Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

Airbnb เผยเทรนด์การเดินทางและประสบการณ์ปี 2019

"ญี่ปุ่น" เป็นเมืองท่องเที่ยวต่างประเทศอันดับหนึ่งสำหรับนักเดินทางชาวไทย และ "โยคะม้า" ขึ้นแท่นเป็นประสบการณ์ที่พลาดไม่ได้

การเดินทางสามารถเป็นได้หลายอย่างสำหรับผู้คน ทั้งสร้างแรงบันดาลใจ, มอบความสุขราวต้องมนต์, อีกทั้งให้ความรู้และอื่นๆ อีกมากมาย ยิ่งไปกว่านั้นมักจะมีเทรนด์ใหม่ล่าสุดรอคุณอยู่ เพราะนักเดินทางต่างต้องการเสาะหาวิธีใหม่ๆ เพื่อที่จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบท้องถิ่นอย่างแท้จริง

Airbnb แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวชั้นนำของโลกที่ขับเคลื่อนโดยชุมชน เปิดเผยเทรนด์การท่องเที่ยวสุดฮอตสำหรับปี 2019 สำหรับนักเดินทางไทย ไม่ว่าคุณจะอยากไปเที่ยวต่างประเทศ หรือแค่สำรวจสถานที่ท่องเที่ยวใกล้บ้าน รายการต่อไปนี้จะช่วยให้คุณค้นพบวิธีการเดินทางในปี 2019 ที่น่าสนใจยิ่งขึ้น

 

1) ญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางต่างประเทศอันดับหนึ่งของนักเดินทางชาวไทย

Airbnb มีที่พักในกว่า 81,000 เมือง และอยู่ในกว่า 191 ประเทศทั่วโลก มีนักเดินทางกว่า 400 ล้านคนใช้บริการ Airbnb สำหรับวันหยุดพักผ่อนของพวกเขา

นักเดินทางชาวไทยมีความต้องการเดินทางไปเที่ยวประเทศในแถบเอเชีย โดย "ประเทศญี่ปุ่น" ครองอันดับหนึ่ง และต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ใช้บริการ Airbnb มากกว่า 43,000 คนในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา, ตามด้วย เกาหลี ด้วยจำนวน 11,600 คน,สหรัฐอเมริกา (7,450 คน), สหราชอาณาจักร (6,230 คน) และไต้หวัน (5,750 คน) ตามลำดับ

เมืองยอดนิยมของนักเดินทางไทยที่ใช้บริการ Airbnb คือ

  • โตเกียว (ผู้เข้าพัก 12,000 คน)
  • โอซาก้า (ผู้เข้าพัก 10,400 คน)
  • โซล (ผู้เข้าพัก 9,020 คน)
  • ไทเป (ผู้เข้าพัก 4,260 คน)

จุดหมายปลายทางระดับโลกที่เป็นเทรนส์ปี 2019
ข้อมูลจากการสำรวจ ยอดการจองที่พัก และข้อมูลสถานที่ผู้ใช้บริการต้องการเดินทางไปเยือน ทาง Airbnb ได้เล็งเห็นว่า นักเดินทางให้ความสนใจต่อภูมิภาคหรือเมืองที่ยังไม่ค่อยมีคนไปเยี่ยมเยือนมากมาก่อน และจุดหมายปลายทางเหล่านี้กำลังเติบโตที่สุด

  • เมืองไคโครา ประเทศนิวซีแลนด์ (มียอดจองที่พักเพิ่มขึ้น 295% เมื่อเทียบปีต่อปี)
  • เมืองเซียะเหมิน ประเทศจีน (มียอดจองที่พักเพิ่มขึ้น 283% เมื่อเทียบปีต่อปี)
  • แคว้นนอร์แมนดี ประเทศฝรั่งเศส (มียอดจองที่พักเพิ่มขึ้น 229% เมื่อเทียบปีต่อปี)
  • อุทยานแห่งชาติเทือกเขาเกรท สโมคกี้, ประเทศสหรัฐอเมริกา (มียอดจองที่พักเพิ่มขึ้น 191% เมื่อเทียบปีต่อปี)
  • กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา (มียอดจองที่พักเพิ่มขึ้น 188% เมื่อเทียบปีต่อปี)

          

2) เทรนด์ "เที่ยวในประเทศ" กำลังมาแรง

การให้เช่าที่พักและการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพกำลังเป็นที่นิยม เนื่องจากนักเดินทางต่างต้องการท่องเที่ยวท้องถิ่นในไทย ในปีที่ผ่านมา มีนักเดินทางที่ใช้บริการ Airbnb มาท่องเที่ยวในไทยมากกว่า 1.65 ล้านคน และเราเล็งเห็นว่า คนท้องถิ่นในไทยที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของแชร์ริ่งอีโคโนมีนี้มีจำนวนมากขึ้น โดยเริ่มเห็นผลประโยชน์ของการให้เช่าที่พัก ซึ่งต้องขอบคุณนักเดินทางจากทั่วโลกที่เดินทางมาพร้อมจิตสำนึกในเรื่องการท่องเที่ยวคุณภาพและอย่างยั่งยืน

ผลการสำรวจของ Airbnb พบว่าผู้เข้าพัก 84% ตัดสินใจใช้ Airbnb เพราะต้องการใช้ชีวิตเหมือนคนท้องถิ่น ในขณะที่ 44% ของผู้เข้าพักใช้จ่ายเงินภายในละแวกที่พัก โดยสำหรับในประเทศไทย เทรนส์ของการสำรวจย่านท้องถิ่น เป็นที่นิยมอย่างยิ่ง โดยรายงานการท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ของ Airbnb พบว่า 88% ของผู้ใช้บริการของ Airbnb เลือกที่พักที่อยู่นอกพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมดั้งเดิม และใช้จ่ายในร้านอาหารที่อยู่ในชุมชนสูงถึง 1.7 พันล้านบาท และใช้จ่ายด้านกิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนและวัฒนธรรม 1.5 พันล้านบาท และจับจ่ายในร้านขายผักและผลไม้ในชุมชนอยู่ที่ 800 ล้านบาท ซึ่งช่วยสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี

ท่องเที่ยวในเมืองรอง กลายเป็นทางเลือกแรกสำหรับนักเดินทางไทย
การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากมีหลายแคมเปญของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ นอกจากนั้น Airbnb ยังได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย, โครงการ B-STAY ในจังหวัดบุรีรัมย์ ช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการที่พักแบบโฮมสเตย์ในเมืองรองทั่วประเทศ

จากข้อมูลการจองที่พัก บน Airbnb และข้อมูลสถานที่ผู้ใช้บริการชาวไทยต้องการเดินทางไปเยือน เมืองรองยอดนิยมปี 2018 ดังนี้

  • ประจวบคีรีขันธ์
  • นครราชสีมา
  • กระบี่
  • สุราษฎร์ธานี
  • ปาย

 

มิสเตอร์ไมค์ ออร์กิล ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน กล่าวว่า "ปีนี้เราเห็นนักเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศไทยมีจำนวนมากขึ้น โดยพวกเขาเยือนสถานที่ที่ยังไม่มีคนไปมากนักและต้องการประสบการณ์ที่แท้จริง เราคาดหวังว่าเทรนด์นี้ยังต่อเนื่องไปในปี 2019 โดยผู้คนเลือกที่จะเดินทางแบบมีคุณภาพ สำรวจย่านที่คนยังไม่ค่อยรู้จัก และเรียนรู้จากคนในท้องถิ่น ขณะที่เพลิดเพลินกับประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ซึ่งเป็นประโยชน์โดยตรงกับชุมชนท้องถิ่นที่พวกเขาไปเยี่ยมเยือน"

ที่พักในไทยที่เป็นเอกลักษณ์และได้รับความนิยมระดับโลก อาทิ ไรซ์ บาร์ แอนด์ รูมส์ หรือแม้กระทั่งเยี่ยมชม ชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง ในเชียงใหม่

 

3) เทรนด์ประสบการณ์ปี 2019

ปี 2019 จะเป็นปีที่น่าสนใจ เนื่องจากนักเดินทางในยุคนี้ให้ความสำคัญกับประสบการณ์มากกว่าที่ผ่านมา เราพบว่า นักเดินทางกลุ่มมิลเลนเนียล 3 ใน 4 คนต้องการประสบการณ์ มากกว่าสิ่งของเทรนด์ประสบการณ์จากทั่วโลกสามอันดับแรกของ Airbnb ที่ต้องจับตามองในปี 2019

  • โยคะแบบที่คุณไม่เคยทำมาก่อน  
     

    โยคะแพะ ที่เป็นที่คลั่งไคล้ในปี 2018 แต่ดูเหมือนจะถูกแทนที่ด้วย โยคะม้า เสียแล้ว   ลองสัมผัสหนึ่งในประสบการณ์ทำสมาธิขั้นสูง อาทิ ค้นพบมนต์ตราของม้าและโยคะ (ลาพอร์ต เคาน์ตี้, รัฐอินเดียนา), โยคะและฝึกสมาธิบนหลังม้า (มาลิบู รัฐแคลิฟอร์เนีย) หรือ ฝึกสมาธิกับม้า (ยอร์กเชียร์ อังกฤษ)
    จำโยคะเบียร์ได้ไหม? ตอนนี้ไวน์กับโยคะ   ถูกนำมาจับคู่กันเพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์การทำสมาธิอย่างผ่อนคลายแบบใหม่ ดูรายละเอียดประสบการณ์ Yoga & Wine ที่ซานติอาโก (ซานติอาโก ประเทศชิลี) และ Sunset Rooftop Yoga @ Airpark SH (เซี่ยงไฮ้)

 

  • เรื่องราวเก่าๆ กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง
    การจองเพื่อสัมผัสประสบการณ์ด้านประวัติศาสตร์บน Airbnb ในระดับทั่วโลกมีการเติบโตเร็วกว่าท่องเที่ยวแนวอาหารและเครื่องดื่มถึงสามเท่า และคาดว่าจะเป็นประเภทประสบการณ์ที่ถูกจองมากที่สุดในปี 2019 ตัวอย่างทำให้เรื่องเก่ากลับมาดูเท่อีกครั้งด้วยประสบการณ์ดังต่อไปนี้
    หุบเขาส่วนตัวของกษัตริย์และอื่นๆ อีกมากมาย (ลักซอร์, อียิปต์)   , การสำรวจสุสานและประวัติศาสตร์ชาววูดู (นิวออร์ลีนส์)  และ ค้นหาอัญมณีที่ซ่อนอยู่ของอัมสเตอร์ดัมด้วยจักรยาน (อูด-เวสต์, อัมสเตอร์ดัม) 
  • แฟชั่นมัดย้อมกลับมาฮ็อต!
    หลายเดือนที่ผ่านมานี้ มีคำค้นหาหลักในแพลตฟอร์มของ Airbnb คือ ประสบการณ์ย้อมสีครามและมัดย้อม เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า สำหรับคำว่า ทำให้รู้ว่าแฟชั่นแบบเก่ากำลังจะกลับมาจาก สุดเชย กลายเป็น สุดฮิต ลองหนึ่งในประสบการณ์ต่อไปนี้ว่าขนาดไหนเหมาะกับคุณ เทคนิคย้อมสีครามแบบชิบอริ (บรูกลิน สหรัฐอมริกา), ประสบการณ์ย้อมสีครามตามธรรมชาติที่บาหลี (บาหลี ) และ การย้อมสีธรรมชาติโดยใช้เทคนิคโบราณ (เม็กซิโก)  

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Wednesday, 26 December 2018 08:37
เกศา ก้านแก้ว

Author : ติดตามนำเสนอข่าวท่องเที่ยวเศรษฐกิจ สาธารณสุข เพื่อคุณภาพชีวิต การท่องเที่ยว วาไรตี้ งานบริการ เป็นนักสื่อมวลชนดิจิตอล มีประสบการณ์ในสนามข่าวมากกว่า 10 ปี

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM