Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

Editor Talk4 : ไม่มีพลังขับเคลื่อน

นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจทุกสำนักให้ความเห็นตรงกันว่า ความเคลื่อนไหวของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ให้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 0.25 จากร้อยละ 2 เป็นร้อยละ 1.75 ต่อปี เป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า เศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญกับภาวะไร้พลังขับเคลื่อน

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ กนง. เป็นผลสืบเนื่องมาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ปี 2559 และเดือนมกราคม 2560 ซึ่งไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าฟื้นตัวช้าเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในส่วนของการบริโภค การลงทุนภาคเอกชน และความเชื่อมั่นของภาคเอกชน

กนง. คาดหวังว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ย จะช่วยกระตุ้นให้บรรยากาศการจับจ่ายและการลงทุนดีขึ้นแม้ว่าอาจจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์ค่อนข้างน้อย ในภาวะกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจตัวอื่นทำงานได้ไม่เต็มที่

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทยให้ทัศนะว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ กนง. สะท้อนให้เห็นว่า คณะกรรมการมีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยมากกว่าที่คาดไว้ ประกอบกับปัจจัยอื่นที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ไม่ว่าจะเป็นการส่งออก หรือการเบิกจ่ายภาครัฐ ล้วนแต่มีโจทย์ที่ท้าทายอยู่จึงไม่สามารถมาเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

การปรับลดดอกเบี้ยนโยบายจะช่วยลดภาระหนี้หรือต้นทุนได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องรอการส่งต่อไปยังระบบธนาคารพาณิชย์อีกระยะหนึ่ง ซึ่งหมายความว่าแรงกระตุ้นที่จะเกิดจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้จะยังไม่เห็นผลในทันที ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการบริโภคภายในประเทศหรือการส่งออกก็ตาม แม้ว่าโดยหลักการแล้วการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะทำให้ค่าเงินบาทอ่อนตัวลงก็ตาม

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า การปรับลดอกเบี้ยนโยบายลง เพียงช่วยสร้างบรรยากาศทางเศรษฐกิจให้ดีขึ้นเท่านั้น แต่จะไม่ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนให้ดีขึ้น เพราะภาคครัวเรือน ยังมีปัญหาหนี้สินสูงคิดเป็นร้อยละ 85 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขณะที่รายได้ประชาชนในต่างจังหวัดยังไม่ดีขึ้นจากปัญหาราคาสินค้าเกษตรยังตกต่ำ

หลายฝ่ายเชื่อกันว่า กระทรวงการคลังน่าจะประกาศทบทวนตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2558 ใหม่ในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน และตัวเลขคาดการณ์การเติบโต 4 เปอร์เซ็นต์ที่เคยตั้งเป้าหมายไว้ก่อนหน้านี้ ก็คงต้องปรับลดลงอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง
ภายใต้สภาพแวดล้อมเช่นนี้ ความหวังที่ยังพอมีเหลืออยู่คงหนีไม่พ้นการลงทุนของภาครัฐเพื่อจะกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น รอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและการฟื้นตัวของการบริโภคภายในประเทศ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นที่น่าวิตกกังวลว่า การลงทุนภาครัฐนั้นไม่สามารถดำเนินการให้เห็นผลได้ในระยะสั้น เนื่องจากมีกระบวนการในการกำหนดมาตรการและการเบิกจ่ายงบประมาณที่ค่อนข้างจะซับซ้อนยุ่งยาก

เว้นเสียแต่ว่าคณะรัฐมนตรีจะมีหนทางใหม่ ๆ ในการกระตุ้นการเบิกจ่ายงบประมาณให้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้โครงการลงทุนต่าง ๆ สามารถขับเคลื่อนได้รวดเร็วทันกับสถานการณ์ “ขาดพลังขับเคลื่อน”ที่กำลังเป็นอยู่ในขณะนี้

ไอเอ็ม
"กระชับ ฉับใว ให้ประโยชน์ ตอบโจทย์ทุกกลุ่มอุตสากรรม"

ทีมบรรณาธิการ
สื่ออุตสาหกรรม พันธมิตรของผู้ประกอบการ

Industry Media IM สื่ออุตสาหกรรม

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Tuesday, 23 October 2018 10:25
สุวรรณี อิทธิยากร

Publisher : เป็นนักหนังสือพิมพ์ มีประสบการด้านข่าว(สิ่งพิมพ์) มาอย่างยาวนาน ปัจจุบันเป็นน้องใหม่ในสายงานข่าวดิจิตอล ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ มีหน้าที่ดูแลและควบคุมทิศทางข่าวสายโรงงานและโลจิสติกส์

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

“คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ” คือหัวใจความสำเร็จของบริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

เลือกผู้รับเหมาอย่างไรให้ได้งานสำเร็จ

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM