Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha
STC-China-Strip-Head

เปิดตัววิดีโอโปรโมท “ทะเลสาบตงหู” เมืองอู่ฮั่น สะกดทุกสายตาด้วยความงามเหนือจินตนาการ

อู่ฮั่นจีน : วิดีโอโปรโมทเมืองอู่ฮั่น เมืองในภาคกลางของจีนที่มีทะเลสาบตงหู (East Lake) เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว ได้รับการเปิดตัวในการประชุมเมืองมิตรภาพระหว่างประเทศของจีน (China International Friendship Cities Conference) ในเดือนพฤศจิกายน

โดยสื่อชั้นนำมากมาย เช่น Yangtze River Daily, Xinpianchang, Hubei TV และ Wuhan Broadcasting and Television ได้เผยแพร่วิดีโอดังกล่าวผ่านโซเชียลมีเดียของตนเองจนกลายเป็นกระแสไวรัล และ ณ เที่ยงวันที่ 16 พฤศจิกายน วิดีโอดังกล่าวมียอดวิวทะลุ 100,000 และมีคอมเมนต์มากกว่า 1,000 คอมเมนต์  

สามารถดูวิดีโอและภาพความคมชัดสูงได้ที่ http://news.medianet.com.au/xinhua/promo-video-wuhan-east-lake-makes

บุคคลที่มีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์วิดีโอนี้คือคุณหลี่เซิง ผู้กำกับและนักเขียนอาวุโสวัย 74 ปี ซึ่งรับหน้าที่เขียนคำบรรยายให้กับวิดีโอ เขาสำรวจทะเลสาบตงหูทุกสัปดาห์นับตั้งแต่เดือนเมษายนเพื่อมองหาแรงบันดาลใจ

หลังจากทำงานและขัดเกลาผลงานนานครึ่งปี เขาก็เขียนคำบรรยายความยาว 1,768 ตัวอักษรเสร็จสมบูรณ์ ด้วยความรักอันเต็มเปี่ยมที่มีต่อเมืองอู่ฮั่น 

คุณซู่ผังซิน ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนคลาสสิก กล่าวว่า คำบรรยายทะเลสาบตงหูและเมืองอู่ฮั่นเป็นผลงานระดับคลาสสิก โดยเฉพาะคำบรรยายทะเลสาบตงหู ขณะที่คุณเติ้งซือหมิง ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ ก็ชื่นชมงานเขียนของคุณหลี่อย่างมาก

คุณจางเหวิน หลานสาวของคุณโจวฉางไป่ ผู้สร้างสวนสาธารณะทะเลสาบตงหู และลูกสาวของคุณโจวเสี่ยวหยาน นักร้องเสียงโซปราโนชื่อดังของจีน ได้แสดงความยินดีกับคุณหลี่ตั้งแต่เช้าวันที่ 16 พฤศจิกายน เธอกล่าวว่าถ้อยคำของคุณหลี่งดงาม กินใจ และทำให้เธอรู้สึกภูมิใจมาก เธอไปที่ทะเลสาบเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาและแทบจำไม่ได้ “วิดีโอโปรโมทเป็นวิธีที่ดีในการทำให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นได้รู้จักทะเลสาบตงหูและเมืองอู่ฮั่น”

คุณกัวต้ากง ช่างภาพมืออาชีพ ซึ่งเป็นหลานชายของคุณโจวเสี่ยวหยาน กล่าวว่า คำบรรยายและภาพวิดีโอเติมเต็มซึ่งกันและกันจนทำให้ผู้ชมเกิดจินตนาการอันไร้ขอบเขต

ผู้ชมวิดีโอคนหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า “ไม่เคยรู้เลยว่าใจกลางเมืองอู่ฮั่นมีทะเลสาบที่สวยงามขนาดนี้ ทำให้นึกถึงหนังเรื่อง Avatar” ส่วนอีกคนกล่าวว่า “ภาพบางมุมไม่เคยเห็นมาก่อนทั้งที่อยู่ที่นี่มานานหลายปีแล้ว ทีมงานเก่งมากที่สามารถนำเสนอมุมมองใหม่ๆออกมาแบบนี้”

ทีมงาน Huke Image คือผู้สร้างสรรค์วิดีโอนี้ โดยสมาชิกในทีมเป็นคนรุ่นใหม่ที่เกิดระหว่างทศวรรษ 1980-1990 โดยส่วนใหญ่เรียนต่างประเทศและมีประสบการณ์ในการถ่ายทำ โดยคุณซ่งเสี่ยวหู ผู้กำกับและช่างกล้อง เคยถูกทาบทามให้ทำวิดีโอโปรโมทรัสเซีย โรมาเนีย มาเลเซีย และอินโดนีเซียมาแล้ว เขาเปิดเผยว่าทีมงานกว่า 60 ชีวิตได้เข้าไปสัมผัสกับสภาพแวดล้อมของทะเลสาบตงหูนานเกือบหนึ่งปี ทีมงานใช้อุปกรณ์ถ่ายทำมูลค่านับล้าน ซึ่งเป็นระดับเดียวกับที่ใช้ถ่ายภาพยนตร์ รวมทั้งจ้างนักพากย์ที่เคยทำงานให้กับ BBC และผลิตวิดีโอเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษเพื่อรองรับการเผยแพร่ในต่างประเทศ

คุณซ่งอธิบายว่า “หลายภาพเป็นภาพที่คนทั่วไปแทบไม่เคยเห็น เพราะเราเลือกถ่ายทำในช่วงเวลาและสภาพอากาศที่มีความพิเศษ ทีมงานต้องนั่งรอทั้งในช่วงเช้าตรู่และพลบค่ำ บางช่วงเวลาพิเศษจะเกิดขึ้นไม่กี่นาทีเท่านั้น เช่น เงาเมฆ ซึ่งจะจับภาพได้เมื่อท้องฟ้าใสกระจ่าง ส่วนภาพหมอกก็ต้องอดทนรอหลังพระอาทิตย์ตก”

คณะกรรมการบริหารทะเลสาบตงหูกล่าวว่า วิดีโอโปรโมทเมืองอู่ฮั่นจะบอกเล่าประวัติศาสตร์ 3,500 ปีของเมืองด้วยคำบรรยาย 1,500 คำและภาพความเปลี่ยนแปลงในทุกๆวัน ส่วนวิดีโอโปรโมททะเลสาบตงหูซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวใจกลางเมืองอู่ฮั่น จะสะท้อนถึงความกลมกลืนระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ และเมืองกับทะเลสาบ ทะเลสาบตงหูทำให้เมืองอู่ฮั่นโดดเด่นมากขึ้นในฐานะเมืองแห่งสะพาน เมืองแห่งป่าไม้ และเมืองแห่งมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ ก่อนที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬา Military World Games 2019 ภาพลักษณ์ของเมืองอู่ฮั่นก็ได้สร้างความประทับใจให้กับทั่วโลกอีกครั้ง

ที่มาคณะกรรมการบริหารทะเลสาบตงหู

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Thursday, 29 November 2018 01:54
นลิน โรจนวัชร์

Author : เกาะติดข่าวจีน

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM