Print this page

เขตสุขภาพที่ 4 ผนึกกำลัง ติงส์ ออน เน็ต ผู้นำไอโอที พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะดูแลสุขภาพผู้สูงวัย

บริษัท ติงส์ ออน เน็ต จำกัด ตอกย้ำความเป็นผู้นำเทคโนโลยี ผนึกกำลัง เขตสุขภาพที่ 4 ประกอบด้วย 8 จังหวัดภาคกลาง ซึ่งเป็นเขตสุขภาพนำร่องตามนโยบายการปฏิรูปเขตสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ร่วมออกแบบ โครงการพัฒนาโซลูชั่นไอโอทีอัจฉริยะสำหรับผู้สูงวัย

การร่วมออกแบบนี้ เป็นโปรเจค โครงการพัฒนาโซลูชั่นไอโอทีอัจฉริยะ สำหรับตรวจจับการหกล้ม พร้อมระบบการแพทย์ฉุกเฉินแบบไร้รอยต่อสำหรับผู้สูงวัย เพื่อให้เข้าถึงการรักษาอย่างรวดเร็ว ทันเวลา ปลอดภัย พร้อมต่อยอดนำ Big data มาใช้ในการศึกษาวิเคราะห์ปัจจัย เพื่อวางแผนป้องกันการหกล้มของผู้สูงวัยและพัฒนาระบบตรวจจับการหกล้มให้แม่นยำมากยิ่งขึ้น ถือได้ว่าเป็นการขับเคลื่อน Smart  Healthcare อย่างเต็มรูปแบบของประเทศไทย

ปี 2565 ประเทศไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged society) โดยมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่า 20% ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งเมื่อผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้นและอายุยืนยาวขึ้นจึงกลายเป็นโจทย์ใหญ่ท้าทายระบบการแพทย์และสาธารณสุขของไทย

นายประพันธ์ อัศวพลังพรหม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ติงส์ ออน เน็ต จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ มุ่งมั่นในการเป็นแกนหลักพัฒนาและขับเคลื่อนทุกภาคส่วนของประเทศไทยมาโดยตลอด โดยครั้งนี้ได้ร่วมมือกับเขตสุขภาพที่ 4 เพื่อพัฒนาโซลูชั่น Smart Healthcare สำหรับตรวจจับการหกล้มของผู้สูงอายุ ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินแบบไร้รอยต่อ เพื่อเป็นการยกระดับระบบการดูแลผู้สูงอายุ และเตรียมความพร้อมในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้สูงวัยในทุกมิติ อีกทั้งเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการให้บริการคนไข้ และลดภาระของสถานบริการทุกระดับในเขตสุขภาพที่ 4

โซลูชั่น Smart Healthcare สำหรับตรวจจับการหกล้มของผู้สูงอายุ ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินแบบไร้รอยต่อ เพื่อเป็นการยกระดับระบบการดูแลผู้สูงอายุ

นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ (ที่ 2 จากซ้าย) ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 ได้กล่าวในการประชุมเพื่อขับเคลื่อนการเฝ้าระวังและป้องกันการหกล้มในผู้สูงอายุว่า “ผู้สูงอายุที่มีการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเนื่องด้วยความเสื่อมชราภาพ (ageing) จะพบว่าการหกล้ม เป็นปัญหาที่พบบ่อยและอันตรายมากกว่าคนวัยอื่น โดยแต่ละปี 1 ใน 3 ของผู้สูงอายุมักลื่นล้ม และครึ่งหนึ่งลื่นล้มมากกว่า 1 ครั้งต่อปี ผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยงต่อการหกล้มร้อยละ 28-35 และแปรผันตามอายุที่มากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งร่างกาย ตั้งแต่ระดับบาดเจ็บเล็กน้อย ได้แก่ บาดแผลฟกช้ำ เจ็บปวด ไปถึงระดับรุนแรงอย่าง กระดูกหัก เลือดออกในสมอง หรือเสียชีวิต ในขณะที่ผลกระทบด้านจิตใจ จะทำให้ผู้สูงวัยขาดความมั่นใจในการเดิน กลัวการหกล้ม จนอาจเกิดภาวะซึมเศร้า หากผู้สูงอายุมีภาวะกระดูกหักจะส่งผลกระทบในระยะยาว ได้แก่ กลัวการเดิน เดินไม่ได้ มีความพิการ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ นอนติดเตียง จากสถิติพบว่า ร้อยละ 20 ของผู้สูงอายุที่หกล้มแล้วกระดูกสะโพกหักจะมีโอกาสเสียชีวิตได้ภายในระยะเวลา 1 ปี” 

เขตสุขภาพที่ 4 เป็นพื้นที่ที่มีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุจำนวนมากในหลายจังหวัด ผู้บริหารเขตสุขภาพที่ 4 นำโดย นายแพทย์สมยศ ศรีจารนัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพที่ 4 นายแพทย์อนันต์ กมลเนตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสระบุรี ประธานคณะกรรมการปฏิรูปเขตสุขภาพด้านเทคโนโลยีสุขภาพ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และทีมแพทย์ผู้เกี่ยวข้อง ได้เล็งเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในยุค Digital Transformation จึงได้มีการพัฒนานวัตกรรมโซลูชั่นมาช่วยตรวจจับการหกล้มในผู้สูงอายุ จึงนับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของวงการแพทย์ไทยในการนำเทคโนโลยีสุขภาพสมัยใหม่มาบูรณาการร่วมกับการออกแบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ที่มุ่งเน้นคุณภาพ ปลอดภัย และทันเวลา ส่งผลต่อการช่วยลดอัตราการเจ็บป่วย พิการ และเสียชีวิตของผู้สูงวัย

นวัตกรรมเทคโนโลยีโซลูชั่นไอโอที จะช่วยบริหารจัดการแบบบูรณาการด้านการแพทย์ในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ IoT Falling Detection ติดตามการเคลื่อนไหวของผู้สูงอายุ ที่ทำหน้าที่ส่งต่อข้อมูลผ่านเครือข่ายสัญญาณอินเทอร์เน็ตและเชื่อมโยงถึงกันโดยไม่ต้องป้อนข้อมูล ทำให้ศูนย์สั่งการฉุกเฉินปลายทางสามารถทราบข้อมูลรวมถึงพิกัดที่ผู้ป่วยอาศัยอยู่และสามารถสั่งการระบบการแพทย์ฉุกเฉินได้ทันที เพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ

ติงส์ ออน เน็ต ให้บริการทุกภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ด้วยโซลูชั่นและอุปกรณ์ไอโอทีคุณภาพสูงพร้อมใช้งาน ออกแบบและพัฒนาโซลูชั่น IoT อาทิ Smart City & Smart Building ระบบเมืองอัจฉริยะและอาคารอัจฉริยะที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้อยู่อาศัย, Smart Farming การเกษตรอัจฉริยะ, Asset Tracking Management ระบบการติดตามสถานะสินทรัพย์ต่างๆ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการการจัดเก็บและขนย้าย, Safety and Environment System ระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศและสภาพแวดล้อมต่างๆ เพื่องานด้านความปลอดภัย ป้องกันภัยพิบัติ รวมถึงระบบ SOS ขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน, Energy Saving ช่วยบริหารจัดการการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า, Facility Management การบริการ การจัดการระบบสาธารณูปโภค, Supply Chain / Cold Chain Management ระบบการบริหารจัดการการขนส่ง / ระบบตรวจวัดอุณหภูมิ ความชื้นสำหรับภาคการเกษตร ปศุสัตว์ ตลอดจนคลังสินค้า ตู้แช่สินค้า ทั้งแบบแช่เย็นและแช่แข็ง ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้สินค้าคงคุณภาพความสดใหม่ ช่วยลดต้นทุนสูงสุดได้

เกี่ยวกับเขตสุขภาพที่ 4
เขตสุขภาพที่ 4  เป็นรูปแบบการพัฒนาระบบบริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุขในลักษณะกลุ่มจังหวัด ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้สะดวก รวดเร็ว  โดยมีพื้นที่รับผิดชอบครอบคลุม 8 จังหวัดในเขตภาคกลาง ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง และนครนายก  ร่วมกับเป็นพื้นที่ที่มีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุจำนวนมากในหลายจังหวัด จึงได้มีการกำหนดนโยบายด้านการดูแลผู้สูงอายุที่ชัดเจน และมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เกิดรูปแบบการดำเนินงานที่จับต้องได้ ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้สูงอายุอย่างแท้จริง โดยอาศัยการนำเทคโนโลยีสุขภาพที่มีใช้งานอย่างแพร่หลาย  บูรณาการเข้ากับระบบการแพทย์ เพื่อนำมาใช้เฝ้าระวังและดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ

เกี่ยวกับ ติงส์ ออน เน็ต
บริษัท ติงส์ ออน เน็ต จำกัด (TON) ผู้นำไอโอทีโซลูชั่นครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก ให้บริการครอบคลุมการให้คำปรึกษา การกำหนดกลยุทธ์ การวิเคราะห์ข้อมูลด้านไอโอที รองรับการใช้งานอุปกรณ์และบริการ Internet of Things อย่างเต็มรูปแบบ เพิ่มขีดความสามารถให้กับหลากหลายอุตสาหกรรม ทุกธุรกิจตั้งแต่ B2B จนถึง B2C โดยยึดหลักการสร้างประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งการใช้ชีวิตของคนในสังคม และสิ่งแวดล้อม ติงส์ ออน เน็ต เป็นผู้ถือสิทธิ์การให้บริการโครงข่ายซิกฟอกส์ (Sigfox) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายระยะไกลที่ใช้พลังงานในการรับส่งข้อมูลต่ำ (Low Power Wide Area Network: LPWAN) โดยมีเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 75 ประเทศทั่วโลก www.thingsonnet.net



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Thursday, 19 May 2022 13:45
ฐิตตา ธิติโรจธนกุล

Author : เกาะติดข่าวสุขภาพและความงาม แฟชั่น เครื่องสำอาง เครื่องประดับ การท่องเที่ยว ร้านอาหารและโรงแรม ไลฟ์สไตล์ การออกกำลังกาย การปั่นจักรยาน สินค้าไอที วิทยาศาสตร์ Innovation ฯลฯ

Latest from ฐิตตา ธิติโรจธนกุล

Related items

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM