Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha
amatatanee-strip-Steel-Strip-Head

ทาทา สตีล แจ้งผลงานไตรมาส 3/62 (ต.ค-ธ.ค. 61)

บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ("บริษัท") ขอชี้แจงผลการดำเนินงาน ไตรมาส 3/62 (ต.ค-ธ.ค. 61)

บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ("บริษัท") ขอชี้แจงผลการดำเนินงานของบริษัทสำหรับไตรมาสที่ 3 ของปีการเงิน 2562 (ตุลาคม-ธันวาคม 2561) ดังนี้

1. ผลการดำเนินงาน
ตลาดผลิตภัณฑ์เหล็กก่อสร้างทรงยาวในประเทศยังคงซบเซาจากความต้องการสินค้าที่ลดลง ราคาสินค้าสำเร็จรูปและเหล็กแท่งในต่างประเทศปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 เป็นผลให้ลูกค้าเกิดความลังเลที่จะสั่งซื้อสินค้า เนื่องจากคาดการณ์ว่าราคาสินค้าจะปรับตัวลดลงอีก ประกอบกับในเดือนธันวาคมมีวันหยุดตามเทศกาลหลายวัน ส่งผลให้ลูกค้าปลายทางและตัวแทนจำหน่ายสอบถามข้อมูลและส่งคำสั่งซื้อลดลง

ไตรมาสที่ผ่านมา NTS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น ประจำปี 2561 ประเภทการบริหารงานคุณภาพจากนายกรัฐมนตรี

ผลการดำเนินงานเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนและปีก่อน
1.1 ยอดขายสุทธิ
ปริมาณการขายสินค้าในไตรมาสนี้ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนและลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากความเชื่อมั่นของตลาดในประเทศลดลงประกอบกับเหตุผลตามที่กล่าวมาข้างต้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณการขายสินค้าในประเทศที่ลดลง บางส่วนได้รับการชดเชยด้วยปริมาณการส่งออกที่เพิ่มขึ้นของสินค้าเหล็กเส้นไปที่ส่งไปยังประเทศกัมพูชา อินเดีย ลาว และการส่งออกเหล็กลวดไปยังประเทศอินโดนีเซีย ปริมาณการขายสินค้าในช่วง 9 เดือนของปีการเงิน 2562 ต่ำกว่าปีก่อนร้อยละ 6 เนื่องจากความเชื่อมั่นในตลาดโครงการก่อสร้างในประเทศลดลง ในขณะเดียวกัน บริษัทมียอดขายสินค้าในช่องทางค้าปลีกเพิ่มขึ้นและมีปริมาณยอดขายสินค้าเหล็กลวดในประเทศคงเดิม

ยอดขายสุทธิในไตรมาสนี้ลดลงร้อยละ 6 จากไตรมาสก่อนเนื่องจากความเชื่อมั่นในตลาดภายในประเทศอ่อนแอลง ส่งผลให้ราคาขายสินค้าลดลง ยอดขายสุทธิในช่วง 9 เดือนเมื่อเทียบกับปีก่อนเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 สาเหตุหลักมาจากราคาสินค้าสำเร็จรูปที่สูงขึ้นในช่วงเดือนเมษายน - ตุลาคม ซึ่งส่วนหนึ่งชดเชยกับปริมาณขายในประเทศที่ลดลง

1.2 กำไรก่อนภาษีเงินได้
บริษัทรายงานผลขาดทุนจำนวน 196 ล้านบาทในไตรมาสนี้ เนื่องจากความเชื่อมั่นในตลาดที่ตกต่ำจากความต้องการสินค้าที่ลดลงและราคาสินค้าในต่างประเทศที่ลดลงตามที่อธิบายไว้ข้างต้น ผลกระทบนี้มีความสำคัญในไตรมาสนี้เนื่องจากบริษัท นำเข้าวัตถุดิบในปริมาณมากและมีระยะเวลาในการรอรับสินค้ายาวนาน อีกทั้งการเกิดอุบัติเหตุขึ้นที่เตาหลอมไฟฟ้าของ SCSC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม2561 การหยุดชะงักของการดำเนินงานและค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่เกี่ยวข้องได้ส่งผลต่อการลดลงของกำไรของบริษัทด้วย สำหรับรอบระยะเวลา 9 เดือนของปีการเงิน 2562 บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 55 ล้านบาท

2. ฐานะการเงิน
2.1 สินทรัพย์
ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2561 บริษัทมีสินทรัพย์รวมลดลง 192 ล้านบาท จากวันที่ 31 มีนาคม 2561 เนื่องจาก
- ลูกหนี้การค้าและลูกหนี้อื่นลดลง 571 ล้านบาท
- ที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ ลดลง 110 ล้านบาท เนื่องจากค่าเสื่อมราคาประจำงวด
- บางส่วนถูกชดเชยด้วยวัตถุดิบคงคลังที่เพิ่มขึ้น 380 ล้านบาท
2.2 หนี้สินและส่วนของผู้ถือหุ้น
ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2561 บริษัทมีหนี้สินรวมและส่วนของผู้ถือหุ้นลดลง 192 ล้านบาท จากวันที่ 31 มีนาคม 2561 เนื่องจาก

- เจ้าหนี้การค้าและเจ้าหนี้อื่นลดลง 368 ล้านบาท
- กู้ยืมเงินระยะสั้นเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้น 242 ล้านบาท
- ส่วนของผู้ถือหุ้นลดลง 75 ล้านบาท จากผลขาดทุนในช่วง 9 เดือนของปีการเงิน 2562

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Tuesday, 05 February 2019 07:42
ไตรทศ เดชภูวดล

Author : ปวส. ช่างก่อสร้าง มีความสนใจในงานก่อสร้างและงานโยธา ติดตามงานข่าวก่อสร้างถนน สะพาน อุโมงค์ อาคาร สะพาน เขื่อน และข่าวก่อสร้างอื่นๆ ให้กับ IM

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

“คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ” คือหัวใจความสำเร็จของบริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

เลือกผู้รับเหมาอย่างไรให้ได้งานสำเร็จ

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM