Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

ซีแอลเอส เปิดให้บริการ Payment Netting บนแพลตฟอร์ม DLT ร่วมกับโกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์

ลอนดอน : ซีแอลเอส (CLS) ประกาศในวันนี้ว่าขณะนี้ได้เปิดให้บริการร่วมกับ โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) และ มอร์แกน สแตนลีย์ (Morgan Stanley) แล้ว 

  • CLSNet นำเสนอบริการ Payment Netting แบบทวิภาคี รองรับสกุลเงินกว่า 120 สกุล มุ่งเสริมสภาพคล่องระหว่างวัน ปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน และลดความเสี่ยง

  • CLSNet ได้รับการพัฒนาขึ้นร่วมกับ ไอบีเอ็ม โดยถือเป็นแอปพลิเคชันตลาด FX ระดับองค์กรตัวแรกที่ทำงานบนเทคโนโลยีบล็อกเชน

ซีแอลเอส (CLS) ประกาศในวันนี้ว่า CLSNet ซึ่งเป็นบริการ Payment Netting แบบทวิภาคีที่ได้มาตรฐานและเป็นอัตโนมัติ สำหรับสกุลเงินมากกว่า 120 สกุล ที่ดำเนินการบนแพลตฟอร์มเทคโนโลยีการประมวลผลแบบกระจายศูนย์ (Distributed Ledger Technology: DLT) ขณะนี้ได้เปิดให้บริการร่วมกับ โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) และ มอร์แกน สแตนลีย์ (Morgan Stanley) แล้ว ขณะที่ผู้ร่วมตลาดอีก รายจากอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย ซึ่งรวมถึงธนาคารแห่งประเทศจีน (ฮ่องกง) ได้ยืนยันที่จะเข้าร่วมบริการ พร้อมด้วยผู้เล่นในตลาดอีกหลายรายที่วางแผนจะเข้าร่วมบริการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

บริการ CLSNet ได้รับการพัฒนาขึ้นด้วยความร่วมมือกับสถาบันผู้ซื้อและสถาบันผู้ขาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างมาตรฐานและยกระดับการชำระรายการซื้อขายแบบหักลบกลบหนี้ (Payment Netting) ในตลาดปริวรรตเงินตรา (FX) สำหรับการซื้อขายเงินตราต่างประเทศที่ไม่ได้ชำระราคาในระบบ CLSSettlement ทั้งนี้ ด้วยการคำนวณรายงานการชำระเงินแบบ Payment Netting ที่ได้มาตรฐานและเป็นอัตโนมัติ ทำให้ CLSNet สามารถลดต้นทุนสำหรับบรรดาผู้ร่วมตลาด และเพิ่มสภาพคล่องในตลาด FX นอกจากนี้ บริการนี้ยังสนับสนุนการปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณสากลด้าน FX อีกด้วย

Alan Marquard ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์และการพัฒนาของซีแอลเอส กล่าวแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเปิดตัวบริการว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เปิดตัว CLSNet ซึ่งเป็นบริการแรกที่ดำเนินการบนแพล็ตฟอร์ม DLT 

นอกจากนี้ บริการนี้ยังแสดงให้เห็นว่าเราใช้ความน่าเชื่อถือและความพิเศษเป็นหนึ่งเดียวของเราในตลาด FX เพื่อแก้ปัญหาความท้าทายต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม

 

"กระบวนการชำระเงินแบบ Payment Netting ที่เป็นอัตโนมัติและได้มาตรฐาน จะนำไปสู่สภาพคล่องระหว่างวันที่ดีขึ้น ค่าใช้จ่ายที่ลดลง ประสิทธิภาพการดำเนินงานที่ดีขึ้น และสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในที่สุด"

ปัจจุบัน ระบบการซื้อขายที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่เป็นอัตโนมัติ ทำให้เกิดความเสี่ยงและความไร้ประสิทธิภาพในการดำเนินงานสำหรับบรรดาผู้ร่วมตลาด แม้ปัจจุบันมีผู้ร่วมตลาดจำนวนไม่มากที่ทำการชำระค่าซื้อขายแบบยอดสุทธิระหว่างกันอยู่เป็นประจำ แต่บ่อยครั้งที่กระบวนการเหล่านี้ถูกแทรกแซงด้วยกันเอง แถมยังไม่เป็นมาตรฐานหรือไม่สามารถปรับขยายขนาดได้อย่างเต็มที่ ผลกระทบของการชำระเงินที่มีข้อจำกัดนี้ทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากมีต้นทุนค่าใช้จ่ายในการชำระบัญชีสูง อันเนื่องมาจากสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ ถึงแม้ว่าสกุลเงินเหล่านี้จะมีบทบาทมากขึ้นสำหรับผู้เข้าร่วมตลาด FX ก็ตาม

นอกจากนี้ ยังมีผู้เข้าร่วมตลาด FX จำนวนมากที่ไม่ได้ชำระเงินด้วยวิธีการบันทึกรายได้และค่าใช้จ่ายแบบสุทธิ (net basis) แต่เลือกที่จะชำระเงินแบบบันทึกแยกระหว่างรายได้และค่าใช้จ่าย (gross basis) ซึ่งการชำระเงินแบบบันทึกแยกนี้เองได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการชำระเงิน ส่งผลให้ความต้องการสภาพคล่องระหว่างวันสูงขึ้น และเป็นเหตุให้สถาบันต่าง ๆ ต้องมีเงินทุนมากขึ้น

CLSNet ถูกสร้างขึ้นร่วมกับไอบีเอ็ม (IBM) และทำงานบนเฟรมเวิร์กบล็อกเชน Hyperledger Fabric ของมูลนิธิลินุกซ์ (Linux Foundation)โดยความร่วมมือระหว่างซีแอลเอสกับไอบีเอ็มได้ก่อให้เกิดข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าเกี่ยวกับประโยชน์ที่ DLT จะสามารถนำมาสู่กระบวนการหลังการซื้อขาย ซีแอลเอสจะใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการสร้างบริการนี้บนสถาปัตยกรรม DLT เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพในด้านการสร้างประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่ายสำหรับลูกค้าได้มากขึ้น

Adam Joseph Art กรรมการผู้จัดการแผนกตราสารหนี้ ของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า "CLSNet จะส่งมอบระบบที่เป็นอัตโนมัติและได้มาตรฐาน ซึ่งจำเป็นสำหรับการทำธุรกรรมชำระบัญชีนอกระบบซีแอลเอส เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มอร์แกน สแตนลีย์ เป็นหนึ่งในผู้เล่นรายแรก ๆ ที่ใช้บริการดังกล่าว"

Barry Lo ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายปฏิบัติการธนาคาร ของธนาคารแห่งประเทศจีน (ฮ่องกง) กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมใน CLSNet ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานด้านการจับคู่ซื้อขายและการชำระเงินแบบสุทธิ สำหรับสกุลเงินที่ชำระนอกระบบของซีแอลเอส เช่น สกุลเงินหยวนของจีน (CNH) ขณะเดียวกัน บริการนี้ยังจะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเราในด้านการบริหารความเสี่ยง นี่เป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของเราในการขับเคลื่อนนวัตกรรมฟินเทค และเป็นก้าวสำคัญในการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในธุรกิจของเรา"

"นับตั้งแต่เราบุกเบิกการใช้บล็อกเชนในตลาด FX เมื่อเกือบสามปีที่ผ่านมา ไอบีเอ็มได้ทำงานอย่างหนักร่วมกับซีแอลเอสในการพัฒนาและเปิดให้บริการ CLSNet โดยเป็นการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนหลังการซื้อขายเป็นครั้งแรกในตลาดโลกคุณมารี เวียค (Marie Wieck) ผู้จัดการทั่วไปของไอบีเอ็ม บล็อกเชน กล่าว "ขณะนี้ CLSNet ให้บริการร่วมกับธนาคารรายใหญ่ที่สุดของโลกสองแห่ง เพื่อพัฒนาฟังก์ชันที่สำคัญสำหรับรองรับตลาด สิ่งนี้จึงเป็นข้อพิสูจน์ถึงความพร้อมของเทคโนโลยีบล็อกเชนและคุณค่าที่จะสามารถนำไปปฏิบัติได้ต่อไป"

เกี่ยวกับ ซีแอลเอส

ซีแอลเอส ช่วยให้ลูกค้าดำเนินการในตลาด FX ที่กำลังเปลี่ยนแปลงได้ ด้วยการลดความเสี่ยงและสร้างประสิทธิภาพ โดยเครือข่ายที่กว้างขวางและข้อมูลตลาดเชิงลึกของเราช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญของซีแอลเอสสามารถเป็นผู้นำการพัฒนาโซลูชันที่ได้มาตรฐานเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในตลาด

 ที่มา: ซีแอลเอส

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Thursday, 29 November 2018 01:43
บงกชธร บวรปิติภูวดล

Author : เกาะติดข่าวในยุโรป

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM