Print this page

เลือกคนให้เหมาะกับงาน ฝึกความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เน้นทำงานเป็นทีม คือ กลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จของ หจก.ชัยนาวี คอนสตรัคชั่น 2014

ในภาวะเศษฐกิจโลกซบเซาจากหลายปัจจัย ผู้รับเหมาหลายราย ท้อถอย ไม่มีงาน แต่สำหรับหจก.ชัยนาวี คอนสตรัคชั่น 2014 กลับกำลังเติบโตสวนกระแส ได้รับเสียงชื่นชมมากขึ้นเรื่อยๆ ในกลุ่มผู้รับเหมาและกลุ่มลูกค้า ได้รับงานตึงมือไม่ขาดตอน  อะไรคือปัจจัยแห่งความสำเร็จนั้น

วันนี้ Im ได้มีโอกาสในการสัมภาษณ์คุณศุภชัย ฝอดสูงเนิน ผู้จัดการ ของห้างหุ้นส่วน ชัยนาวี คอนสตรัคชั่น 2014 จะได้มีโอกาสตอบข้อข้องใจในหลายคำถามให้ผู้อ่านได้หายสงสัยกัน

คุณศุภชัย ฝอดสูงเนิน ผู้จัดการ ของห้างหุ้นส่วน ชัยนาวี คอนสตรัคชั่น 2014

ประวัติความเป็นมาของหจก.ชัยนาวี คอนสตรัคชั่น 2014

ชื่อบริษัทมาจากชื่อผม(ศุภชัย)รวมกับชื่อพี่นาวี(คุณนาวี สุระพา) เราเจอกันในโครงการก่อสร้างหมู่บ้านโครงการหนึ่ง แล้วรู้สึกถูกคอ ทำงานด้วยกันแล้วรู้สึกสนุก มีความสบายใจ มีแนวคิดคล้ายๆกัน ผมเป็นวิศวกรส่วนพี่นาวีก็เป็นช่างที่มีประสบการณ์สูงผ่านงานรับเหมามามากมาย จึงน่าจะช่วยเสริมเติมเต็มซึ่งกันและกัน จึงตกลงจับมือกันกลายเป็น หจก.ชัยนาวี คอนสตรัคชั่น 2014 ในปัจจุบันอย่างที่เห็น
แบ่งงานรับผิดชอบกันยังไง

ผมจะทำหน้าที่ตั้งแต่หาลูกค้า ติดต่อลูกค้า ออกแบบ นำเสนองาน เซ็นสัญญา ไปจนถึงจบงาน โดยมีทีมงานวิศวกรที่ดูตั้งแต่การนำเสนอ การปิดงาน และดูแลโครงการ ส่วนพี่นาวีจะดูแลด้านหน้างานจากการได้รับงานจากผม โดยมีทีมงานช่างและทีมงานรวมประมาณ 30 คน อย่างไรก็ตามเราจะปรึกษาพูดคุยประสานงานกันตลอดในทุกเรื่อง

ได้ทีมช่างเก่งๆ แบบนี้มาจากไหน

ช่างส่วนใหญ่มาจากทีมเดิมของพี่นาวี และส่วนหนึ่งมาจากทีมผม ที่เหลือก็เป็นช่างที่เรารับสมัครมาใหม่หลังจากรวมทีมแล้ว
ช่างเหล่านี้ผ่านงานมาเยอะ มีประสบการณ์มาจากหลายๆที่ เราเน้นคัดคนมาก หาช่างที่มีความถนัดแตกต่างกัน ช่างทุกคนถนัดไม่เหมือนกัน บางคนฉาบปูนสวย บางคนเชื่อมเหล็กเก่ง เราพยายามเฟ้นหาเช่งเก่งๆ ในแต่ละสายงาน มาเติมเต็มเราตลอด

ช่างเราไม่มีปัญหาการลาออก มีแต่อยากอยู่นานๆ(หัวเราะ) เราดูแลสวัดิการดี เราเน้นเรื่องคนเป็นหลัก ทีมงานทุกคนคือครอบครัวเดียวกัน เราคือครอบครัวชัยนาวี เราต้องเค้าใจมุมมองของเค้า ที่นี่ไม่เคยมีปัญหาจ่ายเงินเลต คนงานจะออกทุกวันที่ 5 และ 20 ทุกเดือน เงินเดือนก็วันสุดท้ายของเดือน เราไม่เคยเลื่อนแม้แต่ครั้งเดียว จะเน้นเป็นกระแสเงินสดทั้งหมด โดยเน้นบริหารสภาพคล่องกระแสเงินสดเป็นหลัก จึงทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องสภาพคล่องในการดำเนินงาน ทั้งการจ่ายเงินเดือนพนักงาน ทีมงาน และซัพพลายเออร์ต่าง โดยหากเกิดปัญหาในการดำเนินงานโครงการต่างๆ เราจะรีบปรูพกับทีมเพื่อเข้าไปแก้ใขปัญหานั้นทันที และพร้อมยอมรับฟังเสียงสะท้อนจากทีมงานทุกคน ทั้งนี้ในการทำงานนั้นให้ทีมงานถือว่า ทุกคนคือครอบครัวของชัยนาวีฯ 

เลือกคนให้เหมาะกับงาน

ช่างแต่ละคนมีความอาร์ตไม่เหมือนกัน (หัวเราะ) ช่างแต่ละคนมีความถนัดไม่เหมือนกันแม้จะเป็นช่างประเภทเดียวกัน อย่างช่างปูน บางคนถนัดก่อ บางคนถนัดฉาบ บางคนขัดมันเก่ง ถนัดไม่เหมือนกัน การเลือกใช้คนให้เหมาะกับงานจึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เป็นสิ่งที่ทีมงานเราคิดอยู่ในหัวตลอด อย่างเช่น ผมมีช่างคนนึงชื่อช่างอ้วน อย่าได้คาดหวังจะได้งานที่เร็วใวจากช่างอ้วน (หัวเราะ) คือเป็นช่างที่ทำงานช้า แต่งานละเอียด เรียบร้อย สวยงามมาก สั่งงานทิ้งใว้ ได้ตามที่หวังทุกครั้ง เราก็จะใช้ทีมช่างอ้วนเป็นทีมเก็บงาน ไม่ว่างานจะมีปัญหาอะไร ช่างอ้วนจัดการได้หมด ด้วยความใจเย็น ละเอียด และรับผิดชอบ

คนอื่นก็ทำ แต่ทำไมดูเหมือนจะเป็นเรื่องยาก

มันเป็นเรื่องยากแน่ โดยเฉพาะกับบริษัทขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ หัวใจสำคัญของ Put the right man on the right job จะเลือกคนอย่างไรให้เหมาะกับงาน คือ เราต้องรู้จักตัวตนของลูกทีมเราแต่ละคนอย่างถ่องแท้ ต้องรู้ทะลุปลุโปร่ง ในทุกๆเรื่อง องค์กรใหญ่ๆ ไม่มีทางจะรู้จักลูกทีมได้ละเอียดมากนัก แต่เราเป็นผู้รับเหมาขนาดเล็ก ทุกคนเหมือนครอบครัว เราทำงานด้วยกัน กินนอนด้วยกันมานานหลายปี ทำก่อสร้างกันมาไม่รู้กี่ไซต์งาน เรารู้ใจกันมาก ทีมงานจึงรู้จักกันดี ไม่ใช่แค่ผมรู้นิสัยลูกน้องนะ พวกเค้ายังรู้นิสัยพวกผมด้วย รู้ว่าตรงไหนซีเรียส ตรงไหนที่ต้องจริงจังมากๆ เดี๋ยวนี้เค้าจะทำกันได้เอง โดยที่ทางเราไม่ต้องไปบอกเหมือนเมื่อก่อน

ใส่แนวคิดของเราลงไปในทีม

ใช่ครับ เราต้องการสร้างทีมงาน ที่ทำงานด้วยหัวใจ สนุก และมีความรับผิดชอบต่องาน ทุกวันนี้หมดยุคแล้วครับผู้รับเหมาหมกเม็ด หรือทิ้งงาน ทำแบบนั้นมีแต่จะตาย ใครยังไม่เปลี่ยนต้องรีบเปลี่ยน งานต้องทำด้วยคุณภาพจริง รับผิดชอบต่องานจริงๆ นี่คือสิ่งที่เราพยายามปลูกฝังให้กับทีมงานทุกคน

หจก.ชัยนาวี คอนสตรัคชั่น 2014 เราเน้นงานปลูกสร้างบ้าน ด้วยแนวคิดที่ว่าบ้านทุกหลังที่ปลูกคือบ้านของเราเอง เพราะฉะนั้นอะไรก็ตามที่ช่างทำ ตามแนวคิดที่เราปลูกฝังใว้ เค้าจะใส่ใจ ละเมียดละไม กับงานที่ทำมาก นอกจากนี้ เราต้องอธิบายให้เค้าเข้าใจอย่างละเอียดว่าสิ่งที่เค้าทำนั้นสำคัญอย่างไร เค้าจะเข้าใจและนำไปปฏิบัติอย่างถูกวิธีและใส่ใจอย่างถ่องแท้

ฝึกความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

ใช่ครับ งานสร้างบ้านทั้งหลัง ต้องรวมช่างทุกแขนง นอกจากเราจะเลือกช่างตามสายงานแล้ว เรายังพยายามให้เค้าต่อยอดฝึกฝนให้เก่งอย่างน้อยเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษอีกด้วย เราสนับสนุนกระตุ้นให้พวกพยายามค้นคว้าศึกษาเพิ่มเติมอยู่ตลอด ให้เค้าค้นหาเข้าร่วมกลุ่มเฟส กลุ่มไลน์ ที่สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนั้น ไม่ว่าจะเป็นช่างเชื่อม ช่างปูน ช่างไฟฟ้า ช่างประปา ฯลฯ ทุกคนต้องมีความเก่งแต่ละด้านที่โดดเด่น แล้วเราจะกลายเป็นทีมอเวนเจอร์สที่เก่งมากๆ

เน้นทำงานเป็นทีม

การทำงานอยู่ในองค์กรเดียวกัน ก็เหมือนกับการลงไปอยู่ในเรือลำเดียวกัน เมื่อต้องการไปให้ถึงจุดหมาย สมาชิกทุกคนที่อยู่ในเรือก็ต้องช่วยกันพายเรือ ยิ่งช่วยกันพายมากเท่าไร เราก็ยิ่งไปสู่ความสำเร็จในการทำงานได้เร็วขึ้นเท่านั้น ไม่เหมือนกับการต้องทำงานคนเดียว หากอยากจะไปให้เร็วขึ้นก็ต้องยิ่งทำงานให้มากขึ้น

ผมศรัทธาในการทำงานเป็นทีมนะ แม้ว่าการทำงานคนเดียวจะทำให้เราได้รับความสำเร็จอย่างที่ใจเราคิด ไม่ต้องเสียเวลารอความเห็นใคร แต่ก็ต้องยอมรับว่าการทำงานคนเดียวนั้น เป็นการทำงานที่เหนื่อยเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังทำให้ได้งานมาจากในมุมมอง จากสมองของเราแค่คนเดียว แต่การทำงานเป็นทีมจะทำให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลมากกว่า

ที่หจก.ชัยนาวี คอนสตรัคชั่น 2014 เราทำงานเป็นทีมทุกขั้นตอน ตั้งแต่การ Brainstorming การออกแบบ ไปจนถึงการส่งมอบงานให้ลูกค้า ทุกผลงานความสำเร็จที่ผ่านมา เป็นชัยชนะของการทำงานเป็นทีมของเรา

ช่วงโควิดเป็นยังไงบ้าง

ช่วงนั้นโควิดพีคๆ ผู้รับเหมาส่วนใหญ่ไร้งาน เราถือว่าโชคดี ตอนนั้นเราไปรับงานตรวจสอบโครงสร้างของ เอสซีจี โซล่ารูฟ ซึ่งเป็นงานโครงการโซลาเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ หลังจากเราเช็ครายการแล้วไม่ผ่านหลายจุด ทางเอสซีจีจึงให้เราออกแบบใหม่และการก่อสร้างให้ด้วย ถือว่าเป็นความท้าทายในการดำเนินงานในช่วงโควิด19 ซี่งเราต้องทำงานภายไต้กฏความปลอดภัยโดยเฉพาะการควบคุมโรคที่ทีมเราหรือทีมไหนไม่เคยทำมาก่อน ต้องหน้ากากตลอด ต้องตรวจ ATK ต้องล้างมือ ต้องก่อสร้างโดยเว้นระยะห่างกัน

มันเป็นเรื่องแปลกใหม่ในตอนนั้น อย่างที่ทราบกันในโครงการก่อสร้างหลายที่ตามข่าวโดนสั่งหยุดงานเพราะช่างและผู้รับเหมาไม่สามารถทำตามมาตรฐการได้ แต่เราให้ความร่วมมือและใส่ใจในความปลอดภัยอย่างยิ่งยวด โดยปลูกฝังช่างแต่ละคนอย่างเคร่งครัด นั่นจึงได้รับความไว้วางใจจากเอสซีจีมาตลอดนับแต่นั้น เราจึงได้เข้าร่วมการดำเนินงานในหลายโครงการต่อๆมา

เป็นทีมเก็บงานของ เอสซีจี ไฮม์

ต้องขอขอบพระคุณทางเอสซีจี ไฮม์ ที่ได้ให้โอกาสเรามาร่วมงาน และได้มีโอกาสมายืนตรงจุดนี้ นอกจากให้เรามีงานก่อสร้างบ้านเองแล้ว ก็มีหลายงานที่เราไปเก็บงานให้ผู้รับเหมาเจ้าอื่นด้วย เนื่องจากจบไม่ลง ก็เนื่องเราทีมงานเรามีความละเอียดในงานสูง มีช่างที่มีทักษะที่จบงานได้ดี ซึ่งที่ผ่านมาหากทีมเราได้เข้าไปดำเนินการเก็บคือจะสามารถปิดโครงการเพื่อส่งมอบให้ลูกค้าได้แน่นอน โดยการเก็บงานนั้นนอกจากการบริหารต้นทุนแล้วการเก็บงานให้ละเอียดและสวยงามได้เป็นสิ่งที่ค่อนข้างต้องใช้ความใส่ใจและใช้ฝีมือพอสมควร จึงถือได้ว่าการทำงานในจุดนี้เป็นจุดที่สำคัญของเรา ซึ่งถือเป็นจุดแข็งและเป็นข้อดีของทีม และเรายินดีที่ได้รับวางใจในเรื่องนี้ เราจะพยายามสุดความสามารถ ให้สมกับความใว้วางใจที่ท่านมอบให้กับเรา

ทิศทางในอนาคต

เราจะค่อยๆขยับขยายทีมงานให้มากขึ้น นี่ก็เพิ่งรับสมัครทีมช่างมาใหม่จำนวนหนึ่ง ต้องใช้เวลาฝึกฝน ปรับตัวให้เข้ากับทีม และปลูกฝังแนวคิดสักระยะ แล้วก็ค่อยๆปรับทีม เอาคนใหม่คนเก่าสอดแทรกเข้าไปในแต่ละทีม เรารู้ดีว่าจะเติบโตกว่านี้ ทีมช่างคือหัวใจสำคัญที่สุด เรามีงานเข้ามาเรื่อยๆ ทั้งจาก เอสซีจี ไฮม์ และงานนอก นี่ก็เพิ่งเซ็นต์สัญญาบ้านหลักสิบกว่าล้านอัพไป 2 งาน และกำลังออกแบบหลัง 30 ล้านอีก 1 งาน เรามองว่าทิศทางบริษัทกำลังเดินไปข้างหน้า ที่สำคัญคือเราต้องปั้นช่างให้ได้ตามที่เราต้องการ นั่นคืองานที่เรากำลังโฟกัส

ปัจจุบัน ห้างหุ้นส่วนจำกัด ชัยนาวี คอนสตรัคชั่น 2014 รับงานก่อสร้างบ้านตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ โดยลูกค้าหลักคือ เอสซีจีฯ นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้เตรียมขยายทีมงานเพื่อเตรียมรับงานจากลูกค้ารายใหม่จากภายนอก เพื่อให้บริการออกแบบ ก่อสร้าง บ้านหลังละประมาณ 10-30 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นทิศทางตลาดของชัยนาวีฯ ที่จะเติบโตและได้รับการยอมรับอย่างต่อเนื่องต่อไป

หุ้นส่วนจำกัด ชัยนาวี คอนสตรัคชั่น 2014 ผู้รับเหมางานออกแบบและก่อสร้างบ้านตั้งแต่ระดับเล็ก กลาง ใหญ่ ผู้ซึ่งสร้างสรรค์ผลงานบ้านอันยอดเยี่ยม ที่เปี่ยมด้วยความงดงามและน่าอยู่อาศัย โดยดำเนินงานด้วยความใส่ใจรายละเอียดทุกจุด รับออกแบบ สร้างบ้าน งานตกแต่ง รับเหมาต่อเติม งานรีโนเวทบ้าน งานเชื่อมโครงหลังคาและโครงเหล็กทั่วไปภายใน เช่ารถแมคโคเล็ก และงานประปาทุกชนิด

ปรึกษาฟรี
หจก. ชัยนาวี คอนสตรัคชั่น 2014
หจก. SJT. การโยธา
ประสบการณ์ช่างมากกว่า 10 ปี
T.095-502-7888
T.086-319-9657
LINE ID : CAT151031



รับข่าวสารก่อนใคร ฉับใวถึงมือคุณ
เพิ่มเราเป็นเพื่อน แอดไลน์ @610nusdc
เพิ่มเพื่อน

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Monday, 30 October 2023 03:25
บุญส่ง พัฒนรัตนาภพ

Author : เกาะติดข่าววงการก่อสร้างและอุตสากรรมหนัก Discover Megadyne Industries, ข่าวเครื่องมือเครื่องจักรที่ใช้ก่อสร้าง, ตลอดจนเรื่องราวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่นการขุดอุโมงค์, การปล่อยของเสีย, สิ่งแวดล้อม ฯลฯ

Latest from บุญส่ง พัฒนรัตนาภพ

Related items

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM