Print this page

จีนเตรียมเยือนมาเลเซีย หวังฟื้นโครงการรถไฟฝั่งตะวันออก

ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีของมาเลเซียเปิดเผยว่า คณะเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนจะเดินทางเยือนมาเลเซียในเดือนนี้ เพื่อฟื้นโครงการเส้นทางรถไฟที่จีนได้ให้การสนับสนุนในวงเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่มาเลเซียต้องการยกเลิกเนื่องจากมีต้นทุนสูง

โครงการรถไฟรางคู่ชายฝั่งตะวันออก (ECRL)

โครงการรถไฟรางคู่ชายฝั่งตะวันออก (ECRL) ความยาว 688 กิโลเมตร เป็นหนึ่งในโครงการก่อสร้างพื้นฐาน ภายใต้โครงการเส้นทางสายไหมยุคใหม่ของรัฐบาลจีน (Belt and Road Initiative) ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างหวังว่าจะมีการหาทางออกร่วมกัน ในขณะที่นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมซัมมิต Belt and Road Initiative ที่กรุงปักกิ่งในเดือนเม.ย.

การก่อสร้างโครงการเชื่อมทางรถไฟนี้เกิดขึ้นในปี 2560 ภายใต้การดำเนินงานของรัฐบาลชุดก่อนของมาเลเซีย ก่อนที่พรรครัฐบาลผสมของนายมหาธีร์สามารถชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด 

นายมหาธีร์กล่าวว่า รัฐบาลของเขาพยายามที่จะลดภาระหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงของประเทศ และไม่ต้องการให้โครงการดังกล่าวเป็นภาระ

นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

สำนักข่าวเกียวโด ญี่ปุ่น รายงานว่า รัฐบาลมาเลเซียกำลังเผชิญกับปัญหาการเงินในประเทศและความสัมพันธ์ที่ไม่แน่นอนกับจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการค้ารายใหญ่ที่ได้เข้ามาลงทุนเป็นจำนวนเงินมหาศาลในโครงการต่างๆในมาเลเซีย

 

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Tuesday, 26 February 2019 13:48
นลิน โรจนวัชร์

Author : เกาะติดข่าวจีน

Latest from นลิน โรจนวัชร์

Related items

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM