Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

การตกแต่งภายใน Interior Design เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์

โดย : บริษัท กู๊ดบาลานซ์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (GOOD BALANCE CONSTRUCTION COMPANY LIMITED)

การก่อสร้างอาคารสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ไม่ว่าจะใช้เพื่อการอยู่อาศัย การค้า การทำกิจการใดๆก็ตาม นอกจากจะต้องมั่นคงแข็งแรงเพื่อความปลอดภัยและตอบสนองต่อความต้องการทั้งทางด้านร่างกายของผู้ใช้สอยแล้ว ยังต้องจัดให้สวยงามน่าอยู่เพื่อสนองความต้องการทางด้านจิตใจด้วย การตกแต่งภายในจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากในระบบการก่อสร้างสมัยใหม่

การตกแต่งภายในที่ดีนั้น จะต้องมีลักษณะงานที่นอกจากจะต้องคำนึงถึงการอำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้งาน ประโยชน์จากการใช้สอย ระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยแล้ว ยังต้องคำนึงถึงราคาที่ประหยัดสำหรับงบประมาณและรูปแบบความสวยงาม โดยในขั้นตอนการออกแบบ อาจออกแบบจากการนำสิ่งที่มีอยู่แล้วมาดัดแปลงให้สวยงามยิ่งขึ้น หรือออกแบบสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่โดยนักออกแบบตกแต่งภายในที่เข้าใจบริบทของงานและความต้องการของผู้ใช้ได้ดี

ทั้งนี้ งานออกแบบตกแต่งภายใน หรือที่เรียกกันว่า ออกแบบอินทีเรียร์ คือส่วนประกอบสำคัญไม่เฉพาะการออกแบบตกแต่งภายในสิ่งปลูกสร้างเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับองค์กรธุรกิจ เกี่ยวกับการจัดวางและตกแต่งสถานที่เพื่อจัดวางหรือแสดงสินค้าให้โดดเด่นน่าสนใจ สามารถดึงดูดลูกค้าและสร้างประสบการร์ประทับใจได้อีกด้วย

เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับพื้นฐานเบื้องต้นของการตกแต่งภายใน วันนี้ "GOOD BALANCE" มีสาระน่ารู้ เกี่ยวกับการออกแบบตกแต่งภายใน มาแนะนำกันครับ

สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการตกแต่งภายในมีอยู่หลายเรื่องด้วยกัน เริ่มจากทางเข้า-ออกของอาคารและห้องต่างๆ โดยที่การตกแต่งและการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ หรือเครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆนั้น จะต้องไม่กีดขวางทางเข้าออกและต้องเว้นช่องทางเดินให้สะดวกและกว้างขวางเพียงพอ เรื่องที่ต้องคำนึงถึงต่อมาก็คือความสะดวกในการทำความสะอาด การเลือกใช้และจัดวางเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ตกแต่งต้องให้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย พื้นผิวของอุปกรณ์ตกแต่งบ้านบางชนิดยากแก่การทำความสะอาดและเป็นที่สะสมของฝุ่น จึงควรพิจารณาเลือกใช้ให้เหมาะสม การเลือกใช้และจัดวางเฟอร์นิเจอร์ และวัสดุตกแต่งนอกจากจะเน้นความสวยงาม ยังต้องคำนึงถึงความจำเป็นและความเหมาะสมด้วย เช่น อุปกรณ์บางอย่างสวยแต่มีขนาดใหญ่เกินไป วางแล้วดูเกะกะหรือบางอย่างสวย แต่สีสันไม่เหมาะกับฉากหลังคือผนัง เป็นต้น การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่ง จึงไม่สามารถทำอย่างที่ใจต้องการไปได้ทั้งหมด

นอกจากเรื่องที่กล่าวมาแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการตกแต่งภายในก็คือ เรื่องประโยชน์ใช้สอย เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งนอกจากจะต้องสวยงามดังกล่าวแล้ว ต้องคิดถึงประโยชน์ใช้สอยด้วย ถ้าเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นสามารถใช้งานได้หลายหน้าที่ หรือสามารถโยกย้าย เปลี่ยนตำแหน่งในบางโอกาสที่เหมาะสม ก็ถือว่ามีความสมบูรณ์ในด้านประโยชน์ใช้สอยคือสามารถใช้ได้อย่างคุ้มค่า การตกแต่งภายในนอกจากจะเพิ่มความสวยงามให้กับอาคารแล้ว ยังต้องให้มีประโยชน์ควบคู่กันไปด้วย จึงจะถือว่าเป็นการตกแต่งที่สมบูรณ์

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เมื่อพูดถึงเรื่องการตกแต่งคือ เรื่องฮวงจุ้ย เพราะดูเหมือนเป็นเรื่องที่คนให้ความสนใจกันมาก โดยเฉพาะการทำอาคารธุรกิจ ร้านค้า เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในเรื่องของการตกแต่งภายในนี้ ก็มีการนำหลักของฮวงจุ้ยมาพิจารณาด้วยเช่นกัน เริ่มจากเรื่องของแสงซึ่งมีคำแนะนำว่าควรเปิดไฟนอกบ้าน หรือในสวนให้สว่างเวลากลางคืนจะทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวา ภายในบ้านไม่ต้องใช้แสงสว่างมากนัก เพราะจะทำให้ประสาทตาทำงานหนัก ไม่ควรใช้ไฟสีเขียวในบ้านเพราะเมื่อสะท้อนใบหน้าคนแล้วทำให้ไม่น่าดู โคมไฟสวยๆจะช่วยกระจายพลังฉีไปทั่วบ้าน ตำแหน่งของกระจกเงาในบ้านก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญ กระจกเงาต้องติดไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป ตำแหน่งของกระจกเงาที่ไม่ดีคือ ตำแหน่งที่เห็นได้ทันทีเมื่อเดินเข้าอาคาร เพราะเชื่อว่าจะทำให้สะท้อนสิ่งดีๆออกจากร้าน ไม่ควรติดกระจกเงาหลายบานในห้องเดียวเพราะจะทำให้ผู้อยู่ภายในเจ็บป่วยได้ง่าย

การใช้สีในอาคารต้องคำนึงถึงธีมของสินค้าด้วย เช่น ถ้าเป็นร้านอาหารจะต้องใช้โทนสีที่ดูแล้วอบอุ่นจึงจะสมดุล ไม่ควรใช้สีเพียงสีเดียวกับอุปกรณ์ทุกชิ้นในอาคาร หากจำเป็นต้องใช้ควรโทนสี การเลือกของสำหรับตกแต่งก็มีส่วนช่วยในการสร้างบรรยากาศดีๆในอาคารได้ การตกแต่งด้วยภาพธรรมชาติ เช่น แม่น้ำ ภูเขา เมฆ ท้องฟ้า ดอกไม้ ต้นไม้ จะทำให้มีโชคลาภ การตกแต่งของประดับบ้าน เช่น ม้าหรือนกยูงแกะสลักเป็นสัตว์แห่งโชคลาภ เขาควายไม่ควรใช้ตกแต่งในบ้านที่มีเด็ก เพราะจะทำให้เด็กเจ็บป่วยง่าย แต่ควรใช้ตกแต่งร้านค้าหรือสำนักงานในธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูง

การตกแต่งอาคารและร้านค้าเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่เพิ่มความสวยงาม ช่วยเสริมสร้างประโยชน์ใช้สอยและช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่อาคารอีกด้วยครับ

บทความในตอนนี้ เอาคร่าวๆ เล่าในอีกมุมหนึ่งของเรื่องการตกแต่งภายใน คราวหน้าจะมาเล่าถึงรายละเอียด ถึงขั้นตอนการทำงานตั้งแต่การออกแบบ ไปจนถึงการจบงาน หากท่านใดสนใจสอบถามหรือปรึกษา ติดต่อหาเราได้ที่

บริษัท กู๊ดบาลานซ์ คอนสตรัคชั่น จำกัด
GOOD BALANCE CONSTRUCTION COMPANY LIMITED
46/1 หมู่ที่ 4 ตำบลสบเปิง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ 50150
Call : 080-369-5646, 061-235-4419
Email : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
FB : GOOD Balance Construction



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

 
Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Thursday, 16 June 2022 06:49
พลวัตน์ พัฒนชัยเดชา

Author : เกาะติดข่าวการเงิน การธนาคาร หุ้นและการลงทุน ตลาดทองคำ พันธบัตร ตราสารหนี้ การเกร็งกำไร กองทุน การออม ประกันชีวิต ภาษี การวางแผนการเงิน ดอกเบี้ย รวมไปถึงสินทรัพย์ต่างๆ ในทุกมิติ

Related items

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM