้อมูลมันกองรออยู่เยอะ เพราะเรามีชุดข้อมูลเก็บไว้นานกว่า 10 ปี หลัก 300-400 GB/วัน ผ่านเซ็นเซอร์ที่เราลงทุนไปตั้งแต่แรกๆ พอ IoT เข้ามาผมเลยไม่ตื่นเต้นนัก เนื่องจากเราทำกันอยู่แล้ว แต่ถึงอย่างไรเราก็ต้องศึกษาให้มากขึ้นอยู่ และมองว่าการทำ Digital Transformation หลังจากนี้คือการ Manage Information ให้ดีขึ้น”

การนำข้อมูลมาลดความเสี่ยงคือเป้า

และถึงการลงทุนจะมากขนาดนี้ แต่ทางปตท. ไม่ได้มองเรื่องความคุ้มทุนในแง่การทำกำไร เพราะตัวโรงแยกก๊าซไม่ได้บริหารจัดการในแบบฝ่ายขาย หรืออื่นๆ ดังนั้นการลงทุนเพื่อนำข้อมูลมาใช้งานนั้นมีเป้าหมายเพื่อลดความเสี่ยงต่างๆ มากกว่า ซึ่งหากลดตัวนี้ได้ การประหยัดค่าใช้จ่ายก็จะเกิดขึ้นในทันที

Gas Turbine // ภาพโดย Pro-Per Energy Services (Own work) [CC BY-SA 4.0 (https://creativecommons.org/licenses/by-sa/4.0)], via Wikimedia Commons

“เมื่อเราต่อยอดให้เซ็นเซอร์เหล่านั้นส่งข้อมูลเข้ามาวัดผล แล้วสามารถคาดการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคตได้ เช่นอุปกรณ์ตัวไหนจะเสีย หรือการผลิตจะเป็นอย่างไรบ้าง ก็คงช่วยประหยัดต้นทุนเรื่องการซ่อมบำรุงได้เยอะ และเมื่อเรารู้ก่อน ก็ไม่เสียโอกาสในกรณีที่ตัวโรงงานไม่สามารถเดินหน้าได้เพราะมีปัญหาเกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้”

หนึ่งในการลงทุนของโรงแยกก๊าซธรรมชาติระยองของปตท. คือ IBM Predictive Maintenance ที่ช่วยเพิ่มมาตรวัดต่างๆ ให้มันแม่นยำยิ่งกว่าเดิม เพราะอดีตบางมาตรวัดจะใช้คนในการตรวจสอบ แต่เมื่ออาศัย Machine Learning ทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดี และตัวระบบก็เคยตรวจพบสิ่งผิดปกติในโรงงาน พร้อมแจ้งให้แก้ไขได้ทัน

Ai Urban Machine Mech Technology Robot // ภาพ maxpixel.freegreatpicture.com

เน้นที่หัวใจ ก่อนกระจายไปเครื่องจักรอื่น

“เราเริ่มต้นลงทุนระบบนี้กับเครื่องจักรหลักๆ ก่อน ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว เช่น Gas Turbine ที่ทำหน้าที่ขับตัว Compressor ให้เดินส่งก๊าซที่เราได้มาออกไปยังท่อได้ ถ้าเครื่องนี้ดับไป ก็เท่ากับเสียโอกาสการผลิตไปเยอะ จึงไม่แปลกที่เราจะลงทุนโดยเริ่มจากหัวใจ ก่อนกระจายไปยังเครื่องจักรอื่นๆ ในอนาคต”

สำหรับการลงทุนในปี 2561 จะเริ่มกระจายไปยังเครื่องจักรอื่นๆ เช่น Control Valve เพื่อตรวจจับค่าต่างๆ และนำมาคาดการณ์โอกาสที่จะเกิดขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ตัว Gas Turbine ก็ยังลงทุนต่อ จากปัจจุบันติดตั้งไป 9 ตัวแล้ว พร้อมกับประยุกต์ใช้กับ Compressor เช่นเดียวกัน ในลักษณะทยอยลงทุน ไม่ใช่ลงทุนครั้งเดียว

ในทางกลับกันหากมองในมุม SME ในการไปลงทุนระบบตรวจจับขนาดใหญ่นั้น “สรไนย” มองว่าก็อยู่ที่ความคุ้มค่า และมูลค่า รวมถึงความสำคัญของเครื่องจักรตัวนั้นๆ ว่าสำคัญมากขนาดไหน นอกจากนี้การลงทุนระบบต้องเริ่มตั้งแต่การซื้อเครื่องจักรตัวนั้นๆ เข้ามา เพราะเครื่องจักรบางตัวก็เป็นระบบปิดแบบสมบูรณ์ ไม่สามารถดึงข้อมูลใดๆ ออกได้

สรุป

การลงทุนในเชิง Industrial Internet of Things หรือ (IIoT) ในประเทศไทยน่าจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มในองค์กรขนาดใหญ่มาระดับหนึ่งแล้ว คราวนี้ก็เหลือแต่องค์กร SME ว่าจะเดินตามไปได้อย่างไร รวมถึงเรื่องต้นทุนระบบที่หากปรับลดลง ทุกองค์กรก็น่าจะนำข้อมูลที่ตนเองมีมาใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด

ที่มา : brandinside.asia

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Sunday, 14 March 2021 06:48
พาณิชย์ ชินนาค

Author : เกาะติดข่าววงการก่อสร้าง แวดวงอุตสาหกรรมหนัก เคมีภัณฑ์และพลาสติก การกลั่นน้ำมัน โรงเหล็ก การทำเหมือง การสร้างเขื่อน สนามบิน ทางรถไฟ ถนน อ่างเก็บน้ำ ระบบชลประทาน ฯลฯ

Latest from พาณิชย์ ชินนาค

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM