Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha
STC-Environment-Strip-Head

รัฐบาลอินเดีย ร่วมกับองค์กร Mission Innovation และ Rocky Mountain Institute เปิดตัวรางวัล Global Cooling Prize

รัฐบาลอินเดีย ร่วมกับองค์กร Mission Innovation และ Rocky Mountain Institute เปิดตัวการแข่งขันระดับนานาชาติ The Global Cooling Prize เพื่อเฟ้นหาเทคโนโลยีระบายความร้อนสำหรับที่พักอาศัยที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศน้อยกว่าเครื่องปรับอากาศตามบ้านอย่างน้อยห้าเท่า โดยการแข่งขันดังกล่าวจะมอบเงินรางวัลมูลค่ากว่า 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลอดระยะเวลาการแข่งขันสองปี

ดร.หรรษ วรรธน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ธรณีศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ป่าไม้และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กล่าวระหว่างการประชุมสุดยอด Global Cooling Innovation Summit ณ กรุงนิวเดลี ว่า "รัฐบาลอินเดียสนับสนุนการแข่งขันด้านนวัตกรรมรายการนี้ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน เพื่อมอบอุณหภูมิที่สบาย (thermal comfort) สำหรับทุกคน และขอเชิญชวนผู้สมัครจากทั่วโลกมาร่วมชิงรางวัล The Global Cooling Prize"



รางวัลดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอินเดียและองค์กร Mission Innovation และดำเนินการโดยสถาบัน Rocky Mountain Institute, ห้องปฏิบัติการ Conservation X Labs, กลุ่มพันธมิตร Alliance for an Energy Efficient Economy และมหาวิทยาลัย CEPT University ความร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยให้เกิดการคิดค้นนวัตกรรมเทคโนโลยีระบายความร้อน รวมทั้งสนับสนุนการบ่มเพาะนวัตกรรม การนำนวัตกรรมออกสู่ตลาด และมีการใช้งานแพร่หลายทั่วโลกในท้ายที่สุด 



นายเอียน แคมป์เบล นักวิชาการอาวุโสของสถาบัน Rocky Mountain Institute กล่าวว่า

เทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาผ่านทางการแข่งขันชิงรางวัล Global Cooling Prize จะมีโอกาสเข้าถึงตลาดมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะมีโอกาสสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในตลาดทั่วโลก

รายงานฉบับใหม่โดยสถาบัน Rocky Mountain Institute ที่เผยแพร่ในวันนี้ ระบุว่า อุณหภูมิทั่วโลกที่สูงขึ้น การเติบโตของประชากร รายได้ที่เพิ่มขึ้น และการขยายตัวของเมือง จะส่งผลให้ความต้องการเครื่องปรับอากาศในกลุ่มประเทศ non-OECD เพิ่มขึ้นถึงห้าเท่า โดยรายงาน 'Solving the Global Cooling Challenge' พบว่า มาตรการที่ภาคธุรกิจดำเนินการอยู่โดยปกตินั้น แม้มีความสำคัญ แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะต่อสู้กับผลกระทบด้านพลังงานและการปล่อยมลพิษ ซึ่งเกิดจากการใช้เครื่องปรับอากาศสำหรับที่พักอาศัย (room air conditioner) ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน รายงานดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีการลดผลกระทบด้านสภาพภูมิอากาศลงห้าเท่าด้วย



เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน ในฐานะ Prize Ambassador กล่าวว่า "หากเราไม่ลงมือทำอะไรบางอย่างเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการใช้เครื่องปรับอากาศ ที่กำลังส่งผลต่อสภาพภูมิอากาศทั่วโลกเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ความทุ่มเทพยายามของเราในการบรรลุเป้าหมายความตกลงปารีส ก็จะสูญเปล่า" 



ทั้งนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า ผลงานเทคโนโลยีที่ชนะรางวัลอาจช่วยป้องกันการปล่อยคาร์บอนได้มากถึง 100 กิกะตัน ภายในปี 2593 และปูทางสู่การลดอุณหภูมิทั่วโลกได้สูงสุด 0.5 องศาเซลเซียส ภายในปี 2643

 

เกี่ยวกับ Rocky Mountain Institute
Rocky Mountain Institute (RMI) เป็นองค์กรอิสระไม่แสวงหาผลกำไรที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2525 โดยมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานทั่วโลก ไปสู่การสร้างโลกแห่งอนาคตที่สะอาด ปลอดภัย และเจริญรุ่งเรือง ด้วยคาร์บอนต่ำ

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Friday, 11 January 2019 07:52
เดือนเต็ม ดงน้ำเที่ยง

Author : เกาะข่าวเกี่ยวกับ สหสาขาวิชาชีพ วาไรตี้  ฟิตเนส การออกกำลังกาย อาหาร  สังคมผู้สูงอายุ แนะนำสถานพยาบาลมาตรฐาน การดูแลสัตว์เลี้ยง และ สาระบันเทิง ฯลฯ

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  
X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM