Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

TJEL ชูแบ็คลอคพันล้าน ร่วมพัฒนาโครงการ NNEG Phase 2

“บริษัท ไทยจูรอง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด” ประกาศ Backlog กว่า 1,000 ล้านบาท ผนึกพันธมิตรและซัพเดินหน้าโครงการผลิตไฟฟ้านวนคร(NNEG)เฟส 2 พร้อมเปิดและจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แก่ภาคอุตสาหกรรมและประชาชน ร่วมส่งเสริมพัฒนาพลังงานไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

แหล่งข่าว บริษัท ไทยจูรอง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (TJEL) เปิดเผยว่า บริษัทได้เดินหน้าก่อสร้างโครงการใหม่เพิ่ม หลังจากจบโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเบิกไพรที่จังหวัดราชบุรีในปีที่ผ่านมา โดยโรงไฟฟ้าเบิกไพรโคเจอเนอเรชั่นได้เริ่มเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ไปเรียบร้อยแล้ว มีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าประมาณ 100 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตไอน้ำประมาณ 15 ต่อชั่วโมง ตั้งอยู่ที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ดำเนินงานโดย บริษัท เบิกไพรโครเจนเนอเรชั่น จำกัด โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าประเภท Firm ระบบโคเจนเนอเรชั่น กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นเวลา 25 ปี

โครงการโรงไฟฟ้านวนคร ส่วนขยายเฟส 2  จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 60 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตไอน้ำ 10 ตันต่อชั่วโมง ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว ค่าดว่าเริ่มดำเนินการพาณิชย์ได้ภายในปี 2564

สำหรับโครงการใหญ่ที่ได้เริ่มดำเนินการต่อมาคือ "โครงการโรงไฟฟ้านวนคร ส่วนขยายเฟส 2" ของ บริษัท ผลิตไฟฟ้า นวนคร จำกัด (NNEG) นั้น บริษัทฯ และบริษัท ไอเอชไอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด รวมถึง บริษัท ไทยจูรองเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้วไปแล้ว โดยโครงการผลิตไฟฟ้านวนครส่วนขยาย กำลังผลิตติดตั้ง 60 เมกะวัตต์ และกำลังผลิตไอน้ำ 10 ตันต่อชั่วโมง มูลค่าโครงการประมาณ 3,105 ล้านบาท โดยกำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ภายในปี 2563 นี้ ส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำรวมของโครงการผลิตไฟฟ้า นวนคร เพิ่มขึ้นเป็น 185 เมกะวัตต์ และไอน้ำ ประมาณ 40 ตันต่อชั่วโมง

โดยโครงการโรงไฟฟ้า NNGE เกิดจากการร่วมทุนระหว่าง 3 ฝ่าย คือ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด ถือหุ้น 40% บริษัท นวนคร จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นฝ่ายละ 30% โดยได้พัฒนาโครงการแล้วเสร็จ จนสามารถเดินเครื่องเชิงพาณิชย์สำเร็จในวันนี้ ทั้งนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะรับซื้อไฟฟ้าจำนวน 90 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลา 25 ปี และ NNEG จะจำหน่ายกระแสไฟฟ้า 35 เมกะวัตต์และไอน้ำ 30 ตันต่อชั่วโมง ให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมภายในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร 

โครงการโรงผลิตไฟฟ้า NNEG Phase 2 ขนาดกำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ เพื่อรองรับการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี โดยเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2562 และมีการดำเนินงานก่อสร้างไปแล้วเกือบสมบูรณ์ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นเรียบร้อยและจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ภายในต้นปี 2564 นี้

อนึ่ง ในปัจจุบันการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ของผู้ประกอบการธุรกิจในเขตอุตสาหกรรม นวนคร จังหวัดปทุมธานี มีปริมาณมากขึ้น และเพื่อให้การผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าภายในเขตอุตสาหกรรมของ NNEG ให้มีการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพและสมดุลยั่งยืน จึงได้พัฒนาโครงการดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นเจตนารมณ์ในการส่งเสริมการเจริญเติบโตของภาคอุตสาหกรรมไทย ตลอดจนการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนต่อไป

 

กว่า 30 ปี TJEL ผู้รับเหมางานโรงไฟฟ้า

บริษัท ไทยจูรอง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (TJEL) จัดตั้งขึ้นในเดือนธันวาคม 2531 เพื่อดำเนินธุรกิจการให้บริการด้านวิศวกรรมและการก่อสร้างโรงไฟฟ้า รวมถึงก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท นอกจากนี้จูรองยังกระจายอยู่ในอีกหลายประเทศเพื่อรองรับงานก่อสร้างได้แก่ แอลจีเรีย, แอฟฟริกาใต้, พม่า, เวียดนาม, อิรัก, บาร์เรน, โอมาน, อินเดีย, บังคลาเทศ, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย

ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา TJEL ได้ส่งมอบโครงการทั้งโรงไฟฟ้า, โรงงาน, โรงถลุงเหล็ก, สะพานเทียบเครื่องบิน รวมถึงการติดตั้งกังหันก๊าซ, หม้อไอน้ำ, เครื่องกำเนิดไอน้ำ, ท่อ, งานไฟฟ้าและเครื่องมือวัด, ฉนวนกันความร้อนและภาพวาด, งานโยธาและอาคาร จึงถือเป็นหนึ่งในผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์มากที่สุดสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศไทย บุคลากรจึงเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญของไทยจูรอง ทั้งบุคลากรประจำของไทยจูรองเองและบริษัทซัพคอนแทรคเตอร์คุณภาพ จึงมุ่งมั่นพัฒนาทักษะผ่านการอบรมทั้งภายในและภายนอก รวมถึงประสบการณ์ตรงจากการปฏิบัติงานหน้างานจริงเพื่อเข้าใจและเรียนรู้วิธีการทำงานได้อย่างถูกต้อง

ในเรื่องการเทรนนิ่งบุคลากรนั้น ไทยจูรองจะให้ความสำคัญไปที่การอบรมทีมงานวิศวกรที่ยังมีอายุไม่มากในกรณีที่ต้องเรียนรู้เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าประเภทใหม่ที่ไทยจูรองยังไม่เคยทำ เพราะวิศวกรกลุ่มดังกล่าวมีโอกาสที่จะได้รับประสบการณ์ที่มากกว่าคนอายุ 40 ปีไปแล้ว จุดนี้จึงเป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่ไทยจูรองจะพยายามถ่ายทอดโนฮาวให้ทุกเจนเนอเรชั่นได้รับความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ เพราะถ้าไปเทรนนิ่งเฉพาะวิศวกรที่อยู่ในวัยกลางคนขึ้นไป อีกซักพักคนกลุ่มนี้ก็ต้องหมดวาระการทำงานลง ความรู้ก็จะไม่ถูกถ่ายทอดมาคนรุ่นหลัง ขณะเดียวกันไทยจูรองมีการอัพเกรดความรู้ในการบริหารจัดการโครงการ การจัดตารางเวลาโครงการควบคุมงบประมาณ และการควบคุมวัสดุโครงการ และมีการประกันคุณภาพเพื่อให้แน่ใจว่าบริการและผลิตภัณฑ์มีความสอดคล้องกับมาตรฐานสากล ที่สำคัญไทยจูรองจะรักษามาตรฐานความปลอดภัยในสถานที่ทำงานทั้งหมดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่

JEL บริษัทแม่ของ TJEL ที่สิงคโปร์ มีความเชี่ยวชาญวิศวกรรมระดับสูง เป็นอันดับต้นๆของเอเชีย

ไทยจูรองมีการทำงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัทแม่ที่ประเทศสิงคโปร์ คือ Jurong Engineering Limited (JEL) พร้อมนำเสนอในสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังให้เป็นแบบวันสต๊อปเซอร์วิส (Engineering, Procurement & Construction : EPC) ทั้งในส่วนข้อเสนอและการดำเนินการของโปรเจคด้านพลังงาน รวมถึงการให้บริการด้านวิศวกรรมการออกแบบ ตลอดจนผลกระทบด้านต้นทุนเพื่อคงไว้ซึ่งมาตรฐานวิศวกรรมที่เป็นเลิศ

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยต่างๆ ที่นำมาพิจารณาในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรม การปฏิบัติทางเทคนิค คุณภาพ การส่งมอบ การสนับสนุนการทำงานและบริการเพื่อให้แข่งขันได้เมื่อการจัดซื้อจัดหา ดังนั้นบริษัทฯ จะบริหารจัดการในการใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับโครงการ และในส่วนของทีมบริหาร (EPC) จะมีการทำงานอย่างครอบคลุมกับฝ่ายก่อสร้าง และใกล้ชิดกันมากเพื่อให้แน่ใจว่าโครงการจะสามารถส่งมอบได้ทันตามเวลาที่กำหนดภายใต้คุณภาพฝีมือที่สูงของทีมงานไทยจูรอง



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Sunday, 09 July 2023 21:25
นลิน โรจนวัชร์

Author : เกาะติดข่าวจีน

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM