Print this page

เหรียญครบรอบ 70 ปี สถาปนารัฐนิวฟันด์แลนด์และแลบราดอร์

โรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint) ภูมิใจนำเสนอเหรียญกษาปณ์เงินรุ่นใหม่ ที่ปรากฏให้เห็นลวดลายของเหรียญดอลลาร์เงินรุ่นปี 1949 สุดคลาสสิก ซึ่งขณะนั้นมีขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่นิวฟันด์แลนด์และแลบราดอร์ ได้เปลี่ยนจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษไปเป็นรัฐของแคนาดาเมื่อ 70 ปีที่ผ่านมา

ออตตาวา, ออนแทรีโอ : เหรียญรุ่นนี้ผสานลวดลายของ Matthew เรือใบเดินสมุทรของนักสำรวจผู้กล้าหาญชาวยุโรปชื่อจอห์น แคบอต ซึ่งได้ล่องเรือถึงฝั่งนิวฟันด์แลนด์เมื่อปี 1497 โดยโทมัส ชินเกิลส์ ช่างแกะสลักมือทองของทางโรงกษาปณ์ในสมัยนั้น ได้ลงมือสลักลายลงบนเหรียญนี้ด้วยตนเอง จนกลายเป็นเหรียญกษาปณ์รุ่นคลาสสิกในทันทีด้วยดีไซน์อันประณีตงดงาม และในวันนี้ ความงดงามนี้จะปรากฏให้เป็นที่ประจักษ์อีกครั้ง ในรูปแบบของเหรียญกษาปณ์เงินแท้ 99.99% หนัก 5 ออนซ์ ซึ่งด้านหนึ่งจำลองพระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 ดังที่พบได้ในรุ่นคลาสสิก เหรียญรุ่นพิเศษนี้ รวมถึงเหรียญกษาปณ์น่าสะสมรุ่นอื่น ๆ ที่รังสรรค์ขึ้นอย่างประณีตเช่นกัน เปิดให้เป็นเจ้าของแล้ววันนี้

ความสร้างสรรค์ได้เฉิดฉายลงบนเหรียญกษาปณ์ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส 4 ชิ้น ในรูปของชุดเหรียญกษาปณ์เงินเกรดดีชนิด 3 ดอลลาร์ประจำปี 2019 รุ่น The Elements ผลงานการออกแบบของศิลปินชาวโทรอนโตชื่อรีเบคกา ยานอฟสกายา เหรียญแต่ละชิ้นเป็นตัวแทนของธาตุทั้งสี่อย่างดิน น้ำ ลม ไฟ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากข้อเสนอแนะของคุณเบอร์นาร์ด ดูเมส จากเมืองเลวิส รัฐควิเบก ผู้เป็นสมาชิกมาสเตอร์คลับของทางโรงกษาปณ์ (ลอยัลตี้โปรแกรมภายใต้การบริหารจัดการของโรงกษาปณ์แคนาดา) 

เหรียญแต่ละชิ้นประดับด้วยลวดลายใบเมเปิ้ลสีแดง เหลือง น้ำตาล และเขียว เพื่อสะท้อนถึงแต่ละธาตุ และเมื่อนำมาประกอบรวมกันแล้ว เหรียญเหล่านี้ก่อตัวขึ้นเป็นรูปวงกลมเพื่อแสดงให้เห็นฤดูต่าง ๆ ของแคนาดา

เหรียญกษาปณ์ที่มีความสำคัญยิ่งอีกรุ่นหนึ่งได้แก่เหรียญเงินเกรดดีชนิด 20 ดอลลาร์ประจำปี 2019 รุ่น 40th Anniversary of the Gold Maple Leaf ดีไซน์อันเป็นสัญลักษณ์ของเหรียญกษาปณ์ทองคำยอดนิยมอันดับต้น ๆ ของโลกนี้ ได้รับการรักษาไว้เป็นอย่างดีบนเหรียญแบบปั๊มสองครั้ง โดยลวดลายบริเวณกลางเหรียญนั้นจมลงไปบนผิวเหรียญ ซึ่งด้านหนึ่งเป็นลายใบชูการ์เมเปิลขณะที่อีกด้านหนึ่งจำลองพระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง และเพื่อเป็นการเชิดชูเหรียญกษาปณ์รุ่นดั้งเดิมแล้ว เหรียญรุ่นนี้ยังมีการเคลือบทองบริเวณใบเมเปิ้ลด้วย

สำหรับเหรียญสะสมรุ่นอื่น ๆ ที่เปิดตัวในเดือนนี้ ประกอบด้วย:

  • เหรียญเงินเกรดดีชนิด 20 ดอลลาร์ประจำปี 2019 รุ่น Canadian Fauna: The Fox ออกแบบโดยศิลปินจากเกาะซอลท์สปริง รัฐบริติชโคลัมเบีย นามว่าดับเบิลยู อัลลัน แฮนค็อก

  • เหรียญทองคำแท้ชนิด 250 ดอลลาร์ประจำปี 2019 รุ่น Eternal Blessing Pysanka เหรียญทรงไข่อีสเตอร์ สลักภาพโบสถ์ยูเครนหลายชั้นอย่างประณีตบรรจง ออกแบบโดยศิลปินชาวโทรอนโตชื่อเดฟ เมลนีชุค

  • เหรียญเงินเกรดดีชนิด 20 ดอลลาร์ประจำปี 2019 รุ่น Hatching Hadrosaur ออกแบบโดยศิลปินผู้วาดภาพสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์ชื่อดังนามจูเลียส คอสตอนญี

  • เหรียญเงินเกรดดีชนิด 100 ดอลลาร์ประจำปี 2019 รุ่น Canadian Maples เหรียญเงินแท้ 99.99% หนัก 10 ออนซ์ สลักลายกิ่งใบเมเปิ้ลที่ทำให้ระลึกถึงเหรียญรุ่นแรก ๆ ของแคนาดา

  • คอลเลคชันบรรจุม้วนพิเศษประจำปี 2019 ชุด First Strikes ประกอบด้วยชุดเหรียญหมุนเวียนที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันของแคนาดา พร้อมบรรจุเป็นม้วน ๆ

  • เหรียญเงินเกรดดีขนาด 5 ออนซ์ประจำปี 2019 รุ่น Big Coin Series: 5-Cent Coin

  • เหรียญเงินเกรดดีชนิด 3 ดอลลาร์ประจำปี 2019 รุ่น Celebrating Canadian Fun and Festivities – Maple Syrup Tasting ออกแบบโดยสตีฟ เฮปเบิร์น และเหรียญเงินเกรดดีชนิด 5 ดอลลาร์ประจำปี 2019 รุ่น Zodiac Series: Aries ออกแบบโดยโจรี ฟาน เดอร์ ลินด์

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหรียญกษาปณ์ ราคา และเบื้องหน้าเบื้องหลังเหรียญแต่ละรุ่นได้ที่แท็บ "Shop" บนเว็บไซต์ www.mint.ca และรับชมรูปภาพของเหรียญกษาปณ์ทั้งหมดได้ที่https://www.dropbox.com/sh/hkrturpj9xkaq17/AAA0ShkqVBqyCGBt4Eyj5qAAa?dl=0 

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดสามารถสั่งซื้อได้โดยตรงจากโรงกษาปณ์ที่หมายเลข 1-800-267-1871 ในแคนาดา หมายเลขโทรศัพท์ 1-800-268-6468 ในสหรัฐอเมริกา หรือสั่งซื้อออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของทางโรงกษาปณ์ นอกจากนี้เหรียญกษาปณ์ยังมีวางจำหน่ายที่ร้านของโรงกษาปณ์แคนาดาในกรุงออตตาวาและเมืองวินนิเพ็ก เช่นเดียวกับเครือข่ายผู้ค้าปลีกและผู้ค้าส่งระดับโลก ซึ่งรวมถึงร้านค้าของไปรษณีย์แคนาดาที่ร่วมโครงการ

 

เกี่ยวกับโรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint)

โรงกษาปณ์แคนาดาเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (Crown Corporation) ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องการผลิตเหรียญกษาปณ์และการจำหน่ายเหรียญหมุนเวียนของแคนาดา โรงกษาปณ์ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในโรงกษาปณ์ขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก โดยให้บริการผลิตภัณฑ์เหรียญหลายประเภทที่มีความเฉพาะเจาะจงและมีคุณภาพสูง รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องในระดับนานาชาติ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของโรงกษาปณ์แคนาดา กรุณาเข้าชมwww.mint.ca

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Sunday, 10 March 2019 14:36
พาณิชย์ ชินนาค

Author : เกาะติดข่าววงการก่อสร้าง แวดวงอุตสาหกรรมหนัก เคมีภัณฑ์และพลาสติก การกลั่นน้ำมัน โรงเหล็ก การทำเหมือง การสร้างเขื่อน สนามบิน ทางรถไฟ ถนน อ่างเก็บน้ำ ระบบชลประทาน ฯลฯ

Latest from พาณิชย์ ชินนาค

Related items

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM