Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

TRC รุกประมูลงาน Oil & Gas และ Smart Warehouse

TRC เจรจาพาร์ทเนอร์ต่างประเทศเสริมทัพธุรกิจ Oil & Gas พร้อมเตรียมบุกโซนระยองรับงานใหญ่กลุ่มธุรกิจพลังงาน ปี 2561 ตั้งสำรองเผื่อขาดทุนโครงการเหมืองแร่โปแตชทั้งจำนวน

นายภาสิต ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจในปีนี้กลุ่มบริษัทมีแผนจะเข้าประมูลงานรับเหมาก่อสร้างธุรกิจน้ำมันและปิโตรเคมีขนาดใหญ่ รวมถึงงานสาธารณูปโภค ซึ่งกลุ่มบริษัทมีความเชี่ยวชาญและได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามาโดยตลอด โดยปัจจุบันกำลังเจรจาความร่วมมือทางธุรกิจด้านพลังงานกับพาร์ทเนอร์ต่างประเทศ เพื่อมาเพิ่มศักยภาพในธุรกิจหลักของบริษัท ด้าน Oil & Gas ในการเตรียมความพร้อมที่จะรุกตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ ประเทศเวียดนามและเมียนมา



"ปี 62 นี้เราจะมุ่งเป้าไปที่โซนระยอง ซึ่งมีงานขนาดใหญ่ของธุรกิจพลังงานอยู่ เช่น งานปรับปรุงคุณภาพของน้ำมันและก๊าซ ธุรกิจด้านการประหยัดพลังงานให้กับโรงงานอุตสาหกรรม (Energy Saving)  ซึ่งกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มปตท., ไทยออยล์ รวมถึงไออาร์พีซี ซึ่งจะมีงานใหญ่ประเภทนี้ออกมาค่อนข้างมาก ซึ่งเรามีความถนัดและเชี่ยวชาญอยู่แล้ว" นายภาสิต กล่าว

ส่วนธุรกิจด้านนวัตกรรมใหม่นั้น จะมุ่งสู่งานการจัดการคลังสินค้าอัจฉริยะ หรือสมาร์ทแวร์เฮ้าส์ (Smart Warehouse) หรือ Automated Storage and Retrieval System (AS/RS) ซึ่งขณะนี้บริษัทย่อย คือ บริษัท สหการวิศวกร จำกัด

นายภาสิต กล่าวอีกว่า บริษัท สหการวิศวกร จำกัด ได้งานของ กลุ่มบมจ.ปตท. (PTT) เข้ามาไว้ในมือแล้ว 1 โครงการ มูลค่างาน 600 ล้านบาท โดยปัจจุบันสมาร์ทแวร์เฮ้าส์ถือว่าเป็นธุรกิจที่กระแสตอบรับดีมาก มั่นใจว่าในอนาคตกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่จะหันมาใช้บริการสมาร์ทแวร์เฮ้าส์มากขึ้น ซึ่งนับเป็นโอกาสทางธุรกิจของบริษัทที่จะสร้างรายได้ในงานส่วนนี้

ขณะที่ผลประกอบการปี 61 ถือได้เป็นปีทองของ บจก.สหการวิศวกร ที่ได้รับการเลื่อนชั้นเป็นผู้รับเหมาชั้นพิเศษจากรมทางหลวง และสามารถชนะการประมูลโครงการขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยก ณ ระนอง มูลค่า 1,524 ล้านบาท โครงการถนนคลองสามวา มูลค่า 172 ล้านบาท โครงการก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าผลิตภัณฑ์หล่อลื่นจากบมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) มูลค่า 600 ล้านบาท และเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาสามารถได้รับงานโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน โครงการรัชดาภิเษก-อโศก จากกรุงเทพมหานคร มูลค่า 2,205 ล้านบาท

ขณะที่ในต้นเดือน มี.ค.จะมีการลงนามในสัญญาก่อสร้างงานถนนอีก 1 งาน มูลค่า 560 ล้านบาท ส่งผลให้ ณ สิ้นปี 61 ถึงปัจจุบัน ทั้งกลุ่ม TRC มีงานในมือรวม 7,233 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายเข้าประมูลงานในปีนี้ประมาณ 15,000-20,000 ล้านบาท

อาเซียนโปแตชชัยภูมิ ดำเนินกิจการผลิตปุ๋ย โดยมีโรงงานอยู่ที่จังหวัดชัยภูมิ

ส่วนผลประกอบการปี 61 กลุ่ม TRC มีรายได้ ค่าบริการก่อสร้าง 2,257 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อนที่อยู่ที่ 2,370 ล้านบาท และมีผลขาดทุนสุทธิ 2,041 ล้านบาท สาเหตุหลักคือริษัทได้ตัดสินใจตั้งสำรอง และรับรู้ค่าใช้จ่ายรายการที่เกี่ยวข้องกับบริษัทร่วมที่กลุ่มบริษัทถือหุ้นอยู่ 25.13% ใน บมจ.อาเซียนโปแตชชัยภูมิ (APOT) ทั้งหมดจำนวนรวม 2,094 ล้านบาท ประกอบด้วยการบันทึกขาดทุนจากการด้อยค่าเงินลงทุน หนี้สูญและค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ การปรับรายการค่าใช้จ่ายและภาระต่าง ๆ เข้าเป็นต้นทุนค่าบริการก่อสร้าง

แต่อย่างไรก็ตาม ขาดทุนดังกล่าวเป็นการบันทึกขาดทุนทางบัญชี ไม่มีผลกระทบกับกระแสเงินสดของบริษัทแต่อย่างใด ซึ่งหากตัดรายการสำรองและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับ APOT ข้างต้นออก ผลการดำเนินงานปี 61 ของกลุ่มบริษัท จะปรากฏเป็นกำไรสุทธิ 53 ล้านบาท

ทั้งนี้ การตั้งสำรองและรับรู้ค่าใช้จ่ายทั้งหมดดังกล่าวในปี 61 จะทำให้บริษัทจะไม่ต้องรับรู้ผลขาดทุนของ APOT เข้ามาในผลประกอบการรวมอีกต่อไป เป็นการลดความเสี่ยงต่อความผันผวนของผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัท จากการที่ในระหว่างปี 59-60 ต้องรับภาระรับรู้ผลขาดทุนของ APOT ในงบการเงินรวม นอกจากนั้นแล้ว หากโครงการ APOT มีความชัดเจนในการพัฒนาโครงการต่อ ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากผู้ถือหุ้นและ/หรือจากสถาบันการเงิน ทำให้ได้คืนมาซึ่งมูลค่าของเงินลงทุน บริษัทก็จะสามารถกลับรายการสำรองเผื่อขาดทุนที่เกินความจำเป็น และรับรู้กำไรในอนาคตเพื่อชดเชยขาดทุนจากการตั้งสำรองในปี 61

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Tuesday, 26 February 2019 12:20
บุญส่ง พัฒนรัตนาภพ

Author : เกาะติดข่าววงการก่อสร้างและอุตสากรรมหนัก Discover Megadyne Industries, ข่าวเครื่องมือเครื่องจักรที่ใช้ก่อสร้าง, ตลอดจนเรื่องราวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่นการขุดอุโมงค์, การปล่อยของเสีย, สิ่งแวดล้อม ฯลฯ

Related items

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

“คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ” คือหัวใจความสำเร็จของบริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

เลือกผู้รับเหมาอย่างไรให้ได้งานสำเร็จ

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM