Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

UNIQ ชูแบ็กล็อค 3.4 หมื่นล้าน ลุยเมกะโปรเจคปี 62

“บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)” ผู้ดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ ประกาศความพร้อมแผนการลงทุนปี 2562 เดินหน้ารับโครงการรับเมกะโปรเจคภาครัฐและเอกชน ชูงานในมือ (backlog) กว่า 3.4 หมื่นล้านบาท ร่วมพัฒนาเศรษฐกิจไทยยุค 4.0

บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ไต่ระดับจากรับเหมางานถนนมาถึงรถไฟฟ้าสารพัดสีจนขึ้นแท่นบิ๊กโฟร์ของวงการ จากการที่ได้งานใหญ่หลายโปรเจ็กต์ ที่ผ่านมาได้ลงทุนสร้างโรงงานผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตเองที่สระบุรี 2,000 ไร่ โรงประกอบเหล็กที่กบินทร์บุรี 120 ไร่ และศูนย์เครื่องจักร 200 ไร่ที่นวลฉวี และลงทุนซื้อหัวรถจักรเพื่อใช้ขนส่งเซ็กเมนต์ทางรถไฟจากสระบุรีมาที่บางซื่อ

ประสงค์ สุวิวัฒน์ธนชัย

ข้อมูลล่าสุดจากบอสใหญ่ “ประสงค์ สุวิวัฒน์ธนชัย” ระบุว่า ตัวเลขปี 2561 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้ราว 12,000-13,000 ล้านบาท กำไร 6-7% ยังมีงานในมือกว่า 30,000 ล้านบาท เช่น งานสถานีกลางบางซื่อ สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย สายสีเขียว สายสีส้ม อุโมงค์ส่งน้ำแม่งัด-แม่กวง สามารถรับรู้รายได้อีก 2 ปี

ปลายปีที่ผ่านมา ได้สร้างถนนต่อเชื่อมราชพฤกษ์-วงแหวนกาญจนาภิเษกแนวเหนือ-ใต้เสร็จแล้ว ภายในปี”62 สถานีกลางบางซื่อจะเสร็จ ซึ่งเป็นงานของรถไฟที่ใหญ่ที่สุด ยังมีสายสีน้ำเงินช่วงเตาปูน-ท่าพระจะเสร็จ จะโยกคนมาที่ไซต์รถไฟทางคู่ลพบุรี-ปากน้ำโพ สีเขียว สีส้ม

บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ ผู้ดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศ มีงานในมือ โดยเน้นโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐเป็นส่วนหลัก ซึ่งมูลค่างานในมือของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จากการได้รับผลประโยชน์ความพยายามของภาครัฐสำหรับการผลักดันพัฒนาโครงการขนส่งมวลชน จึงมีความเสี่ยงน้อยในเรื่องของรายได้ เนื่องจากมูลค่างานในมือมีมูลค่าสูงโดยแบ๊กล็อกปีนี้ประมาณ 34,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยประกันรายได้และเสริมสร้างเกราะป้องกันให้แก่บริษัทในช่วงขาลงของอุตสาหกรรมภาคเอกชน

ที่ผ่านมาบริษัทมีผลงานที่ได้รับการยอมรับในการประมูลงานและส่งมอบโครงการต่างๆ หลายโครงการ และมีการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จึงรายได้และปริมาณงานในมือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทยังได้ร่วมมือกับผู้รับเหมาชั้นนำจากประเทศจีนในการประมูลงานก่อสร้างโครงการขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวช่วยเพิ่มขีดความสามารถของบริษัทในการรับงานก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และยังช่วยเพิ่มอัตราความสำเร็จในการประมูลงานแต่ละโครงการ นอกจากนี้ความร่วมมือดังกล่าวยังช่วยก่อให้เกิดการถ่ายทอดทางเทคโนโลยีการก่อสร้างของบริษัทอีกด้วย

โดยโครงการที่สำคัญของบริษัท คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ถือเป็นโครงการรถไฟฟ้าขนาดใหญ่โครงการแรกของบริษัท ส่งผลให้บริษัทประสบความสำเร็จในการประมูลงานก่อสร้างโครงการขนส่งระบบรางมาโดยตลอด รวมถึงโครงการล่าสุดคือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่าราว 13,700 ล้านบาท ถือเป็นโครงการรถไฟฟ้าโครงการแรกที่บริษัทยื่นประมูลเองโดยไม่ได้ร่วมมือกับพันธมิตรใด ๆ  รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าทางคู่ (ลพบุรี-ปากน้ำโพ) จำนวน 2 สัญญาโดยมีมูลค่าสัญญารวมกันทั้งสิ้นประมาณ 18,700 ล้านบาท ที่บริษัทชนะการประมูลอีกด้วย

โดย บล.เคจีไอ วิเคราะห์ว่า UNIQ จะรับรู้รายได้ในครึ่งปีหลังจากการเร่งงานก่อสร้างของโครงการรถไฟฟ้า MRT สายส้มสัญญาที่ 4 และ 6 และจากโครงการรถไฟทางคู่ ลพบุรี-ปากน้ำโพ  โดย Backlog ในมือกว่า 3.4 หมื่นล้านบาท ของบริษัทฯที่มีอยู่ตอนนี้ เพียงพอที่จะรับรู้รายได้ไปอีก 2-3 ปีข้างหน้า รวมถึงยังมี Upside จากโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินที่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการเปิดประมูล เนื่องจากบริษัทฯ เป็นซัพคอนแทรคเตอร์ที่มีโอกาสสูงที่จะได้รับเหมาช่วงงานต่อ

นอกจากนี้บริษัทยังได้รับงานหลักคือก่อสร้างโครงสร้าง ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  อาทิ ทางวิ่งยกระดับ สัญญาที่ 4 ช่วงคลองบ้านม้า-สุวินทวงศ์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รวมถึงงานอื่นๆ ดังนี้

9 โครงการหลักที่กำลังก่อสร้างของ UNIQ

  • โครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญา 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง
  • โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย สัญญาที่ 3 ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) งานโยธาช่วงเตาปูนถึงท่าพระ
  • โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว(เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต สัญญาที่สอง ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) งานโยธาช่วงสะพานใหม่ถึงคูคต
  • โครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำและอาคารประกอบพร้อมส่วนประกอบอื่นๆ ของกรมชลประทาน (ชป.) ที่อุโมงค์ส่งน้ำแม่งัด แม่กวง สัญญาที่ 2 เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่
  • โครงการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อ ของกรมทางหลวง (ทช) ถนนราชพฤกษ์-ถนนการญนาภิเษก แนวเหนือไปใต้
  • โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก สัญญาที่ 4 ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) งานโยธายกระดับช่วงสถานีบ้านม้า-สถานีสวินทวงศ์
  • โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก สัญญาที่ 6 ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ส่วนงานระบบราง
  • โครงการก่อสร้างถนนสาย นย.3001 แยกทล.305 ของ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ที่บางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา
  • โครงการก่อสร้างระบบส่งน้ำมันเชื้เพลิงอากาศยานผ่านท่อระยะที่ 2 ของกรมชลประทาน (ชป.) ที่ ท่าอาศยานสุวรรณภูมิ สัญญาออกแบบจัดหา ก่อสร้างและติดตั้งระบบน้ำมันอากาศยาน

สำหรับงานใหม่ในปี 2562 นายประสงค์กล่าวว่า สนใจจะเข้าร่วมประมูลงานขนาดใหญ่หลายโครงการ เช่น สายสีม่วงใต้ สีส้มตะวันตก ทางคู่เฟส 2 ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก ระบบเก็บเงินมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราชและบางใหญ่-กาญจนบุรี ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ท่าเรือมาบตาพุด สนามบินอู่ตะเภา มีทั้งยื่นประมูลเองและร่วมกับพันธมิตรไทยและต่างชาติ ทั้งจีน ญี่ปุ่น ยุโรป โดยตั้งเป้าจะได้งาน 25%

งานนี้ต้องลุ้นงานใหญ่ส่งท้ายรัฐบาล คสช.ไปตุนไว้ในมือมากที่สุด

 

 

 

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Thursday, 21 February 2019 15:25

Related items

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

“คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ” คือหัวใจความสำเร็จของบริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

เลือกผู้รับเหมาอย่างไรให้ได้งานสำเร็จ

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

AWC เผย Q3 ลงทุน 1 หมื่นล้าน กำไรพุ่ง 1.13 พันล้าน เชื่อมั่นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมสร้างไทยให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM