Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม ปรับโครงสร้างองค์กรแต่งตั้ง “วิรยศ พฤทธากรวงศ์” เป็น กรรมการผู้จัดการ ชาวไทยคนแรกของ STM

บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด ประกาศปรับโครงสร้างองค์กรประจำปีแต่งตั้ง นายวิรยศ พฤทธากรวงศ์ ดำรงตำแหน่ง “กรรมการผู้จัดการ” คนใหม่คนไทยคนแรก พร้อมสานต่อพันธกิจในการยกระดับความสามารถในการดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่การเป็นฐานการผลิตเครื่องยนต์โตโยต้าในระดับภูมิภาค 

บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด เปิดเผยว่า ภายใต้การปรับโครงสร้างองค์กรประจำปี 2564 ในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยการปรับตำแหน่งของผู้บริหารระดับสูง มร. ยูจิ ฮิราโอกะ กรรมการผู้จัดการ ที่จะเดินทางไปปฏิบัติงาน ณ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ นอร์ธ อเมริกา ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการเป็นเวลา 5 ปี โดยในช่วงเวลาดังกล่าว มร. ฮิราโอกะ เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กร ผ่านหลากหลายกิจกรรมที่มีรากฐานจาก “ระบบการผลิตแบบโตโยต้า” โดยปลูกฝังปรัชญาการบริหารที่มุ่งเน้นการลดกระบวนการทำงานที่ไม่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพเพื่อประสิทธิผลในการทำงานสูงสุดในทุก ๆ ส่วนงาน ทำให้บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม สามารถยกระดับในการทำงานทั้งในส่วนของการพัฒนาผลิตภาพและคุณภาพได้อย่างเป็นรูปธรรม

พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้แต่งตั้ง นายวิรยศ พฤทธากรวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหาร ให้เข้าดำรงตำแหน่ง “กรรมการผู้จัดการ” คนใหม่ล่าสุด แทน มร. ฮิราโอกะ โดยนายวิรยศ ได้สั่งสมความชำนาญในด้านวิศวกรรมอุตสาหกรรมจากการปฏิบัติงานในหลากหลายส่วนงานนับตั้งแต่เริ่มงานกับบริษัทฯ ในปี พ.ศ. 2535 และเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังโครงการสำคัญของบริษัทฯ มากมาย อาทิ การเริ่มสายการผลิตชุดเครื่องยนต์โตโยต้ารหัส GD นอกจากนี้ นายวิรยศ ยังเปี่ยมไปด้วยวิสัยทัศน์ในการบริหารงานจากประสบการณ์จากการปฏิบัติงานในกลุ่มบริษัท โตโยต้า ในระดับภูมิภาคเอเชียในหลายประเทศ อาทิ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น, บริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เป็นต้น ส่งผลให้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น “กรรมการผู้จัดการ” ของบริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด โดยนายวิรยศ ถือเป็นคนไทยเป็นคนแรกที่ได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งนี้อีกด้วย

 มร. ยูจิ ฮิราโอกะ กรรมการผู้จัดการ ที่จะเดินทางไปปฏิบัติงาน ณ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ นอร์ธ อเมริกา ประเทศสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ มร. ฮิราโอกะ ได้กล่าวภายหลังจากครบวาระการดำเนินงานว่า “ผมขอแสดงความขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ต่อทุกความสนับสนุนที่ทุกภาคส่วนมีให้กับเราอย่างเสมอมา ไม่เพียงเฉพาะต่อตัวผม แต่รวมถึงการการสนับสนุนอันดีต่อ บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด ผมจะจดจำทุกช่วงเวลาแห่งความสุขตลอดระยะเวลาที่ผมได้ปฏิบัติหน้าที่และดำรงชีวิตในประเทศไทย ตลอดจนความประทับใจที่มีต่อเพื่อนพนักงานชาวไทยที่เปี่ยมด้วยศักยภาพที่ไม่เป็นรองใคร ทั้งในด้านทักษะการทำงาน การบริหารคุณภาพ ตลอดจนความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาการทำงานด้วยหลักการไคเซ็น นับจากนี้ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุก ๆ ท่านจะให้การสนับสนุนคุณวิรยศ และ ครอบครัวสยามโตโยต้าอุตสาหกรรม ดังเช่นไมตรีจิตที่มีให้ผมอย่างเสมอมา”

นายวิรยศ พฤทธากรวงศ์ กรรมการผู้จัดการชาวไทยคนแรกของ STM

ด้าน นายวิรยศ พฤทธากรวงศ์ กล่าวภายหลังจากรับตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการคนใหม่ของ บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด ว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับโอกาสให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ ของบริษัทฯ โดยผมมีความตั้งใจที่จะยกระดับศักยภาพขององค์กรอย่างสุดความสามารถ

เพื่อนำพาบริษัทฯ สู่การเป็นฐานการผลิตเครื่องยนต์ที่สำคัญของภูมิภาคแก่กลุ่มบริษัท โตโยต้า รวมถึงมีความปราถนาที่จะเสริมสร้างรากฐานอันเข้มแข็งแก่บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม ในฐานะองค์กรที่มีบรรษัทภิบาลที่ดีของประเทศสืบต่อไป

บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด (STM) เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ ชั้นนำใน กลุ่มโตโยต้าและเป็นฐานการผลิต เครื่องยนต์หลักของโตโยต้า ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ก่อตั้งเมื่อ วันที่ 6 กรกฎาคม 2530 ปัจจุบันมีทุน จดทะเบียน 2,850 ล้านบาท เป็นการ ร่วมทุนระหว่าง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศญี่ปุ่น) และบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) โดย STM ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส ยึดหลักธรรมาภิบาล มีการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมขั้นสูง เพื่อรองรับการผลิต เครื่องยนต์อย่างครบวงจรจนเป็นที่ยอมรับ ของลูกค้าตลอดจน องค์กรภาครัฐและเอกชน ทั้งในระดับประเทศ และต่างประเทศ ปัจจุบัน STM มีกำลังการผลิต 1,000,000 เครื่อง/ปี ด้วยพนักงานกว่า 4,000 คน

ทั้งนี้ STM ได้รับความไว้วางใจให้เป็นฐานการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลของโตโยต้า (รถยนต์เพื่อการพาณิชย์) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 เป็นต้นมา ภายใต้โครงการที่มีชื่อว่า IMV (Innovative International Multi-Purpose Vehicle) ซึ่งถือเป็น อีกก้าวหนึ่งของความสำเร็จ ปัจจุบันจากนโยบายภาครัฐที่สนับสนุนโครงการ รถยนต์ประหยัดพลังงานทำให้ STM มีการขยายธุรกิจจากเครื่องยนต์ดีเซล ไปยัง เครื่องยนต์ เบนซิน และเครื่องยนต์ที่ประหยัดพลังงาน และเครื่องยนต์เบนซินที่ใช้ พลังงานทางเลือกมากขึ้น

นอกจากนี้ทาง STM ได้ให้ความสำคัญด้านคุณภาพ ควบคู่ไปกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมสังคมและชุมชนในทุกกระบวนการผลิต จนได้รับรางวัลและการรับรองมาตรฐานการทำงาน ทั้งจากองค์กรภาครัฐและเอกชนชั้นนำอย่างต่อเนื่อง โดยรางวัลแห่งความภาคภูมิใจสูงสุด คือการได้รับรางวัลโรงงานอุตสาหกรรมยอดเยี่ยมของประเทศไทยประจำปี 2556 หรือ Prime Minister Award for Best Industry ซึ่งนับได้ว่าเป็นรางวัลอันทรงเกียรติจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมที่มอบให้กับบริษัทฯ ที่มีการบริหารจัดการในด้านต่างๆ อย่างยอดเยี่ยม

โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมเพื่อสังคมและชุมชนรอบข้าง โดยยึดหลักการตามมาตรฐานสากล ISO 26000 .ซึ่งครอบคลุมด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและสังคม อีกทั้งยังตั้งอยู่บนพื้นฐานของบรรษัทภิบาลที่ดี ซึ่งเริ่มจากการทำกิจกรรมภายในบริษัทฯ โดยกระตุ้นจิตอาสาของพนักงาน ด้วยการักษาสภาพแวดล้อมที่ดีภายในโรงงาน จากนั้นจึงขยายวงกว้างออกไปสู่สังคมและชุมชนผ่านกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข

สำหรับนโยบายด้านการพัฒนาด้านบุคลากรนั้น บริษัทฯ ให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาบุคลากรในองค์กร ด้วยปรัชญชาตามแนวทาง วิถีของโตโยต้า (Toyota Way) ซึ่งตระหนักว่า คนเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุด เป็นผู้ขับเคลื่อนให้องค์การก้าวไปข้างหน้า และเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร ดังนั้น พนักงานทุกคนจะได้รับการพัฒนาศักยภาพตนเอง ตามแผน work Life Plan ของแต่ละระดับ เพื่อให้สามารถเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกับองค์กร



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Thursday, 18 March 2021 05:10

Related items

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM