Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

Atlas Renewable Energy ยืนหนึ่งผู้พัฒนาพลังงานสะอาดสัญญา PPA ลาตินอเมริกา

จากรายงาน 1H 2021 Corporate Energy Market Outlook ของ Bloomberg NEF บริษัท Atlas Renewable Energy ได้รับการจัดให้เป็นบริษัทผู้พัฒนาพลังงานสะอาดและจำหน่ายพลังงานหมุนเวียนให้บริษัทต่าง ๆ อันดับหนึ่งในภูมิภาคลาตินอเมริกาและอันดับที่ ของโลกประจำปี 2563 โดยได้มีการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาให้กับลูกค้าภาคเอกชนในภูมิภาคมากกว่า 500 เมกะวัตต์

ความสำเร็จครั้งนี้เป็นผลมาจากการทำสัญญาซื้อขายพลังงาน (Power Purchase Agreement - PPA) ระหว่าง Atlas Renewable Energy กับ Anglo-American บริษัทข้ามชาติด้านทรัพยากรธรรมชาติที่ได้ซื้อพลังงานสะอาดเพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงานในบราซิล จากโครงการ Casablanca ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 349 เมกะวัตต์ของ Atlas Renewable Energy ซึ่งตั้งอยู่ใน Minas Gerais โดยการทำสัญญาซื้อไฟฟ้าจากโครงการ Casablanca ครั้งนี้ นับเป็นการทำสัญญา PPA ระดับทวิภาคีครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในภูมิภาคลาตินอเมริกา

A 330 MW solar power plant in Brazil will be equipped with bifacial solar panels and generate 613 GWh annually from 2022 to be supplied by Atlas Renewable Energy to Anglo American as per the agreement signed between the two. (Photo Credit: Atlas Renewable Energy/LinkedIn)

นอกจากนี้ Atlas Renewable Energy ยังมีการเซ็นสัญญาครั้งประวัติศาสตร์อีกหนึ่งโครงการกับบริษัทย่อยสัญชาติบราซิลของ Dow Chemical หนึ่งในบริษัทข้ามชาติด้านปิโตรเคมีรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยไฟฟ้าที่มีการซื้อขายกันในสัญญานี้จะผลิตที่โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ Atlas Renewable Energy ที่มีชื่อว่า Jacaranda ซึ่งจะผลิตพลังงานไฟฟ้าให้กับการปฏิบัติงานของ Dow ในพื้นที่รัฐ Bahía ทั้งนี้ในสัญญาดังกล่าวมีวิธีดำเนินการที่จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องความไม่ต่อเนื่องของพลังงานแสงอาทิตย์ และจะทำให้สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยการโอนไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ส่วนเกินที่ผลิตได้ในช่วงกลางวันไปแลกเปลี่ยนกับโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดแห่งอื่นที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ในช่วงกลางคืน จึงทำให้สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ตลอดทุกช่วงเวลา

Casablanca Projets

ทั้งสองโครงการเป็นส่วนหนึ่งในแผนการที่ Atlas Renewable Energy วางไว้เพื่อบรรลุเป้าหมายระดับสูงด้านความยั่งยืน โดยมุ่งลดระดับก๊าซ COที่ปล่อยออกมาลงอย่างมาก และปรับเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาดให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางที่บริษัทผู้ซื้อไฟฟ้ารายใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมทรัพยากรธรรมชาติและเคมีภัณฑ์ของภูมิภาคลาตินอเมริกาต่างก็นำไปปรับใช้กันมากขึ้น และที่สำคัญก็คือ โครงการทั้งสองนี้ยังมีเอกลักษณ์ในเรื่องการจัดโปรแกรมที่ใช้แนวทางแปลกใหม่และมีการตั้งเป้าหมายไว้สูงเพื่อดึงสังคมชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งเป็นไปเพื่อสนับสนุนความหลากหลายและผนวกรวมให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

"เรารู้สึกภาคภูมิใจอย่างมากที่ Atlas Renewable Energy เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตลอดหลายปี โดยเป็นผู้นำเสนอโซลูชันด้านพลังงานซึ่งปรับเปลี่ยนให้เข้ากับลูกค้าแต่ละรายได้สำเร็จเสมอมา และในอนาคตเราได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะนำเสนอนวัตกรรมให้ภาคอุตสาหกรรมนี้ต่อไป เพื่อลดรอยเท้าคาร์บอนของบริษัทและสถาบันต่าง ๆ ไปพร้อมกับลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้าลง"  Carlos Barrera ซีอีโอของ Atlas Renewable Energy กล่าวต่อว่า "ภาคเอกชนเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิบัติการที่มีความยั่งยืนกันมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ การจัดหาพลังงานสะอาดจึงกลายมาเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับบริษัทที่มีการใช้พลังงานมาก"

และ Atlas ก็สามารถช่วยนำเสนอโซลูชันที่สร้างสรรค์และชาญฉลาดยิ่งขึ้นให้กับบริษัทเหล่านี้ เพื่อให้พวกเขาเปลี่ยนมาใช้แหล่งพลังงานสะอาดได้เร็วยิ่งขึ้น

จากรายงานของ Bloomberg NEF ที่ติดตามกระแสความนิยมในการใช้พลังงานสะอาดของภาคธุรกิจนั้น พบว่าการผลิตไฟฟ้าให้บริษัทต่าง ๆ ตามสัญญา PPA ในปี 2563 มีการผลิตออกมาทั้งหมด 1.5 กิกะวัตต์ โดยในจำนวนนี้มีการผลิตในบราซิล 1,047 เมกะวัตต์ ส่งผลให้บราซิลกลายมาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจและตลาดพลังงานสะอาดขนาดใหญ่เป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาค โดยมีการทำสัญญา PPA มากขึ้นเกือบ เท่าเมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งแบ่งเป็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์นับเป็นเกือบ 80% ของการเติบโตดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงกระแสความนิยมพลังงานแสงอาทิตย์ที่เพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคลาตินอเมริกา

สำหรับการทำสัญญา PPA ในภูมิภาคลาตินอเมริกาในปี 2563 นั้น มักจะมีบริษัทเหมืองแร่และเคมีภัณฑ์เป็นผู้ซื้อส่วนใหญ่ โดยจากรายงานของ Bloomberg พบว่า Anglo American บริษัทเหมืองแร่ข้ามชาติเป็นลูกค้าระดับบริษัทรายใหญ่ที่สุด ตามมาด้วยบริษัทย่อยสัญชาติบราซิลของ Dow Chemical ซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติที่มีฐานอยู่ในสหรัฐ

เมื่อประสบความสำเร็จครั้งใหญ่เช่นนี้ Atlas Renewable Energy ก็ได้มีการตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นผู้ผลิตพลังงานสะอาดให้บริษัทผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ทั่วภูมิภาคอเมริกาเหนือและใต้ และช่วยเร่งให้ภูมิภาคนี้สามารถเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาดได้เร็วยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสนับสนุนให้เกิดแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดและยกระดับมาตรฐานของภาคอุตสาหกรรมนี้

เกี่ยวกับ Atlas Renewable Energy

Atlas Renewable Energy เป็นบริษัทผลิตไฟฟ้าที่ทำการพัฒนา ก่อสร้าง และดำเนินโครงการพลังงานหมุนเวียนตามสัญญาระยะยาวในภูมิภาคอเมริกาเหนือและใต้ โดยขณะนี้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าในโครงการที่อยู่ในขั้นพัฒนา ก่อสร้าง และดำเนินการแล้วรวมกัน 2.2 กิกะวัตต์ และมีแผนจะขยายเพิ่มเป็น กิกะวัตต์ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี้

Atlas Renewable Energy ตั้งบริษัทในช่วงต้นปี 2560 โดยมีทีมงานที่ได้สั่งสมประสบการณ์การทำงานในภาคอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ของภูมิภาคลาตินอเมริกามาอย่างยาวนาน โดยทางบริษัทนั้นโด่งดังเรื่องการใช้มาตรฐานระดับสูงในการพัฒนา ก่อสร้าง และดำเนินโครงการขนาดใหญ่

Atlas Renewable Energy นั้นเป็นส่วนหนึ่งของกองทุน Energy Fund IV ซึ่งก่อตั้งโดย Actis กองทุนเอกชนชั้นนำที่ทำการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมพลังงาน โดย Atlas Renewable Energy เน้นการเติบโตในตลาดและเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาชั้นนำ และได้ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนา การต่อยอดเชิงพาณิชย์ และการจัดการโครงสร้างเพื่อเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสู่การใช้พลังงานสะอาด ทางบริษัทตั้งใจดำเนินงานในทุก ๆ วันเพื่อให้มีการใช้พลังงานสะอาดในอนาคต ผ่านการดึงชุมชนและองค์กรที่เกี่ยวข้องให้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งกับแผนดำเนินโครงการ

สามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับ Atlas Renewable Energy ได้ ที่นี่ 



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Saturday, 13 March 2021 08:50
พาณิชย์ ชินนาค

Author : เกาะติดข่าววงการก่อสร้าง แวดวงอุตสาหกรรมหนัก เคมีภัณฑ์และพลาสติก การกลั่นน้ำมัน โรงเหล็ก การทำเหมือง การสร้างเขื่อน สนามบิน ทางรถไฟ ถนน อ่างเก็บน้ำ ระบบชลประทาน ฯลฯ

Latest from พาณิชย์ ชินนาค

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM