Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

ศาลฎีกาพิพากษา ให้ข่าวของอินโฟเควสท์เป็นงานอันมีลิขสิทธิ์

สร้างบรรทัดฐานให้วงการสื่อมวลชนไทย - ศาลฎีกาพิพากษาให้ข่าวของอินโฟเควสท์เป็นงานอันมีลิขสิทธิ์

ศาลฎีกาแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ ได้มีคำพิพากษาเป็นที่สุดแล้ว วินิจฉัยให้งานสร้างสรรค์ประเภทบทความ รายงานพิเศษ และบทสัมภาษณ์ของอินโฟเควสท์เป็นงานอันมีลิขลิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และตัดสินให้อินโฟเควสท์ได้รับชดใช้ค่าเสียหายจากการถูกละเมิดโดยการทำซ้ำงานและเผยแพร่ต่อโดยไม่ได้รับอนุญาต  นับเป็นคดีแรกเกี่ยวกับการละเมิดงานข่าวที่ขึ้นถึงชั้นศาลฎีกา เป็นการยกระดับความสำคัญในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาในวงการสื่อสารมวลชนไทย

นายชาลทอง ปัทมพงศ์ ประธานกรรมการ บริษัท อินโฟเควสท์ จำกัด ผู้ให้บริการข่าวสารข้อมูลออนไลน์ชั้นนำในประเทศไทยซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลทางเศรษฐกิจ การเงิน หุ้นและการลงทุนต่างๆ  เปิดเผยว่า ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา เมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2562 ในคดีหมายเลขดำที่ ทป.58/2558 คดีหมายเลขแดงที่ ทป.72/2559 ซึ่งอินโฟเควสท์เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท บิสนิวส์ เอเอฟอี (ประเทศไทย) จำกัด และกรรมการบริษัทฯ เป็นคดีละเมิดลิขสิทธิ์โดยมีการนำงานข่าวของอินโฟเควสท์ไปทำซ้ำและเผยแพร่ต่อโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยอินโฟเควสท์ได้นำเสนองานในรูปแบบบทความ รายงานพิเศษ และบทสัมภาษณ์ จำนวน 135 ชิ้น เป็นหลักฐานในคดี

ศาลพิจารณาพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงแล้วเห็นว่า งานพิพาททั้ง 135 ชิ้น ไม่ได้มีลักษณะเป็นเพียงข่าวสารที่นำเสนอเพียงข่าวประจำวันและข้อเท็จจริงเท่านั้น  แต่เป็นงานที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยมีการศึกษา รวบรวมและคัดเลือกข้อมูลข่าว มีการจัดทำบทสัมภาษณ์ และผ่านกระบวนการวิเคราะห์ขึ้นด้วยความสามารถของผู้สร้างสรรค์เอง และงานนั้นมีการใช้ความวิริยะ อุตสาหะ สติปัญญา และแรงงานในระดับที่เหมาะสม  ตลอดจนมีการใช้วิจารณญาณจากประสบการณ์ในการวิเคราะห์ด้วยความคิดริเริ่มของผู้สร้างสรรค์เอง ศาลจึงวินิจฉัยให้ งานข่าวของอินโฟเควสท์ดังกล่าวเป็นงานวรรณกรรมอันมีลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และตัดสินให้อินโฟเควสท์ได้รับชดใช้ค่าเสียหายจากการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ในงานพิพาทดังกล่าว

คดีนี้เป็นคดีละเมิดลิขสิทธิ์ ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารคดีแรกของประเทศไทยที่ขึ้นไปถึงชั้นศาลฎีกา  และมีคำพิพากษาเป็นที่สุดแล้ว

ที่ผ่านมา คนมักจะคิดว่า ข่าวเป็นเพียงข้อเท็จจริง ไม่มีลิขสิทธิ์ จึงเกิดการลอกข่าว แล้วนำไปเผยแพร่ต่อโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูลข่าวซึ่งเกิดขึ้นมากมาย   ผมเชื่อว่า คำพิพากษาของคดีนี้จะช่วยสร้างบรรทัดฐานเรื่องลิขสิทธิ์ในวงการข้อมูลข่าวสารของไทย  และจะช่วยกระตุ้นให้สื่อมวลชนได้ตระหนักรู้ถึงสิทธิของตนเองในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับงานข่าวของตนเอง

นอกจากนี้  คำพิพากษาคดีนี้ยังน่าจะส่งผลดีทำให้สำนักข่าวต่างประเทศระดับโลกต่างๆ ที่มาประกอบธุรกิจข้อมูลข่าวสารในไทยและมีงานสร้างสรรค์ข่าวในรูปแบบเดียวกันกับอินโฟเควสท์  ก็จะมีความเชื่อมั่นในกฎหมายลิขสิทธิ์ของประเทศไทย ว่าจะให้ความคุ้มครองงานข่าวของพวกเขาตามมาตรฐานสากลด้วย  นายชาลทองกล่าว

เกี่ยวกับอินโฟเควสท์

บริษัท อินโฟเควสท์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเป็นสำนักข่าวออนไลน์ และผู้ให้บริการข่าวสารข้อมูลผ่านระบบออนไลน์แบบเรียลไทม์ชั้นแนวหน้าของประเทศไทย นอกเหนือไปจากการผลิตข่าวสารข้อมูลออนไลน์โดยกองบรรณาธิการ และทีมพัฒนาข้อมูลของบริษัท อินโฟเควสท์ยังรวบรวมข่าวสารข้อมูลจากแหล่งต่างๆ นับร้อยแหล่ง ทั้งจากสำนักพิมพ์ภายในประเทศ สำนักข่าวในและต่างประเทศ ศูนย์วิจัย บริษัทหลักทรัพย์ หน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ตลอดจนหน่วยงานราชการต่างๆ และยังมีบริการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ทั้งในและต่างประเทศไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆทั่วโลกอีกด้วย

บริการของบริษัทฯ ได้แก่ นิวส์เซ็นเตอร์" (NewsCenter) บริการข่าวสารข้อมูลออนไลน์, “ไอคิวนิวส์คลิป" (iQNewsClip) กฤตภาคข่าวออนไลน์, “ไอคิวมีเดียลิงก์" (iQMediaLink) บริการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบทั้งในประเทศและต่างประเทศ

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Friday, 05 April 2019 11:57
ปรียานุช ทองไธสง

Author : เกาะติดข่าวการเงิน การธนาคาร หนี้ กองทุน พันธบัตร ตราสาร ทองคำ การประกันชวิต การประกันภัย การลงทุน อัตราแลกเปลี่ยน ดอกเบี้ย ภาษี การบริหารการเงินและการลงทุน ฯลฯ

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM