Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

Editor Talk3 : อนาคตภาคการส่งออก

เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า ภาคการส่งออกของไทยนั้นเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศมาเป็นเวลาช้านาน เมื่อภาคการส่งออกประสบปัญหาไม่เติบโตตามความคาดหวัง ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมก็ซบเซาตามไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นักเศรษฐศาสตร์ นักการเงิน ตลอดจนผู้ประกอบการในหลากหลายอุตสาหกรรม กำลังห่วงใยปัญหาการส่งออกของไทยมีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากหลากหลายปัจจัย ตั้งแต่ปัญหาค่าเงินบาทไปจนกระทั่งการขาดแคลนทางนวัตกรรมทางเทคโนโลยี

การส่งออกของไทยช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตัวเลขไม่ดี ผลจากราคาน้ำมันโลกที่ลดลง ส่งผลต่อสินค้าส่งออกในบางหมวด เช่น ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และเคมีภัณฑ์ ซึ่งมีราคาลดลงตามไปด้วย ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกลดต่ำลงแม้ว่าปริมาณจะไม่ได้ลดลงก็ตาม

นักวิเคราะห์รายหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า การส่งออกของไทยในปีนี้อาจไม่ดีขึ้นกว่าปีก่อนมากนัก เพราะปัจจุบันภาคส่งออกไทย กำลังเผชิญปัญหาใหญ่ คือ ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศคู่ค้าและคู่แข่งขัน สะท้อนผ่านดัชนีค่าเงิน NEER ที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ค่าเงินสิงคโปร์อ่อนลง 6 เปอร์เซ็นต์ ค่าเงินริงกิตมาเลเซียอ่อนลง 9 เปอร์เซ็นต์ หลายคนตั้งคำถามว่า จีดีพีไม่ได้เติบโต การส่งออกก็ไม่ขยายตัว การบริโภคก็ยังไม่ฟื้น แล้วทำไมค่าเงินจึงแข็งขึ้นถึงเวลาต้องทบทวนนโยบายทางการเงินของประเทศหรือไม่

นายตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ทัศนะว่า การส่งออกของไทยในปีนี้มีความเสี่ยงที่จะติดลบต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เนื่องจากกำลังซื้อทั่วโลกยังอ่อนแอและราคาน้ำมันที่ลดลงยังส่งผลต่อกำลังซื้อของบางประเทศที่เป็นผู้ส่งออกน้ำมันลดลงตามไปด้วย

รายงานของ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ตัวเลขคาดการณ์การส่งออกในปีนี้ที่ระบุว่าจะขยายตัวที่ระดับ 3.6 เปอร์เซ็นต์นั้นคงต้องทบทวนใหม่อีกครั้ง เพราะเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง ในขณะที่สถานการณ์โลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า ค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นเมื่อเทียบกับประเทศคู่ค้าและคู่แข่งขัน และราคาน้ำมันที่ปรับลด ซึ่งมีผลต่อสินค้าส่งออกบางกลุ่มของไทย

โดยสรุป แนวโน้มภาคการส่งออกปีนี้อาจขยายตัวได้บ้าง แต่จะต่ำกว่าเป้าหมายอย่างแน่นอน ซึ่งนั่นหมายความว่า ในระยะสั้นผู้ประกอบการในภาคธุรกิจส่งออกจะต้องปรับเปลี่ยนนโยบายและยุทธศาสตร์กันอย่างขนานใหญ่ทีเดียว ส่วนในระยะกลางและระยะยาว ทุกฝ่ายคงต้องระดมสมองช่วยกันคิดต่อไปว่า เราจะวางพื้นฐานการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกันอย่างไร ในตลาดที่มีกำลังซื้อจำกัดและการแข่งขันทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน

การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดส่งออกนั้น เพียงลำพังภาคเอกชนแต่ฝ่ายเดียวคงยากที่จะประสบความสำเร็จ หากไม่ได้รับการเกื้อหนุนจากนโยบายภาครัฐเท่าที่ควรจะเป็น.

ไอเอ็ม
"กระชับ ฉับใว ให้ประโยชน์ ตอบโจทย์ทุกกลุ่มอุตสากรรม"

ทีมบรรณาธิการ
สื่ออุตสาหกรรม พันธมิตรของผู้ประกอบการ

 

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Tuesday, 23 October 2018 10:22
สุวรรณี อิทธิยากร

Publisher : เป็นนักหนังสือพิมพ์ มีประสบการด้านข่าว(สิ่งพิมพ์) มาอย่างยาวนาน ปัจจุบันเป็นน้องใหม่ในสายงานข่าวดิจิตอล ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ มีหน้าที่ดูแลและควบคุมทิศทางข่าวสายโรงงานและโลจิสติกส์

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM