Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

ม.หอการค้าฯ ปรับคาดการณ์ GDP ปี 61 เพิ่มเป็น 4.4-4.8% จากเดิม 4.0-4.5%, ปี 62 โต 4.5%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ปรับคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจไทย (GDP) ปี 61 เพิ่มเป็น 4.4-4.8% จากเดิม 4.0-4.5% ด้านการส่งออกปีนี้คาดว่าจะโต 8.7% การนำเข้าโต 12.6% และคาดว่าทั้งปี 61 จะเกินดุลบัญชีเดินสะพัด 34.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ส่วนอัตราเงินเฟ้อปีนี้ ค่าดว่าจะอยู่ที่ 1.2% สำหรับค่าเงินบาทคาดว่าเฉลี่ยอยู่ที่ 31.50-33.50 บาท/ดอลลาร์
ส่วนปี 62 คาดว่า GDP จะโต 4.5% พร้อมมองว่าหากมีเลือกตั้งปี 62 จะช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยฟื้นดีขึ้นน่าจะส่งผลให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งปีหน้า

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปี 61 เพิ่มขึ้นมาที่ 4.0-4.5% หรือมีค่าเฉลี่ยที่ 4.6% เนื่องจากมองว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังมีปัจจัยบวกที่ส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจไทย เช่น เศรษฐกิจโลกยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง, การส่งออกยังขยายตัวได้ดีตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลก, ภาคการท่องเที่ยวยังมีส่วนสำคัญอย่างมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย, การใช้จ่ายและการลงทุนของภาครัฐมีโอกาสเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง, การลงทุนของภาคเอกชนเริ่มเห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้น และรายได้ภาคเกษตรเริ่มปรับตัวดีขึ้น

พร้อมทั้งปรับเพิ่มคาดการณ์การส่งออกไทยในปีนี้ว่าจะเติบโตได้ 8.7% ที่มูลค่าราว 2.57 แสนล้านดอลลาร์ จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือน ก.พ.ที่ 6.0% มูลค่าราว 2.5 แสนล้านดอลลาร์ และการนำเข้าคาดว่าจะเติบโตได้เพิ่มขึ้นเป็น 12.6% ที่มูลค่า 2.49 แสนล้านดอลลาร์ จากเดิมที่คาดไว้ 6.4% ที่มูลค่าราว 2.35 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนดุลบัญชีเดินสะพัดในปีนี้ คาดว่าจะเกินดุลราว 34.6 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็น 7.2% ของจีดีพี

การส่งออกในปีนี้ ได้รับผลกระทบจากกรณีของสงครามการค้า ที่ทำให้มูลค่าการส่งออกของไทยลดลงไปราว 3,000 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นผลกระทบต่อการส่งออกให้ลดลงไป 1.2% ซึ่งในส่วนนี้มีผลต่อ GDP 0.4%

ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ คาดว่าจะมีประมาณ 38.8 ล้านคน หรือเติบโต 9.6% จากปีก่อน โดยมองว่าหากไม่มีเหตุการณ์เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต จนส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตเป็นจำนวนมากนั้น น่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้อยู่ที่ราว 39.5 ล้านคน หรือเติบโต 11.6% แต่อย่างไรก็ดี มองว่าผลกระทบดังกล่าวจะเป็นเพียงปัจจัยลบชั่วคราวเท่านั้น และการท่องเที่ยวไทยน่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งถือเป็นช่วง high season

ขณะที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ขยายตัวได้ 1.2% ถือว่ายังอยู่ในระดับที่ไม่สูงและยังไม่เป็นแรงกดดันให้ต้องมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายภายในปีนี้ โดยคาดว่าในปีนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ณ สิ้นปี 61 ยังคงอยู่ที่ระดับ 1.50% ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนคาดว่าค่าเงินบาทเฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ 32.50 บาท/ดอลลาร์ หรือในกรอบ 31.50-33.50 บาท/ดอลลาร์

นายธนวรรธน์ มองว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นจะเริ่มเห็นได้ในช่วงกลางปี 62 ซึ่งหากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริงตามกรอบเวลาที่รัฐบาลกำหนดไว้คือช่วงเดือน ก.พ.62 ก็จะส่งผลให้มีเม็ดเงินเข้ามากระตุ้นในระบบเศรษฐกิจได้ไม่ต่ำกว่า 3-4 หมื่นล้านบาท ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เพิ่มขึ้น และน่าจะเป็นโอกาสที่ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งในปีหน้า คือ ช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 4 โดยเป็นการทยอยปรับขึ้นครั้งละ 0.25%

"หากปีหน้ามีเลือกตั้ง ความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยก็จะดีขึ้น และมีเม็ดเงินจากกิจกรรมการเลือกตั้งลงสู่ระบบราว 3-4 หมื่นล้านบาท ซึ่งช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เพิ่มขึ้น เราก็คาดว่ามีโอกาสที่แบงก์ชาติจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในไตรมาส 2 อีก 0.25% และปรับขึ้นอีก 0.25% ในไตรมาส 4 ซึ่งทยอยปรับให้ความต่างของอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐและไทยแคบลง โดยสิ้นปี 62 ดอกเบี้ยนโยบายของไทยอาจจะแตะที่ระดับ 2% และอาจจะปรับขึ้นอีกครั้งในปี 63" นายธนวรรธน์ระบุ

อย่างไรก็ดี ในปีนี้เศรษฐกิจไทยยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม ได้แก่ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นและมีแนวโน้มที่จะยืดเยื้อ, อัตราดอกเบี้ยในตลาดโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง, ความเสี่ยงจากวิกฤติค่าเงินในตลาดเกิดใหม่ ทำให้ค่าเงินอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว, ความเสี่ยงจากเหตุอุทกภัยที่มีผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจจริง และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง ที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีความผันผวน

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ยังประเมินด้วยว่าเศรษฐกิจไทยจะสามารถเติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพในปี 65 โดยคาดว่า GDP จะเติบโตแตะระดับ 5% ทั้งนี้ ประเมินว่าปี 62 GDP จะเติบโตได้ 4.5% ส่วนปี 63 เติบโตได้ 4.8% และปี 64 เติบโตได้ 4.6%

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Tuesday, 23 October 2018 13:11
นิชาภา โชติวัฒนทวีชัย

Author : เกาะติดข่าวจากภาครัฐ, ข่าวจากหน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจ, ข่าวประมูล, ข่าวเมกะโปรเจค, ข่าวจากองค์กรเอกชน, ข่าวสิ่งแวดล้อม, ข่าวแวดวงรักษาความปลอดภัย ฯลฯ

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
NK-มุมมองเศษฐกิจ-Sidebar1
TMTC-มุมมองเศรษฐกิจ-Sidebar3

Tweet Feed

Post Gallery

“คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ” คือหัวใจความสำเร็จของบริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

เลือกผู้รับเหมาอย่างไรให้ได้งานสำเร็จ

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM