Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha
STC-China-Strip-Head

นครกว่างโจวจัดงาน “Guangzhou Night” สร้างสีสันงานประชุม “ซัมเมอร์ ดาวอส” พร้อมประกาศศักดาความเป็นผู้นำระบบนิเวศนวัตกรรมเมือง

นครกว่างโจวได้จัดงาน "Guangzhou Night" เพื่อสะท้อนวัฒนธรรมหนิงหนาน (Lingnan) แห่งตอนใต้ของจีน ให้ผู้เข้าร่วมประชุม World Economic Forum's Annual Meeting of the New Champions 2018 (Summer Davos) ซึ่งจัดที่นครเทียนจิน ทางเหนือของจีน ได้สัมผัส

การประชุม World Economic Forum's Annual Meeting of the New Champions 2018 (Summer Davos)

 

นับเป็นปีที่สี่ติดต่อกันแล้วที่รัฐบาลกว่างโจวได้มาร่วมปรากฏตัวในงานซัมเมอร์ ดาวอส ซึ่งปีนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม "Shaping Innovative Societies in the Fourth Industrial Revolution" สำหรับในส่วนของกิจกรรม Guangzhou Night นั้น จัดขึ้นภายใต้ธีม "Dynamic Guangzhou for the World" ซึ่งนครกว่างโจวได้แสดงให้เห็นถึงความคึกคักและความมีชีวิตชีวาของเมือง ตลอดจนนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย ให้แขกผู้มีเกียรติราว 400 คนได้รับชม
 
ค่ำคืนดังกล่าวเปิดฉากขึ้นอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ โดยนครกว่างโจว ซึ่งได้รับฉายาว่าเป็นเมืองหลวงแห่งการพาณิชย์ทางภาคใต้ของจีน (South China Commercial Capital) ได้นำเสนอประวัติศาสตร์ของเมืองในรูปแบบของแอนิเมชันสามมิติ ซึ่งรวมถึงการฉายภาพวาดที่มีชื่อเสียงของจีนอย่าง "Along the River During the Qingming Festival" ทุกองค์ประกอบของวัฒนธรรมหลานหนิงแห่งนครกว่างโจวที่นำเสนอผ่านนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่นั้นได้ดึงดูดสายตาและสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานได้เป็นอย่างมาก
 
 
Wen Guohui นายกเทศมนตรีนครกว่างโจว กล่าวสุนทรพจน์ที่งานนี้ว่า "กว่างโจวถือเป็นหนึ่งในเมืองหลักในการส่งเสริมนโยบาย Belt and Road Initiative และการสร้างเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area)
นอกจากวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อันยาวนานแล้ว กว่างโจวยังเป็นเมืองที่ทันสมัยด้วยระบบการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการไหลบ่าเข้ามาของทรัพยากรด้านนวัตกรรม เราหวังว่ากว่างโจวจะได้แบ่งปันโอกาสการเติบโตในยุคใหม่ร่วมกับทุกท่าน
ระบบนิเวศนวัตกรรมระดับภูมิภาคกำลังเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นในประเทศจีน ซึ่งในส่วนของนวัตกรรมเมืองนั้น ผู้นำอย่าง กว่างโจว เซินเจิ้น หางโจว ฯลฯ จะช่วยกันทำให้จีนผงาดขึ้นเป็นประเทศเศรษฐกิจนวัตกรรม นอกจากนี้ ด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรม นครกว่างโจวยังได้มีส่วนส่งเสริมบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมและความเท่าเทียม โดยกว่างโจวได้เติบโตขึ้นจากเมืองธุรกิจเมื่อพันปีก่อน สู่การเป็นศูนย์กลางระดับนานาชาติ แม้กระทั่งทุกวันนี้ นวัตกรรมก็ยังคงเป็นแรงผลักดันเมืองศูนย์กลางแห่งนี้ให้เชื่อมโยงกับเมืองอื่น ๆ ทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ
 
บริษัทซัพพลายเชนอัจฉริยะ Cedar Holdings คือบริษัทเอกชนจากกว่างโจวที่สามารถก้าวขึ้นมาติดทำเนียบ Fortune Global 500 ได้ ด้วยการเป็นบริษัทแรก ๆ ที่ดำเนินกลยุทธ์ขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศตามนโยบายบุกโลก (Go Global) ของรัฐบาลจีน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า บริษัทเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่แสดงให้เห็นว่า กว่างโจวประสบความสำเร็จในการดำเนินยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยุคใหม่ และยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมตลอดระยะเวลา 40 ปีที่จีนได้ปฏิรูปและเปิดประเทศ
 
 
"ในฐานะแหล่งกำเนิดของบริษัทมากมายหลายแห่ง อาจกล่าวได้ว่า กว่างโจวมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการทำธุรกิจและสร้างสรรค์นวัตกรรมมากที่สุด" Zhang Jin ประธานและผู้ก่อตั้ง Cedar กล่าว
ในปี 2560 นครกว่างโจวได้เผยโฉมยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ปัญญาประดิษฐ์ และยาชีวภาพ หรือ IAB (information technology, artificial intelligence and biomedicine) ด้วยความได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้ง ฐานอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง และจุดแข็งด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี นครกว่างโจวได้เห็นอุตสาหกรรมเกิดใหม่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และกลุ่มบริษัทด้านนวัตกรรมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในกว่างโจว
 
JingChi สตาร์ทอัพจีนซึ่งก่อตั้งขึ้นในซิลิคอนแวลลีย์ของสหรัฐ ก่อนจะย้ายสำนักงานใหญ่มาอยู่ที่เมืองกว่างโจวเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา และในเดือนพ.ค.ปีนี้ บริษัทยานพาหนะอัจฉริยะรายนี้ก็ได้ทำการปรับเปลี่ยนรถยนต์รุ่น GE3 EV ของ GAC (Guangzhou Automobile Group Co., Ltd.) มาเป็นรถยนต์ไร้คนขับและนำออกมาวิ่งบนท้องถนน จาง หลี่ รองประธานฝ่ายปฏิบัติการของ JingChi กล่าวว่า "กว่างโจวเป็นที่ตั้งของบริษัทผลิตรถยนต์ไร้คนขับ 2 ใน 3 แห่งของจีน เรากำลังทำให้ที่มีความก้าวหน้าและจะพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับของจีนให้ก้าวไกลมากขึ้นเพื่อเปลี่ยนแปลงวิธีเดินทางของผู้คน"
 
 
การเปิดกว้างและความหลากหลายนับเป็นรากฐานของการพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมที่กว่างโจวได้สร้างไว้ ส่งผลให้กว่างโจวได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่มีบริษัทนวัตกรรมชั้นนำ 50 แห่งของจีนตั้งอยู่มากที่สุดเป็นอันดับที่สามเป็นเวลาสามปีติดต่อกันมาแล้ว และในขณะนี้กว่างโจวก็มีโครงการบ่มเพาะธุรกิจตั้งอยู่ในเมืองถึง 286 โครงการ และพื้นที่สร้างสรรค์นวัตกรรมอีก 181 แห่ง กินพื้นที่มากกว่า 10 ล้านตารางเมตร
 
Pony.ai อีกหนึ่งสตาร์ทอัพด้านนวัตกรรมที่ตั้งอยู่ในเขต Nansha New Area ของกว่างโจวก็ประสบความสำเร็จในการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนถนนของรัฐแคลิฟอร์เนียในสหรัฐ โดยเซี่ย เสี่ยวหุย เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนของเขตพัฒนาเศรษฐกิจ Guangzhou Nansha Development Zone กล่าวว่า "เราให้ความสำคัญกับการบ่มเพาะองค์กรนวัตกรรมท้องถิ่น นอกจากนี้ บริษัทหลายแห่งในโครงการน้ำแข็งติดไฟ อาทิ AI Robotics ยังมาตั้งรกรากภายในเมืองอีกด้วย"
 
 
เจี่ย เพิงเฉิง ประธานบริษัท Guangzhou Starway Communication กล่าวว่า "นโยบายสนับสนุนผู้นำด้านอุตสากรรมที่กว่างโจได้ดำเนินการอยู่ทำให้เราได้รับการสนับสนุนทางการเงินจำนวนมากในช่วงของการเริ่มต้นธุรกิจ"

บริการต่าง ๆ ทั้งการเช็คอินในสถานีรถไฟใต้ดินผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ระบบจดจำใบหน้าที่ด่านตรวจความปลอดภัยในสนามบิน การนัดพบแพทย์ทางโปรแกรมวีแชท และบริการอื่น ๆ ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันในเมืองกว่างโจว ในขณะที่ทั่วโลกกำลังเผชิญหน้ากับการปฏิวัติเทคโนโลยีรอบใหม่ กว่างโจวก็กำลังมุ่งมั่นไขว่คว้าสิ่งใหม่ ๆ ด้วยการสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมและส่งเสริมสภาพภูมิอากาศที่เน้นเทคโนโลยีเป็นหลัก

นวัตกรรมได้เข้ามาช่วยสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมและกระตุ้นเศรษฐกิจของเมือง จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับการเปิดเผยมาล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของกว่างโจวแตะที่ 1.0653 ล้านล้านหยวน (1.555 แสนล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 6.2% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 
 


กว่างโจวในวันนี้ได้กลายมาเป็นสถานที่นัดพบของเหล่าบรรดาผู้มีพรสวรรค์ในด้านนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เนื่องจากมีมหกรรมสุดยิ่งใหญ่อย่าง Fortune's Brainstorm Tech, China Innovation Conference และ China Innovation and Entrepreneurship Fair ถูกจัดขึ้นที่นี่เป็นประจำทุกปี อีกทั้งเมืองนี้ยังมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการดึงดูดแหล่งทรัพยากรใหม่ ๆ การเริ่มต้นธุรกิจ และการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ 
 
ในรายงาน Chinese City Business Environment ประจำปี 2560 ที่จัดทำโดยสถาบัน Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area Institute ได้จัดอันดับให้กว่างโจวอยู่ในอันดับที่หนึ่งในแง่ของเมืองที่มีสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจมากที่สุด นอกจากนี้กว่างโจวยังถูกจัดให้เป็นหนึ่งในเมืองที่มีความโดดเด่นมากที่สุดในการจัดทำรายงานด้านเมืองที่มีสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจทั่วโลกประจำปี 2560 
 
 
นอกจากนี้ ระบบทางนวัตกรรมชั้นนำของกว่างโจวยังทำให้เมืองแห่งนี้มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างรวดเร็ว ดังจะให้เห็นได้จากในรายงาน Global Urban Competitiveness Report ประจำปี 2560-2561 ซึ่งจัดให้กว่างโจวอยู่ในอันดับที่ 15 ของดัชนีการแข่งขันทางธุรกิจทั่วโลก 
 
"กว่างโจวกำลังทำหน้าที่ใหม่ในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน และได้กลายมาเป็นหนึ่งในศูนย์กลางของเศรษฐกิจทั่วโลก บริษัทระดับโลกจำนวนมากต่างก็สนใจเข้ามาทำงานกับเมืองนี้เพื่อร่วมกันสร้างเขตพัฒนาพื้นที่อ่าว" Klaus Schwab ประธานบริหารของ World Economic Forum กล่าว
 
 
ที่มา: The People's Government of Guangzhou Municipality
Rate this item
(0 votes)
Last modified on Tuesday, 30 October 2018 14:57
นลิน โรจนวัชร์

Author : เกาะติดข่าวจีน

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM