Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

การค้าโลกชะงัก เรือยักษ์ EVER GIVEN ขวางคลองสุเอซ กว่า 150 ลำติดค้าง

 บีบีซี รายงานว่า โชเอะ คิเซ็น ไคชา (Shoei Kisen Kaisha) บริษัทสัญชาติญี่ปุ่น เจ้าของเรือขนส่งสินค้าลำยักษ์ Ever Given – เอฟเวอร์ กิฟเวน ที่ขวางคลองสุเอซของอียิปต์ ตั้งแต่วันอังคารที่ 23 มี.ค. แถลงขออภัยที่ทำให้การค้าทั่วโลกหยุดชะงัก และกำลังพยายามแก้ปัญหาโดยเร็วสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทว่าการเอาเรือลำดังกล่าวออกเป็นการยากมาก

เรือ Ever Given ที่มีความยาว 400 ม. และน้ำหนัก 200,000 ตัน ขวางคลองสุเอซในแนวทแยง ท่ามกลางกระแสลมแรงและพายุใต้ฝุ่น ส่งผลให้ตอนนี้เรืออย่างน้อย 150 ลำ กำลังรอผ่านเส้นทางเดินเรือสำคัญแห่งนี้

ประมาณ 12% ของการค้าทั่วโลกผ่านคลองสุเอซ ซึ่งเชื่อมต่อทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง และเชื่อมโยงทางทะเลสั้นสุดระหว่างเอเชียและยุโรป ส่วนเส้นทางเดินทางเรืออื่นคือรอบแหลมกู๊ดโฮป ทางใต้สุดของแอฟริกา ซึ่งใช้เวลาการเดินทางมากกว่าคลองสุเอซเกือบ 2 สัปดาห์ เรือลำดังกล่าวดำเนินการโดย Evergreen Marine – เอฟเวอร์กรีน มารีน บริษัทขนส่งสัญชาติไต้หวัน แต่ใช้ชื่อ Ever Given

Shoei Kisen Kaisha ระบุในแถลงการณ์ว่า “ด้วยความร่วมมือกับทางการท้องถิ่นและบริษัทผู้จัดการเรือ Bernhard Schulte Shipmanagement เรากำลังพยายามทำให้เรือลำดังกล่าวกลับมาลอยอีกครั้ง แต่กำลังเผชิญกับความยากลำบากอย่างมาก” 

เราขออภัยอย่างยิ่งที่ทำให้เรือลำอื่นในคลองสุเอซและผู้วางแผนล่องผ่านคลองต้องกังวลอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวอุตสาหกรรมบอกรอยเตอร์ว่า ต่อให้เรือ Ever Given กลับมาลอยอีกครั้งในเวลารวดเร็ว ทั้งเจ้าของเรือ และบริษัทผู้รับประกันเรือ จะต้องถูกเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนเป็นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับจากความล่าช้าและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม จากบริษัทต่างๆ ที่ฝากสินค้ากับตู้คอนเทนเนอร์บนเรือลำดังกล่าว

โทชิอากิ ฟูจิวาระ เจ้าหน้าที่ Shoei Kisen Kaisha บอกเอเอฟพีว่า เรือ Ever Given มีกรมธรรม์ประกันภัย แต่ไม่ทราบรายละเอียดหรือค่าใช้จ่ายใดๆ ที่เกี่ยวข้องในขั้นตอนนี้

หลังจากที่เรือ Ever Given ขวางคลองสุเอซ ราคาน้ำมันดับทั่วโลกเพิ่มขึ้นมากกว่า 6% ในวันพุธที่ 24 มี.ค. แม้ว่าราคาจะลดลงเล็กน้อยในวันพฤหัสบดีที่ 25 มี.ค.

เจ้าหน้าที่อียิปต์ระบุว่า กองเรือลากจูงจำนวน 8 ลำ กลับมาพยายามเคลื่อนย้ายเรือ Ever Given เมื่อน้ำขึ้นสูงในเช้าวันพฤหัสบดี หลังหยุดพักค้างคืนที่ผ่านมา

ขณะที่เรือขุดและเครื่องขุดล้างทรายและโคลนออกจากหัวเรือซึ่งติดข้างคลองสุเอซ อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้กู้เรือสัญชาติเนเธอร์แลนด์ที่ปฏิบัติการภารกิจกู้เรือ Ever Green กล่าวว่า ภารกิจดังกล่าวอาจกินเวลาหลายสัปดาห์ และอาจต้องยกตู้คอนเทนเนอร์ออก เพื่อให้เรือมีน้ำหนักเบาลง

ทั้งนี้ เรือ Ever Given เกยตื้นเมื่อวันอังคารที่ 23 มี.ค. ขณะเคลื่อนผ่านทางเหนือผ่านคลองสุเอซระหว่างทางจากจีนไปเนเธอร์แลนด์

Evergreen Marine ระบุว่า เรืออาจถูกลมแรงพัดกะทันหัน จนตัวเรือเบี่ยงออกจากร่องน้ำ ขณะที่ Shoei Kisen Kaisha ระบุว่า ลูกเรือ 25 นายของเรือ Ever Given ซึ่งเป็นชาวอินเดียทั้งหมดปลอดภัย และไม่พบน้ำมันรั่วไหล



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Friday, 26 March 2021 06:04
อดิพันธ์ อภิชาติทนงกุล

Author : เกาะติดข่าวในอุตสาหกรรมยานยนต์ Automotive อากาศยาน อิเล็กทรอนิกส์ แม่พิมพ์ เครื่องจักร การแปรรูปโลหะ วิศวกรรม เครื่องมือแพทย์ และหุ่นยนต์

รวมถึงเทคโนโลยีในด้านนั้นๆ

Latest from อดิพันธ์ อภิชาติทนงกุล

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM