Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

Dr Jackie King คว้ารางวัล Stockholm Water Prize

ดร.แจ็คกี้ คิง ผู้เชี่ยวชาญด้านแม่น้ำ คว้ารางวัล Stockholm Water Prize ประจำปี 2562

สตอกโฮล์ม : Dr Jackie King ได้รับรางวัล Stockholm Water Prize ประจำปี 2562 จากคุณูปการที่มีต่อการบริหารจัดการแม่น้ำทั่วโลก ด้วยการยกระดับความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการไหลของน้ำ ซึ่งช่วยให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจสามารถประเมินผลได้ผลเสียที่แท้จริงของการพัฒนาระบบแม่น้ำ

ดร.คิงเป็นผู้นำในการพัฒนาเครื่องมือต่างๆ ขณะที่เป็นนักวิจัยที่ มหาวิทยาลัยเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ และสานต่องานดังกล่าวในขณะดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ของ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นเคป นอกจากนี้ ดร.คิงและเพื่อนร่วมงานยังคิดค้นระเบียบวิธีในการแสดงผลกระทบทางสังคมและระบบนิเวศอันเกิดจากการสร้างเขื่อนและการระบายน้ำจากแม่น้ำ

Dr Jackie King

เมื่อได้ทราบข่าวว่าได้รับรางวัล ดร.คิง กล่าวว่า

ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติ ยินดี และมีกำลังใจอย่างยิ่ง ดิฉันไม่เคยขวนขวายหางานตำแหน่งใหญ่โต และมีความสุขดีที่ได้ทำงานเป็นนักวิทยาศาสตร์ และได้พูดในสิ่งที่รู้สึกว่าจำเป็นต้องพูดออกมา

ความทุ่มเทในการรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงคุณค่าของแม่น้ำและความสำคัญที่มีต่อผู้คนหลายล้าน ทำให้ดร.คิงได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากนักวิชาการและนักบริหารจัดการน้ำทั่วโลก โดยคณะกรรมการเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลระบุว่า “ดร.แจ็คเกอลีน คิง มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ และอุทิศตนอย่างไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อยเพื่อเปลี่ยนวิธีที่เราคิด พูด และจัดการน้ำ ในฐานะที่น้ำคือชีวิต”

ผลงานของดร.คิงมีอิทธิพลต่อการบังคับใช้กฎหมายน้ำแห่งชาติปี 2541 ของแอฟริกาใต้ ทั้งยังมีอิทธิพลมากขึ้นต่อรัฐบาลและสถาบันต่างๆทั่วโลก โดยดร.คิง กล่าวว่า “รัฐบาลหลายประเทศที่กำลังพัฒนาทรัพยากรน้ำต่างเข้าใจถึงประโยชน์ที่จะได้รับ แต่อาจไม่เข้าใจถึงการเสื่อมสภาพของแม่น้ำ ตอนนี้เราสามารถแสดงผลกระทบทางสังคมและระบบนิเวศอย่างละเอียด และข้อมูลใหม่เหล่านี้จะช่วยให้รัฐบาลประเทศต่างๆ เข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับผลได้ผลเสียจากการพัฒนา ซึ่งจะช่วยตัดสินอนาคต”

Torgny Holmgren

ทอร์กนี โฮล์มเกรน กรรมการบริหารของ Stockholm International Water Institute (SIWI) กล่าวว่า “ดร.คิงช่วยให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจเข้าใจว่า การพัฒนาระบบนิเวศแม่น้ำให้สมบูรณ์ไม่ใช่เรื่องฟุ่มเฟือย แต่เป็นพื้นฐานของการพัฒนาที่ยั่งยืน”

 

สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน

รางวัล Stockholm Water Prize มอบโดย SIWI และมี Royal Swedish Academy of Sciences ทำหน้าที่ประเมินผู้เข้าชิงรางวัล ผู้ชนะจะได้รับพระราชทานรางวัลจาก สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน ซึ่งทรงเป็นองค์อุปถัมภ์รางวัล ในพิธีพระราชทานรางวัลซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28 สิงหาคม ระหว่างงานสัปดาห์น้ำโลก (World Water Week) ที่สตอกโฮล์ม

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Friday, 22 March 2019 05:11
ทิพนาถ ทนุตระกูลทิพย์

Author : เกาะติดข่าวอเมริกา

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

BGC โชว์ Q3 ยอดขาย 3.4 พันล้าน โต 12% YoY  รับการบริโภคเริ่มฟื้นตัว ชูกลยุทธ์ยั่งยืน รุก “เมกะเทรนด์” ตั้งเป้ารายได้สู่ 2.5 หมื่นล้านบาท

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM