Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

STC ปั้นโปรดักส์ใหม่ L-Wall ชู Backlog กว่า 285 ล้านบาท ลุย EEC

STC มั่นใจรายได้ปี  2563 นี้โตไม่ต่ำกว่า 10% แย้มมีงานตุนในมือ (Backlog) กว่า 285 ล้านบาท พร้อมเตรียมเซ็นสัญญาเพิ่มทั้งโครงการภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะงานของระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ทุ่มงบอีก 100 ล้านบาท ลุยเพิ่มกำลังการผลิตคอนกรีตอีก 20%

นายเอกชัย ชัยตระกูลทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสทีซี คอนกรีตโปรดัคท์ จำกัด (มหาชน) หรือ STC เปิดเผยว่า บริษัทฯได้มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อทรัพย์สินสำหรับใช้ในการประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตผสมเสร็จ ของ บริษัท ควอลิตี คอนกรีต 2013 จำกัด มูลค่า 9.83 ล้านบาท โดยการซื้อทรัพย์สินครั้งนี้เพื่อใช้ดำเนินธุรกิจของบริษัทให้มีสมรรถนะที่ดีและเพิ่มรายได้จากการขยายธุรกิจ และตอนนี้บริษัทอยู่ระหว่างยื่นประมูลงานใหม่ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องทั้งงานภาครัฐและเอกชน ส่งผลให้บริษัทมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ขณะที่ครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้ 227.75 ล้านบาท หรือเติบโต 16.07% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำไว้ 422 ล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทฯมีงานในมือ (Backlog) มูลค่าประมาณ 285 ล้านบาท และจะรับรู้รายได้ทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ อีกทั้งอยู่ระหว่างเตรียมเซ็นสัญญาเพิ่ม มูลค่า 452 ล้านบาท ทั้งในงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ระยะเวลา 1-2 ปี

พร้อมกับเดินหน้ายื่นเสนอราคางานโครงการต่างๆเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะงานของระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่ยังมีแผนการลงทุนขนาดใหญ่จำนวนมาก ดังนั้น STC จึงมีแผนจะขยายโรงงานเพิ่มกำลังการผลิตคอนกรีตในไลน์ผลิตเดิมอีก 20% โดยตั้งงบลงทุนไว้ 100-120 ล้านบาท

โดยบริษัทฯกำลังจะขยายกำลังผลิตเพิ่มในส่วนของท่อระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กและบ่อพักน้ำขนาดใหญ่ที่โรงงานนาวัง ซึ่งได้เริ่มดำเนินการผลิตบางส่วนแล้ว และได้มีการลงทุนเพื่อเพิ่มกำลังผลิตของท่อระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กและบ่อพักน้ำอีก 9,600 คิวคอนกรีตต่อปี แม้ผลงานไตรมาส 3 ในปีนี้ทรงตัว เพราะงานภาครัฐชะลอ แต่คาดการลงทุนของรัฐจะเกิดขึ้นปลายไตรมาส 3 ถึงต้นไตรมาส 4 ทำให้ STC คาดการจัดซื้อ จัดจ้างวัสดุเกี่ยวกับงานก่อสร้างจะกลับมาเติบโตและเห็นภาพชัดเจนในไตรมาส 4 นี้

ผลิตภัณฑ์ "L-Wall" รุ่น LW 2.40x2.00x2.80 m. เมื่อเทียบกับความสูงของชายไทยระดับมาตรฐาน

ทั้งนี้ STC พยายามสร้างโปรดักส์ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการใช้งานของลูกค้าในทุกกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์ "L-Wall" ซึ่งเป็นกำแพงกันดินสำเร็จรูปพร้อมฐานแผ่ และกันดินไหล สามารถใช้เป็นรั้วสำเร็จได้ มีคุณสมบัติเด่นที่พร้อมใช้งานติดตั้งง่าย แข็งแรง ติดตั้งได้รวดเร็ว สามารถเคลื่อนย้ายไปใช้งานที่อี่นได้ สามารถติดตั้งง่ายมากๆ โดยมีขั้นตอนการติดตั้งเพียง 1.ขุด 2.เทลีน / ปรับระดับพื้น 3.แล้ววางกำแพง ก็ใช้งานได้เลย ไม่ต้องเข้าแบบเทในที่ ซึ่งเสียทั้งเวลาและค่าแรง เคลื่อนย้านก็ไม่ได้ อีกทั้งหน้างานไม่สะอาด ผลิตภัณฑ์ "L-Wall" ถูกกว่า ดีกว่า รวดเร็วกว่า ขนาดความกว้างมาตรฐานเท่ากัน และมีความสูงให้เลือกหลากหลายตั้งแต่ 1.00-2.80 ม. หรือสามารถสั่งผลิตตามแบบที่ต้องการก็ได้ ท่านใดสนใจสามารถติดต่อฝ่ายขายได้ที่ โทร. 038 423115-6, 081 7238759, 062 5960001

“แม้ว่าสถานการณ์การก่อสร้างในภาคตะวันออก จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้ผู้ประกอบการชะลอการลงทุนโครงการต่างๆ แต่ยังคงมีการพัฒนาพื้นที่ต่างๆ เพิ่ม ส่งผลให้ราคาที่ดินขยับสูงต่อเนื่องผลจากการลงทุนดังกล่าวและนั่นถือเป็นปัจจัยที่ดีที่จะหนุนผลประกอบการของบริษัทให้เติบโตต่อเนื่อง” นายเอกชัย กล่าว

ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างในเขตพื้นที่โซนตะวันออก โดยเฉพาะเมืองพัทยาจังหวัดชลบุรี ไม่เคยหลับใหล หลักๆ เป็นการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนผ่านสัดส่วนรายได้เอกชนสูงถึงระดับ 70% และภาครัฐ 30% ทว่า นับตั้งแต่ปี 2561 ถึงปัจจุบัน อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างในเมืองพัทยาได้รับอานิสงค์จากการลงทุนครั้งใหญ่ของไทย ผ่านโครงการ EEC ส่งผลให้พื้นที่ใน 3 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และ ระยอง มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ผลิตภัณฑ์หลักของ STC มี 3 ประเภท คือ

  • ผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป (Precast Concrete) คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 70% ซึ่งบริษัทผลิตและจำหน่ายคอนกรีตสำเร็จรูปสำหรับงานก่อสร้างอาคารแนวราบและแนวสูง รวมถึงงานโครงสร้างและงานฐานรากต่างๆ (Foundation and Structure) งานปรับปรุงพื้นที่และภูมิทัศน์ (Landscape Construction) เช่น งานกำแพงกั้นดินและงานรั้ว เป็นต้น และโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ต่างๆ เช่น ระบบระบายน้ำ เป็นต้น 

  • ผลิตภัณฑ์คอนกรีตผสมเสร็จ (Ready-Mixed Concrete) คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 30% ซึ่งบริษัทผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตผสมเสร็จตามคำสั่งของลูกค้า ซึ่งแต่ละสูตรการผลิตคอนกรีตผสมเสร็จแตกต่างกันตามการใช้งาน บริษัทจึงต้องศึกษาและพัฒนาปรับเปลี่ยนสูตรการผลิตเพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์คอนกรีตผสมเสร็จเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอายุใช้งานจำกัด ทำให้การบริการขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จด้วยรถคอนกรีตมิกซ์เซอร์จะทำได้แค่รัศมีไม่เกิดระยะเวลา 2 ชั่งโมง หรือราว 20 ถึง 25 กิโลเมตร  

  • การให้บริการที่เกี่ยวข้อง (Related Service) โดยบริษัทยังมีการให้บริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ให้บริการตอกเสาเข็ม บริการบั๊มคอนกรีตขึ้นที่สูง หรือบริเวณที่รถคอนกรีตมิกซ์เซอร์เข้าไม่ถึง เป็นต้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างครบวงจร (One Stop Shop) 

 

ที่ผ่านมาบริษัทมีการเติบโตทั้งด้านรายได้และกำไรที่โดนเด่น ตามนโยบายการลงทุนในโครงการ EEC เริ่มชัดเจนมากขึ้น ซึ่งบริษัทมีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง ขณะที่ STC ขยายกำลังการผลิต เพื่อรองรับดีมานด์จากงานของภาครัฐบาลและเอกชน เพื่อสอดรับกับนโยบาย EEC ไว้เรียบร้อยแล้ว สอดคล้องกับเงินระดมทุนหลังจากนำไปชำระคืนหนี้เงินกู้สถาบันการเงินแล้ว ที่เหลือบริษัทจะนำมาเป็นเงินหมุนเวียนเพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจให้แข็งแกร่งขึ้น พร้อมรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมงานก่อสร้าง งานระบบระบายน้ำ งานนิคมอุตสาหกรรม และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง จังหวัดชลบุรี และจังหวัดใกล้เคียงในเขตภาคตะวันออกที่กำลังขยายตัว

ปัจจุบันบริษัทมีโรงงาน 4 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลใจกลางเมืองพัทยา ทำให้บริษัทได้เปรียบทางธุรกิจในเรื่องของระยะทางขนส่ง และต้นทุนการแข่งขันที่สามารถบริหารจัดการได้ดีกว่าคู่แข่งมาก ประกอบกับ 'STC' ได้รับการยอมรับและความน่าเชื่อถือจากลูกค้ามานานกว่า 30 ปี จึงสนับสนุนให้ STC มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา และด้วยการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ในการผลิตท่อระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กและบ่อพักขนาดใหญ่ ซึ่งหาคู่แข่งได้น้อยราย ทำให้สามารถสร้างกำไรที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับอดีต

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนลงทุนในระยะ 3 เพื่อขยายกำลังการผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการผลิตภัณฑ์คอนกรีตที่คาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในอนาคต  คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 120 ล้านบาท เพื่อซื้ออุปกรณ์และเครื่องจักร โดยจะมีกำลังการผลิตประมาณ 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน คาดว่าจะเริ่มลงทุนในปี 2564 คาดว่าเงินลงทุนจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของกิจการในอนาคต โดยโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐที่เกิดขึ้นเพื่อรองรับโครงการ EEC  เช่น โครงการปรับปรุงทางหลวงและโครงข่ายถนนสายรองในพื้นที่รอบๆ อู่ตะเภา, มาบตาพุด และถนนเลียบชายฝั่งทะเลระยอง-ชลบุรี เพื่อเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางเพื่อรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจ EEC




รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Tuesday, 02 November 2021 12:21
สุเทพ ชื่นนาทกุล

Author : เกาะติดข่าววงการก่อสร้าง แวดวงอุตสาหกรรมหนัก เคมีภัณฑ์และพลาสติก การกลั่นน้ำมัน โรงเหล็ก การทำเหมือง การสร้างเขื่อน สนามบิน ทางรถไฟ ถนน อ่างเก็บน้ำ ระบบชลประทาน ฯลฯ

Related items

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

BGC โชว์ Q3 ยอดขาย 3.4 พันล้าน โต 12% YoY  รับการบริโภคเริ่มฟื้นตัว ชูกลยุทธ์ยั่งยืน รุก “เมกะเทรนด์” ตั้งเป้ารายได้สู่ 2.5 หมื่นล้านบาท

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM