Print this page

ESC ตอกย้ำผู้ผลิตน้ำตาลทรายชั้นนำของประเทศ ด้วยรางวัลการันตีระบบผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ESC ตอกย้ำผู้ผลิตน้ำตาลทรายคุณภาพอันดับต้นๆของประเทศด้วยรางวัลอุตสาหกรรมสีเขียวระดับที่ 4 ต่อเนื่อง 5 ปีซ้อน และรางวัลThailand Energy Awards 2020 & ASEAN Energy Awards 2020 ด้านพลังงานสร้างสรรค์ พร้อมเดินหน้าแผนลงทุนต่อเนื่องด้วยนวัตกรรมการผลิตระบบอัตโนมัติ (Distributed Control System : DCS)

คณะผู้บริหาร นำโดยคุณพนิดา เทพกาญจนา, คุณกิตติศักดิ์ วัธนเวคิน, คุณปริวัฒก์ กาญจนธนา และ ดร.ปุริมพัฒน์ สุจำนงค์โตกุล เป็นตัวแทน บริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก จำกัด (มหาชน) และกลุ่มบริษัทในเครือ ได้แก่ บริษัท อี เอส พลังงาน จำกัด และ บริษัท อี เอส เพาเวอร์ จำกัด เข้ารับรางวัล Thailand Energy Awards 2020 & ASEAN Energy Awards 2020 โดยเป็นรางวัลที่ได้รับประจำปี 2020 และผู้จัดงานได้เลื่อนมา

นายกิตติศักดิ์ วัธนเวคิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการดำเนินงานมาด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ของบริษัทฯที่เป็นผู้ผลิตน้ำตาลทรายในระดับต้นๆ ของประเทศ ด้วยการนำเครื่องจักรและเทคโนโลยีอันทันสมัย ระบบอัตโนมัติ (Distributed Control System : DCS) มาใช้ในการควบคุมกระบวนการผลิตที่ได้ประสิทธิภาพและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมาบริษัทได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ คือ รางวัลอุตสาหกรรมสีเขียว ระดับที่ 4 (Green Industry: GI4) เป็นสถานประกอบการที่มีวัฒนธรรมสีเขียว : Green Culture คือ ทุกคนในองค์กรให้ความร่วมมือร่วมใจดำเนินงานอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในทุกด้านของการประกอบการ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร และได้รางวัล Thailand Energy Awards 2020 & ASEAN Energy Awards 2020 หลายรางวัล ดังนี้

  1. ESC รางวัลดีเด่น ด้านพลังงานสร้างสรรค์ Optimization ระบบจัดการหม้อเคี่ยวน้ำตาลทรายอัตโนมัติ
  2. ESC ร่วมกัน ES Bio รางวัลดีเด่นด้านพลังงานทดแทน ประเภทโครงการผลิตไฟฟ้าและความร้อนร่วม (Cogeneration) โครงการผลิตไฟฟ้าโรงไฟฟ้าและความร้อนร่วมจากก๊าซชีวภาพ (เปลี่ยนน้ำเสียโรงงานเอทานอลเป็นพลังงาน สร้างผลกำไรและรักษาสิ่งแวดล้อม)
  3. ESC ร่วมกัน ES Energy รางวัลดีเด่นด้านพลังงานทดแทน ประเภทโครงการผลิตไฟฟ้าและความร้อนร่วม (Cogeneration) โรงไฟฟ้าความร้อนร่วมจากชานอ้อย เพิ่มมูลค่า by-product จากโรงน้ำตาล
  4. ESC ร่วมกัน ES Power รางวัลดีเด่น ด้านพลังงานทดแทน ประเภทโครงการเชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel) โครงการผลิตเอทานอลจากกากน้ำตาล

โดยรางวัลที่ 3 และ 4 กระทรวงพลังงานได้ส่งเข้าประกวดในระดับอาเซียน และสามารถคว้ารางวัล ASEAN Energy Awards 2020 ระดับ Winner ได้เป็นผลสำเร็จทั้ง 2 สาขา ได้แก่ Cogeneration Category และ Biofuel Category โดยเป็นรางวัลที่ได้รับประจำปี 2020 ซึ่งเนื่องจากสถาณการณ์โควิด ผู้จัดงานจึงได้เลื่อนการจัดงานมาปีกว่า

 

โดยยึดหลักแนวคิด Fully Integrated System ด้วยการนำผลิตภัณฑ์พลอยได้จากกระบวนการผลิตน้ำตาลทรายทุกส่วนกลับมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดผ่านการประกอบธุรกิจแบบครบวงจร

ด้านนายประกอบ คณูวัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "เราภูมิใจมากครับที่ได้รับรางวัล Thailand Energy Awards แล้วก็ได้รางวัล ASEAN Energy Awards ด้วย ซึ่งเป็นการส่งประกวดครั้งแรกเราก็ได้รางวัลนี้ เราก็จะมีโครงการทำอย่างต่อเนื่องในการลดใช้พลังงาน ซึ่งใน 2-3 ปีมานี้ บริษัทได้ลงทุนไปเยอะเกี่ยวกับการเซฟพลังงานไอน้ำ ก็รางวัลนี้เป็นเรื่องของพลังงานทดแทน Cogeneration เป็นพลังงานความร้อนร่วมครับ"

โดยในปีที่ผ่านมาได้ลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตจาก 18,000 ตันต่อวัน เป็น 21,000-21,500 ตันต่อวัน รวมทั้งได้ใส่ใจดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการใช้พลังงาน การดูแล รักษาสิ่งแวดล้อม (Zero Waste) ซึ่งบริษัทฯ เป็นผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาล ด้วยสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักแนวคิด Fully Integrated System ด้วยการนำผลิตภัณฑ์พลอยได้จากกระบวนการผลิตน้ำตาลทรายทุกส่วนกลับมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดผ่านการประกอบธุรกิจแบบครบวงจร ได้แก่ ธุรกิจผลิตไฟฟ้า เอทานอล ก๊าซชีวภาพ ปุ๋ยอินทรีย์เคมี และให้มีส่วนเหลือทิ้งเป็นศูนย์ หรือ Zero-waste Discharge Systems โดยนำชานอ้อยที่ผ่านกระบวนการหีบอ้อยและก๊าซชีวภาพที่เกิดจากการผลิตเอทานอลมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังได้นำกากน้ำตาลที่เกิดจากกระบวนการหีบอ้อยมาผลิตเป็นเอทานอลสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิง อีกทั้งนำน้ำกากส่าที่มาจากการขั้นตอนการผลิตเอทานอลมาปรับสภาพเพื่อผลิตเป็นก๊าซชีวภาพ และลดต้นทุนด้านเชื้อเพลิง รวมทั้งนำน้ำที่ออกจากการผลิตก๊าซชีวภาพและกากหม้อกรองที่มาจากการผลิตน้ำตาลมาทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์เคมี และวัสดุปรับปรุงดิน เพื่อจำหน่ายให้แก่ชาวไร่อ้อยที่อยู่ภายใต้โครงการส่งเสริมของบริษัทฯ ทำให้ บมจ.น้ำตาลและอ้อยตะวันออก สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากการกระบวนการผลิตอ้อยและน้ำตาลทราย

"กลุ่มบริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก จำกัด (มหาชน) ยังจะคงมุ่งมั่นขับเคลื่อนการทำงานด้านดูแลสิ่งแวดล้อมและจะอนุรักษ์พลังงานต่อไปเพื่อให้ประเทศชาติได้ลดพลังงานนำเข้า เพื่อความยั่งยืนของอุตสาหกรรมไทยต่อไป" นายประกอบ กล่าวทิ้งท้าย

บริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก จำกัด(มหาชน) หรือ ESC เดิมดำเนินธุรกิจในชื่อ บริษัท น้ำตาลตะวันออก จำกัด (ES) ดำเนินกิจการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายเป็นหลัก และดำเนินธุรกิจที่นำผลิตภัณฑ์พลอยได้ จากการผลิตน้ำตาลทราย มาทำให้เป็นประโยชน์ อาทิเช่น ธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอล ธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซชีวภาพ และธุรกิจผลิตและจำหน่ายปุ๋ย โดยเริ่มดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตน้ำตาลทราย ที่จังหวัดระยอง ตั้งแต่ปี 2502 เริ่มต้นที่กำลังการผลิต 500 ตันอ้อยต่อวัน จากนั้นได้ย้ายฐานการผลิตมาที่สระแก้ว ตั้งแต่ปีการผลิต 2536/37

ปัจจุบันมีกำลังการผลิตสูงที่สุดของโรงงานน้ำตาลในภาคตะวันออก และมีบริษัทในเครือที่เป็นธุรกิจต่อเนื่องอีกหลายบริษัท ซึ่งได้สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และความเจริญต่อชุมชน อำเภอ จังหวัด และประเทศชาติอย่างมุ่งมั่นตั้งใจ การผลิต และการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ทั้งภาคเกษตรและภาคการผลิต อันเป็นผลให้บริษัทฯ ได้รับรางวัลโรงงานน้ำตาลดีเด่นหลายปีติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง สามารถนำองค์กรเข้าสู่ระบบบริหารคุณภาพมาตรฐานสากล นำเกษตรกรชาวไร่อ้อยเข้าสู่ระบบมาตรฐานสากลเป็นเกษตรกรกลุ่มแรกของโลก สร้างอุตสาหกรรมพลังงานและอื่นๆ ต่อเนื่องจากการผลิตน้ำตาลอย่างครบวงจร และยังมีการส่งเสริมปลูกอ้อยแบบ Smart Farm อีกด้วย นอกจากนี้ บริษัทยังมีพื้นที่ สีเขียวมากกว่า 120 ไร่ และมีการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ เพื่อส่งเสริมชาวไร่อ้อยตลอดฤดูกาลผลิต ตามหลักวิชาการ โดยเฉพาะการบำบัดน้ำ แบบ Acivated Sludge อีกด้วย

โดยบริษัทฯ ได้ส่งเสริมการผลิตอ้อยคุณภาพสูง เพื่อผลิตน้ำตาลที่มีคุณภาพคงความเป็นมาตรฐานสากล พัฒนาธุรกิจพลังงาน และอุตสาหกรรม ต่อเนื่องเพื่อเพิ่มมูลค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยพัฒนาโรงงานให้มีนวัตกรรม  พัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง มีระบบการบริหาร จัดการที่ทันสมัย มีธรรมาภิบาล ดูแลและปกป้องสิ่งแวดล้อมด้วยระบบการผลิตที่ปราศจากของเสีย (Zero Discharge) พัฒนาบุคคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ พร้อมดูแลผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสีย ในทุกระดับอย่างสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การส่งเสริมพันธุ์อ้อยตลอดทั้งคุณภาพชีวิตของชาวไร่อ้อย ชุมชนท้องถิ่น และบุคลากรของบริษัท

นอกจากนี้ ESC ยังมุ่งเน้นในส่วนของผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง ได้แก่ น้ำตาลทรายดิบคุณภาพสูง (Very High Polarization Sugar -- VHP) และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ (Refined Sugar) นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นหนึ่งในโรงงานน้ำตาลเพียง 8 แห่งที่ได้รับใบรับรองมาตรฐาน Bonsucro มาตรฐานการผลิตอ้อยและน้ำตาลอย่างยั่งยืน อีกด้วย ทั้งนี้ น้ำตาลที่มีคุณภาพสูงช่วยทำให้บริษัทได้รับผลตอบแทนที่ดีขึ้นอีกทั้งยังช่วยดึงดูดลูกค้าเพิ่มมากขึ้น บริษัทเป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ส่วนโรงงานผลิตน้ำตาลอื่นๆ ตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรี เนื่องจากบริษัทเป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว บริษัทจึงไม่จำเป็นต้องแข่งขันกับผู้ผลิตรายอื่นเพื่อให้ได้วัตถุดิบอ้อยที่เพียงพอเพื่อป้อนโรงงาน เพราะมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับเกษตรกรชาวไร่อ้อย ด้วยการให้การสนับสนุนชาวไร่อ้อยอย่างครบวงจรทั้งด้วยการให้เงินสดล่วงหน้าและสนับสนุนปุ๋ย รวมไปถึงการพัฒนาวิธีปลูกอ้อยที่มีประสิทธิภาพ การใช้ระบบชลประทานที่ก้าวหน้า ตลอดจนการสนับสนุนพันธุ์อ้อยและเครื่องมือในการเก็บเกี่ยวอีกด้วย ดั่งนโยบายบริษัทที่มุ่งมั่นเพื่อชุมชน ที่เน้นมาตลอดว่า "อยู่ที่ไหน ที่นั่นเจริญ"



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Friday, 17 June 2022 10:11
ปิญานันท์ เอกรัตนไพบูลย์

Author : เกาะติดข่าวสินค้าฟุ่มเฟือย, ร้านค้าปลีก, อาหารและเครื่องดื่ม, Fast-moving consumer goods, แฟชั่น, เครื่องประดับ, ความงาม, การดูแลสุขภาพ, สินค้าอุปโภคบริโภค ฯลฯ

Latest from ปิญานันท์ เอกรัตนไพบูลย์

Related items

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM