Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

XJTLU ประสบความสำเร็จ ทำแผนที่ดัดแปลง RNA

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง-ลิเวอร์พูล ประสบความสำเร็จในการพัฒนาการทำแผนที่กระบวนการดัดแปลง RNA

XJTLU

ซูโจวจีน : คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง-ลิเวอร์พูล (Xi'an Jiaotong-Liverpool University: XJTLU) ได้ทำการศึกษาการทำนายกระบวนการดัดแปลง m6A RNA ทั้งหมดหรือทรานสคริปโตม (whole-transcriptome) ซึ่งผลปรากฏว่าประสบความสำเร็จในการทำแผนที่m6A epitranscriptome ที่มีความแม่นยำมากที่สุดในโลก การวิจัยดังกล่าวนำโดย Dr Jia Meng จากภาควิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร Nucleic Acids Research เมื่อไม่นานมานี้

Dr Meng กล่าวว่า ผลการวิจัยดังกล่าวอาจมีความสัมพันธ์และเป็นความหวังสำหรับการศึกษาโรคต่าง ๆ "เป็นเรื่องยากที่จะทำนายว่า โรคใดบ้างที่จะได้ประโยชน์จากการวิจัย m6A RNA methylation แต่การศึกษาบ่งชี้ว่า เอนไซม์ของ m6A RNA methylation มีบทบาทสำคัญในโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งปอด และมะเร็งเต้านม" เขากล่าว

ในฐานะที่เป็นชั้นฐานของการควบคุมยีน ผมไม่แปลกใจที่ได้เห็นว่า การควบคุม epitranscriptome ผ่านทางกระบวนการ m6A RNA methylation ที่สามารถผันกลับได้ (reversible) นั้น มีบทบาทสำคัญในหลายโรค

 "ผลการวิจัยพิสูจน์ว่า การมุ่งการศึกษาเพิ่มเติมไปที่โรคมะเร็งนั้น ถือเป็นทิศทางที่มีความหวัง"

Dr Jia Meng

Dr Meng อธิบายว่า RNA ย่อมาจาก ribonucleic acid หรือกรดไรโบนิวคลีอิก ซึ่งรู้จักกันว่าเป็น 'ลูกพี่ลูกน้องของ DNA โดยการดัดแปลง m6A RNA เป็นประเภทหนึ่งของการดัดแปลงโมเลกุลอาร์ RNA ทางชีวเคมี ซึ่งสามารถเปลี่ยนคุณสมบัติทางชีวภาพของโมเลกุล และควบคุมการแสดงออกของยีน โดยที่ไม่เปลี่ยนลำดับเบส

"ก่อนหน้านี้ การทำนายบริเวณที่มีการดัดแปลง m6A RNA อาจมีความแม่นยำสูงสุดที่เพียงประมาณ 80% โดยอาศัยข้อมูลลำดับเบสแบบดั้งเดิม" เขากล่าว "สิ่งที่เราพบคือ ด้วยการเพิ่มคุณสมบัติของจีโนมอีก 35 ตัว เราก็สามารถเพิ่มความแม่นยำได้เป็นถึง 90% ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่"

Dr Meng กล่าวว่า เรื่องนี้กำลังเป็นประเด็นที่วงการวิทยาศาสตร์ชีวภาพให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากปัจจุบัน มีการดัดแปลง RNAที่แตกต่างกันอยู่มากกว่า 100 ประเภท และส่วนใหญ่แล้วไม่มีใครทราบฟังก์ชั่นการทำงานของกระบวนการเหล่านี้ Dr Meng เผยต่ออีกว่า m6มีจำนวนมากเที่สุด และคาดว่าจะมีประโยชน์ต่อการศึกษามากที่สุด

ทีมวิจัยได้นำวิธีการเรียนรู้ของเครื่อง (machine-learning) มาใช้ในการร่างแผนที่ m6A epitranscriptome ด้วยการสร้างแบบจำลองการทำนายโดยอิงกับข้อมูลลำดับเบสแบบดั้งเดิมและคุณสมบัติของจีโนมแบบใหม่ เพื่อทำนายตำแหน่งบนยีนที่อาจมีความสัมพันธ์กับกระบวนการดัดแปลง RNA ได้อย่างแม่นนำ

 

PhD student Kunqi Chen

นักศึกษาปริญญาเอก Kunqi Chen กล่าวว่า การทำนายที่มีความแม่นยำมากขึ้น และความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับบริเวณทีเกิดการดัดแปลง RNA จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์บ่งชี้ได้ง่ายขึ้นว่า เอนไซม์ตัวใดที่มีความเกี่ยวข้องในกระบวนการดัดแปลง "งานของเราจะมีส่วนสนับสนุนการศึกษาการทำงานและลักษณะของยีน รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างยีนกับโรคบางโรค" เขากล่าว

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Tuesday, 26 March 2019 07:18
ปองภพ เจนกิจโสภณ

Author : เกาะติดข่าวเทคโนโลยีและอิเลคทรอนิกส์, ทุกเรื่องราว IT, Software และ Gadget, IoT, AI, EV, วิทยาศาสตร์, โทรคมนาคม, Artificial Intelligence, Machine Learning ฯลฯ

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

โครงการการพัฒนาระบบควบคุมการยิงเพื่อการดำรงสภาพยุทโรปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ขนาด 40 มิลลิเมตร แอล 70

Double A เผยกำไรโตต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก พุ่งขึ้นกว่า 2.5 เท่า เดินหน้าสู่ Net Zero ด้วย ESG ในปี 2050 วางโรดแมป ขับเคลื่อนธุรกิจ ลดโลกร้อน สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

BGC โชว์ Q3 ยอดขาย 3.4 พันล้าน โต 12% YoY  รับการบริโภคเริ่มฟื้นตัว ชูกลยุทธ์ยั่งยืน รุก “เมกะเทรนด์” ตั้งเป้ารายได้สู่ 2.5 หมื่นล้านบาท

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM