Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

เรื่องที่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับการออกกำลังกาย

โดย : โรงพยาบาลรามคำแหง

เดี๋ยวนี้ผู้คนหันมาให้ความสนใจเรื่องการออกกำลังกายกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ปั่นจักรยาน โยคะ แอโรบิค ฯลฯ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่หลายคนยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการออกกำลังกาย ควรทำความเข้าใจให้ถูกต้องเพื่อให้การออกกำลังกายของคุณได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่

ว่าแต่จะมีเรื่องอะไรบ้าง ที่หลายคนมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการออกกำลังกาย? ... มาดูกันครับ

1. ออกกำลังกายตอนท้องว่างเบิร์นไขมันได้ดีกว่า การออกกำลังกายขณะท้องว่าง อาจจะไม่เหมือนกับตอนที่ทานอะไรมาแล้ว คือเราจะไม่ค่อยมีแรงมากนักจากการอดอาหารเป็นเวลานาน การเผาผลาญไขมันจะเกิดเมื่อออกกำลังกายแบบปานกลาง 20-30 นาทีขึ้นไป แนะนำให้ออกกำลังกายแบบแอโรบิค ที่ระดับความหนัก 60-65% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 30 นาที จะช่วยในการเผาผลาญไขมันได้ดี แต่ถ้ากินอะไรมามากพอ การออกกำลังกายโดยกล้ามเนื้อมัดใหญ่แบบเบาสลับหนัก ที่เรียกว่า High intensity interval training จะช่วยให้อัตราการเผาผลาญหลังออกกำลังกายคงอยู่ได้นานกว่า

2. วิ่งแล้วขาใหญ่ การออกกำลังอะไรก็ตามที่ไม่ได้ใช้แรงกล้ามเนื้ออย่างเต็มที่จะไม่ทำให้กล้ามเนื้อใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะการวิ่งนั้นเป็นการออกกำลังกายที่ใช้แรงกล้ามเนื้อทีละนิดแต่ใช้เวลานานๆ จะช่วยเผาผลาญไขมันที่ติดอยู่กับบริเวณกล้ามเนื้อน่อง ซึ่งไม่ได้ทำให้น่องโตขึ้นครับ

 

3. ผู้หญิงเล่นเวทแล้วจะล่ำ จริงๆ แล้วอัตราการสร้างกล้ามเนื้อของผู้หญิงจะน้อยกว่าผู้ชาย เพราะมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนน้อยกว่ามาก ซึ่งการที่ผู้หญิงจะล่ำบึ้กขึ้นมาได้นั้นจะต้องใช้เวลานานและฝึกหนักมากครับ ตรงกันข้ามการเล่นเวทจะช่วยกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อ ช่วยให้ร่างกายเบิร์นได้ดีขึ้น

4. เหงื่อออกแล้วจะผอม คนที่คิดว่าออกกำลังกายนิดๆ หน่อยๆ แค่พอให้เหงื่อออกก็ได้เบิร์นแล้ว แต่จริงๆ แล้ว เหงื่อที่ออกมาตอนที่เราออกกำลังกายมันคือ น้ำที่ร่างกายต้องขับออกมาเพื่อระบายความร้อน แต่ถ้าอยากจะเบิร์นไขมันจริงๆ ต้องออกกำลังกายอย่างน้อย 40-60 นาที ขึ้นไป

5. ไม่เจ็บก็ไม่ได้ผล การที่เราออกกำลังกายแล้วเจ็บ ตึงกล้ามเนื้อบ้างถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเจ็บมากผิดปกติ เจ็บจนไม่ไหวห้ามฝืนเด็ดขาด การออกกำลังกายควรทำแต่พอดีเท่าที่ร่างกายรับได้ ร่างกายเราจะได้ไม่บาดเจ็บและทำให้ออกกำลังกายไม่ได้อีก

6. การเล่นโยคะช่วยให้หายปวดหลัง โยคะไม่สามารถรักษาอาการปวดหลังได้ เว้นแต่อาการปวดนั้นมาจากกล้ามเนื้อ การยืดกล้ามเนื้อแบบโยคะก็อาจสามารถช่วยได้ แต่ถ้าหากคุณปวดหลังจากหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท การเล่นโยคะจะทำให้ร่างกายของคุณยิ่งแย่ ควรไปพบแพทย์จะดีกว่าครับ

7. ออกกำลังกายทุกวันยิ่งได้ผลดี ร่างกายของเราอาจจะรับภาระหนักเกินไปถ้าต้องออกกำลังกายทุกวัน สิ่งสำคัญในการออกกำลังกายคือ ห้ามหักโหมร่างกายควรต้องหยุดพักบ้างอย่างน้อย 1 - 2 วัน และขณะออกกำลังกายก็ควรเปลี่ยนท่าเพื่อบริหารกล้ามเนื้อหลายๆ ส่วน แม้ว่าการอออกกำลังกายจะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่การออกกกำลังกายไม่ถูกวิธีหรือหนักเกินไป ก็ส่งผลต่อร่างกายในทางตรงกันข้ามได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นควรออกกำลังกายแต่พอดีและถูกต้องนะครับ

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Saturday, 12 January 2019 17:12
ประยูร ศรีวิชัยศร

Author : เกาะติดทุกเรื่องราวในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์, การผลิต, อะใหล่, การประกอบ, การทำตลาด, รีวิว, นวัตกรรม, การประกันภัย, รถมือสอง, ยาง, งานมอเตอร์โชว์ นโยบายส่งเสริมจากภาครัฐ ฯลฯ

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM