Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha
STG-Chemical & Paints-Strip-Head

SELIC โตสวนกระแส ตั้งเป้ากำไรปี 63 โตเพิ่ม2หลัก

“บริษัท ซีลิค คอร์พ จำกัด (มหาชน)” (SELIC) ฉลองรายได้-กำไรโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 1.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 133.1%  พร้อมเร่งนโยบายการลงทุนปี 2563 เพิ่มกำลังการผลิตทุก Segment รองรับฐานตลาดทั้งในและต่างประเทศ ตั้งเป้ารายได้ในปี 63 รายได้จะเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก แน่นอน 

 นายเอก สุวัฒนพิมพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีลิค คอร์พ จำกัด (มหาชน) หรือ SELIC เปิดเผยว่าผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปีที่ผ่านมาสร้างสถิติทำรายได้-กำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัวและมีการแข่งขันสูงในตลาด โดยรายได้รวมอยู่ที่ 1,397.79 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 133.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากรายได้ธุรกิจกาวอุตสาหกรรมอยู่ที่ 723.73 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน และจากธุรกิจสติ๊กเกอร์และฉลากทำรายได้อยู่ที่ 812.84 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.2%เมื่อเทียบกับปีก่อน

โดยการเติบของทั้งสองธุรกิจส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 85.81 ล้านบาท สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนให้กำไรและรายได้ปรับตัวขึ้น เนื่องจากในปีที่ผ่านมากลุ่มบริษัทมีการทำ Synergy ระหว่างกันไปอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญที่จะทำให้กลุ่มบริษัทฯ สามารถเพิ่มยอดขายและกำไรในอนาคต สะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างชัดเจนตั้งแต่ในปี 2562 และมั่นใจว่าจะส่งผลต่อเนื่องมายังปี 2563 นี้

"ผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาเป็นไปตามคาดการณ์ตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยงบในปี 2562 เติบโตมาจากการควบรวม PMC และยังมีการเติบโตทางด้านยอดขายของทั้งสองกลุ่มธุรกิจของกิจการ โดยเฉพาะการเติบโตด้านยอดขายจากกลุ่มกาวอุตสาหกรรม"

ซึ่งธุรกิจกาวอุตสาหกรรมมีการพัฒนาการในปีที่ผ่านมาที่เห็นได้ชัดคือด้านรายได้และความสามารถในการทำกำไรทีดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นางสาวยุวดี เอี่ยมสนธิทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ SELIC กล่าวเพิ่มเติมว่า ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทที่เพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทฯมีการบริหารจัดการต้นทุนสินค้าที่ดีขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าในปีก่อนหน้านี้ โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 2563 คาดจะเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก แม้ว่าในช่วงต้นปีนี้จะมีความไม่แน่นอนหลายปัจจัย ทั้งสงครามทางค้าระหว่างประเทศจีนกับสหรัฐฯ ที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย และภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัว แต่บริษัทได้มีการปรับตัวเพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว ด้วยการกระจายสินค้าไปยังหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นกาวที่ใช้สำหรับสลากเครื่องดื่มแบบขวด แบบกระป๋อง กลุ่มอาหารแช่เย็น และเครื่องใช้อุปโภคบริโภคอื่นๆ

และแม้จะมีสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันให้ปรับตัวสูงขึ้นนั้น และส่งผลต่อราคาวัตถุดิบสำคัญในกระบวนการผลิตของบริษัท แต่ปัจจุบันบริษัทฯสามารถตรึงราคาวัตถุดิบเอาไว้ได้ จึงจะไม่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิต แต่หากมีการปรับตัวขึ้นสูงมากกว่านี้และสถานการณ์เกิดขึ้นในระยะยาวก็อาจจะมีผลกระทบบ้าง ซึ่งบริษัทจะบริหารจัดการให้ดีที่สุด เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

"เรายังคงเชื่อมั่นว่าผลประกอบการในปี 63 นี้ จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน แม้ว่าสถานการณ์ที่ผ่านมาจะมีความไม่แน่นอนหลายๆ แต่เราก็ยังสามารถบริหารจัดการได้ รวมถึงเราถือว่ามีการจำหน่ายสินค้าไปในหลายกลุ่มที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน แต่อย่างไรก็ตามเราก็ยังคงติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิดต่อไป" นางสาวยุวดีกล่าว

นางสาวยุวดีกล่าวอีกว่า บริษัทยังคงมองหาและเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการ (M&A) อย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นกิจการที่มีความเกี่ยวเนื่องและสนับสนุนการเติบโตของบริษัท ขณะเดียวกันก็อยู่ระหว่างการหาเครื่องมือทางการเงินที่เหมาะสม ซึ่งยอมรับว่าการเพิ่มทุนจดทะเบียนถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะรองรับการขยายกิจการอย่างต่อเนื่อง และลดอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ลง จากปัจจุบันอยู่ที่ราว 3 เท่า และมีหนี้เงินกู้ที่ใช้ในการเข้าซื้อกิจการกลุ่ม PMC ประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งมีภาระดอกเบี้ยจ่ายประมาณ 40 ล้านบาทต่อปี

สำหรับสถานการณ์โควิค19 ในตอนนี้ บริษัทฯคาดว่าไม่ส่งผลกระทบกับบริษัทฯ โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายจากธุรกิจกาว (Adhesive) ที่คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจากฐานลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ในประเทศ โดยจะใช้กำลังการผลิตเพียง 80% เพียงพอกับการเติบโตในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ส่วนธุรกิจสติ๊กเกอร์ผ่านทาง PMC อยู่ระหว่างปรับกระบวนการทำงานร่วมกัน คาดว่าปีนี้มีความพร้อมดำเนินการผลิตและเตรียมขยายฐานตลาดอย่างเต็มที่

โดยบริษัทฯ ได้มีมาตรการรองรับในสถานการณ์ดังกล่าว ด้วยการจัดซื้อวัตถุดิบและจัดหาซัพพลายเออร์ใหม่ เพื่อสำรองไว้ ในกรณีฉุกเฉินที่คู่ค้าจีนไม่สามารถจัดหาวัตถุดิบให้ได้ ส่วนลูกค้าของบริษัทฯ ไม่มีผลกระทบมากนัก เพราะส่วนใหญ่เป็นลูกค้าอุตสาหกรรมที่มีคำสั่งซื้อต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ มีลูกค้าในกลุ่มเครื่องดื่ม อาหารและรองเท้า กว่า 2,000 ราย ซึ่งจะช่วยกระจายความเสี่ยง นอกจากนี้ต้นทุนวัตถุดิบของบริษัทฯ ส่วนใหญ่เป็นกระดาษและเคมีภัณฑ์ที่จะมีแนวโน้มปรับตัวลดลงตามทิศทางของราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ชนิดอื่น จึงจะส่งผลด้านบวกที่จะทำให้ต้นทุนการผลิตลดลงและสร้างผลกำไรได้มากขึ้น

บริษัท ซีลิค คอร์พ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกาวอุตสาหกรรมสัญชาติไทย ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 ปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีกาวอุตสาหกรรมแบบครบครันแก่ลูกค้าในอุตสาหกรรมต่าง ๆ อย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ โดยทีมงานที่มากด้วยประสบการณ์และมีความรู้เฉพาะด้าน รวมทั้งทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาคุณภาพ และการบริการ ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด และเป็นส่วนร่วมในการเติบโตทางด้านธุรกิจของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

Rate this item
(2 votes)
Last modified on Wednesday, 25 May 2022 12:48
รสริน พัชรโยธิน

Author : ขาลุย นักข่าวภาคสนาม เกาะติดข่าวสารด้าน Manufacturing ทั้งอุสาหกรรมเหล็ก ซีเมนต์ สี เคมีภัณฑ์ กระดาษ พลาสติก แร่และโลหะ ตลอดจนเครื่องมือเครื่องจักร และการก่อสร้างต่างๆ

Related items

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM