Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

TPIPP เสนอขายหุ้นกู้ไม่เกิน 4,000 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี โชว์ความแข็งแกร่งอันดับเรทติ้ง BBB+ จากทริส เรทติ้ง ระดมทุนรับแผนเข้าประมูลโรงไฟฟ้าเพิ่มเติม

บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ หรือ TPIPP เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2561 ไม่เกิน 4,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.90 ต่อปี อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2564 โดยจะเสนอขายในวันที่ 22-27 พ.ย. นี้ พร้อมแต่งตั้ง ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดนำหน่ายหุ้นกู้

เพื่อนำเงินไปปรับปรุงประสิทธิภาพอัตราการใช้กำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเตรียมความพร้อมในการประมูลโรงไฟฟ้าแห่งใหม่โชว์ศักยภาพความแข็งแกร่ง โดยได้รับการจัดอันดับเครดิตเรทติ้งของหุ้นกู้โดยทริสเรทติ้ง ให้เครดิตที่ "BBB+"

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP ผู้ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนทิ้งรายใหญ่ของไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ ครั้งที่ 1 อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2564 โดยการออกหุ้นกู้ครั้งนี้มีมูลค่าไม่เกิน 3,000 ล้านบาท และมีหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติมไม่เกิน 1,000 ล้านบาท รวมหุ้นกู้ที่ออกและเสนอขายครั้งนี้ไม่เกิน 4,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.90%

โดยมี ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ และธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ซึ่งการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ "BBB+" แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2561 โดยผู้ที่สนใจสามารถจองซื้อหุ้นกู้ได้ในวันที่ 22-27 พฤศจิกายน โดยสามารถจองซื้อได้ที่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา

วัตถุประสงค์ในการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อปรับปรุงโรงไฟฟ้าในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพการใช้กำลังการผลิตสูงขึ้น และเตรียมความพร้อมเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 5 แห่ง

ซึ่งคาดว่าภาครัฐจะเริ่มเปิดประมูลภายในสิ้นปีนี้หรือช่วงต้นปี 2562 โดยบริษัทมีความเชี่ยวชาญและความพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการ และเงินส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท" นายภัคพล กล่าว

ทริสเรทติ้งได้จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของบริษัทที่ระดับ "BBB+" โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงกระแสเงินสดที่มั่นคงที่บริษัทได้รับจากสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreements – PPA) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตระดับ"AAA" จากทริสเรทติ้ง

"บริษัทเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ได้รับการจัดอันดับเครดิต BBB+/Stable เมื่อพิจารณาถึงสถานะของบริษัทโดยไม่รวมบริษัทแม่ บริษัทจะได้รับอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ A อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตของบริษัทจะขึ้นอยู่กับอันดับเครดิตของบริษัทแม่ซึ่งอยู่ที่ระดับ BBB+ ตามระเบียบวิธีการจัดอันดับเครดิตแบบกลุ่มของทริสเรทติ้งตามหลักสากล" นายภัคพล กล่าว

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Tuesday, 20 November 2018 06:30
กัลยรัตน์ กิจศิริวัชรโชติ

Author : เกาะติดข่าวพลังงาน พลังงานทดแทน พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานชีวมวล พลังงานสะอาด โรงไฟฟ้า น้ำมัน ก๊าช การขนส่งพลังงาน นโยบายรัฐ สิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์พลังงาน ฯลฯ

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM