Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

“คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ” คือหัวใจความสำเร็จของบริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

ท่ามกลางคลื่นวิกฤติไวรัสโควิดที่ถั่งโถมเข้าใส่ในตลอดหลายปีผ่านมา ระลอกแล้วระลอกเล่ากระแทกใส่ผู้รับเหมาแทบจะตั้งตัวกันไม่ติด การคุมเข้มของภาครัฐเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโรคเป็นระยะๆ ส่งผลให้การทำงานหยุดชะงัก ผู้รับเหมารายเล็กหลายรายต้องยกธงขาวยอมแพ้ เพราะแบกรับต้นทุนการทำงานไม่ใหว

แต่ไม่ใช่ที่ 'บริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด' (PREMIUM DESIGN AND CONSTRUCITON CO., LTD.) ที่บริหารงานโดย คุณสมศักดิ์ จิตตคุตตานนท์ ผู้รับเหมามากฝีมือที่มีชื่อเสียงเล่าลือกันในเรื่องการสร้างทีมงานที่มีความสามารถหลากหลาย สามารถรับเหมางานและแก้ปัญหางานได้ทุกประเภท สร้างผลงานได้ตรงกับความต้องการ นอกจากนี้ เรื่องคุณภาพของงานก็ดีเยี่ยม เรียกใช้ง่าย ทันใจและทันเวลา ไม่มากเรื่อง นับเป็นผู้รับเหมารายย่อยที่ได้รับการยอมรับและโดดเด่นมากที่สุดคนหนึ่งในชั่วโมงนี้

วันนี้ทางสำนักข่าว IM ได้รับโอกาสอันดีกับการได้สัมภาษณ์ คุณสมศักดิ์ จิตตคุตตานนท์ กับหลายประเด็นคำถามที่หลายคนสงสัย และได้เล่าถึงเรื่องราวเทคนิคการบริหารการจัดการทีมงาน รวมถึงมุมมองต่อการทำงาน ตลอดจนการโฟกัสเพื่อให้งานสำเร็จและการแก้ปัญหาต่างๆ ของทีมงานและการแก้ปัญหาหน้างาน

ทำไมถึงได้ทำงานกับ BGC อย่างต่อเนื่อง

“เริ่มแรกของการรับงาน เราเป็นผู้รับเหมารายเล็กมาก เราก็ไต่เต้าตั้งแต่งานต่อเติม งานเล็กๆ ตั้งใจทำเน้นงานคุณภาพ สั่งสมประสบการณ์พร้อมกับการพัฒนาทีมช่างฝีมือมาเรื่อยๆ สิ่งสำคัญคือเราต้องเคร่งครัดในนโยบายของลูกค้า เช่น ความฉับใวในการตอบสนอง ลูกค้าโทรมาคืนนี้ให้แก้ปัญหา พรุ่งนี้เช้าทีมช่างอยู่หน้างานแก้ปัญหาละ ไม่ต้องตั้งท่ามาก เวลาลูกค้าเกิดปัญหาขึ้น มีงานเร่งด่วน เราต้องสามารถเข้าไปแก้ปัญหาได้เลย ไม่ต้องรอเวลา รู้ปัญหาวันนี้ พรุ่งนี้เราเข้าไปทำการดำเนินงาน ต้องลงมือได้ทันใจและตรงตามเวลาที่ลูกค้าต้องการ บางครั้งลูกค้าแจ้งมาก่อน ยังไม่ต้องมี PO เราสามารถเตรียมงานและเข้าไปทำงานได้เลย ทำให้สามารถตอบสนองงานลูกค้าและทำงานให้เสร็จเร็ว ตรงตามเวลาที่ลูกค้าต้องการได้”

“หรืออย่างเรื่องระบบเชฟตี้ ที่ BGC นี้เน้นในการทำงานทุกอย่าง ต้องคำนึงเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ ผู้รับเหมาส่วนใหญ่จะมีปัญหากับช่างที่ไม่ค่อยปฏิบัติตามกฏ แต่กับเราเป็นปัญหาน้อยมาก หัวใจของเรื่องนี้คือการอบรมทีมช่างให้เห็นความสำคัญของระบบเซฟตี้ ให้เค้ารู้ว่าสำคัญมาก ให้เค้าระลึกไว้เสมอว่าความปลอดภัยคือส่วนหนึ่งของงาน”

เรื่องมาตรการโควิดก็ด้วยไช่มั้ย

“ใช่ครับ เป็นสิ่งที่ BGC เข้มงวดมาก เราไม่เคยมีปัญหาต้องหยุดพักงานเพราะทีมช่างติดโควิด รู้ไหมทีมงานเรายังไม่เคยมีใครติดโควิดชักคน นี่เคล็ดลับที่หลายคนสงสัยว่าทำไมเราถึงได้ทำงานตลอด ไม่ได้มีปัญหากับการต้องปิดหน้างานหนีโควิดเลย เพราะว่าเรารู้ว่าทาง BGC เข้มงวดกับเรื่องนี้มาก เราจึงวางแผนตั้งแต่เริ่มแรก เราให้ทุกคนอยู๋ในแคมป์ ไม่ให้ออกไปไหน อยากได้อะไรจะไปหาซื้อมาให้ ใครจำเป็นต้องออกนอกแคมป์ กลับมาต้องอยู่ห่างจากคนอื่นและต้องตรวจ atk ไม่ใช่แค่การเข้มงวดกับทีมงานนะ เราดูแลเค้าไปจนถึงลูกเมียครอบครัวของเค้าด้วยเลย สิ่งที่ยากก็คือการทำความเข้าใจกับคนงาน ให้เค้าเข้าใจและมองเห็นปัญหาและรับรู้ปัญหาร่วมกันแล้ว จะเกิดความร่วมมือ เราบริหารกันแบบครอบครัว ช่างหลายคนอยู่กับผมมาตั้งแต่เริ่มแรก จึงคุยกันง่าย ผมเป็นคนที่ลูกน้องเข้าถึงง่าย นั่นทำให้เกิดความร่วมมือที่ดี ปัจจุบันช่างทุกคนของเราก็ฉีดวัคซีนอย่างน้อยคนละ 3 เข็ม ของผมนี่ 4 เข็มแล้ว (หัวเราะ) เราไม่ประมาท พวกเราพยายามป้องกันร่วมกันอย่างดีที่สุด อย่างเต็มความสามารถ”

ดูแลทีมงานยังไง ทำไมพวกเค้าให้ความร่วมมือดีจัง

“อย่างที่บอกผมบริหารกันแบบครอบครัว มันอาจจะจุกจิกที่เราต้องรับรู้ปัญหาเค้าทุกเรื่อง แต่มันคุ้มค่ากับผลที่ได้รับ ทีมงานของบริษัทฯคือเป็นแรงงานคนไทยทั้งหมด ไม่มีแรงงานต่างด้าว และผมคุมงานเอง คลุกคลีกับพวกเค้าตลอด ใครมีปัญหาอะไรก็คุยกับผมได้ตลอด อยากเบิกเงินมีปัญหาเรื่องเงิน ไปจนถึงปวดหัว เป็นไข้ไม่สบาย คือเราดูแลเค้าเหมือนเป็นสมาชิกครอบครัว หัวใจของทีมเวิร์คที่ประสบความสำเร็จของเราคือการใส่ใจพนักงาน โดยแรงงานทุกคนของเราจะต้องเข้าระบบประกันสังคม เพื่อให้ทีมงานมีความปลอดภัยในการทำงาน รวมถึงอุปกรณ์เชฟตี้และความปลอดภัยต่างๆ ที่ต้องใช้ทำงานของพนักงาน บริษัทฯจะซื้อให้ฟรีๆ เราลงทุนอุปกรณ์ให้พนักงาน ซื่อของดีๆไปเลย ผู้รับเหมาหลายคนปล่อยให้เป็นภาระของแรงงาน เค้าก็จะไม่ใส่ใจในเรื่องนี้ และจะซื้อของถูกคุณภาพไม่ดีมาใช้ และจะไม่ปลอดภัย”

มีปัญหาขาดแคลนแรงงานฝีมือมั้ย

“มีน้อยมาก เราสนับสนุนส่งเสริมให้ทุกคนพยายามเพิ่มสกิลของตัวเอง เรามีการฝึกทักษะ ให้ช่างที่เก่งสอนแรงงาน ฝึกแรงงาน นั่นทำให้ทีมช่างของเรามีทักษะความรู้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ฝีมือการทำงานก็ดีขึ้นเรื่อยๆ พร้อมประสบการณ์ เรามีช่างทดแทนกันได้ทุกๆตำแหน่ง นั่นทำให้งานเราไหลลื่น ไม่มีสะดุด ตอบสนองลูกค้าได้รวดเร็วทันเวลา พร้อมคุณภาพของงานที่ดี ช่างก็ชอบ การที่ช่างมีสกิลมากขึ้น ค่าแรงก็สูงขึ้นไปด้วย”

“ผมเคยเป็นลูกจ้างของบริษัทรับเหมามาก่อน ผมเคยเป็นแรงงาน เคยเป็นช่าง เป็นโฟว์แมน ไต่เต้ามาเป็นผู้รับเหมา ผมจึงเข้าใจความรู้สึกนึกคิดแรงงานทุกคน ทุกระดับ รู้ว่าจุดตรงไหนที่เค้าต้องการ ตรงไหนที่ทำแล้วสามารถให้พนักงานเกิดความประทับใจและไว้ใจเรา เราก็จะทำในสิ่งนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เรามีทีมงานที่มีฝืมือ และพนักงานหลายคนทำงานร่วมกันมามากกว่า 10 ปี สิ่งสำคัญนอกจากเราจะได้แค่ช่างที่เก่ง เรายังได้ทีมงานที่สุดยอดที่ทำงานสอดประสานกันได้อย่างดี นั่นเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้บริษัทมีทีมงานที่มีทักษะและฝีมือที่ดีในการทำงาน”

คิดจะขยายแมนพาวเวอร์มั้ย

“ตอนนี้ยัง ไหนจะเรื่องโควิด ไหนจะเรื่องรัสเซีย-ยูเครน สถานการณ์ยังไม่เหมาะที่จะโตกว่านี้ ที่สำคัญเกรงว่าถ้ารับงานเยอะคุณภาพของงานจะไม่ดีเท่าเดิม หรือจะทำงานให้ลูกค้าล่าช้าไม่ทันกำหนด เชื่อมั้ยตลอดชีวิตของผม ผมเคยทำงานล่าช้าเกินเวลาไป 1 งาน นั่นเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนจิตใจผมว่าอย่ารับงานเยอะ เพราะผมไม่สามารถแยกร่างไปดูแลควบคุมงานได้หลายที่พร้อมกัน สำหรับผมคุณภาพของงานคือสิ่งสำคัญมาก เราต้องทำงานทุกชิ้นด้วยความมุ่งมั่นใส่ใจทุกขั้นตอน”

“ปัจจุบันเรามีทีมงานประมาณ 70 คนเป็นทีมงานของเราเองทั้งหมด เป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน เราไม่ใช้งานซัพคอนแทรค ขนาดกำลังพลประมาณนี้ ผมกำลังสะดวกในการบริหารแรงงาน สามารถควบคุมแรงงานได้ดี ยังไม่คิดเติบโตตอนนี้ แต่อนาคตไม่แน่ (หัวเราะ)”

งานส่วนใหญ่ตอนนี้เป็นงาน BGC ใช่หรือไม่ ทำอะไรบ้าง

“ใช่ ลูกค้าหลักของเราตอนนี้คือกลุ่ม BGC ซึ่งมีหลายโครงการที่เรากำลังดำเนินโครงการอยู่ ต้องขอบคุณทีมผู้บริหารที่ให้ความไว้วางใจเรา ให้ได้รับงานอย่างต่อเนื่อง เราดำเนินธุรกิจรับเหมางานก่อสร้างอาคารและตกแต่งภายใน ด้วยทีมงานคุณภาพ โดยผลงานของบริษัทฯ รับประกันคุณภาพว่าทำตามแบบและข้อกำหนดของงานอย่างเคร่งครัด และเมื่อเกิดปัญหาขึ้น บริษัทฯพร้อมที่จะแก้ใขปัญหาด้วยความเต็มใจรวดเร็วเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยใช้กลยุทธ์ในการบริการลูกค้าคือ “คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ”

“คุณภาพของงาน คืองานของบริษัทฯ ทางเรารับประกันคุณภาพว่าทำตามแบบและข้อกำหนดของงานอย่างเคร่งครัด การบริการที่ดี หมายถึงว่าเมื่อใดก็ตามที่ลูกค้าเกิดปัญหาเราพร้อมที่จะแก้ปัญหาด้วยความรวดเร็ว และตอบสนองทันใจ คือสิ่งใดที่ลูกค้าต้องการเราพร้อมที่จะตอบสนองด้วยความเต็มใจและรวดเร็ว นี่คือ 3 กลยุทธ์ในการดำเนินของเราที่ได้รับความไว้วางใจในโครงการสำคัญหลากหลายโครงการของลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมมาอย่างยาวนาน” นายสมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

สนใจสอบถามปัญหาการก่อสร้าง ต่อเติม รื้อถอน ตกแต่ง ไม่ว่างานเล็กหรือใหญ่ ยินดีให้คำปรึกษา โปรดติดต่อ
บริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด
PREMIUM DESIGN AND CONSTRUCTION CO.,LTD.
9/148 แยก 01, ซอยกาญจนาภิเษก 5, ถนนเลียบทางด่วนมอเตอร์เวย์, แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร 10510 
โทร 02-044 0599, 087-975 0899, 084-102 9075
Fax : 02-935 9396
ID Line : somsak.263



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Sunday, 21 May 2023 02:13

Related items

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM